Þjóðviljinn - 20.11.1977, Síða 11

Þjóðviljinn - 20.11.1977, Síða 11
Sunnudagur 20. nóvember 1977 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 11 Kalli: Pabba langar til að teygja á þér nefbroddinn hringinn f kringum jörðina — með viðkomu bæði i Moskvu og Peking...Munda (Bryndis Pétursdóttir), Kaili (Sigurður Sigurjónsson), Stjáni (Sigurður Skúlason). kjarnafjölskyldunnar mjög ná- komin. betta varð til þess að áherslan fluttist yfir á kjarna- fjölskylduna i félagslegu sam- hengi. Engu að siður speglast i verkinu ýmsar hugmyndir minar um sósialiska hreyfingu á tslandi, án þess þó þær verði rikjandi eða ég reyni að þvinga skoðunum minum upp á áhorfandann. Leikritsformið býður upp á það að höfundur tefli fram hugmynd- um án þess að hafa mjög hátt um sihar eigin. Ég á mér enga mál- pipu á sviðinu, enda þótt segja megi að Hulda og Kalli segi margt það, sem mér er ekki fjar- lægt. Minar hugmyndir koma fyrst og fremst fram i þeim átök- um sem eiga sér stað á sviðinu. Forystan og fíflin á mottunni Þær eru fyrst og fremst tengdar gagnrýni á forræðishyggju, átoritet. íslensk sósialisk hreyf- ing frá KFI og áfram er ekki und- antekning frá þvi sem annarstað- ar gerist i þessum efnum. Og ég á þá ékki aðeins við staliniska þró- un, heldur og við átoritera arfleið frá bolsévikum sem mótuðu við- horf og aðferðir. Hugmyndir um fory stusveitina, úrvalsliðið mikla.sem á ævinlega að hafa vit fyrir hinum vinnandi fjölda. Flokkskenning Lenins byggir á þvi, að fjöldinn geti ekki öðlast sósialiska vitund nema hið menntaða úrvalslið blási fjöldan- um þessari vitund i brjóst. Við erfiðar aðstæður bolsévika fyrir byltingu sköpuðust lika ákveðnar hefðir fyrir skilyrðislausri hlýðni óbreyttra liðsmanna við vilja forystunnar. Annarsvegar er menntaður kjarni, hinsvegar fjöldinn sem hlýðir og fram- kvæmir skipanir. Eða eins og Kalli segir i leikritinu: ,,Sam- kvæmt leikreglum hins lýðræðis- lega miðstjórnarvalds halda fiflin sér á mottunni”. Þetta gerist einnig i islenskri sósialiskri hreyfingu. Það skap- ast fljótlega ákveðinn kjarni sem fær og skapar sér ákveðið áhrifa- vald sem hleður svo utan á sig. En skuldinni verður ekki skellt á forystuna eina — vandinn er sá að við lifum i þrælátoriteru þjóðfé— lagi, og fólk sem alið er upp við hvern valdapýramidann af öðr- um (allt frá kjarnafjölskyldunni), það kallar sjálft á undirgefni og foringjatrú þegar það kemur i pólitisk samtök. Það er ekki aðeins að forystan lití stórt á sig, heldur litur fólk stórt á forystuna fyrirfram. Þetta er vitahringur sem erfitt er að losna úr, og það hefur ekki gerst enn þann dag i dag. Sjálfskipulagning verkalýðsins Þessi viðhorf koma hvarvetna við sögu i pólitiskum praxis hreyfingarinnar. Mér finnst t.d. mega sjá það á framkvæmd verk- falla, að jafnvel strax á þeim tima þegar verkalýðshreyfingin var að berjast fyrir tilverugrund- velli sinum verður það mjög áberandi, að forystan þarf að koma vel út úr verkfallinu. I stað þess að höfuðáhersla væri lögð á að verkalýðurinn lærði eitthvað af hverju verkfalli, lærði að stjórna sér sjálfur, skipuleggja sig sjálfur. Og þetta fór versn- andi þvi meiri áherslu sem flokk- urinn lagði á baráttu innan ramma hins borgaralega þing- ræðis. Verkfall má fyrir alla muni ekki „tapast”, þvi þá gæti fjöld- inn misst trú á forystuna sem lagt hefur á ráðin og stjórnað öllu sem máli skiptir. Fjöldinn gæti meira að segja tekið upp á þeim fjára að stjórna sér sjálfur. Og hvað yrði þá um forystuna? Og til hvers væri þá flokkurinn? Nei, þetta að tapa verkfalli, það er ekki það eitt að fara úti aðgerð- ir og fá svo ekki kaupkröfunum framgengt. Hér tapast öll verk- föll. Hér lærir nefnilega verkalýð- urinn ekki það á verkföllum sem hann gæti gert og mestu máli skiptir: að skipuleggja sig og eig- in framleiðslu. Hvers konar stalínismi? — Notar þú ekki stundum hug- takið stalinismi i háskalega við- tækri merkingu? Eg á við það að átoritetstrú, foringjadýrkun og pýramidaskipulag einkenna alla hugsanlega flokka og hreyfingar um langan aldur, þessi fyrirbæri eru engin einkaeign þeirra sem höfðu trú á Sovétrikjum Stalins, eins og við reyndar komum að áð- an. — Það er rétt, ég nota hugtakið stalinismi i nokkuð viðri merk- ingu. En þetta sem þú neínir og stalinisminn á sameiginlegt með flestum