Þjóðviljinn - 01.12.1974, Síða 16

Þjóðviljinn - 01.12.1974, Síða 16
16 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 1. desember 1974. ÁRNIBJÖRNSSON: ÞJÓÐFRÆÐAGUTL Tobías og réttur hinnar fyrstu nætur Maöur nokkur spurði mig að þvi á dögunum, hvernig það væri eiginlega með þessar Tobiasarnætur og hvort Is- lenskir prestar hefðu einhvern- timann haft eða notfært sér þann rétt. Italska sjónvarps- myndin um hjónaefnin var vist kveikjan að þessari spurningu. En hér er blandað saman tveim atriöum, og þar sem fólk er yfir- leitt heldur áhugasamt um þessi helgustu tilfinningamál sin, er rétt að greiða ögn úr þeirri flækju. .Bindindi í bólinu Tobiasarnætur draga nafn af þeim guðhrædda manni Tobiasi i einni af apókrýfum bókum Bibliunnar, sem sarö ekki Söru konu sina fyrstu þrjár næturnar eftir brúðkaupið, heldur lá á bæn með henni. En þetta var ekki ófyrirsynju hjá Tobiasi, þvi að sjö fyrri brúðgumar Söru höfðu dáið á brúökaupsnóttina, þegar þeir ætluðu að sænga hjá henni. Það var nefnilega illur andi, Asmódeus, sem elskaði Söru og drap þá, áður en þeir gætu fengist við hana sem konu. Með bænahaldi sinu tókst Tobiasi og Söru að gera andann óskaðlegan. Rafael engill gaf Tobiasi þau fyrirmæli, að haga sér ekki einsog þeir ,,sem Guð forakta og alleina fá sér kvenna fyrir saur- Hfis sakir, lika sem skynlaus kvikindi... En þegar þú kemur i sængarherbergið meö þinni brúður, skaltu halda þér frá henni I þrjá daga og vera á bæn með henni... En aö liöinni þriðju nótt skaltu halda þig til júngfrú- arinnar með guðhræðslu, meir fyrir girndar sakir til afkvæmis, heldur en vondrar lostagirnd- ar.” Þessu fylgdi Tobias og sagöi viö Drottin á brúðkaups- nóttina, ,,að fyrir illrar lysting- ar sakir hef eg ei fengið þessar- ar minnar systur mér til hús- frúr, heldur til þess að eg megi börn eiga.” Þegar kirkjan reyndi sem mest að ófrægja náttúrlegar eðlishvatir manna, urðu Toblas og Sara hinar dýrlegustu fyrir- myndir. Menn áttu ekki að á- stunda kynlif nema til barns- getnaöar. Það átti sko ekki að vera að þessu að gamni sinu. Þessari togstreitu bregður merkilega fyrir i Ragnars sögu loðbrókar, sem gerast á I rammri heiðni, þótt söguritar- inn sé-vitaskuld meinkristinn. Ragnar hefur gengið mikið á eftir Kráku, sem reyndar var Áslaug formóðir okkar I hörp- unni, dóttir Sigurðar Fáfnis- bana og Brynhildar. „Hún var allra kvenna vænst, en hár hennar var svo mikið, að tók jörð um hana, og svo fagurt sem silki það, er fegurst verður.” Loks tókst honum að gera brúð- kaupið. ,,Og hinn fyrzta aftan, er þau koma I eina rekkju, vill Ragnar eiga hjúskaparfar við konu sina, 'en hún biðst undan, þvi að hún segir, að á baki mundi bera nokkuð, ef hún ráði eigi. Ragnar kvaöst ekki trúa mundu á það. Hann spurði, hve lengi svo skyldi vera. Þá kvað hún: Þrjár við skulum þessar, og þó saman, byggja hvort sér nætur i höllu, áður heilög goð blótum. Þá munu ei mein á minum megi til löng of verða. Heldur ert bráður að byrja, þann, er bein hefur engi. Og þó hún kvæði þetta, gaf Ragnar að þvi engan gaum og brá á sitt ráð.” Lái honum hver sem vill, en þetta átti að koma honum i koll, þar sem fyrsti sonur þeirra hafði brjósk þar sem bein skyldu vera og var kallaður 'lvar