Þjóðviljinn - 24.04.1977, Blaðsíða 13

Þjóðviljinn - 24.04.1977, Blaðsíða 13
12 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 24. aprll 1977 Sunnudagur 24. apríl 1977 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 13 Námsefni verður kapítal og þekklngin söluvara \ Einnig segir I sömu grein aö skólinn skulí búa nem. undir llf og starf I lýöræöisþjóöfélagi, sem sé I sífelldri þróun. 1 þeim umræöum um skólamál sem fariö hafa fram I fjölmiölum og vlöar undanfarnar vikur hefur komiö fram aö ýmsum finnst daglegt líf I skólunum alls ekki I samræmi viö tilvitnaöa lagagrein enda útilokaö aö unnt sé aö fram- fylgja henni viö óbreyttar aöstæö- ur. Aörir eru ekki svo svartsýnir og telja lögin harla góö og enn aörir segja aö lagasetningin hafi veriö allsendis óþörf, nóg heföi veriö aö framfylgja gömlu lögun- um og lagfæra þau lltilsháttar. Flestar Jjessar vangaveltur hafa veriö fremur brotakenndar og til aö reyna að fá einhverja heildar- mynd af íslensku skólakerfi og möguleikum þess til þróunar ieit- uðum viö til Jónasar Pálssonar, skólastjóra Æfinga- og tilrauna- skólans en hann er manna fróö- astur um uppeldis- og skólamál og hefur mikiö ritaö og rætt um þau efni á undanförnum árum. Málamiölun Og viö hef jum þá samtalið á þvl aö spyrja, hvers konar lög Is- lensku grunnskólalögin séu. — Þau eru málamiölun. Ann- ars vegar milli afturhalds- manna I félags- og menntamál- um, sem vilja I rauninni viöhalda menntakerfi þar sem 15-20% ganga „menntaveginn” gegnum embættismannaskóla af ýmsu tagi og enda I háskólum og sér- skólum, og hins vegar milli fé- lagslega sinnaöra umbótamanna, sem vilja auka upplýsingu og fræöslu almennings, viöurkenna fjölbreytni I hæfileikum manna^ óllk áhugamál og þarfir fólks. Þeir vilja efla mannúö frjálsræöi og sjálfstæöi nemenda aö taka á- kvaröanir og vera raunverulega virkir I lýöræöisþjóöfélagi. — Aukiö jafnrétti til náms er höfuöeinkenni þessarar löggjafar en viöleitni I þá átt er raunar helsta einkenni skólalöggjafar um allan heim sl. 200 ár. Jafn- framt er reynt aö skapa svigrúm til þess aö einstaklingar meö mis- munandi hæfileika njóti sln amk. meðan þeir eru I skylduskólan- um. Brœðingsskóli — Er þetta ekki iofsvert fram- faraspor og æriö verkefni? — Vissulega. En hér er þó margs aö gæta og ekki allt sem sýnist. 1 fyrsta lagi er þetta bræö- ingsskóli. Grunnskólinn, þe. sam- felldi skólinn, hér og erlendis er enn skóli borgarastéttarinnar.og þó einkum skóli þeirra sem geta „lært”. Þetta er enn aö eölisgerö bóknámsskóli fyrri alda, mennta- skólinn gamli og háskólinn. Grunngerð þessa skóla hefur ver- iö teygö og toguö til aö þjóna hin- um ólfkustu markmiöum og hags- munum. — Skólinn býr þvl viö miklar innri mótsetningar. Foreldrar, kennarar, valdamenn og almenn- ingur hefur mjög óljósar hug- myndir um hlutverk og starfs- hætti skóla í nútlma þjóðfelagi, sbr. lætin fyrr I vetur I sambandi viö samræmdu prófin, þar sem þessi tvlskinnungur I garö skól- ans kom glöggt fram. ' M Jónas Pálsson: Menn veröa aö gera sér glögga og hliföarlausa mynd af ástandinu. En ég hefi trú á mannlegum hæfileikum til aö ráöa á bæri- legan hátt fram úr hvaöa vanda sem er. í markmiðsgrein