Þjóðviljinn - 17.12.1977, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 17.12.1977, Blaðsíða 8
8. SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Laugardagurinn 17. desember 1977 Umsjón: Dagný Kristjánsdóttir Elisabet Gunnarsdóttir Helga ólafsdóttir Helga Sigurjónsdóttir Silja Aðalsteinsdóttir MeimsoKn a Kyntræosiuaeiidma: Konur svo vanar að gera litlar kröfur í kynlífi Kolbnin Ágústsdóttir, hjúkrunarfræbingur, Helga Gunnarsdóttir, félagsráógjafi, og Astrfður Karlsdóttir, hjúkrunarfræóingur. Brátt eru. liðin þrjti ár siðan kynfæðsludeild Heilsuverndar- stöðvar Reykjavfkur tók til starfa. Litið heyrist að jafnaði i fjölmiðlum um deild þessa og við hyggjum að fjölmargir bæði Reykvíkingar og aðrir viti ekki af tilvist hennar. Starfsemin hefur enn sem komið er lítið veriö auglýst og aöeins er opið þar einu sinni i viku, á mánudögum milli kl. fimm og hálf sjö. A deildinni starfa hjúkrunar- fræðingarnir Astriður Karlsdóttir og Kolbrún Agústsdóttir og Helga Gunnarsdóttir, félagsráðgjafi. Auk þessara þriggja er ráðinn við deildina Ingólfur Guðjónsson, sálfræðingur og veitir hann ráð- leggingar fólki sem á viö kynlifs- vandamál að stríða. Lika starfar þar ijösmóðir, Þórdis ólafsdóttir og Andrés Asmundsson læknir. Við heimsóttum um daginn kynfræðsludeildina til aö fregna nánar af starfsemi þeirri sem þar fer fram. Þær Astriður, Kolbrún og Helga urðu fúslega við þvi að svara spurningum okkar og fer viðtalið hér á eftir. 25 á viku Er mikil aðsókn að deildinni? Kolbrún: Nei, ekki er nú hægt að segja það. Hér er opiö einu sinni i viku i hálfan annan tima á mánudögum og aö meöaltali koma þetta um 25 manns. Hér getur fólk gengið beint inn og fengið viðtal, það þarf ekki að panta tima fyrirfram. Annars er það dálitið mismikið hvaö mikið er að gera, þetta gengur nokkuð i bylgjum. Auk föstu opnunartim- anna er hægt að panta tima hjá sérfræðingi þeim, sem hér vinnur og ræðir við fólk sem á við kynlffsvandamál að striða. Ennþá er sú þjónusta samt litið notuð. Og hvaða fólk kemur aðallega hingað? Astriöur: Langflestir sem hingaö koma eru ungar stúlkur, þetta á aldrinum 14-20 ára. Þær koma oftast til þess að fá getnaðarvarnir og eins til að fá gerð þungunarpróf. Sárasjaldan koma hingað piltar, þó ber það aðeins við aö par komi saman. Fáfræði og kæruleysi Verðið þið varar viö umtals- verða fáfræði ungs fólks um kyn- ferðismál? Kolbrún: Kæruleysið finnst mér nú meira áberandi. Það er sannast sagna sárgrætilegt, þegar til okkar koma stúlkur sem hafa fengið hjá okkur öruggar getnaðarvarnir en nota þær svo ekki rétt eöa hætta hreinlega að nota þær og þá veröur til barn. Astriður: Fáfræðin er lika mikil. T.d. er það alveg ótrúlegt, þó að fátt komi mér nú orðið á óvart, hvað stúlkur og konur eru fáfróðar um likama sinn. Helga: Já, og menn trúa ennþá alls konar kerlingabókum svo sem að stúlka getiekki orðið ólétt ifyrsta skipti sem hún hefursam- farir. Hingað hafa komið stúlkur sem þessu trúðu statt og stöðugt og fóru flatt á þvi. Pillan er vinsælust Hvers konar verjur vifja stúlk- urnar helst? Kolbrún: Pilluna. Viö fræðum alla sem hingað koma mjög vel um allar tegundir getnaðarvarna sem eru á boðstólum og gerum grein fyrir hugsanlegum auka- verkunum, ai flestar stúlknanna eru fyrirfram ákveönar i að fá pilluna og ekkert annað. Hingað koma lika oft stúlkur sem hafa veriö á pillunni mánuöum saman án þess að hafa nokkurn timann verið skoðaðar. Hér eru allarsem fá getnaðarvarnir skoðaðar áður. Astrlöur: Þetta er kannski eðli- legt. Þeim finnst ekki um annað að ræða en pilluna eftir að farið er að lifa reglulegu kynlifi. Og ekki þýðir að nefna að pilturinn noti smokk. Ranghugmyndir fólks um þá ogfordómar á þeim eru ekkert smáræði. Sagði Flosi ekki aö það væri eins og að éta karamellu með bréfinu á? Helga: Ég held að mikið af þessum ranghugmyndum stafi einfaldlega af þvi að krakkarnir sem eru famir að lifa saman tali ekki um hvað þau eru að gera. Þau eru svo illa uppfrædd. 