Þjóðviljinn - 18.12.1977, Blaðsíða 14

Þjóðviljinn - 18.12.1977, Blaðsíða 14
14 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagurinn 18. desember 1977 og vist kvlslast blóörás mín og kenndir I llkingu lækja þinna. Hvaö um vor þln meö vatnagángi og skriöuföllum: hitti þá einhver á æö eöa kviku? ertu dimmt hús emn Þorsteinn frá Hamri ÁRNI BERGMANN SKRIFAR Þorsteinn frá Hamri. Fiöriö úr sæng Daladrottningar. Ljóöhús 1977. Erfitt veröur aö finna annað skáld f islenskri samtiö sem hefur meö jafn eðli- legum og þróttmiklum hætti ofiö ljóð sitt saman við náttúru og sögu landsins og Þorsteinn frá Hamri. I fyrsta kvæöi bókar- innar ávarpar skáldið tsland: Ég vil líkjast þér land, segir þar en sætti mig samt viö mannsgerviö og mannshugann Og er þetta ekki I fyrsta sinn aö okkur finnst, að sá vettvangur sem sagan hefur valiö lifi okkar sé okkur fyrirmynd og styrkur. en tindra f augum og kveinka sér I kvlöbogaskothrl# hjartans Þaö er engu lfkara en þessi skýri mál- flutningur sé vantraustsyfirlýsing á mátt oröanna. En í ööru kvæöi, í þögninni, sem setur traust sitt á forn minni, fáum viö Sértu Einsemd mergð En hitt er svo annaö mál, aö þessi líking, þessiumbrot vorsins i manni og náttúru, er ekki lengur sjálfsagður hlutur. „Aldarhátt- ur” — en svo nefnist annað kvæði í bókinni — i „siðuðu velferðarsamfélagi” er óskyld- ur sigildum tíöindum úr fslenskum veru- leika: Döpur og fælin tilvist á öld einsemdar og mergöar. Það er einmitt vert aö gefa því gaum, aö aldarhætti lýsir Þorsteinn án mynda og staðreynda úr náttúru og sögu, þaö er eins og þær eigi ekki heima f slíku kvæöi, hér er aðeins skirskotaö beint til tíðinda úr mann- legum samskiptum, annar efniviöur kemst þar ekki aö. Þessi aldarháttur ber enn á ný upp vandamál skáldskaparins, hvernig er unnt aö rjúfa „einsemdina?” Þetta er efni sem Þorsteini hefur áöur veriö hugleikið og enn kann hann að negla huga okkar viö þennan vanda með áhrifasterkum meööl- um. „A vorum dögum” segir hann i sam- nefndu kvæöi, „þegar vonin hervæöist hálf- kæringi”: Reynast ein sannindi öörum sannindum stærri af eingu eyra heyrö né töluð af túngu mjög knappa og hnitaöa mynd af þeirri ástriðu, þeirri heift, sem þögnin hleöur upp: bundnir dvergar brýna fyrir stcindyrum brand kvalinnar þagnar. Til einhvers er brandur brýndur. Skáld og menn Nú er þaö svo, aö „vandamál skáldskap- ar á vorum dögum” taka nokkuö aðra stefnu hjá Þorsteini frá Hamri en mörgum öörum. Hann kvartar ekki sérstaklega yfir fyigispekt lýösins við aöra fjölmiöla en ljóðið. Hann kvartar heldur ekki yfir því að „aörir tóku þaö besta frá mér”, yfir þvf aö um flest hefur áöur verið ort og um margt vel. Vandamál skálds eru hjá Þorsteini vandamál mannsins okkar kynslóöar, þeirra sem hafa fullan hug á aö standa upp- réttir, halda höfði, enda þótt nokkuö þungt sé á hálsi. Sú glima Þorsteins er aö sjálf- sögðu persónuleg, óþarft aö taka þaö fram, en hún er um leið óralangt frá þvi að vera einkamálaleg. Dul er i andblæ margra kvæða Þorsteins, þau eru ekki auötekin mörg hver, bfða sfns tíma og næöis, en þau eru ekki heldur „lokuð”. Oftar en ekki kemur fram I kvæöunum gagnrýni á því viðhorfi aö skáldskapurinn eöa þá lif okkar sé eins og sjálfu sér nóg. „Viö” reikum um auða sléttuna og vitum ekki hvaöan viö komum né heldur hvert viö erum aö fara, segir i prósaljóöinu „Á viöavangi”, en um- hverfis sjáum viö fjöll i bláum fjarska: „Fullkomin sýn sem veitir ófullkomna vitneskju. Viö reikum um auöa sléttuna án þess aö æskja fullkominnar vitneskju: sættum okkur viö að vita aö viö augum okk- ar biasir fuilkomin sýn”. Þessi afstaða er i meöferö skáldsins ómerkari en háskasamleg áræöni þeirra, sem halda áfram aö spyrja um leiö upp á fjöllin — („Sá sem hræöist fjalliö og einatt aftur snýr” segir annar Þorsteinn). Á öör- um staö er sagt frá þeim ótiöindum „þegar dó á stjörnunni” og þaö er ekki leyft aö skrifa sig á snjallan hátt frá þeim tiöind- um: ljóöræn dirfska þln fær ekki leynt þeirri staöreynd aö ljós stjörnunnar dó af þvi aö þú varst ofurvenjulegur heigull. (tilvitnun aöeins vikiö við). Sveiflaðu brandinum Gagnrýnin athugun á framgöngu skálda og kynslóðar tengist oftar en ekki andófi, viöleitni til aö hrinda frá okkur hinu sæla úrræðaleysi. Og þaö er eftirtektarvert, aö í þessum kvæöum sýnir Þorsteinn mjög greinilega tilhneigingu til aö taka dýpra í árinni en oft áöur. Við liggjum i felum og „skjálfum af skorti á sannindum” segir á einum staö, og skáldiö skipar fyrir: finnum þau. I sama skyni beitir Þorsteinn minnum þess sagnaheims sem er honum annaö heimkynni. í vopnabúrinu heldur hann um sverð það sem honum er kærast, þaö sverö sem aöeins má bregða einu sinni eins og lög sagnanna herma og hann spyr: Hvenær og hvar mun þvi bezt og maklegast brugðiö? Ljóð sem Riddarasaga nefnist er glöggt dæmi um þaö hvernig Þorsteinn endurnýj- ar sögnina, sveigir hana að erindi slnu. Riddarinn I draumi þinum, sá sem frjáls sveiflar „glööu, glóandi sveröi” og „rænír afrekum þínum þegar þú sefur”, hann er „veraldarljóösins ljósi riddari”. Hér er enn komið aö þvi sem áður var á minnst: veröldin er ljóö, skáldiö er einn af oss. Og niöurstaðan er hiklaus hvatning: Sveiflaðu brandinum sjálfur næst þegar dagar. Ekki einir i ráðum Hvatningarorð Þorsteins frá Hamri eiga sér siðferðilegan bakhjarl f allstórum flokki kvæöa f bókinni sem fjallar með fjölbreyti- legum hætti um mannlega samfylgd, efni sem lengi hefur veriö hugfólgiö skáldinu. (Jr margvislegu efni vinnur skáldiö sér „bjartan veruleik” samstööunnar. Til aö mynda úr eilifum tíöindum lffsins: Sértu einn ertu eyðisandur vinum þlnum rignir unz visnuö fræ dafna og skjóta hjartarótum Allar þessar llkingar ummyndast I bjartan veruleik. Segir i kvæöinu „Sertu einn”og svipaö er uppi á teningum f kvæöinu einginn er einn þó hann viröist stakur. f þjóösögur er efni sótt I samaskyni, þegar „okkur karlsson- um” er gert aö safna fiöri úr sæng Dala- drottningar og liggur lif við, þá getum viö alltaf munaö eftir „náunganum, oröum hans, augum og höndum” og lokalfna kvæðisins getur tekiö á sig svofelldan þunga: og erum ekki framar einir I ráöum. Eöa þá aö unniö er úr ljóðum Guömundar Böövarssonar í kvæöi sem Fylgd heitir og ort í minningu þess skálds sem á margt fleira sameiginlegt meö yngri bróöur sfn- um en listfengið sjálft og borgfirskar rætur. Þaö er þessi liösauki allur sem ööru fremur ræöur birtuí þessari bók Þorsteins, sem án efa beröur mörgum þeim dýrmæt sem eiga skiliö aö fá hana i hendur. Og aö öllu samanlögðu finnst lesanda aö hann sé dável undir þaö búinn aö lesa þetta lokaer- indi bókarinnar: Þú hvessir augun I áttirnar, bifast hvergi og orö er I svip þinn greypt sem felur f sér vonina: Vlst er það kleift Svo spornarðu sárum iljum viö aldanna bergi: ormsins skolta mylur sorg þln og heift. AB ■ ‘r ’ví'kííí iilll . -, ■ 'y ' * .. / •. m - ’! : * . í " -e! x'' - ' " ; J - •• mm ;;íS:s;; ________! hann Roosevelt, aö ef hann vanti járn i skip sin, þá sé fullt af þvi i Mayari i Orientehéraði á Kúbu. Castro 12 ára til Roosevelts i bandarisku skjalasafni hefur nýlega fundist bréf frá tólf ára gömlum dreng á Kúbu/ Fidel CastrO/ til Franklins Roosevelts for- seta Bandaríkjanna. Bréf- iö er skrifaö í nóvember 1940. Allt þykir benda til þess aö bréfiö sé skrifað af þeim manni, sem nú er forseti Kúbu og einhver mestur þyrnir i augum banda- riskra ráðamanna um langt skeið. Drengurinn Fidel óskar Roose- velt til hamingju með endurkosn- ingu I forsetaembætti og kallar hann „Minn góði vinur Roose- velt”. Hann biður hann um að Drengurinn er jafnaldri Castros hins heimskunna, og það er vitað að forsetinn núverandi gekk 1940 i þann kaþólska skóla sem bréfritari tilgreinir sem heimilisfang sitt. senda sér tiu dollara seöil, vegna þess „aö ég hefi aldrei séð svo- leiðis seðil”. Ennfremur segir

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.