grunnskólalaganna segir ma: „Grunnskólinn skal leitast við að haga störfum sin- um i sem fyllstu samræmi við eðli og þarfir nem- enda og stuðla að alhliða þroska, heilbrigði og menntun hvers og eins. Grunnskólinn skal veita nemendum tækifæri til aðafla sér þekkingar og temja sér vinnubrögð, sem stuðli að stöðugri viðleitni til menntunar og þroska. Skólastarfið skal þvi leggja grundvöll að sjálfstæðri hugsun nemenda og þjálfa þá til samstarfs við aðra.” — og litlu skiptir hvað fest er í lögum ef ekki verður tekin upp gjörbreytt stefna í efnahags- og atvinnu- málum — Aö mlnu mati ætti grunn- skölinn aö vera laus viö ein- kunnagjöf og próf eins og þeim hefur oftast veriö beitt hingaö til. Góöur árangur eins á ekki aö vera ósigur og niöurlæging annars. Grunnskólinn er enn skóli sam- keppni fremur en samstarfs og menn treystaá metnaö nemenda til aö leggja sig fram viö vinnu fremur en áhuga þeirra og ánægju af vel unnu verki. En viö komum e.t.v. aö þessu siöar. Allir flokkar sammála —- Þrátt fyrir þessa vankanta sem ég hef nefnt á grunnskólan- um er hann tvlmælalaust spor I rétta átt. En skilyröin til aö fram- kvæma stefnu hans eru harla veik. Verst er e.t.v. hve lltinn stuöning hugmyndir hans viröast eiga I hugum foreldra og almenn- ings yfirleitt. Orsök þess er þessi mikla einangrun Islenska skólans frá öörum þáttum þjóölífsins bæöi hugmyndafræöilega og hvaö snertir daglegt líf manna. Skólinn er ekki samkv. minum skilningi bara undirbúningur undir llfiö, skólinn er i æ meira mæli llfs- form, sem á sér eigin tilgang og tilveru fyrir stóran hóp manna I fjöldamörg ár á sama hátt og hvert æviskeiö er jafngilt I veru sinni, bæöi bernska, æska og elli. — Og allir stjórnmálaflokkar viröast sammála 1 grundvallarat- riöum um aö halda leyndu fyrir almenningi samhengi skólans og menntastefnunnar viö þróun þjóöfélagsins, bæöi félagslega, efnahagslega og menningarlega. En gerum ráö fyrir aö grunn- skólalögin yröu raunverulega framkvæmd, hvernig gerist þaö og hvaö myndi af þvi leiöa? — Ég tel aö grunnskólalögin hafi þegar haft nokkur áhrif. Þar ber mest aö þakka fórnfúsu starfi kennara, námsstjóra og embættismanna sem leggja nótt viö dag aö koma málum áfram. En ég held aö lögin séu I raun óframkvæmanleg I grundvallar- atriöum viö núverandi stefnu I efnahags- og atvinnumálum og þar meö stjórnarstefnunni yfir- leitt. Hér er um svo flókiö mál aö ræöa aö vonlaust er aö útskýra þaö I stuttu blaöaviðtali til nokk- urrar hlltar en ég get samt nefnt nokkur atriöi. — Kennarinn er hornsteinn þeirrar mannúðar-, jafnréttis- og frjálsræöisstefnu I skólastarfi sem grunnskólalögin stefna aö. Menntun kennara hefur mjög veriö vanrækt sl. tvo áratugi, þótt nokkuö hafi veriö bætt úr I þvl efni nú siöustu árin. Þar þarf þó aö gera stórátak, en mér viröist þunglega horfa I þeim efnum. Laun kennara eru heldur ekki glæsileg, þótt þau séu e.t.v. I sjálfu sér hlutfallslega ekki lakari en annarra launamanna I opin- berri þjónustu. Þaö er svo önnur saga en óbeint þessu tengd aö kennarastéttin er sundruö, á- hrifalítil og sjálfri sér sundur- þykk. — önnur meginforsenda fyrir framkvæmd laganna er starfs- skilyröi, húsnæöi, námsgagna- kostur, búnaöur