1 skólunum er ekki kynlifsfræðsla eins og allir vita og foreldrar ung- linga voru aldir þannig upp að allt' væru þetta feimnismál og mjög algengt er enn að foreldrar tali alls ekki um kynferðismál við börn sin. Og yfirleitt ræða kennarar þessi mál ekki heldur við nemendur sina, það er kannski eðlilegt, þeir hafa ekkert kennsluefni i höndunum. Konur of óvirkar i kynlifi Þú sagðir áðan, Kolbrún, að litiö væri leitað til Ingólfs sem ræðir við fólk sem á við kynlifs- vandamál að striða. Hvernig skyldi standa á þvi? Eru vanda- málin kannski engin? Kolbrún: Vandamálin eru áreiðanlega fyrir hendi. En ég held að bæði sé að fólk kemur sér ekki að þvi að leita aðstoðar og eins eru konur svo vanar þvi að gera litlar kröfur i kynlifi sinu. Astriður: Já, ég er sammála þessu, það er svo algengt að konur krefjist einskis i kynlifi. UM KONUR OG EFTIR KONUR Draumur um veruleika nefnist nýstárleg bók sem Mál og menning gefur út, en Helga Kress háskóla- lektor í Björgvin hef ur val- ið efni í bókina og séð um útgáfu hennar. Bókin flyt- ur ,,islenskar sögur um og eftir konur", eins og segir á titilblaði. l því felst að allar sögurnar eru ritaðar af íslenskum konum og þær f jalla allar um konur. f þessu smásagnasafni eru sög- ur eftir 22 höfunda og er þeim skipt á milli þriggja timabila: 1880-1930, 1930-1970 og 1977. Um þessa timabilaskiptingu segir Helga Kress i formála: I grófum dráttum skipuðu sögurnar sér niður i þrjú meg- intimabil sem jafnframt virð- ist mega lita á sem mismun- andi timabil i sögu islenskra kvennabókmennta á siðustu hundrað árum. Það er at- hyglisvert, að þau þrjú tima- bil, sem skv. þessu má greina i bókmenntasögu kvenna, falla að miklu leyti saman við bylgjuhreyfingar i kven- frelsisbaráttunni á tslandi. Það að þriðja timabilið ber að- eins eitt ártal helgast af þvi að þær sex sögur sem mynda yngsta sagnaflokkinn eru allar nýsamd- ar og hafa ekki birst áður. Höf- undar þessara sagna eru Svava Jakobsdóttir, Jakobina Sigurðar- dóttir, Liney Jóhannesdóttir, Nina Björk Arnadóttir, Valdis óskarsdóttir og Magnea J. Matthiasdóttir. Bókin hefur þegið heiti af samnefndri smásögu Ragnheiðar Jónsdóttur sem hér birtist, en orðið draumur liggúr að sögn Helgu i formála ,,sem leiðar- minni um alla bókina og merkir þar aðeins tvennt: blákaldan veruleikann eða vonlausan flótta frá honum”. Ljóðið Draumureft- ir Vilborgu Dagbjartsdóttur er sett sem einkunnarorð á undan sögunum tuttugu og tveim, en i þvi mætir hún sjálfum guði skáldskaparins og þykist eiga margt vantalað við hann. Hann snögg stansaði, vatt til höfðinu og undan hattbaröinu glitti i auga logandi af girnd. Rann þá upp fyrir mér, að jafnvel Óöinn sjálfur á ekki nema eitt erindi viö konur. Og ég sem hélt ég væri skáld — mér tókst að hrista af mér svefninn og komst undan yfir i vöku i sál minni brann reiðin. Auk formála skrifar Helga Kress langa og nytsamlega ritgerð i upphafi bókar, Um konur og bókmenntir, þar sem hún rekur m.a. sögu islenskra