Þjóðviljinn - 30.05.1976, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 30.05.1976, Blaðsíða 8
8 SÍÐA — ÞJÓDVILJINN Sunnudagur 30. mal 1976. Sitt af hverju úr sjónvarpinu Valur Gislason og Róbert Arnfinnson I hlutverkum slnum I,,Sigri”.Oghvaösvo? / sunnudags Það hef ur ekki verið sér- lega friestandi að fara viðurkenningarorðum um sjónvarpið í vetur. Sjónvarpsleikritið Sigur eftir Þorvarð Helgason var þó af meiri fagmennsku gert en annað ef ni íslenskt sem við eigum að venjast. Það segir frá illum ein- ræðisherra sem eitt sinn var ungur uppreisnar- og hugsjónamaður. Nú er hann að tapa fyrir nýrri kynslóð róttækra og gerir sig lík- legan til að horfast í augu við þá, sigra sjálfan sig með því að kannast við verk sín. Leikur og saga Ég held að þetta sé ekki sann- færandi verk. Við þykjumst vita að sjálfskönnun og samviskubit sé ekki þaö sem öðru fremur ein- kennir einræðisherra I háska heldurmundi það verða langsam- Iega algengust þróun slikra manna, að raddir af þvi tagi séu löngu þagnaðar i þeim og þrjósk sjálfréttlæting rfki ein. En það skiptir kannski ekki öllu máli hvað okkur finnst „algengast.” Höfundur á ýmissa kosta völ, það er hans réttur. En ég get samt ekki stillt mig um að minna að- eins á sögu Suður-Amerfku (en þar gætum við helst komið ein- ræöisriki Þorvarðs Helgasonar fyrir). Þeir forsetar sem ekki flýja land með siðasta skipi eöa siðustu flugvél, þegar and- stæðingar þeirra hafa náð yfir- tökum, það eru ekkimenn af gerð Thomasar þess, sem sýndur er i „Sigri”. Það eru menn sem ekki gengu inn i kerfiö sem þeir gerðu uppreisn gegn, þeir menn sem reyndu að halda hugsjón sinni til streitu. Ég minni á Chileforseta tvo, Balaceda sem nálægt alda- mótum framdi sjálfsmorð eftir að breskt saltpétursauðvald haföi steypthonum af stóli og svo á All- ende sem féll i forsetahöllinni með byssu i hendi. úr fjarska Annað sem veröur okkur til leiðinda er það, aö það er horft úr miklum fjarska á þá þróun sem verður i riki af þvi tagi sem leikurinn lýsir. Reynsla hans verður ekki nærgöngul, mann- fólkið miklu duflegra en hinar skörpu þverstæður veruleikans gefa til kynna. Hinar almennu ályktanir sem verða dregnar af sliku verki eru gamalkunnar: uppreisnarhreyfing er gleypt af þeim samfélagsaöstæðum sem hún beindist gegn og hverfist i andstæöu sina. Svona var þaö og er það enn. Það er nokkuð til i þessu, það vitum við, en það er fleira sem gerist. Hvað var það sem höfundur vildi bæta viö og þar með réttlæta val sitt á alþjóð- iegu viðfangsefni? Engu kannski? Eða býr kannski á bak viö allt saman sá þanki, aö úr þvi ekki sé tryggt að uppreisn gegn kúgun þróist farsællega siöar meir, þá sé verr af staö fariö en heima setið. Heimsstyrjaldar- þættir En með þvi að við erum að tala um sjónvarp: ég geri ráð fyrir þvi, að af þvi sem verið hefur á vetrardagskránni hafi bresku þættirnir um heimsstyrjöldina vakið langsamlega mesta at- hygli. Það er ljóst aö þeir snúast meira um þátt breta sjálfra i striðinu tiltölulega en ýmsum öörum styrjaldarþjóðum mundi gott þykja. En það er alls ekki ætlunin að kvarta yfir þeim hlut- föllum hér: bretar gera þennan flokk fyrir sjálfa sig fyrst og fremst og það er ekki við öðru að búast en svona fari. Tveir siðustu þættirnir hafa veriö sérlega áhrifasterkir. Þátt- urinn um hernumið Holland var að þvi leyti fróðiegur að hann minnir okkur á ýmislegt, sem hernumdu þjóðirnar sem voru, hafa viljað gleyma. Bg á þá við' það samstarf við hernámslið nasista sem var allviða miklu meira og viötækara en svo að menn hafi viljað kannast við það sem góðu móti. Og er þá bæði átt við hið virka samstarf sem ýmis- konar ruglaðir þjóðernissinnar i ætt hiö hollenska fasista lögðu fram, og hiö óvirka, allt að þvi sjálfvirka samstarf af hálfu