skóla o.s.frv. Hér vantar stórmikiö á aö fullnægt sé lágmarksþörfum. Búnaöur flestra heimila er svo langtum betri en vinnustaður nemenda I skólanum aö ekki þolir neinn samanburö. Einsetning ætti einn- ig aö vera sjálfsögö og skóladag- ur, I þéttbýli amk., að vera frá kl. 9-4 daglega. — Jafngilding námsgreina er ein af fræöilegum forsendum grunnskóla erlendis og þá vænt- anlega einnig hér heima. Þá reynir á hvort nám handar og hugar er metið til jafns viö nám af bók meö tilheyrandi tjáningu orösins. Þvl fer mjög fjarri aö grunnskólinn geri verklegu námi tónlist, hreyfilist og myndlist jafnhátt undir höföi og bóknámi. Þaö ber aö vlsu aö játa og meta aö yfirvöld i menntamálum sýna viöleitni I þessa veru og nokkuö hefur áunnist amk. meö ritun greinargeröa og eins hefur til- raunanámsefni veriö samiö I nokkrum greinum. Einnig hefur raungreinakennsla stórbatnaö, enda þar I raun og veru um bók- lega kennslu aö ræöa. — En I heild sinni er ennþá grundvallarmunur milli bóklegra greina og verklegra og ég sé eng- ar líkur á aö hann minnki teljandi á næstu árum. Verknámiö er dýrt. Þaö er mergurinn málsins eins og berlega sést I framhald- skólunum. Auöveldast er og aö þvl mestur gróöinn aö fleyta rjómann ofan af hjá námfúsasta og hæfileikamesta bóknámsfólk- inu. Hvað mundi Stephan G. segja? — Aö mlnu mati er þaö hins vegar stefna og andi grunnskóla- laganna aö skólinn sé ekki aöeins fræöslustofnun heldur alhliöa menntastofnun og er þetta skylt þvl sem ég sagöi fyrr um jafnrétti greina. En ég er ansi hræddur um aö Stephan G. Stephansson heföi gert ýmsar athugasemdir viö menntunargildi skylduskólans eins og hann starfar á Islandi I dag. — Og grunnskólinn á aö vera samfelldur. Þaö er eitt af mark- miöum laganna. Ég tel aö einmitt þetta sé mjög mikilvægt og vissu- lega viöleitni aö hrinda þessu lagaákvæöi I framkvæmd. Og slst vil ég gera lltiö úr þvi starfi, en samt eru ákveöin skil milli skóla- stiga, bæöi hvaö snertir náms- efni, kennsluhætti og skólabrag og þetta bil þarf aö brúa. En grunur minn er sá aö ýmsir öflug- ir aðilar leggist hér sterklega I gegn. Alverst er þó aö grunninn vantar, og á ég þar viö upplýst al- menningsálit. — Margt fleira mætti telja af markmiöum grunnskóla en þetta veröur aö nægja. Ég svara þvl spurningu þinni svo aö þaö væri framfaraspor og hagur alþýöu jafntsem forréttindahópa, ef lög- in yröu raunverulega fram- kvæmd, þótt þau að mlnu mati séu ekki I gerö sinni ætluö til aö koma á þeirri skólagerö, sem ég kalla skóla alþýöu og myndi losa okkur viö margar af þeim mót- setningum sem grunnskólinn á við aö stríöa. Mig langar aö ræöa nánar um alþýöuskólann en þaö vröi heilslöugrein svo aö ég verö að láta þaö blöa. En ég legg á- herslu á aö lögin eru góö svo langt sem þau ná, þau mjaka okkur hænufet og meiningin er góö aö flestu leyti enda réöu umbóta- menn og mannúöarfólk feröinni viö lagasmíöina. Frœðslulögin 1946 voru afar róttœk Er þá ekki hægt aö framkvæma grunnskólalögin? — Framkvæmdin er allt annaö en lagabókstafurinn og nú reynir á hana. Hér er vert aö minná á fræöslulögin frá 1946 og hvaöa lærdóm megi af þeim draga. Þau voru ein róttækustu og umbóta- sinnuöustu fræöslulög