Þjóðviljinn - 28.01.1979, Qupperneq 4

Þjóðviljinn - 28.01.1979, Qupperneq 4
4 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 28. janúar 1979. DIOBVIUINN Mðlgagn sósfalisma, verkalýðs- hreyfingar og þjóðfrelsis (Jtgefandi: CJtgáfufélag ÞjóBviljans Framkvcmdactjóri: EiÖur Bergmann Kitstjórar: Arni Bergmann, Einar Karl Haraldsson. Fréttastjóri: Vilborg Haröardóttir Rekctrarstjóri: úlfar Þormóösson Auglýsingastjóri: Gunnar Steinn Pálsson. Afgreiöslustjóri: Filip W. Franksson Blaöamenn: Alfheiöur Ingadóttir, Einar Orn Stefánsson, Erla Sig- uröardóttir, Guöjón Friöriksson, Ingibjörg Haraldsdóttir, Ingólfur Margeirsson. Magnils H. Glslason, Sigurdór Sigurdórsson. tþrótta- fréttamaöur: Ingólfur Hannesson Þingfréttamaöur: Siguröur G. Tómasson Ljósmyndir: Einar Karlsson, Leifur Rögnvaldsson. útlit og hönnun: GuÖjón Sveinbjörnsson. Sævar Guöbjörnsson. Handrita- og prófarkalestur, Blaöaprentsvakt: Andrea Jónsdóttir, Elias Mar. Safnvöröur: Eyjólfur Arnason. Auglýsingar: RUnar SkarphéÖinsson, Sigríöur Hanna Sigurbjörnsdóttfir. Skrifstofa: GuÖrún Guövaröardóttir, Jón Asgeir Sigurösson. Afgreiösla: Guömundur Steinsson. Kristín Pétursdóttir. Slmavarsla: ólöf Halldórsdóttir, SigrfÖur Kristjánsdóttir. Bflstjóri: Sigrún BárÖardóttir. Húsmóöir: Jóna Siguröardóttir. Pökkun: Anney B. Sveinsdóttir, Halla Pálsdóttir, Karen Jónsdóttir. útkeyrsla: Sölvi Magnússon, Rafn Guömundsson. Ritstjórn, afgreiösla og auglýsingar: SföumtUa 6. Reykjavfk, sfmi 81333 Prentun: Biaöaprent h.f. Umboðslaunin séríslensk • Skýrsla verðlagsstjóra til viðskiptaráðherra um at- hugun á innf lutningsversluninni bendir ótvírætt til þess að margt í þeirri gagnrýni sem innf lytjendur hafa mátt þola síðustu mánuði og ár bæði hér í Þjóðviljanum og annarsstaðar eigi við rök að styðjast. Niðurstöður athug- unarinnar gefa til kynna að sú vísbending um hærra inn- kaupsverð til íslends en til hinna Norðurlandanna, sem fram komu í samnorrænu verðkönnuninni á s.l. ári, eigi við rök að styðjast. • Þær orsakir eða áhrifaþættir sem einkum virðast valda þessum verðmun eru í skýrslunni flokkaðir í um- boðslaun, milliliði, óhagkvæmni, fjármagnskostnað og sérstöðu landsins. • Verulega virðist vanta á að erlend umboðslaun skili sér til íslenskra gjaldeyrisbanka, að þvi er segir í niður- stöðum skýrslunnar, og þar sem mikil fylgni er almennt á milli þeirra umboðslauna, sem skilað er í banka og þeirra sem talin eru f ram til skatts má ætla að vanskil á umboðslaunum haf i í för með sér undanskot á tekjum til skatts. 9 Umboðslaunin eru sérstakur kapítuli í skýrslunni, enda hef ur hvílt yf ir þeim mikil leynd og þau verið mjög i munni manna sem undanskotsleið heildsalastéttarinn- ar. Athygli vekur að hugtakið umboðslaun er rangt notað hérlendis. Erlendis er hugtakið umboðslaun eða „comm- ission" yfirleitt notað yfir þóknun til einkaumboðsaðila fyrir aðgæta hagsmuna seljenda í viðkomandi landi, og er þóknunin hlutfallslega lág. • Hérlendis hef ur hugtakið hins vegar ekki aðeins ver- ið notað yfir einkaumboðslaun heldur einnig í þeim til- vikum, sem erlenda innkaupsverðið er beinlínis hækkað upp að ósk innflytjenda og upphækkunin meðhöndluð á sama hátt og „commission". Innflytjendur hafa borið því við að upphækkun þessi sé nauðsynleg vegna lágrar álagningar hér heima. Jafnvel þótt tillit sé tekið til allra viðbára innflytjenda um óeðlilegt álagningarkerfi hér heima segir í skýrslu verðlagsstjóra að ekki verði f ram- hjá því gengið, að upphækkun vöruverðs erlendis þekkist einnig á þeim vörum sem í reynd eru með frjálsri álagn- ingu eða búa við mjög rúm verðlagsákvæði. Fleira en þröng verðlagsákvæði koma