Þjóðviljinn - 29.03.1978, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 29.03.1978, Blaðsíða 7
Miövikudagur 29. mars 1978 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 „Aö kenna viö Stalín og kalla „stalínisma” allt sem menn telja úrelt og illt í hugsunarhætti og samfélagsformum nútímans og jafnvel algenga mannlega eiginleika eins og drottnunargirni er ekki aðeins flónska, þaö eru vísvitandi blekkingar” Runólfur Björnsson 55 Stalínismí 55 Algengt er að stefnur og fræðikenningar séu kenndar við menn sem eru upphafsmenn þeirra, hafa átt mikinn þátt i að móta þær eða unnið öðrum fremur að framgangi þeirra. Má þar til nefna heitin hegelismi, darwinismi. marxismi og fleiri. Þessi nöfn hafa fengið fastan sess í sögunni og allir vita hvað þau þýða. Önnur eru bundin ákveðnum, timabundnum deilumálum og hafa af þeim sökum ekki orðið eins langæ. Meðal þeirra er nafngiftin stalinismi, sem eitt sinn var mjög tiðkuð, svo sem i nafnarununni alkunnu. marxismi-leninismi-stalinismi. Heitið stalinismi varð til og náði útbreiðslu um og eftir 1930 i sovéska kommúnistaflokknum og III. alþjóðasambandinu. Þegar deilan stóð um „sósialisma ieinu landi”, það er hvort hef ja skyldi uppbyggingu sósialismans i Sovétrikjunum eða biða eftir heimsbyltingunni. Stalin var aðalforingi fyrri stefnunnar sem siðan var kennd við hann. Stefna Stalins sigraði, enda mun nú enginn sem lftur á málið með nokkru sannmæli ef- ast um að hún var rétt, það er að segja óhjákvæmileg eins og á stóð. Þetta er eina merking orðsins stalinismi sem vit er i. Núá siðustu timumhafa ýms- irmenn reynt að teygja hugtak- ið stalinismi yfir fleiri og fleiri söguleg og almenn samfélags- fyrirbæri svo að það ér orðið með öllu merkingarlaust i þeirra munni. Ofstjórn og harðstjórn heitir stalinismi á máli þessara manna, hermdarverk og réttar- morð sömuleiðis. Jafn almenn fyrirbærisem ráðriki og heimil- isharðstjórn skulu heita stalinismi. Þeir sem sliku fara fram eru af „stalinskri manngerð” með „stalinskt hugarfar”. Auðvitað er þessi kjánaskap- ur ekki umræðuverður nema sem kyndugt fyrirbæri og sé þá jafnframt reynt að grafast fyrir rætur þess. ' Allir skynbærir menn vita að fyrrnefndar hrell- ingar hafa fylgt mannkyninu um alla sögu þess og eru almennari en svo að þær verði kenndar við einn mann hvað sekur sem hann kann að hafa verið að þessu leyti. Leikrit Vésteins Lúðviksson- ar, Staliner ekkihér, hefur orð- ið tilefni mikils vatnsgangs af þessu tagi, m.a. á siðum Þjóð- viljans. Hver „ritskýrandinn” eftir annan hefur skrifað um það og lagst djúpt. Meginhugs- unin hjá flestum er sú, i fáum orðum, að leikritið sé uppgjör við það sem þeir kalla „stalinisma” i manninum og samfélaginu. Ég fæ ekki séð að verk Vésteins standi undir þessari kröfu ritskýrendanna. Til þess er lífsskoðanaágreiningurinn of utangarna og átakalaus. „Stalinismi” Þórðar leikritsins (og er þar átt við pólitiska afstöðu hans) er ekki annað en dægurmálapólitik Sósialista- flokksins næstu árin eftir „nýsköpunar’ ’-fárið. „Lifskjarabyltingin mikla” er jafnvel eitt helsta tromp Þórð- ar. Flokkur hans var á þessum árum fremur vinsamlegur kapitaliskum forstjórum og auðvaldsrekstri, svo fremi að hann geti talist „þjóðlegur”. Mótsetningin milli pólitiskra hugsjóna Þórðar og heimilis- harðstjórnar hans er þvi ekki sérlega skörp. Gagnrýni dóttur- innar er þvi hvorki áhrifamikil né sannfærandi, enda er andóf hennar aðfengið og utanaðlært (Kaupmannahafnardvöl) en ekki sprottið upp úr