I V-Evrópu á sinni tlö og bera höfundum sln- um lofsvert vitni. Samkvæmt þeim átti aö auka fræöslu og menntun og draga úr misrétti til menntunar og þaö sem mest var um vert, leggja grundvöll aö ai- mennri menntun, sem grundvall- aöist á verknámi og bóknámi á jafnréttisgrundvelli. Og hver varö niðurstaöan? Sorglega léleg frá alhliöa menntapólitísku sjónarmiöi. Verknámshugmyndin var alger- lega vanrækt og smá tilraunir I þá átt endanlega drepnar. Bóknám var aö vlsu eflt I landinu og jafn- rétti aukið til aö stunda sllkt nám, en þaö var þröngt menntaskóla- nám I flestum tilfellum. Iön- og verkmenntun voru aftur á móti gróflega vanrækt. Almenn og starfsleg menntun sjómanna, verkamanna, bænda og iðnverka- fólks var sniögengin nær alveg og sýnd fyrirlitning. Embættis- mannastéttin I skóla- og fræöslu- málum brást þeirri skyldu sinni aö þróa lögin og koma þeim I framkvæmd stig af stigi. Og al- menningi var ekki gerö grein fyr- ir málinu. Stjórnmálamenn van- ræktu gjörsamlega aö veita þaö fé sem þurfti til aö framkvæmd laganna gæti oröiö aö veruleika. — A Islandi eru orö æöstur veru- leiki. Veröur einnig svo meö grunn- skólalögin? Ég.óttast þaö, nema þaö bjargi þeim, hvaö heiti þeirra þykir óíslenskulegt. Misjafnir inn, misjafnir át Viö höfum nú rætt talsvert um jafnréttiö en þú hefur I fyrirlestr- um um skólamál stundum staö- hæft aö vfst kæmu nemendur misjafnir I skólana en misjafnari færu þeir þó út úr þeim. Hvernig útskýrir þú þetta? — Þessi staðhæfing þarf eins og jafnan er þegar sllkum fram- setningarmáta er beitt skýringa við og er ýmsum skilyröum háö. — Fyrst er hún tengd greindar- hugtakinu, hvernig viö túlkum þaö og svo markmiöum og starfs- háttum skólans. Þetta veröur ekki skýrt nema I löngu máli, en ég get svo sem reynt aö drepa á viss atriöi. — Baráttumenn almennrar fræöslu t.d. á 19. öld trúöu þvl aö fræösla myndi gera alla menn jafna, eöa amk. jafna aöstööuna stórlega. Munur sá sem kemur fram hjá fólki, bæöi börnum og fullorönum við aö leysa verkefni, einkum þau sem reyna á minni skilning og dómgreind, var fyrir þeim harla óljós, en þessi tengsl hugsunar (sértæk hugsun) viröist vera kjarni I hæfni til bóknáms. Munur þessi kom smátt og smátt skýrar I ljós eftir því sem borgar- skóli millistéttarfólks festist I sessi. Viö þekkjum flest af eigin raun þennan skóla. Þar er sama námsefni fyrir alla, slöan rööun I bekki eftir einhvers konar meintri námshæfni og llka sam- ræmd próf meö einum eöa öörum hætti og einkunnir, sem endan- lega innsigla mun manna eftir námsárangri þannig metnum og mældum. — Aö hve miklu leyti á þessi einstaklingsmunur rætur aö rekja til uppeldis og umhverfis? — Þaö er mjög umdeilt meöal fræöimanna. Allir eru þó sam- mála um aö uppeldisáhrifin eru geysimikilvæg en hérer ekki unnt aö fara frekar út I þetta flókna mál. En svo ég svari nánar fyrri spurningu þinni aö einhverju leyti þá er þaö mitt mat, aö vlst séu einstaklingar mismunandi þegar þeir koma I skóla hvaö náms- hæfni snertir en þó sé unnt aö leiöa aö því rök, bæöi fræöileg og byggö á reynslu, aö þessi munur hljóti aö aukast miöaö viö einhæft bóknám. Sá greindi grœðir — „Greindi” nemandinn ræöur vel viö námsefniö, hann