hér til, svo sem ásókn í er- lendan gjaldeyri og undanskot á eignum og tekjum und- an skatti. • Af skýrslu verðlagsstjóra má ráða að ekki sé óeðli- legt að ætla að upphækkunin eða „commission" sé að meðaltali 10 til 15% af innkaupum og heildargjaldeyris- kaup innflytjenda hækki um svipaða tölu. I töflum skýrslunnar má lesa að óskiluð umboðslaun nemi 2.3 miljörðum króna á árinu 1978, og mun það vera mjög varlega áætlað. Þetta séríslenska fyrirbirgði, umboðs- laun íslenskra innflytjenda, eru veigamikil skýring á hærra innkaupsverði til íslands en annarra Norðurlanda, að því er segir í skýrslu verðlagsstjóra til viðskiptaráð- herra. Ómagarnir á þjóðinni • I skýrslu verðlagsstjóra til viðskiptaráðherra um innflutningsverslunina er að finna mörg dæmi um óþarfa milliliðakaup og ýmiskonar óhagkvæmni í inn- kaupum. Eittaf því sem veldur óhagkvæmni í innflutn- ingsversluninni í heild og óhagstæðari innkaupum en vera þyrfti er f jöldi þeirra sem stunda innflutning í at- vinnuskyni. Það munu vera 1500 til 2300 einstaklingar og fyrirtæki og enda þótt mikill mismunur sé milli innf lytj- enda bæði að verðmæti og vörumagni er Ijóst að hluti þessarar stéttar er ómagi á þjóðinni. • Það sést best á þvi aðtalið er að innf lutningsverslun- in kaupi vöru fyrir 14 til 19% hærra verð en hægt er að f á alla jafna með hagstæðum innkaupum. I skýrslu verð- lagsstjóra er talið að með eðlilegum vöruinnkaupum og umboðslaunum hefði á síðasta ári verið hægt að spara 20 miljarða íslenskra króna. Það er ekki lítil upphæð fyrir islenska hagkerf iðog til samanburðar má nefna að þetta er svipuð upphæð og atvinnureksturinn telur sig þurf a að greiða öllu launafólki í landinu í kauphækkun 1. mars miðað við árshækkun. — ekh Guðjón Friðriksson skrifar Úr almanakinu OPNUM BÚÐIRNAR Sumariö 1977 bjó ég I nokkra daga I ibiíö sem ég fékk aö láni i hjarta Kaupmannahafnar. Ég var i sumarfriinu minu og naut lifsins I þessari gömlu og iifs- giööu fyrrum höfuöborg ts- lands. Eftir daglangt rölt um ilmandi garöa og virkisveggi meö viökomu i Hviids Vinstue eöa einhverri annarri fornri og vinalegri krá kom maöur lúinn heim, kannski siöla kvölds, og þá var sannariega gott til þess aö vita aö á neöstu hæöinni i fjölbýlishúsinu minu var mat- vöruverslun sem var ekki aö- eins opin á kvöldin heldur allan sólarhringinn. Þar var hægt aö kaupa brauö og smjör meö úrvals dönsku áleggi af hinu fjölbreytilegasta tagi til aö gæöa sér á eftir lang- an og strangan göngudag. Og til aö láta þreytuna liöa ærlega úr stiröum skrokknum keypti maöur Carlsberg eöa Tuborg til að renna þessu niöur meö elleg- ar þá rauövinsflösku. Ef maöur vildihafameiraviö varaösjálf- sögöu lika hægt aö kaupa niöur,- soöinn eöa kældan mat I heita máltiö. Þarna voru lika á boö- stólum dagblöö og timarit til aö hafa með sér i rúmiö fyrir svefiiinn. Þetta var afskaplega notalegt — ekki sist sú tilfinning aövita afþessari verslun efeitt- hvaö vantaöi — jafnvel um miöja nótt. Reykjavík, New York og Moskva Frá þessu segi ég hér vegna þess aö nú er starfandi i Reykjavikurborg nefnd sem á að endurskipuleggja opnunar- tima verslana en hann hefur veriö I mjög föstum skoröum frá þvi aö ég man fyrst eftir og ekki mjög þægilegur fyrir borgar- bua. 1 flestum stórborgum sem ég hef komið til hefur opnunartimi verslana veriö frjálsari en i Reykjavik. Á þaö jafnt viö um New York og Moskvu svo aö dæmi séu tekin. 