beinlausi Hann lét samt reisa Lundúnaborg. Jus primae noctis Hitt atriðið, hvort aðalsmenn eða prestarhafi á miðöldum átt forgangsrétt til að sænga fyrstu nóttina hjá hverri brúður i sinu umdæmi, er nokkuð umdeilt. Um það er einkum þráttað, hvort slik ákvæði hafi nokkru sinni staðið skýrum stöfum i katólskum lögum. Ahinn bóginn er efalitið, að þetta hefur nokk- uð verið iðkað á dögum léns- skipulagsins, einkum I Suður- evrópu. Bændur voru ánauðugir og nánast eign lénsherrans ásamt skylduliði sinu. Ef leiguliða- strákur ætlaði að kvænast bóndastelpu, varð hann að fá leyfi lénsherrans til þess og auk þess greiöa honum nokkurs kon- ar heimanmund. Peningar skröpuðu jafnan litt I pungi hjá þeim ánauðugu, og þá var þeim boðið upp á þetta hjásof i stað þess að reiða fram tiltekna upp- hæö. Það er þessi hefð, sem er á bak við atburðarásina i Brúð- kaupi Figarós, þegar Almaviva greifi vill ná i Súsönnu, en bæði hún og figaró eru þegnar hans. Klerkar voru stundum I þeirri aðstöðu að geta neitað að vigja Sumsstaðar virðist hafa verið siður á fornnorrænum tlma að vlgja fólk saman undir öxi eöa hamri. Þessu bregður fyrir I lok Þryms- kviðu: Berið inn hamar brúði að vlgja Myndin er af gamalli bergristu úr Bohusléni I Sviþjóö frá þvl um 500. A ristunum frá þessum tlma er konan yfirleitt táknuð með hár- tagli eöa fléttu, karlinn meö sverði. Astarleikurinn er ótvlræöur, en auk þess er parið bundið saman um hnén — ytra tákn þess, aö þau eru hjón. saman hjónaleysi, nema þessu sama skilyrði væri fullnægt. En hvort heldur var um preláta eða aðalsmann að ræða, þá hlaut þessi sjálftekni réttur að vera ungu hjónunum heldur hvim- leiöur. Þessvegna var fundin upp siöfræðileg eða jafnvel guð- leg réttlæting hans. Afmeyjunin hefur löngum verið sveipuð nokkurri dulrænu. Hjá sumum mikill ábyrgðar- hluti og vandaverk að rjúfa hið hálfheilaga meyjarhaft, og ekki öllum trúandi til eða jafnvel leyfilegt að framkvæma þann verknað svo vel færi. Sam- kvæmt þessum kenningum þurfti það helst að vera vigður maður, sem annaðist þetta, enda nokkurn veginn vist, að hann fremdi það af einni saman trúarlegri umhyggju, en ekki fyrir sakir neinnar illrar losta- semi. Sömuleiðis gat veriö sið- feröilega' rétt, að aðalsmaður- inn gegndi þessu vandasama hlutverki, þvi að I æðum hans rann göfugra blóð en undirsát- anná, og tign sina hafði hann öðlast fyrir guðs náð. Engar heimildir eru um að neitt af sliku tagi hafi viðgengist hér á landi. Sá heimildaskortur sannar aö visu ekkert, og vita- skuld voru stórbokkar hér sem annarsstaðar djarftækir til lægra settra kvenna. En nokkur atriöi mæla gegn þvi, að réttur fyrstu nætur hafi nokkru sinni verið I brúki hérlendis. I fyrsta lagi virðist réttur kvenna varð- andi giftingu, heimanmund og heimanfylgju hafa verið meiri hér en viðast hvar I Evrópu á miðöldum. í öðru lagi rikti hér aldrei fullkomið lénsskipulag. Og I þriðja lagi var einlifi klerka aldrei komið hér á til neinnar hlltar. Þeir máttu að vísu ekki ganga I heilagt hjónaband, en þeir gátu haldið fylgikonur og getiö börn sem þá lysti. Þörf þeirra fyrir slikan rétt var þvi ekki eins átakanleg og i harð- katólskum löndum.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.