hefur þvl full not af náminu. Sjálfstraust hans og áhugi eflist og þvl er lik- legt aö afköst hans fari hlutfalls- lega vaxandi. Getulitli nemand- inn, sem stóö af ejnhverjum ástæöum höllum fæti I upphafi, hans afköst og framfarir eru lik- leg til aö veröa smá. Hann á löng- um erfitt meö aö fylgjast meö og skilja útskýringar kennarans, sjálfsmynd hans mótast af ósigr- um, kjarkur hans og sjálfstæöi dvlnar. Félagslega og sálrænt hefur þetta vlötækar afleiöingar. — Ég játa aö reynt hefur verið aö draga úr ókostum skólanna aö þessu leyti meö ýmsu móti hin slöari ár, svo sem meö auknu for- skólastarfi, afnámi rööunar I bekki, dregiö úr einkunnafargan- inu, námsefni gert fjölþættara og bætt kennaramenntun hefur auk- iö skilning manna á þessum þátt- um. Hagur nemenda hefur þannig vissulega veriö bættur nokkuö og dregiö úr mismunun þeirra og þvl ofriki sem þeir sæta bæöi beint og óbeint. — Geturðu bætt einhverju viö I þessu sambandi um mismunandi tegundir greindar og greindar- hugtakiö? — Ja, en þaö er nú vist ekki skynsamlegt aö gera þaö. Ég verð fleginn lifandi þegar sllkt birtist. Mér skilst stundum á kunningjum mlnum, aö ég hafi hingað til sloppiö frá meiriháttar kárlnum vegna þess, aö menn skilja ekki þaö sem ég segi. — I fyrsta lagi held ég aö greind sé miklu margþættara og flóknara fyrirbæri en almennt er talið. Það skrýtna er að foreldrar og almennir kennarar eru miklu þröngsýnni i þessum efnum en sérfræöingar, t.d. sálfræöingar. Og vafalaust er fólk misjafnt líf- fræöilega f þessu efni eins og öör- um. Hinsvegar er ég lika viss um eins og ég sagöi áöan aö umhverfi og uppeldi ráöa miklu meira en menn hafa hingað til viöurkennt. Greind sé ekki mœlikvarði — Annaö er þó miklu mikil- vægara. „Greind á ekki að vera mælikvaröi á jafnrétti manna. Viö höfum þörf fyrir alla I samfé- laginu og þeir rúmast þar allir viö góöan hag ef viö búum I mann- úöarsamfélagi, þar sem skyn- samleg félagsleg markmiö ráöa feröinni. En þaö samfélag veröur ekki til nema nægilega margir berjist meövitaö og markvisst fyrir sköpun þess og slöan varö- veislu. Um þetta er baráttan háö ööru fremur ekki fyrst og fremst innan skólans heldur á sviöi at- vinnu-, efnahags- og félagsmála. En vissulega einnig innan skól- anna. Skipulag þeirra og starfs- hættir draga langan slóöa. — Þaö er meö greindarhugtak- iö eins og svo margt annað mikil- vægt, menn vilja ekki ræða þaö. Ekki slst er þetta svo um marga þá sem eru meö réttindi alþýöu á vörunum. Þaö er af ýmsum sér- fræðingum talað um aö I skólun- um sé þaö sem kallað er „falin námsskrá”. Menn gefa sér svo margar forsendur, sem ekki eru ræddar en ráöa þó úrslitum á ótrúlega mörgum sviöum. Greindarhugtakiö er eitt af þess- um földu fyrirbærum. Það hefur heldur betur orðiö fyrir barðinu á þessari þögn —þögn hins ráðandi meirihluta. — IslendingaT eru tröllriðnir af þessumskolla, greindasta þjóð i heimi, o.s.frv. Þetta er vond Njála allt saman. — En sleppum þvi. — Aö mlnu mati er sú villan stærst aö viö hömrum stööugt á greindarskorti I staö þess aö leggja áherslu á þaö sem er amk. jafnörugg staöreynd, aö menn- irnir búa yfir óendanlegri fjöl- hæfni I gerö sinni og hæfileikum. Viö