Þjóðviljinn - 06.12.1974, Síða 13

Þjóðviljinn - 06.12.1974, Síða 13
Föstudagur 6. desember 1974. ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 13 Háhitasvæðin verði undir yfirráðum hins opinbera Frumvarp vinstri stjórnarinnar endur- flutt nú af Magnúsi Kjartanssyni o.fl. Rlkiö á allan rétt til umráöa og hagnýtingar jaröhita á háhita- svæöum og uppleystra efna og gastegunda sem háhitavatni og gufu fylgja, þó meö tak- mörkunum. Til vinnslu jaröhita meö borunum á háhitasvæöi þarf leyfi alþingis. Þau sveit- arfélög sem land eiga á há- hitasvæöi viö gildistöku laganna skulu hafa forgangsrétt til vinnsluleyfis á þvi iandi. Nú æskir sveitarfélag eöa samtök sveitar- félaga eftir vinnsiuleyfi vegna hitaveituframkvæmda á háhita- svæöi I eigu rikisins og skai þá rikinu heimilt aö veita siikt leyfi án sérstaks leyfisgjalds. Rikiö hefur rétt til aö láta rannsaka eöa leyfa rannsókn á jaröhita meö borun eöa á annan hátt hvar sem er á landi hér. Skylt er aö tilkynna Orkustofnun aiiar boranir eftir jaröhita dýpri en 100 metra og leita úrskuröar hennar um hvort borstaöur er á háhitasvæöi eöa ekki. Þetta eru nokkur meginatriöin i þeim breytingum á orkulögum sem frumvarp þeirra Magnúsar Kjartanssonar, Gunnars Sveins- sonar (framsókn), Benedikts Gröndals (krati) og Magnúsar T. Ólafssonar (safrovim) felur i sér aö geröar veröi. Frumvarp þetta hefur veriö flutt sem stjórnarfrumvarp á undanförnum þingum, en ekki hlotið fullnaðarafgreiöslu. Ekki mun ætlunin að máliö veröi flutt á vegum núverandi rikisstjórnar, en flutningsmenn telja aö hér sé um svo veigamikið vandamál aö ræöa að óhjákvæmilegt sé aö Al- þingi taki endanlega afstööu til þess. 90% á háhitasvæðum Meö jaröhitasvæöi er I frum- varpinu átt viö uppstreymissvæöi frá rennsliskerfi heits grunn- vatns. Rannsóknir hafa sýnt, aö slikum svæöum má skipta i tvo flokka. Annars vegar eru lághita- svæöi, sem oft einkennast af vatnsmiklum laugum og sjóöandi hverum og eru yfirleitt á láglendi. Hins vegar eru háhitasvæöi, sem einkennast af gufuaugum, leir- hverum og ummynduöu bergi. Viö boranir i fimm háhitasvæöi hefur fundist yfir 200*C hiti á* minna en 1000 m dýpi, og efna- rannsóknir á öörum háhitasvæö- um benda til, aö þar megi vænta svipaös ástands. Viröist eölilegt aö miöa skilgreiningu háhita- svæöa viö þetta ástand. Nýtanlegt varmaafl háhita- svæöanna er taliö vera um 90 af hundraöi alls varmaafls jaröhita- svæöa landsins. Telja má liklegt, aö háhitasvæöin veröi á næstu áratugum nýtt fyrst og fremst til stóriöju, raforkuvinnslu og hita- veitu i þéttbýli. Slik nýting yrði ekki á færi einstaklinga, heldur i höndum rikis, sveitarfélaga eöa stórra fyrirtækja. Dreifing háhita- og lághita- svæöa er nátengd jaröfræöi landsins. Háhitasvæöin finnast eingöngu i gosbeltum, sem liggja yfir landiö frá SV—NA og eru hluti af gos- og jarösprungubelti Miö-Atlantshafshryggjarins, sem liggur eftir Atlantshafinu endi- löngu. Lághitasvæöin eru aftur á móti i eldri bergmyndunum utan gosbeltanna. 24 nafngreind svæði Þekkt háhitasvæöi eru: Reykjanes, Svartsengi, Krýsu- vik, Brennisteinsfjöll, Hengill, Geysir, Kerlingarfjöll, Hveravell- ir, Torfajökull, Vonarskarö, Grimsvötn, Kverkfjöll, Askja, Fremrinámur, Námafjall, Krafla, Þeistareykir. Likleg svæöi eru (yfirborösein- kenni i svigum): Prestahnúkur (einungis laugar allt að 40*0, Mýrdalsjökull .