kvennabókmennta i stórum dráttum og segir frá viðbrögð- um gagnrýnenda og bók- menntafræðinga (úr hópi karla) við ritverkum eftir konur. f upphafi þessarar ritgerð- ar rifjar Helga upp ummæli Virginiu Woolf frá árinu 1929 um að konur vanti bæði pen- inga og sérherbergi til að geta skrifað, og segir skömmu sið- ar: Að ýmsu leyti má bera stöðu kvenrithöfunda saman viö stöðu alþýðuhöfunda. Peninga eiga þeir ekki frekar en þær, svo að notuð séu tákn Virginiu Woolf, en yfir- leitt hafa þeir sérherbergi í þeim skilningi að þeir eiga sér sinar fristundir og geta fengið næði. Konur i hefðbundnum húsmóður- og móöurhlutverkum eru hins vegar bundnar allan sólarhring- inn, allan ársins hring. Þær þurfa alltaf að vera til taks, hvort held- ur er viö stjórnun heimilisins (hafa til mat, kaupa inn, taka til, gera hreint, gera við, láta gera við, þvo þvotta, þvo upp, finna hluti, taka á móti gestum, þjóna, ráðstafa stjórna) eöa ala upp börn (passa þau, hugga þau, vaka yfir, vakna til, halda á kopp, gefa að drekka, gefa að boröa, klæða I, klæða úr, snýta, senda af stað, taka á móti, hlusta á, leika við, vera heima). Verkum þeirra er Helga Kress aldrei lokið og þær eiga sér sjald- an nokkra visa stund til að geta sest niður við skriftir i vitund þess að verða ekki truflaöar. Það er þvi engin furða þótt margar konur með hæfileika og löngun til ritstarfa hafi látið und- an siga. Kjör þeirra og jafnaldr- anna af hinu kyninu hafa alltaf verið og eru enn gjörólik. Það hefur aldrei veriö ætlast til þess af konum að þær yrðu rithöfund- ar. 1 lok ritgerðarinnar vikur Helga Kress sérstaklega að sög- unum sem i bókinni birtast og farast henni m.a. svo orð: Að efni til eru sögurnar fjöl- breyttar. Þær lýsa lif kvenna og margháttaðri reynslu frá ólikum timum og sjónarhól- um. Fæstar þeirra fjalla ber- um orðu um kvennakúgun eöa kvenréttindi. Hins vegar má lesa þær allar sem lýsingar á undirokaðri stöðu kvenna, ein- kennum hennar og áhrifum. Konurnar i sögunum eru af ólikri stétt og stöðu. Þar má finna giftar konur, og ógiftar, búsmæður, útvinnandi konur, einstæðar mæður, konu sem hefur orðið að gefa barn, efnaðar konur, fátækar konur, sveitakonur, borgarkonur. Lýst er störfum þeirra heima fyrir og láglaunastörfum á vinnumarkaðnum. Angist, öryggisleysi og inni- lokunarkennd, einkenna margar sögurnar, og eftir þvi sem á Iíður má þar einnig finna iifsflótta og firringu. Uppistaöa flestra sagnanna er hjónabandið, og er þvi yfir- leitt lýst sem andstæðu ástar og frclsis. Fyrirvinnuhjóna- bandið er gagnrýnt jafnt i elstu sem yngstu sögunum og oft ganga höfundar beinlinis i berhögg við skoðanir samtim- ans. t þvi sambandi langar mig sérstaklcga að benda á stórkostlcga frásögn Ingunnar á Kornsá af sængurkonunni sem gekk i fossinn. Hafnar hún þjóðsagnaskýringunni á dauða hennar og setur hann i samband við skilningslausa meðferðog kúgun á heimilinu. Er þessi saga táknræn fyrir stöðu kvenna og viðhorf þjóö- félagsins til hennar fyrr og siöar. t öllum sögnunum kemur frain þolandastaða kvenna á cinn eða annan hátt. t vitund- inni um hana má þó finna þró- un sem birtist ekki sist i sjálfu forminu. Eða er það tilviljun að fyrsta sagan er sögð i fyrstu persónu út frá sjónar- hóli karlmanns, en þær siöustu allar frá sjónarhóli kvenna? Þróunin frá Torfhiidi Holm til kvenrithöfunda dagsins i dag stefnir i átt til viöari sjón- deildarhrings og aukinnar sjálfsvitundar.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.