Þjóðviljinn - 21.09.1975, Síða 8

Þjóðviljinn - 21.09.1975, Síða 8
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 21. september 1975. ÁRNI BERGMANN SKRIFAR Sigurður Pálsson. Ljóð vega salt. Heimskringla 1975. Nú er frá þvi að segja að þessi fyrsta ljóðabók Sigurðar Pálsson- ar er miklu hressilegri og frisk- legri en svo, að nokkrum leyfist að dotta yfir henni, Sá sem lætur sér leiðast bókin beri sjálfur skömm og hneisu þar af. Hurðarás Ekki svo að skilja, að ljóðin renni ofan i lesandann andmæla- laust. Þarna eru hér og þar smáir hlutir, Iuma á litilli orku. Þarna er bálkur sem heitir „örstyttur”, „Ijóð fyrir svið”, sem torvelt er að fínna púðrið i, hvað sem „árstiðasólir. Þar er greint frá þvi i rúmgóðum hendingum að „spenna dagsins og timans / og árstiðanna sem biða min fyrir utan gluggann” lofi mörgu góðu: Þar sem snjókornin dansa blús i Isblárri kápu eða garðyrkjumenn sem kvcikja i siðustu leifum fölnaðra daga cða feiinin sólin heit og góð eins og kýr eða blómin sem sprungu út meðan ég svaf þessa möguleika og svo söng minninganna vill skáldið láta sér verða að hvatningu: VÖRÐURÁ sæislegar svipmyndir úr lifi skálda. Stundum fæst hann ein- göngu við það sýnilega og heyr- anlega eins og i þessari einstak- lega gagnorðu mynd af næsta umhverfi: mýrin gefur eftir divangormarnir irskra bílfjaðrir i keng brakar i stiganum góifið svignar. og hefði það kvæði (sjöunda grasljóðið) ekki þurft að vera lengra. t annan stað eru fest á blað tiltekin löngu liðin atvik — til dæmis sveitaball „i miðju kalda striðinu” t þriðja lagi er safnað bútum úr voð daganna iTýsingu á vettvangi mannlifs — og má þá sérstaklega visa til „gata meistara alberts”,ljóðaflokks frá Paris. Það er stundum eins og i þessumljóðum gæti nokkurar feimni við að ganga lengra en lýsa sýnilegum tengslum. Þegar við höfum i einu ljóðanna heyrt og séð frú Morin, sem er „gömul kona á annarri hæð” þá heyrist þáð að hún „klökknar allt i einu” og við vitumekki af hverju þvi að ljóðum eru takmörk sett. Sigurður Pálsson SPRENGISANDI LJÓÐSINS góðum vilja liður. (nema kannski þriðja örstytta lumi á lýriskum sjarma — en þar er horft á hvita dúfu vakna i snjó.) Það kemur lika fyrir að hurðarásinn á öxl skáldsins leggst yfrið þungt á það og verður gangur hans i ljóðinu reikull. Til dæmis skal tekið loka- kvæðið, „fleygiferð”, sem er skratti myrkt, án þess þó að myrkur þetta veki tilhlýðilega virðingu. Skáldið tekur sér mikið frelsi og á auðvitað ótal kosta völ þegar það æðir á „fleygiferð” um minningar sinar, en það er ekki vist að lesandinn sé eins hrifinn af þessu frelsi, sem hleypir honum ekki að ráði inn á gafl: myndir og minningar verða i þessu kvæði áfram einkamál. innilokaðar: hvað nú krinólinstúlkur er sturtseyjan slokknuð hvekktur hænunnar ranghani hættir að kyrja fer ég i útlegð í jólni mcð tannskcmmdum kokki kvoður úr grafhýsi jarðar verða mér sæng. Reyndar er þetta ekkert leiðin- legur texti, þó finnst manni sér- stök ástæða til að mótmæla bæði hænunnar ranghana og tann- skemmdum kokki svo dæmi séu nefnd. Spenna tímans Ferð mannsins i timanum er — með almennum orðum — eitt helsta viðfangsefni bókarinnar. Margur lætur sér nægja minna. Þar tifa klukkur taktmælar hiksta, sekúnduvisirinn velkist drukkinn sinn hring. Um leið er það áhyggjuefni hve torvelt það er að höndla andartakið, gera sér sigur úr núinu: fátt citt verður mér að veru- Icikasegiri „götuljóði:” hvcrgi greini ég fugl i trjánum ókomnir eru þeir eða farnir líkt og mérfinnstá köflum vera málum háttað með sjálfan sig. og þessi varfærna skoðun á vand- anum heldur áfram: það er ekki aðeins að nútiðin sé ótrygg.endurminningin er það einnig ég er ekki frá þvi að ég muni óglöggt stúlku i rökkrinu i þessu húsi hár hennar bak og herðar um þetta fullyrði cg samt ekki neitt En það er ekki alltaf að skáldið sætti sig við að „fuilyrða ekki neitt”. Timastefið er af mestu kappi rakið i ágætum upphafs- bálki bókarinnar sem heitir ...erfið er togstreitan i þessum heimi án eilifðargilda að velja athafnir einar og réttar þvi afstöðu er krafist i þcssari nistandi birtu sem vex og ferðinni er heitið beint út i grimman daginn beint útí ándrýmið leikrými mitt og hinna. i samsæri við náttúruna Þetta er drengilega mælt — allavega