em- bættismanna og kapitalista, sem fyrirhafnarlitiö verða við skipun um eöa taka viö stórum pöntun- * ■■■ um frá þeim sem með valdið fer — hver sem hann er. Minni og gleymska Frakkar hafa mátt á undan- förnum misserum horfa á miskunnarlausa úttekt á ljós- fælinni framgöngu mjög stórra hópa sins samfélags á striðsárun- um og hefur i þeim heimildar- kvikmyndum sést margt svo ótrúlegt, að enginn hefði trúað þvi ef af stað hefði verið farið fyrir 10—15 árum. (Væri ekki rétt hjá islenska sjónvarpinu að reyna að veröa sér úti um eitthvað af þeim myndum). Minni einstaklinga, stétta, þjóða, er einhver óáreiðanlegust staðreynd i heimi. En það er þó nokkur hugg- un, aö viö lifum þá tima þegar goösagnir margar eru afhjúpaðar — vonandi ætti það að hamla sæmilega gegn þvi að menn hamist við að koma sér upp nýj- um. Vel á minnst: það var nokkuð vel til fundið hjá Þorvarði Helga- syni i „Sigur” að láta forkólf auðvaldsins i landinu reyna að koma sonum sinum i tugthús hjá einræöisherranum rétt áður en siöasta vigi hans, höfuðborgin fellur. Þetta gerðist einmitt i hernumdu löndunum; þegar striðsgæfan snerist gegn þjóðverjum sendu ýmsir hátt- settir og auðugir samstarfsmenn þeirra kannski einn af sonum sin- um i andspyrnuhreyfinguna: sá sonur (sem kannski féll eöa var pyntaöur hjá Gestapo) átti að vera trygging fyrir þvi að ekkert yrði hróflað við eigum fjöl- skyldunnar eftir strið. Þjóöarmorö Og siðan sáum við þátt á mánu- dagskvöldið var um útrýmingu gyðinga. Það væri smekklaust að velta þvi fyrir sér hvort þáttur af sliku tagi sé „vel” eða „illa” gerður: hér er um slikar ógnir að ræða aö allt slikt hjal þagnar. Þetta er blátt áfram eitt af þvi sem tuttugustu aldar mennverða að horfast i augu við og er bannað að lita undan — og þvi miður hafa gerst fleiri tiðindi af þvi tagi. En ef spurt er um það, hvort áhrifa- sterkari og gloppulausari vit- neskja um þetta helviti fáist af heimildarmynd eða bók, þá skal þvi haldið fram hér, að engin kvikmynd, enda þótt hún stæði i þrjár stundir, getur veitt þann nærgöngula skilning sem nokkrar bækur gefa. Ég á þá einkum við hið mikla rit Jean-Francois Steiners, Treblinka, sem lýsir hinni djöfullegu blekkingar- maskinu útrýmingarinnar. Og þvi höfuðvopni fangabúöa- meistara, að það sem þar gerist virðist alltof skelfiiegt til að geta verið satt. Nokkrir gyðingar sem höfðu komistlifsafúr búðunum tóku til máls. Þeir voru úr ýmsum lönd- um Evrópu, en þeir töluðu á he- bresku. Þeir höfðu, með öðrum orðum, flutt til Israel. Ég minni á þetta vegna þess, að mörgum vinstrisinna hættir til, fyrir sakir andúðar á israelskum stjórn- völdum, að festa I huga sér svotil alsvarta mynd af tsrael sem af- sprengi skelfilegs samsæris heimsvaldasinna gegn framfara- og þjóðfrelsisöflum í Arabarikj- um. Við skulum láta það liggja milli hluta hér, hve hrifandi póli- tik arabarikja er nú um stundir. Allavega var i þeim efnum ekki margt um góða drætti i þvi sjeikaveldi sem einmitt heims- valdasinnar höfðu komið sér upp i Austurlöndum nær og var litið haggað þegar hin mikla bylgja flóttagyðinga frá Evrópu kom til Palestinu rétt fyrir og rétt eftir strið. Og þótt Menahem Begin og pólitiskir foringjar af hans sauöa- hausi hafi ætlað sér þá þegar að koma upp Stóra-ísrael beggja vegna Jórdan, þá hafði þetta fólk úr gettóum Austur-Evrópu hug- ann við annað: að finna athvarf. í Evrópu var þeim ekki vært. Vítahringur Hin þekkti sagnfræðingur og marxisti Isaac Deutscher hefur gert grein fyrir þeim vitahring sem gyðingar lentu i i ágætu riti sem nefnist „Hugleiðingar ógyöinglegs gyðings.” Deutscher, sem er fæddur i Póllandi, segir sem svo: Ég var alltaf andvigur boðskap sionista um að gyðingar ættu að keppa að þvi að stofna þjóðriki i Palestinu — vegna þess blátt áfram, að