Þjóðviljinn - 09.09.1978, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 09.09.1978, Qupperneq 4
4 SIDA — ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 9. september 1978 DJOÐVIUINN Málgagn sósíalisma, verkalýðs- hreyfingar og þjóðfrelsis Útgefandi: útgáfufélag Þjóöviljans. Framkvæmdastjóri: Eiöur Bergmann. Ritstjóri: Kjartan Ólafsson. Fréttastjóri: Einar Karl Haraldsson. Umsjón meö sunnudagsblaöi: Arni Bergmann. Aug- lýsingastjóri: Gunnar Steinn Pálsson. Ritstjórn, afgreiösla, aug- lýsingar: Síöumúla 6, Simi 81333 Prentun: Blaöaprent hf. Trygging gegn kauplækkun Með bráðabirgðálögum um ráðstafanir i kjaramálum sem ríkisstjórnin setur nú eru loksins staðfest í verki þau pólitísku tímamót sem urðu með kosningunum í vor. Kjaraskerðingarstef nu þeirri sem f ráfarandi rikisstjórn fylgdi hefur verið hrundið. Kjarasamningar alls þorra launafólks taka að fullu gildi f rá 1. september og þótt ,,þak" sé sett á verðbætur við 233 þúsund króna mánaðarlaun fá þeir sem hærri laun hafa umtalsverða kjarabót i krónutölu. í þriðju grein bráðabirgðalaganna felst mikilvæg trygging fyrir því að ríkisstjórnin muni ekki ganga á kaupmátt launatekna fram til loka næsta árs. Þar er' gert ráð fyrir, að hafi ekki verið um annað samið fyrir 1. desember næstkomandi verði grunnlaun og tilhögun verðbóta óbreytt frá því sem nú er. Hér er ekki um að ræða lögbindingu kjara heldur tryggingu af hálfu ríkis- valdsins fyrir því að þeirri launastefnu verði fylgt sem um hefur verið rætt við verkalýðshreyfinguna. Takist ekki nýir samningar fyrir 1. desember er ótvírætt að þetta tryggingarákvæði þriðju greinar laganna heldur sínu fulla gildi. Þetta er kjarni máls og forsenda þess að sæmilegur vinnufriður haldist á næsta ári og tóm gefist til þess að móta árangursríka efnahagsstefnu til frambúðar án stórátaka við samtök launafólks í landinu. Meirihluti þingf lokks Alþýðuf lokksins hefur lagt á það ofurþunga að fyrir 1. desember verði búið að taka ákvarðanir um nýtt vísitölukerf i sem dragi úr víxlhækk- unum verðlags og launa. I samræmi við þetta fengu ráð- herrar Alþýðuflokksins sérstaka bókun í sinn hlut á ríkisstjórnarfundi, þar sem áhersla er lögð á endur- skoðun á visitölugrundvelli og útreikningi kaupgjalds- vísitölu fyrir næsta verðbótaútreikning 1. desember. Ráðherrar Alþýðubandalagsins fengu því hinsvegar framgengt,að tekin voru af öll tvímæli um það í bráða- birgðalögunum,að verði þessari endurskoðun ekki lokið fyrir þennan tima haldist samningar óbreyttir eða eins og um semst við verkalýðshreyfinguna. Innanflokkserjur Alþýðuflokksins útaf vísitölumálinu eru einkamál þess flokks. Ráðherrar Alþýðubandalags- ins hafa fullt eins mikinn áhuga á því eins og þingmenn Alþýðuflokksins að visitölumálið verði tekið til mjög ítarlegrar athugunar og henni verði hraðað eftir föng- um. En þó að rikisstjórnin i heild hafi frómar óskir í þessum efnum geta ráðherrar Alþýðubandalagsins ekki staðið að vísitölubreytingum sem brjóta i bága við við- horf launafólks og verkalýðssamtakanna. Ef ætlunin er aðgera neyslukönnun á ný og búa til nýj- an grundvöll undir visitölu f ramfærslukostnaðar meðal- heimilis tekur það langan tíma. Ef einungis er ætlunin að breyta kaupgjaldsvísitölunni þarf samt sem áður að ná um þær breytingar víðtækri samstöðu meðal aðila vinnumarkaðarins. Takist það á rúmum tveimur mánuðum væri það fagnaðaref ni. Því verður á hinn bóg- inn ekki trúað að Alþýðuf lokkurinn ætli sér að setja lög á verkalýðshreyf inguna og neyða uppá hana nýju vísitölu- kerf i ef ekki semst um slíka tilhögun f yrir l.desember.