skulum við slá þvi föstu áður en lengra er haldið, að Sigurður Pálsson láti ekki stórar abstraktsjónir eins og „spennu timans” kaffæra sig, eins og hætt er við. En hvað um „afstöðuna” sem krafist er i nistandi birtu dagsins? Við skulum nú sjá. 1 næsta kvæði bálksins segir: hæ! vaxið þið ávextir syngið þið tré æpið þið vélar i angist hraðans æpið og urrið og frjóvgist myndbreytist stöðugt athafnir orð og hlutir Þetta dæmi, sem angar svolitið • af Majakovski, er vonandi ekki lakara en önnur og við leyfum okkur að lesa út úr þessu, að „af- staðan” sé vilji til að nálgast heiminn sem rækilegast, sjá hann og heyra, ganga i skrokk á hon- um, vita hvað hægt er að gera við hann með tilstyrk orða, kannski mölva hann og raða honum sam- an upp á nýtt. Liklega.er hér á ferð einskonar yfirlýsing um mátt skáldskapar, von i honum. Yfir- lýsing um bandalag skáldsins — varla við annað fólk heldur við náttúruna guðsgræna. Á slika strengi leikur Sigurður Pálsson þegar mannfélagsmyndum er brugðið upp. Hann ávarpar ná- unga sem hann kallar „borgari sæll” og hæðist að honum með þvi að hrifsa hann burt úr tæknilegu öryggi og reka hann út á „firnind- in þar sem stormurinn æðir”: má vera þú verðir látinn ferðast spölkorn með sjó, þá finnurðu kannski i einsemdinni og brimsoginu hvern samhljóm þig skortir við öldu sólskin og storm Það er lika spurt eftir þessum frelsandi samhljómi (órforbetr- anlegir eru islensk skáld) i „árs- tiðarsólum”. Þar gengur skáldið um með „iðandi bylgjuloga i höfðinu” og sér maðal annars: fólk vopna lyklakippum rasssiðar frænkur og undirokaðir frændur paufast um á eyðisöndum lifs sins þar sem hús standa vörð um lif þess.... málmar og viðir og gler þvælast sifellt fyrir því draumhcimar þess týndir i bylgjulausri vitund og guðsgræn náttúran leggur á flótta undan þvi Þetta er ekki efnilegt, og sem fyrr var að vikið. þá er helst von i samvinnu og samræmi skálds og höfuðskepna: ó ef loksins kæmi regn og færi kitlandi samhengis- lausum höndum um höfuðið opnaði höfuð mitt svo heilinn yrði sólbrúnn og hraustlegur opnað höfuð mitt öllum heiminum. eins og páskaegg fullt af málsháttum Samlikingin við páskaeggið er nokkuð góð leið út úr þeirri alvöru sem er á ferðum — aftur á móti er það helst til glæfralegt að láta regn opna höfuð til að heilinn verði sólbrúnn. Sleppum þvi: slik sjálfshafning skáldskapar er gömul og ný, hún er kannski öðr- um þræði brosleg (tónninn er reyndar glettinn), kannski er hún nauðsynleg til að bækur verði til. Ljóöum eru takmörk sett t anda yfirlýstrar viðleitni til að höndla andartakið hefur Sigurður Pálsson dregið upp margar raun- Út fyrir þessi „takmörk” er leitað I ýmsum öðrum kvæðum. Stundum með þvi að safna liðnum tima i litinn hnút ótviðra stað- reynda andartaksins: i orðlausu húsi gengur fónninn ekki lengur plöturnar safna þögn i rásirnar kaffi löngu kalt. Kannski er sýnilegt svið stækkað með pólitiskri vitneskju og sam- anburði. Arabarnir i götu meistara Aiberts setja saman bila við færiböndin og horfa á þá „á færibandi götunnar á sunnu- dögum”. Og gleymum heldur ekki fyrir- heitum um aö veruleikinn skuli beittur valdi málsins. Þessi vald- beiting er ekki vandalaus eins og vonlegt er. En þvi ekki að taka vel við þeirri þenslu i merkingu orða sem kemur fram t.d. i lýsingu á þvi að skáldið gengur um þessar táragasalegu slóðir útataðar i löggum ykkar burgcisar Mestfer fyrir þessari tilrauna- starfsemi i ferðabálki sem heitir „sprengisandur” og rambar á milli brandarasmiða og vel lukk- aðra hugmynda. Það er auðvitað allt i góðu lagi með tilliti til al- þekkts Sprengisandskvæðis að ávarpa bilskrjóð ferðalagsins með þessum orðum: vænsta kinnhest mundi ég gefa þér ofuiTitlum og illa hónuðum ef það fleytti þér hraðar um þessa ýlfrandi hrimþoku. En sterkara miklu er þessi samfléttun ferðalaga i veruleika og um skáldskaparlendur i dæmi sem þessu: um ómerkt landabréf huga þins liggur cldvegur nætursvalans á sprengisandi Ijóðsins hleð ég vöröur Arni Bergmann. Carl Scharnberg: SPURNING Ef að innkaup á hergögnum fyrir þrjá miljarði króna tryggja þúsund manns vinnu í tíu ár hve stórfellda styrjöld þarf þá til þess að útrýma atvinnuleysinu? (Úr ,,Öreigaljóð'')

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.