einblinum á afar þröngt hæfi- leikasviö, sértæknieiginleika (ab- straktionhæfileika) hugsunarinn- ar og gerum hann aö úrslitaatriöi. Og viö gerum meira, viö notum hann til aö skapa þeim sem þann hæfilcika hafa sérréttindaaöstööu (sem þó er á Islandi oröin harla vafasöm). Jafnframt veröur námshæfnin kapital og þekkingin söluvara. Og þetta er sennilega höfuöskýringin á látunum vegna prófanna i vetur, foreldrar, nem- endur og kennarar skynja óljóst mikilvægi prófa og einkunna i samkeppniskapphlaupi markaös- þjóöfélagsins. Menn veröa gripn- ir öryggisleysi þegar fariö er aö hreyfa einhverju sem þeir vita ekki ve) hvaö er. Hlutverk skól- ans sem einhvers konar trygging- ar- og flokkunarmasklna kemur hér mjög skýrt I ljós. — En svo ég vlki aftur aö greindinni, þá leggjum viö altof einhliöa áherslu á einstaklings- greindina. Ég fæ ekki betur séö en þaö sé til gnægö af greind til aö leysa flest raunhæf verkefni og vanda- mál, sem aö mannkyni steöja ef viö vinnum saman, leggjum hæfi- leika okkar og kunnáttu fram I samstilltu átaki. Samfélagið býr yfir nægum hæfileikum og kunnáttu til að leysa vanda sem aö kreppir, þótt hver einstaklingur megni þaö ekki. En þá er lika erfitt fyrir ein- staklingana og séni aö „brill- era”. Auövitaö kemur hér enn fram ein hliö þess einstaklings- hyggju- og samkeppnisþjóö- félags, sem viö búum viö og skól- inn er spegilmynd af. Foreldrar biðja ekki um jafnrétti — Þess má til gamans geta I þessu sambandi aö ég hef sjaldan heyrt foreldra krefjast þess aö börn þeirra skuli nióta jafnréttis við önnur börn i skólanum, þegar bau lenda I örðugleikum I námi, heldur er hitt algengt að þau beri brigður á hæfileikamatið. Barnið mitt er greint segja þeir og meina þá I þessum heföbundna bóka- námsskilningi. Þetta er auövitaö skiljanlegt, þegar haft er I huga hvernig rlkjandi álit flestra sér- fræöinga, aö viöbættum upplýs- inga- og umræðuskorti, hefur fastmótað almenningsálitiö. Þú nefndir uppþotiö sem varö vegna samræmdu prófanna í vet- ur. Hver er skýring þin á þvi? — Orsakir þess eru margar og sú fyrsta aö afturhaldsöflin I skólakerfinu og samfélaginu, sem aldrei hafa sætt sig viö umbótahugmyndir grunnskóla- laganna, sáu sér leik á boröi þeg- ar I ljós komu tæknileg mistök á samningu og framkvæmd próf- anna. Þessi mistök voru notuð sem tylliástæöa til að gera hiö nýja prófkerfi tortryggilegt I sjálfu sér. — I ööru lagi heldu pólitlkusar meö mismunandi flokkslit aö hér væri kominn hvlareki sem nota mætti til vinsælda hjá „alþýðu”. En þó þeir væru með mismun- andi flokkslit þá hallaðist ekki á hvaö þekkinguna snerti. Ég get ekki stillt mig um aö gera hér þá athugasemd, aö þaö er ekki von að vel gangi með úthald þjóöar- skútunnar I efnahags- og atvinnu- málum eða þjóöfélagsmálum yf- irleitt ef þekkingin og heildin eru þar á áþekku stigi og fram kom, þegar skólamálin voru rædd Próf, einkunnir, peningar — Þá vil ég I þriöja lagi benda á aö próf og einkunnir snerta grundvallaratriöi I gildakerfi þvi sem rikir I þjóöfélagi af okkar gerö, þ.e. I samfélagi þar sem hagsmunir alls konar milli- stéttarhópa og þeirra annarra Framhald á bls. 22 ÍJ

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.