Þá er blásið til svipaðrar styrjaldar og íauk nú í vor með f ullkomnum ósigri samstjórnar Ihalds-og Framsóknar; og hlyti að boða endalok núverandi stjórnar. Af hálfu verkalýðshreyfingarinnar hefur verið marg- lýst yfir því að núverandi vísitölukerfi og verðbótaút- reikningur samkvæmt því sé engin heilög kýr. Trygging kaupmáttar launa er höfuðatriðið og það eru og hafa verið farnar margvíslegar leiðir að því marki með mis- jöfnum árangri. Þær eru og hafa verið samningsatriði við verkalýðshreyfinguna. Svo verður nú enn að vera þótt svo kunni að fara að ekki náist samstaða og sam- ræming í málinu fyrir 1. desember. Sú ógnaráhersla sem lögð er á skyndiendurskoðun vísitölukerf isins gæti vakið upp grunsemdir um að kaup- lækkunarsinnar ætluðu með henni að ná fram mark- miðum sínum. Gean bví þarf að standa vel á verði. Neyslukönnun vinnufrek Visitölukerfiö er enn einu ' sinni i brennidepli. Menn ræöa I bæöi um þann visitölugrunn ■ sem mælir hækkanir á fram- I færslukostnaöi meöalfjöiskyldu , og tengingu kaupgjalds viö ■ hann. Visitölugrundvölur hefur J veriö endurskoöaöur árin 1939, | 1959 og 1968. t öllum tilfellum ■ hefur veriö um viötæka neyslu- I könnun að ræöa og er hún i eðli „ sinu mjög Umafrek. Núverandi vísitölugrunnur er ' nú nær ellefu ára gamall, en ! neyslukönnun, sem hann I byggist á, má segja aö hafi ■ byrjað fyrir 13 til 14 árum. | Fylgst var meö neyslu fjölda ■ heimila og fór könnunin bæöi ■ fram í yfirheyrslu- og bókhalds- J formi, þaö er aö viökomandi . fjölskyldur héldu búreikninga. I Sjálfur vísitölugrunnurinn miöaöist endanlega viö 100 fjöl- skyldur sem valdar voru Ur þegar aö því kom aö vinna úr niöurstööum neyslukönnunar- innar. Til þess aö eitthvaö raunhæft komi út Ur neyslukönnun af þessu tagi þarf hún aö taka til eins árs, þvi miöaö er viö heilsársútgjöld fjölskyldu. Þá tæki viö timafrek úrvinnsla og þvi er lágmarkaöætla þvi starfi eitt til tvö ár aö undirbyggja nýjan visitölugrunn á full- kominn hátt. Gamlir draugar Hinsvegar koma til greina «margháttaöar kannanir, sem gætu verið minni i sniðum en horft til leiðréttingar á núver- andi grunni. Þaö hlýtur alltaf aö vera matsatriöi hversu langt á aöganga i endurskoðun af þessu tagi, en huga veröur vel aö þvi aöekkisé um aö ræöa skenunri skirn sem i engu bætir Ur. Við fyrri endurskoðanir á visitölugrunni hafa þeir jafnan veriö mjög úreltir og i þeim verið á kreiki margvfslegir gamlir draugar sem stjórnvöld hafa fengib i liö vib sig til þess aö snúa á launafólk og mæla þvi vitlaust kaup. Nothæfir enn? Sá visitölugrunnur sem nú er stuöst viö i mælingum á fram- færslukostnaöi heimilanna er ef til vill ekki eins slæmur og margir vilja vera láta. Þar koma til aö breytingar á neyslu- venjunum á sl. 10-15 árum hafa ekki veriö eins stórkostlegar og á fyrri skeiðum. Visitölu- grunnurinn hefur sifellt veriö undir gagnrýni og meö þvi að heimildir til lagfæringa hafa veriö rýmri en áöur eru gamlir draugar þar sjaldséöir. Hitt er ljóst aö nauðsyn er aö kanna á ný Utgjaldaskiptingu manna, sem breyst hefur verulega m.a. vegna þess aö ætla má að feröa- lög, skemmtanir og bifreiða- kostnaöur vegi meira i út- gjöldum heimilanna en áður. Allt þetta má kanna en það tekur tima og hversu hratt þaö vinnst fer eftir mannafla, peningum og pólitiskum vilja. ■ Alþýðuflokksmenn sem nú leggja mikla áherslu á að end- urskoöun visitölukerfisins verði skveraö af i hvelli eiga þó ef til vill fremur viö aö breyt- ingar veröi á tengingu launa viö þá mæiistiku á verölagshækk- anir sem framfærsluvisitalan er. Um launamun á að semja Um þetta efni er fróölegt að lita til viötals sem Þjóbviljinn átti við Harald Steinþórsson varaformann BSRB i gær. Þar segir hann frá hugmyndum opinberra starfsmanna um þaö, Haraldur Steinþórsson hvert endurskoöun visitölu- kerfisins skuli beinast. „Viö höfum veriö meö okkar sérstöku stefnu i sambandi viö vfsitöluna. 