1 New York má komast i verslun á hvaöa tfina sólarhrings sem er og á þaö einkum viö um smærri verslan- ir og I Moskvu eru búöir opnar jafnt alla daga vikunnar. En hvers vegna er þjónusta verslunarinnar þá minni i höf- ubborg tslands aö þessuleyti? Ég hef þaö fyrir satt aö svo sé vegna kröfu bæöi kaupmanna og verslunarmanna. Þeir fyrr- nefndu óttist aö vinnutimi og kostnaöur fari fram úr hófi en þeir siöamefndu aö vinnutimi veröi óhóflegur og erfitt muni fyrir Verslunarmannafélagið aö fylgjast meö aö farið veröi eftir samingum um kaup og kjör. Þá munu kaupmenn einnig óttast aukna samkeppni milli verslana sem af þvi leibir aö gera opnun - artima frjáisan. Málsvarar frjálsrar verslunar t þessu eru aö sjálfsögöu fólgnar miklar mótsagnir úr munni málsvara frjálsrar verslunar og frjáls framtaks. Þaö er hlálegt aö Kaupmanna- samtökin, forystumenn Versl- unarmannafélagsins og fyrr- verandi meirihluti Sjálfstaeöis- manna i borgarstjórn 'nafi aö þessu leyti gengiö fram fyrir skjöldu um skömmtun og höft á verslunina. Og ef Verslunar- mannafélagið treystir sér ekki til aö semja um kaup og kjör fyrir verslunarmenn svo að viö- unandi sé og standa vörö um þá samninga hlýtur stéttarvitund félagsins aö vera i bágara lagi. Hér má þess og geta aö opn- unartimi verslana i nágranna- byggöarlögum t.d. i Kópavogi, Hafnarfiröi, og Garöabæ er mun frjálslegri en i Reykjavik og þangaö sækir fólk i neyð ef eitt- hvaö vantar á kvöldin og um helgar. Sá timi sem venjulegt útivinn- andi fólk hefur til að versla er utan viö venjulegan vinnutlma — á kvöldin ogumhelgarog ætti það ennfrekar aö ýta undir verslunarþjónustu á þeim tima. Einnig má benda á aö fólk þarf aö versla fyrir alla helgina á föstudögum og skapar hin mikla ös á verslunargötum og i versl- unum algjört öngþveiti þann dag. Ég býst viö aö þaö kæmi betur útfyrir kaupmenn aö hafa verslun jafnari yfir lengra timabil. Opnunartimi verslana i Reykjavik er ekki aöeins óhag- kvæmur fyrir okkur borgarbúa heldur einnig fyrir þá fjölmörgu ferðamenn, erlenda sem inn- lenda, sem leggja leiö sina hing- aö. Hagur kaupmannsins á horninu Ef opnunartimi verslana yröi gefinn frjáls, eöa frjálsari en hann nú er, reikna ég með að kaupmaðurinn á horninu þ.e.a.s. I litlu búöunum heföi frekar opiö á óvenjulegum tim- um og yrði þá hagur hans réttur nokkuð eftir aö hann hefúr fariö halloka fyrir stóru mörkuöun- um undanfarna áratugi. Þó má nefna aö stóru verslanirnar gætu takmarkaö aögang aö verslunum sinum á kvifldin, um nætur og um helgar til aö spara mannahald. Gætu þær haft á boðstólum ýmsar brýnar nauö- synjar yfir borö eða út um lúgu. Annars þykir mér svokölluö lúgusala hvimleiö i þeirri veöráttu sem viö búum viö hér á landi. Þarna verður maður að hima i kulda og trekki, nistandi gaddi, 11 vindstigum eöa bleytukafaldi, kannski I langri biöröö, til aö ná sér i vindil eöa kók. Svona kerfi er kannski ágætt á Spáni eöa i Bangladesh, en tæplega á Islandi. Islensk verslun veröur aö veita skjól. Það hlýtur að vera hægt að tryggja hag verslunarfólks Annaö sem nú er til endur- skoðunar er vöruval i söluturn- um. Um það eru hinar fáránleg- ustu reglur. Þar má t.d. selja kaffi en ekki te. Þar má selja óhollan brjóstsykur eöa kara- mellur en ekki holl epli eöa app- elsinur. Eins og allir hljóta aö sjá — lika kaupmenn og aðrir boðberar „frjálsrar” verslunar sem komu þessum reglum á — eru þær algjörlega út i hött og ætti aö afnema hiö snarasta. Undanfarna mánuöi hefur ýmislegt veriö gert til aö gera Reykjavik skemmtilegri borg — einkum i miöbænum. Meö þvi aö gefa opnunartima verslunar frjálsan yröistórt skref stigiö til viöbótar og styð ég þaö heils hugar. Þaö hlýtur aö vera hægt aö tryggja hag verslunarfólks likt og annarra verkamanna sem hafa frjálsan vinnutima. Og kaupmenn vilja frjálsa sam- keppni. Eöa er ekki svo?

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.