sjálfs- reynslu hennar og „kynslóða- bili” milli hennar og föðurins. Lesandinn trúir þvi ekki að þessi meinlausa og baráttu- lausa misklið leysi upp Þórðar- heimilið, enda gefst Þórður upp baráttulaust. Ég tek það fram að ég veit ekkert um hvað höf- undur hefur viljað túlka með verki sinu né hvað leikarar hafa gert úr þvi á sviði, þvi ég hef ekki séð það. En þetta er útúr- dúr, þetta er enginn ritdómur heldur fáeinar athugasemdir um hina glæfralegu notkun orðsins stalinismi. Ritskýrendur blaðanna sumir hverjir og margir aðrir ókaUað- ir vilja hafa það svo, að Þórður karlinn sé heimilisharðstjóri af þvi að hann er „stalinisti”. Ég tek siðasta dæmið um þetta sem borið hefur fyrir min augu, en það er grein i Þjóðviljanum 17. febrúar eftir Steinunni Jóhannesdóttur leikara. Þar segir: „Er það nóg fyrir flokk eða mann, sem gerir upp við stalinskafortið sina að fordæma Stalin fyrir að hafa látið drepa of marga kjósendur, eða þarf að gera alveg sérstaklega upp við stalinskt hugarfar? Það siðar- nefnda virðist vera skoðun Vésteins”. (leturbreyting min R.B.) Allir vitibornir menn vita að húsbóndavald (patriarkat) er jafngamalt „kjarnafjölskyld- unni”, það er að segja eldra en rituð saga. Engu breytir þó að húsbóndavaldið væri sums stað- ar á kvennasiðuna. A okkar menningarsviði hefur það verið eindregið karlveldi. Og það náði jafnt til kvenna og barna auk hjúa. Kjarnafjölskyldan hélst við um aldir þrátt fyrir þjóðfél- agsbyltinguna. Kapitalisminn tók hana að erfðum og herti jafnvel á reglunni, saman ber lögbók Napóleons (og hús- agatilskipunina dansk-islensku, sællar minningar!). Efnislegar rætur kjarnafjölskyldunnar eru þær, að karlmaðurinn var „fyr- irvinna” fjölskyldunnar. Heim- ilisframleiðsla til eigin nota er horfin og markaðsframleiðslan allsráðandi. Konan er komin út á vinnumarkaðinn. Þetta breyt- ir fornum hugsunarhætti meira og örara en nokkur huglægur áróður getur gert einn út af fyrir sig. Af opinberri hálfu þarf að efla og auka uppeldisstofnanir, svo sem dagheimili og slíkar framkvæmdir til þess að jafn- rétti og valfrelsi konunnar sé tryggt. Sósialisminn hefur erft kjarnafjölskyldu og húsbónda- vald eins og svo margt annað úr fortiðinni. Sósialisminn hlýtur ávallt i fyrstu að bera mótur- merki kapitalismans. Hann hef- ur ekki öðru á að skipa en þvi mann-„materiali” sem kapitalisminn eftirlætur honum með erfðavenjum sinum og hleypidómum. Þó einstaklingar og smáhópar geti á hreinum hugsjónagrundvelli afneitað gamalgrónum hugsunarhætti á þessu sviði, gerir allur fjöldinn það ekki svo brátt, en það er hann sem skiptir öllu máli um framvinduna. Svo f jarstætt er það að kenna þessi eldfornu lifsform og hugs^ unarhátt við „stalinisma”, að aldrei hefur verið gerð ákveðn- ari tilraun i þá átt að breyta þeim en kommúnistaflokkarnir og Sovétrikin gerðu á timum Komintern, einnig hér á landi. Hafi menn haft „glýju” I augum (orðið á að lýsa fyrirlitningu) vegna stórfenglegra fram- kvæmda i Sovétrikjunum á þessum árum, var það ekki sist vegna barnaheimila, dagheim- ila og slikra stofnana, sem mið- uðu að frelsun konunnar og jafnrétti á vinnumarkaði. Auð- vitað sögðu borgararnir að kommúnistar væru að „eyði- leggja heimilislifið” og „þjóð- nýta” konuna! Ég er eins og flestir eldri Islendingar, alinn upp við gaml- ar, patriarkalskar erfðavenjur. Égkynntistfyrst öðrum venjum ogviðhorfum á 1-2 kommúnista- heimilum hér i Reykjavik og veit ég þó ekki hvernig þessu var almennt farið meðal kommúnista. Meðal þeirra hef- ur getað verið margur Þórður- inn fyrir mér. En ég tel fráleitt að það verði skrifað á synda- reikning „stalinismans”. Að kenna við Stalin og kalla „stalinisma” allt sem menn telja úrelt og illt í hugsunarhætti og samfélagsformum nútimans og jafnvel algenga mannlega eiginleika eins og drottnunar- girni, er ekki aðeins flónska, það er Visvitandi blekkingar- starfsemi. Ég segi visvitandi af þvi að ég veit að það eru ekki skynskiptingar sem gerst hafa sekir um þetta. 