þar var önnur þjóð fyrir. Við marxistar deildum oft viö unga sionista á millistriðs- árunum. Við settum von okkar á sósialisma, alþjóðlega verkalýðs- hreyfingu, sem mundu hjálpa okkurgyðingum tilað ná jafnrétti viö þær þjóðir sem við bjuggum með koma á nýjum og betri sam- skiptum þjóða og minnihluta- hópa. Sionistarnir töldu þetta vonlaust og hvöttu fólk til að koma með sér til Palesinu. Og ég verð að játa það, að þeir sem höfðu svipaðar vonir og við og sátu heima þeir fórust i gettóun- um i Vilnius og Varsjá, eða voru brenndir i Auschwitz og Treblinka. En þeir sem trúðu sionistum — þeir fengu lifi haldið. Arni Bergmann t Varsjárgettóinu; það er bannað að lita undan. Raddir á þingi PEN-klúbba Nýlega var framkvæmda- nefnd PEN—klúbba rithöfunda á fundi i Haag i HoIIandi, en i henni hafa fulltrúar slikra klúbba I um þaO bil 50 löndum atkvæOi. Þeir eru frá firnalega ólikum löndum, m.a. eru þarna nokkur Austurevrópulönd, ekki samt Sovétrikin, og samkomu- lagiO er oft stirt. En áfram sigl- um viO samt, segir Per WSst- berg i stuttri frásögn um fund- inn i DN. Til hvers PEN? PEN—kúbbar þar sem mikið fer fyrir yngri meðlimum (t.d. i Finnlandi og Hollandi) vilja gera samtökin aö baráttutæki gegn fasisma. Engin vinátta starfsbræðra á að fela andstæð- urnar. Hinn stóri klúbbur út- lægra rithöfunda (en þar eru flestir flóttamenn úr austri) hefur andstæða skoðun : PEN á að þeirra dómi að afhjúpa kommúnista og meðreiðar- sveina þeirra. Austurevrópurikin og eng- lendingar vilja að allt sé við hiö sama og ekki hrært of mikið I hlutunum. En rithöfundarnir eru engu að siöur bundnir statútum PEN sem skuldbinda þá til að mótmæla, séu rithöf- undar i heimalandi þeirra of- sóttir. Austurþýsku höfundarn- ir, undir forystu hins ágæta skálds Stefans Hermlins, hafa gert það nokkrum sinnum. En ekki PEN i Chile. Sendi- maður þess klúbbs, Ivan Hlibner Gallo, taldi aö allir rit- höfundar i Chile væru frjálsir, þessvegna væri engin ástæða til að bera fram mótmæli við Chilestjórn. Það væru bara glæpamenn sem væru hand- teknir i Chile. Bara marxista- bókmenntir sem væru bannað- ar. Hann játaði að lokum, að tveir rithöfundar sætu i fang- elsi en annar væri klámritahöf- undur en hinn hefði drepið opin- beran starfsinann. Hann hafði aldrei heyrt um skáidið Victor Jara sem pyntaður var og drep- inn á knattspyrnuvellinum i Santiago. PEN i Chile var refsað fyrir að geröaleysi og klúbburinn gerður brottrækur til eins árs. Þetta hefur ekki gerst siðan nasistar yfirtóku þýska PEN 1934. Frelsið og fangelsin Nokkrar raddir frá PEN—fundinum. Austurþýski skáldsagnahöfundurinn Stefan Heym : — Hin póiitisku kerfi okkar eru a.m.k. 50 árum á eftir tim- anum. Ihaldsöflin eru sterk i austri og vestri. Allir pólitikusar tala um kúgun, en aðeins utan eigin landamæra... Tjáningarfreisi rithöfunda er takmarkað af frelsi stjórnvalda til að meina þeim það. Sú pólitisk bylting er ekki til, sem ekki hafi kúgað margt fólk og takmarkað frelsið með það fyrir augum að vernda það. Djörf orð úr þeim herbúðum. Mexikanska skáldið Homero Aridjis : — Okkar heimur er ekki sá sem Marx deildi út i bæklingum sinum og Rockefeller tiusentum sinum, ekki sá sem Gandhi end- urbætti og Lenin umbylti. Heimur okkar eru heimur mengunar og atómógna þar sem fólki fjölgar hraðar en þekking vex.... Nefndin „Rithöfundar i fang- elsi” telur að ástandið sé slæmt i 30 löndum. Ef að talað er um fjölda ofsóttra rithöfunda en ekki aðferðir sem þeir eru beitt- ir þá eru þessi lönd talin einna verst : Indonesia, Sovétrikin, Brasilia, Chile, Indland. PEN i Tékkóslóvakiu hefur verið leyst upp. En vel á minnst : einhverju sinni var til PEN—klúbbur á ís- landi. Hvað skyldi hafa orðiö af honum?

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.