hreyfingum og stofnun- um sem mannkynið hefur hrundið af stað, það er aðeins litill hluti af þvi sem ég á við með hugtakinu stalinismi. Aðalatriðin eru ger- ræðislegir stjórnarhættir og fræðileg eymd, með öðrum orðum úrkynjun marxismans. Þetta tvennt helst einnig i hendur hér á landi, enda þótt Sósialistaflokk- urinn næði aldrei álika langt i gerræðislegum aðferðum og skyldir flokkar á Vesturlöndum. Þetta held ég að hafj m.a. stafað af þvi, að þjóðernishyggjan var sterkur þáttur i þessari hreyf- ingu frá upphafi, auk þess sem þjóðernishyggjan var fræðilega séð miklu fyrr tekin hátiðlega hér en annars staðar. Þetta hvort tveggja gerði flokkinn miklu opn- ari i starfsháttum, en bauð um leið heim alls konar borgaraleg- um bábiljum og hefur margsinnis leitt til viðurstyggilegrar þjóð- rembu. Landhelgismálið getur hér þjónað sem dæmi. Það sýndi okkur einnig, hversu auðvelt borgarastéttin á með að yfirbjóða andstæðingana I þessum efnum. — Fræðilega fór þó flokkurinn enn verr út úr stalinismanum, enda þótt kreddufestan yrði hér aldrei eins mikil og viða annars staðar. Alþýðubandalagið er fræði lega geldur flokkur: stundum er engu likara en að hann hræðist alla teoriu yfir höfuð. Þingmenn og þingmannsefni flokksins þeysa t.d. um landið og kynna nýja stefnu sem kölluð er „islensk atvinnustefna”, án þess að flokk- urinn hafi látið frá sér fara svo mikið sem yfirborðslega útlistun á fyrirbærinu. Síðstalínismi — Hvernig kemur leikritið inn i þessa þróun? — Það gerist 1957 eins og áður segir. Kalda striðið er i algleymingi og hægri öflin i sókn. Flokkurinn er i rikisstj. og samt er ekki farið að hrófla við banda- riska hernum, hvað þá að bóli á einhverjum sósialiskum úrræð- um. Það er með öðrum orðum enginn hægðarleikur að vera kommi eins og Þórður. Og ekki bætir það úr skák, að þetta er timi hins byrjandi siðstalinisma, sem ég kalla svo. Fyrir 1956 var i þessari sósialisku hreyfingu á Vestur- löndum nokkuð fortakslaus trú á þvi að framtiðarrikið væri orðið eða i þann vegin að verða að veruleika i Sovétrikjunum. Þar var verið að framkvæma hið göða með hihu góða. En eftir 1956, eftir ræðu Krúsjofs á tuttugasta flokksþinginu og eftir uppreisn- ina i Ungverjalandi, þá fara margir að efast, smám saman tekur framtiðarrikið að gliðna i hugum þessa fólks. Flestir verja þó grunninn áfram. Það er aðeins viðurkennt að gerð hafi verið ákveðin mistök. Þórður vitnar i ummæli ungs menntamanns: „Raunveruleikinn er mótsagna- kenndur. Stundum er ekki hægt að framkvæma hið góða nema gegnum hið illa”. Þetta finnst mér siðstalinisminn i hnotskurn. Villimennskan afsökuð með hug- hyggju sem gaf rannsóknarrétt- inum á Spáni ekkert eftir. Þetta sést sem betur fer ekki lengur. Bjartsýni og bölsýni — Að lokum þetta, Vésteinn: finnst þér þetta vera bölsýnt verk? — Nei, fjandakornið. En þar með er ekki sagt að það ieki af þvi bjartsýnin. Ég hef enga patentlausn á vandamálum mannkynsins, hvað þá ég hafi troðiðeinhverjuslíku inn i verkið. Ahorfandinn verður sjálfur að draga sinar ályktanir af þvi sem gerist. En vafalaust er grunntónn verksins ekki úr takt við viðhorf min til samtimans. Og ég get ekki sagt að ég sé bjartsýnn á núver- andi þróun, Ég er hræddur um að við eigum eftir að búa lengi enn við siðleysi kapitalismans og þá menningarlegu og tilfinningalegu örbirgð sem einkennir lif alþýðu á Vesturlöndum i dag — og á trúlega eftir að fara versnandi. Auk þess er margt ósennilegra en að Vesturlönd eigi eftir að ganga i gegnum eitt fasismatimabilið enn. Þessi viðhorf gera það að verkum, að ég er ekkert upplyftur i bjartsýni. Það er heldur ekkert nýtt. Sumum sýndist skáldsaga min, Gunnar og Kjartan, vera bjartsýnislegt verk. En eins og mér var bent á vestur á Isafirði um daginn: i þeirri sögu, alveg eins og þessu leikriti, felst fram- tiðarvonin i barni sem er að fæð- ast. Arni Bergmann. í desember bjóðum við sérstök folafargjöld frá Norðurlöndum til íslands. Þessi jólafargjöld sem eru um 30% lægri en venju- lega, gera fleirum kleift að komast heim til íslands um jólin. Ef þú átt ættingja eða vini erlendis, sem vilja halda jólin heima, þá bendum við þér á að farseðill heim til íslands er kærkomin gjöf. Slíkur farseðill vekur sannarlega fögnuð erlendis. /SLAJVDS

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.