1 þessu þráláta orðasukki um stalinisma er viss pólitisk undiralda innan vinstri hreyfingar sem þarf að gera greinfyriri lengra máli en kost- ur er að þessu sinni. Runólfur Björnsson. Arnþór Helgason: Nokkur ord um Tíbet i Þjóðviljantía birtist hinn 1. mars s.l. viðtal við mig og Bjarna Þórarinsson um ferð okkar og fleiri islendinga til Kina I haust. Bar þar margt á góma, enda hafði blaðamaðurinn gott lag á að laða fram ýmsar upplýsingar. En aftarlega i greininni var komist svo að orði undir fyrirsögninni „Forn samningur við Tibeta”: — Tibet já vel á minnst. Kin- verjar saka Bandarikjamenn og sérstaklega Sovétmenn um heimsvaldastefnu, en sjálfir drottna þeir þó yfir þjóðum sér ó- skyldum svo sem Tibetum, Vig- gúrum og fleiri tyrkneskum þjóð- flokkum í Sinkiang og Mongólum i Innri-Mongóliu. A eftir þessari klausu kemur skýring min á stöðu Tibets innan kinverska rikisins. En látum okk- ur líta nánar á þetta mál. Ekki er óalgengt, að innan eins rikis séu margar þjóðir og þjóða- brot, skyldar sem óskyldar. Byggist það á ýmsum ástæðum, sem of langt mál yrði að rekja, enda hafa mörg þessara svæða verið talin til sérstakra menning- arheilda. Sem dæmi um fjöl- þjóðariki má nefna Sovétrikin, Indland, sem nú skiptist i þrjú riki fyrir áhrif Breta, Tyrkland, Indónesiu og Kína, en Rússar, Bretar, Frakkar, Japanirog fleiri gerðu á slnum tima tilraun til að skipta þvi með sér og olli sú skipt- ing ýmsum örðugleikum, þegar samræma þurfti samgöngukerfi, raflagnir o.fl. i borgum eins og Shanghai, sem skiptist i nokkur áhrifasvæði. En hvað um Tibet? Kina er og hefur verið um lang- an aldur geysilega við lent land. Það byggja ýmsar þjóðir, og er Han þjóðin þeirra fjölmennust, en hún mun nú vera um 95% ibúa landsins. Ýmis hér- uð Kinaveldis höfðu mikla sjálf- stjórn, en héraðsstjórarnir urðu að fá viðurkenningu keisarans. Þannig má nefna, að stjórnendur Tibets frá þvi á miðri 15. öld, sem nefndust Dalai voru um leið trúarleiðtogar, fengu völd sin jafnan staðfesthjá keisurum kin- verska rikisins. Borgin Lhasa' er ein af elsu borgum Kinaveldis, en hún er höfuðborg Tfbets. 1 Lhasa eru margarfornar byggingar og ým- islegt um aðrar minjar, sem minna á forna tið. Mestar þessara fornu bygginga er Potala höllin, gifurlega mikið mannvirki, sem byrjað var að reisa á 7. öld e. Kr. og Jokhan klaustrið, sem er frá svipuðum tima. I byggingum þessum eru varðveitt forn lista- verk, styttur úr leir, steini, viði, bronsi, gulliog silfri, svo og mál- verk, sem bera greinilegt vitni um skyldleika i listum milli Han og Tibet þjóðanna. Þar á meðal eru veggmyndir, sem sýna ferða- lag Han-prinsessunnar, Wen Cheng og fylgdarliös hennar til Tibets, en eiginmaftur hennar var tibeskur höfðingi (Tsanpú), Srontsangampo að nafni, en hon- um hafði tekist i byrjun 7. aldar að sameina þjóðflokkana á ti- besku hásléttunni undir eina stjórn. Fyrir bænarstað hans gifti Tai Tsung, keisari af Tang ætt (Tang ættin réð rikjum i Kina á árunum 618—907 e. Kr.) honum Wen Cheng prinsessu. Þá voru honum