(undir jökli, iblöndunar jaröhitavatns veröur vart i ám). Tindafjallajökull (ein- ungis laugar um 50*C), Blauta- kvisl (kalkhrúöur útbreitt, en enginn hiti á yfirboröinu), Naut- hagi (einungis laugar allt aö 68*0, Kaldakvísl (einungis laug- ar og hverir, minna en 100*0 og Hrúthálsar (skellur og gipsútfell- Magnús T. ólafsson Benedikt Gröndal Gunnar Sveinsson ingar, en enginn hiti á yfirboröi). Auk þess er liklegt, aö finnast muni fleiri háhitasvæöi innan gosbeltanna, sem mörkuö eru á kortinu, þótt ekki hafi epn fundist merki um þau á yfirborði. Jarö- fræöilegar aðstæöur mæla hins vegar sterklega gegn þvi, að há- hitasvæöi finnist utan þessara gosbelta. Háhitasvæðin eru flest allhátt yfir sjó og heitt djúpvatn þeirra nær yfirleitt ekki til yfirborös. Af heitu djúpvatninu stigur gufa og gas og mynda á yfirborði gufu- augu og leirhveri. Yfirborösvatn getur hitnað af snertingu viö guf- una og bergiö og myndaö minni háttar hveri og laugar á háhita- svæöunum og jöörum þeirra. A tveimur þekktum háhita- svæöum, Reykjanesi og Svarts- engi, er djúpvatniö sjór, en ann- ars staöar ósalt grunnvatn, sem hitnaö hefur viö djúpa hringrás i jöröu. Vinnsla ekki á færi einstaklinga Hvert háhitasvæöi er sjálfstætt rennsliskerfi, og getur vinnsla á einum staö raskaö rennsli á öör- um stööum I kerfinu. Af þessum sökum er mikilvægt, aö vinnsla jaröhita á hverju svæði sé i hönd- um eins aöila. Varmavinnsla úr háhitasvæöi er mun erfiöari en vinnsla lág- hita. Vegna gufuþrýstings og mikils magns uppleystra efna i háhitavatni krefst virkjun þess vandaöri og viöameiri borholu- búnaöar, flóknari tækjabúnaöar og meiri tækniþekkingar. Af þessum sökum m.a. er nýt- ing varma á háhitasvæöum svo vandasöm, aö einstaklingar hafa ekki sóst eftir henni. Helst hefur veriö um aö ræöa nýtingu vatns viö jaöra svæöanna með svipuö- um hætti og nýting lághitavatns. A undanförnum árum hefur veriö unniö nokkuð aö áætlunum um nýtingu háhitasvæöa. Einn þröskuldur i vegi slikra áætlana hefur veriö óvissa um umráöarétt á jaröhita, sem unninn er meö borunum djúpt I jörðu. Tilgangur þessara laga er að ákveöa skýrar en veriö hefur eignarrétt sliks jaröhita. Þess vegna verði háhitinn almannaeign 1 lagafrumvarpi þvl sem vinstri stjórnin stóð aö á sinum tima en Magnús Kjartansson flytur nú ásamt þingmönnum úr öllum flokkum nema Sjálfstæöisflokkn- um er þvi greint skýrt á milli um- ráöa- og hagnýtingarréttar á jaröhita eftir þvi hvort hann er aö finna á háhitasvæðum eöa lág- hitasvæöum, svo sem nú skal greina: Allur jaröhiti á lághitasvæöum, svo og hverir og annar náttúru- legur jaröhiti á yfirborði háhita- svæöa, er háður einstaklings- eignarrétti landeiganda, en annar jaröhiti á háhitasvæöum er I al- mannaeign og i umráöum rikis- ins. Þó skulu þeir, sem boraö hafa eftir jarbhita á háhitasvæöum og byrjaö vinnslu hans viö gildistöku laganna, hafa þann rétt óskertan áfram. óehimilt er, að aðrir aöilar en rikiö og þeir, sem leyfi rikisvalds- ins fá, bori eftir jaröhita á háhita- svæöum. Ráöherra hefur heimild til aö leyfa vinnslu jarðhita á háhita- svæöum til minni háttar nota, svo sem til þarfa ábúenda og annarra sem búa i nágrenni háhitasvæöa, en aö öðru leyti skal skipa hag- nýtingu háhita framvegis meb. löggjöf hverju sinni og er meö þvi tryggt, að nýting þessara orku- linda veröi sem hagkvæmust fyrir þjóðina. Eftirlitshlutverk Orkustofnunar Sveitarfélög, sem eignast hafa land á háhitasvæöi viö gildistöku laganna, skulu hafa forgangsrétt til nýtingar háhitans á þvi landi i fimm ár og vera undanþegin gjaldi fyrir vinnsluna, ef þau sækja um vinnsluleyfi á for- gangsréttartimabilinu. t samræmi við 2. gr. orkulag- anna er Orkustofnun ætlaö það hlutverk, aö ákveöa nánar mörk háhitasvæöa og segja álit sitt á, hvernig nýtingu háhitasvæöanna veröur best hagab á hverjum tima. Til aö auðvelda Orkustofn- un eftirlit meö hagnýtingu jarö- hitans en ákveðið aö skylt sé aö tilkynna henni allar boranir eftir jaröhita dýpri en 100 metra. Þá eru og sett skýr ákvæöi um heimild til eignarnáms á aöstööu vegna borunar og vinnslu jarö- hita á háhitasvæbum. Ekki gengið eins langt og hjá ólafi Jóh. og dr. Bjarna Meö lögum þessum eru eignar- rétti einstaklinga sett tiltekin al- menn takmörk án þess að bætur komi fyrir, en heimild löggjafar- valdsins