1 siöustu samningum lögöum viö þannig til, aö bil milli launaflokka væri föst krtínutala en ekki prósenta. Viö lögöum einnigtil aö munur milli hæsta og lægsta launaflokks yröi minnkaöur frá þvi aö vera tæplega þrefaldur I þaö aö vera rétt liölega tvöfaldur. Skeröingin sem viö höfum nú búiö viö um skeið hefur aö vlsu minnkaö launamuninn nokkuö, en okkur finnst þaö hins vegar ekki rétt ieiö, aö þaö skuli vera veröbólgan sem sér um aö á- kveöa launamuninn. Launamun á aö semja um, rétt eins og gert er á skipum, þar sem sumir eru ráönir upp á einn hlut, sumir upp á einn og kvart og skipstjtíri upp á tvo hluti. Sllkt hlutfall helst, hvort sem vel veiðist eöa illa. Þetta er okkar kenning og viö viljum siðan viö endurskoöun samnings minnka þennan iaunamun eftir þvi sem hægt er. Þetta er megin munurinn á þeirri vlsitölustefnu sem gilt hefur hjá BSRB og þeirri sem gilt hefur hjá ASt, þar sem prósentureglan er látin gilda um ýmsa kaupliði”. „Varöandi gerö visitölunnar, þá er þaö hlutverk hennar aö mæla hækkanir. Slikt er hægt aö gera á marga vegu, en þaö verður aö vera ákveöið sam- ræmi i þvi. Þaö er útilokað aö sumt i kjarasamningum sé mælt I prósentum, eins og verk- stjtírn, hæöarálag og jafnvel verkfærapeningar, sem bundn- ir eru prósentum og veröa þannig þeim mun meiri sem minna er notaö af verkfærum. Þetta ætti aö afnema allt saman ef taka skal upp almenna krónu- tölureglu. Slikt gæti þýtt endurmat á hugtökum eins og yfirvinnu og nætur- og helgidagavinnu. Viö hjá BSRB höfum sjálfir fyrir löngu tekiö það upp i samn- ingum, aö vaktaálag er þaö sama i krónutölu til allra, hvaöa launaflokki sem þeir tilheyra. Sá sem er i hærri launaflokki fær ekki meiri peninga fyrir að vaka á ntíttunni en sá sem er lægra launaöur. óþægindin eru þau sömu. Þannig koma margir mögu- leikar til greina, en þaö veröur aö vera fullt samræmi i fram- kvæmd hjá öllum starfsstéttum, bæöi hjá verkalýösfélögunum og BSRB, og allir veröa aö lúta sömu lögmálum aö öllu leyti.” tJtiloka enga möguleika t viðtalinu er Haraldur einnig aö þvi spuröur hvort hann óttist ekki aö rikisvaldiö hyggist aðeins breyta visitölugrunn- inum til þess aö snúa á launa- fólk. Hann svaraöi á þennan veg: ..Ekkert sérstaklega. Þaö er hægt aö láta visitölubætur og tryggingarkerfi vinna saman. Þannig voru fyrstu visitölu- bæturnar sem opinberir starfs- menn fengu svonefndar tímaga- bætur. Þá fékk sá meira, sem stærri haföi fjölskylduna. Þannig eru til ótal fletir á þessum málum og margar að- geröir við framkvæmd. Ég vil ekki útiloka neina aöferö fyrir- fram né heldur halda neinni einni fram sem öörum betri.” —e.k.h. Norrænt samstarf um hagnýtar rannsóknir I ágústlok voru staddir hér á landi 15 vísinda; og tæknimenn frá Norður- löndum á vegum NORDFORSK.semiersam- starfsráð Norðurlanda um hagnýtar rannsóknir. Einn höf uðtilgangur ferðar- innar var að kynna fyrir íslenskum, vísindamönn- um og embættismönnum nokkur af þeim rann- sóknarverkef num sem NORDFORSK vinnur að eða eru í undirbúningi hjá samtökunum. 31. ágúst var haldinn almennur kynningarfundur á Hótel Esju i Reykjavik. Þangað var boðiö tæplega 40 stjórnendum stofnana, visindamönnum og tækni- mönnum. A fundinum kynntu fulltrúar NORDFORSK rannsóknaverkefni á sviði hávaðamengunar og starfsum- hverfis. Nokkrir íslendingar fluttu erindi á fundinum. Skúli Johnson borgarlæknir flutti erindi um hávaöavandamál I islensku atvinnulifi. Siguröur Þórarinsson tæknifræöingur hjá öryggiseftirliti rikissins flutti erindi um slysatiöni i atvinnu lifinu og vinnustaöaeftirlit á íslandi. Þá flutti ölafur Ólafsson landlæknirathyglisvert erindi um fjarvistir og vinnuálag i atvinnu- lifi á íslandi og samanburö viö Noröurlöndin. Fundarstjóri var Eyjólfur Sæmundsson verkfræöingur hjá Heilbrigðiseftirliti rlkisins, en hann er jafnframt fulltrúi Islands i umhverfismálatækninefnd NORDFORSK.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.