um leið veittar nafnbæt- urnar „fúmatuwei”,sem var forn nafnbót á eiginmanni konungbor- innar konu og „prins vesturhafs- ins”. Nokkru siðar gifti Tsung Chung, keisari, „tsanpú-inum” Tridetsongtan prinsessuna Chin Cheng. Minnismerkið umeiningu bróð- ursonar og föðurbróður, sem reist var árið 823 fyrir framan Jokhan klaustrið, er enn vel varðveitt, en tsanpúarnir gáfu sér heitið „bróðursonur Tang-keisara” vegna tveggja áður greindra hjónabanda. A minnismerkinu er áletrun á tungum Tibet- og Han þjóðanna, þar sem segir m.a.: — Bróðursonur og föðurbróðir hafa ráðið ráðum sínum og orðið ásáttir um, að stjórn þeirra sé sem ein og innilegt samlyndi skuli rikja.— Ýmislegt fleira mætti tina til, sem staðfestir, aðTibetvarfyrrá öldum hluti kinverska rikisins. Stundum fór svo, að vegna veik- leika keisarastjórnarinnar ein- angruðust fjarlægustu héruðin og þróaðist stjórnarfar og menning Arnþór Helgason nokkuð sitt með hverjum hætti eftir héruðum og þjóðernum. Um aldamótin siðustu réðu Rússar og Bretar það af að slita Tibet frá kinverska keisaradæm- inu, og árið 1912 var það siðan viðurkennt sem sjálfstætt riki og landstjóri Breta i Indlandi dró siðan landamæralinu þess við Indland. Af þessu sést, að alger- lega er úr lausu lofti gripið, þegar talað er um, að Kinverjar hafi skert sjálfstæði fullvalda rikis, þegar landið var frelsað árið 1950. Alkunna er, hversu grimmd og hrottaskapur tibeska aðalsins var gegndarlaus og þjóðinni var hald- ið i viðjum hjátrúar og hindur- vitna. Sem dæmi má nefna, að ekki máttí nota hjól undir flutn- ingatæki af trúarlegum ástæðum. I mai árið 1951 var gerður samningur milli stjórnarinnar i Tibet og kinverskra stjórnvalda um sambandlandanna og var þar kveðið á um, að réttindi tibesku þjóðarinnar skyldu virt og iýö- ræðislegu stjórnarfari skyldi komið á i landinu i áföngum. En tibeski aðallinn hafði engan á- huga á að afsala sér þeim sérrétt- indum og völdum, sem hann hafði haft um aldir, og með stuðningi erlendra afla stóðu Dalai Lama og hans fylgismenn fyrir uppreisn árið 1959. Uppreisnin mistókst og Dalai flýði land ásamt helstu að- stoðarmönnum sinum, en á leið sinni er sagt, að þeir hafi hrakið með sér bændur og hirðingja á flóttanum til Indlands. Eftir árið 1959 var hafist handa um endurbætur i Tibet og 6 árum siðar var Sjálfstjórnarsvæðið Ti- betstofnað, en slik sjálfstjórnar- svæði eru nokkur i Kina, þar sem minnihlutaþjóðirnar eru i meiri- hluta. Hjá þvi verður ekki komist, að til einhverra árekstra dragi, þegar hindurvitnum og raunveru- leikanum lýstur samán, en Tibet- um hefur orðið ljóst á undanförn- um árum, að óhætt er að reisa orkuver og áveiturá helgum stöð- um án þess að guðirnir verði reittir til reiði. Hafa ýmsar fram- kvæmdir stjórnvalda á undan- förnum árum sennilega orðið hvað áhrifamestar við að kveða niður hjátrú fólksins. „Kinverjar saka Bandarikja- menn og sérstaklega Sovétmenn um heimsvaldastefnu...” Bæði þessi riki hafa sent heri sina á erlenda grund og skipta sér á ýmsan hátt af málefnum ann- arra rikja og eru dæmin óþörf. Kinversk stjórnvöld hafa lýst þvi yfir, að Kina tilheyri þriðja heiminum, og þótt þvi muni eiga eftir að vaxa fiskur um hrygg, muni það halda áfram að eiga samstöðu með þessum rikjum og ekki seilast tíl valda utan landa- mæra sinna. Svo að vikið sé að lokum að Ti- betum, þá hefur ýmislegt verið gert á undanförnum árum tií að efla og viðhalda menning.u lands- Framhald á 14. siðu

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.