til aö setja eignarréttin- um almennar takmarkanir er fyrir löngu viðurkennd af dóm- stólum. Svipaöar hugmyndir hafa kom- iö fram á þingi áöur hjá aöilum sem ekki veröa vændir um aö gera litiö úr stjórnarskrárákvæö- um um eignarréttinn. Ariö 1956 kom fram lagafrum- varp sem haföi veriö i undirbún- ingi um 2ja ára skeib af þeim Jakobi Gislasyni, Ólafi Jóhannes- syni og Gunnari Böövarssyni um jaröhita og jarðhitarannsóknir. Þar var svohljóöandi ákvæöi: „Rikiö á allan rétt til umráöa og hagnýtingar jaröhita sem liggur dýpra eöa sóttur er dýpra en 100 metra undir yfirborð jaröar”. Frumvarpib dagaöi upp á þingi, en athyglisvert er að ekki kom fram nein athugasemd þess efnis aö umrædd takmörkun eignar- réttarins bryti i bága viö eignar- réttargrein stjórnarskrárinnar. Dr. Bjarni Benediktsson flutti á alþingi 1945 frumvarp um viö- auka við þágildandi lög um eign- ar- og notkunarrétt jaröhita. Var þar lagt til aö jaröboranir er ná dýpra en 10 metra' megi ekki framkvæma án leyfis ráöherra, sem skyldi synja leyfis, ef hætta kynni að vera á þvi, aö meö jarö- borun væri spillt hagnýtingu jarö- hita á eign annars manns, sem þegar er hafin, eöa hagnýtingu siðar meir, enda sé sú hagnýting jaröhitans mun verðmeiri en sú hagnýting sem stefnt er að meö hinni fyrirhuguöu jarðborun. Ekki var i frumvarpinu ákvæöi um bætur i þvi tilviki að leyfis væri synjað. Ekki er i frumvarpi þessu gengiö svo langt i almennri tak- mörkun á eignarrétti á jaröhita sem i frumvarpi dr. Bjarna Bene- diktssonar eöa frumvarpinu frá 1956. Umráð ríkisins i öðrum löndum 1 löggjöf margra rikja, sem veita eignarréttindum sömu vernd og 67. gr. stjórnarskrárinn- ar, eru ákvæði um eignar- og um- ráöarétt rikisins á ýmsum verö- mætum jarbefnum og i jaröhita- löndum eins og Nýja-Sjálandi og Italiu teljast landeigendur ekki eigendur jaröhita, sem sækja þarf I jörö niður. Er slikur jarö- hiti i umráðum rikisins. 1 dönsku námulögunum nr. 181 frá 1950, Lov om efterforskning og indvinding af rástoffer i Kongeriget Danmarks under- grund, segir i 1. gr., aö efni I jörðu, sem ekki höföu verið nýtt ab einkarétti fyrir áriö 1923, séu i umráöum rikisins, sem getur veitt einkaleyfi til rannsókna og vinnslu þeirra. Hefur löggjöf þessi ekki veriö talin brjóta i bága við ákvæbi dönsku stjórnarskrár- innar um friöhelgi eignarréttar- ins. Verðmætin urðu ekki til fyrir atbeina manna Nýting háhitaorkunnar telst ekki til þeirra nota af landi, sem heyra til venjulegrar hagnýtingar á eignarrétti yfir fasteignum. Verömæti hennar i jöröu hafa ekki oröið til fyrir mannlega starfsemi. Landeigendur almennt hafa hvorki yfir aö ráöa þeirri tæknilegu þekkingu ná tæknibún- aði, sem þarf til viötækra rann- sókna á háhitasvæöum, til borun- ar og vinnslu jaröhitans. ■ Til rannsókna á hagnýtingar- gildi hinna einstöku háhitasvæöa þarf aö kosta miklu fé, en þar sem niðurstöður slikra rannsókna hljóta ávallt að vera óvissar, er ekki við þvi að búast, aö einstakir landeigendur hætti fé sinu til slikra rannsókna. Fjárfesting i tækjum til rannsókna og vinnslu jaröhitans á háhitasvæðum hlýt- ur og aö veröa einstökum land- eigendum ofviða. Nýting jaröhita á hverju einstöku háhitasvæöi þarf aö lúta stjórn eins aöila, þar sem skipulagslausar boranir á sama svæði af hálfu fieiri aöila mundu leiöa til óþarfrar sóunar verðmæta og árekstra. Af þessum ástæöum þykir rétt að tryggja meö lögum þessum, að jarðhiti á háhitasvæðunum veröi nýttur á þjóðhagslega hagkvæm- an hátt, án þess þó aö koma i veg fyrir eölileg not landeiganda af fasteignum sinum. Aö svo miklu leyti sem landeigandi veröur fyrir takmörkunum á eignarrétti sinum á landi vegna borunar og vinnslu jaröhita á háhitasvæði, ber honum fullar bætur fyrir. Auglýsingasíminn er 17500 VOÐVIUINN

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.