Þjóðviljinn - 20.05.1979, Side 10

Þjóðviljinn - 20.05.1979, Side 10
10 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 20. mal 1979. Það er einn af þessum vetrarlegu vordögum, þegar sumarið virðist eiga óraleið í land og borgin stynur i uppgjöf undir grámuggunni. Laugardagsmorguninn dregur enn betur fram þessa tilfinningu doða og að- gerðarleysis: það er næstum enginn kominn á stjá og kæruleysisleg kyrrð ríkir yfir Ármúlanum. Teikning og texti: Ingólfur Margeirsson Viö hittumst fyrir utan númer sjö, þar sem sjónvarpiö hefur lagt undir sig heljarmikiö hjól- baröaverkstæöi og breytt þvi I smiöaverkstæöi fyrir leikmynd- ir. Ulla-Britt Söderlund minnir einnig á búningsklæddan leik- ara. Hún kemur gangandi út úr regnýrunni I franskri axlakápu eins og tiökuöust i upphafi ald- arinnar. A höföinu barðastór, svartur hattur. Hún hefur nær ekkert breyst í öll þessi ár frá þvi ég sá hana siöast. Augun eru hvik, hrukkur láta hvergi á sér bera á bústnu, kringlóttu andlit- inu, sem hlýtt og breitt brosiö getur eitt raskaö hlutföllunum I, og þegar viö komum innfyrir og hún hefur tekið hattinn ofan, sé ég aö háriö er enn ljóst og sítt. Ulla-Britt er hin sama og þegar hún saumaöi búningana á leik- ara Rauðu skikkjunnar á hand- snúna saumavél noröur í Axar- firöi fyrirhálfum öörum áratug. Frægöin og uppheföin, búning- arnir I Vesturförunum, Sulti og Óskarsverölaunin fyrir Barry Lyndon viröast ekki hafa gengiö henni til höfuös: hún er jafn blátt áfram, blið og lágmælt sem áöur og ber meira aö segja kennsl á þennan fyrrverandi aö- stoöarsmiö leiktjalda, sem eitt sinn voru reist noröur I Hljóöa- klettum. Segir hún aö minnsta kosti. sagöi ég viö sjálfa mig: Fólkiö notar ennþá gamlan heföbund- inn klæðaburö, þaö hlýtur aö vera mikiö til af gömlum fötum sem nota má i Paradlsarheimt. — 0 — Ulla-Britt brosir meö öllu' kisuandlitinu. — Raunsæiö I Paradisar- heimt er mjög sterkt. Til aö endurskapa sem trúveröugasta mynd frá þessum tlma hef ég kynnt mér teikningar, ljós- myndir og klæöalýsingar fyrri aldar. Elsa Guöjónsson safn- vöröur á Þjóöminjasafninu hef- ur einnig verið mér mjög innan handar. Og svo hef ég strikaö undir hverja einustu setningu I bók Laxness, þar sem minnst er á föt og klæðaburö. Leiktjöldin, sem Björn Björnsson gerir, munu einnig byggjast mikiö á gömlum ljósmyndum og lýsing- um. Og sminkiö, þaö mun einnig vera faröaö eftir gömlum ljós- myndum. Þetta veröur hýper- raunsæ kvikmynd, segir Ulla og hlær. — Biddu, ég skal sýna þér nokkrar bækur sem ég hef unnið eftir, segir hún og stendur á fæt- ur. Skýstframfyrir og kemur aö vörmu spori meö bókastafla. Þar má sjá Turistruter paa Is- land eftir Daniel Bruun, Sjó- LITLI RISINN — 0 — Við göngum inn I herbergi sem viröist bráöabirgöaskrif- stofa: fljóthönnuö skrifborö ná nær til allra veggja, og þaö þarf lægni til aö koma sér fyrir I stól- unum. Ég útskýri fyrir Ullu-Britt aö ég ætli aö taka viö hana viðtal og aö ég vinni hjá dagblaöi sem berjist fyrir sósialisma. — Já, segir hún og horfir á mig meö skilningi og áhuga. Svo ræöum viö ekki frekar um þaö. Ulla-Britt Söderlund er sem sagt komin aftur til Islands eftir 15ára „útlegö” og i þetta skipti einnig I þeim erindagjöröum aö reikna búninga fyrir stórkvik- mynd: ræmuævintýri sem ls- lendingar, Skandinavar og Þjóöverjar leggja sameiginlega krafta og fjármuni i: Paradls- arheimt. Ætlunin er aö nota sem mest af gömlum ekta fötum, segir Ulla og hallar undir flatt. Þess vegna vonumst viö til þess að tslendingar aöstoði okkur sem allra mest og hafi samband viö okkur ef þeir eiga eitthvaö af gömlum flikum. Ég meina ekki föt, sem voru móöins fyrir tutt- ugu árum eöa svo, heldur klæöi I kringum aldamótin. Og hluti: gleraugu, hnappa , stlgvél, vett- linga, I stuttu máli allt milli himins og jarðar. Ég man þegar viö geröum „Vesturfarana” þá tókum viö fyrstu senur myndarinnar I Smálöndum I Sviþjóö. Allir statistar voru úr nærliggjandi þorpi, og viö báöum fólkiö aö huga aö gömlum klæöum heima hjá sér til aö fá sem mestan raunsæisblæ á leikarana. Og viti menn: þaö kom meö stórkostleg föt! Ég þurfti ekki aö sauma eitt einasta nálspor! Viö notuöum hreinlega þessar raunverulegu, gömlu fllkur. Þessum atburöi skaut upp 1 huga mér þegar ég skrapp á sýningu hjá Leikfélaginu I gær. Þar sá ég nokkrar gamlar konur i upphlut og á peysufötum. Þá mannasögu Vilhjálms Þ. Glsla- sonar og Reykjavlkurbók dr. Jóns Helgasonar. — Þetta veröa aö sjálfsögöu ekki einungis almúgaföt, segir Ulla-Britt. Embættismennirnir voru klæddir eftir evrópskri tisku þeirra tíma og skera sig mjög út úr. Það getur einnig oröiö vandamál aö láta ekki þá búninga verða of fallega. Skraddarasaumaðir búningar verka oft óekta á kvikmyndum. Veröa of finir, og stlfir. Nema aö viö veröum heppin og allt heila klabbiö rigni i tætl- ur eins og I Rauöuskikkjunni, skellir Ulla-Britt upp úr. — 0 — Ósjálfrátt erum viö farin aö tala um amerlska leikstjórann Stanley Kubrick og mynd hans Barry Lyndon, sem færöi Ullu- Britt óskarsverölaui fyrir bún- ingagerð. — Viö unnum á fullu I þrjá mánuöi og rannsökuöum hvert Ulla-Britt Söderlund búninga- teiknari tekin tali einasta málverk sem haföi veriö málaö á þessu timabili. Þaö var gaman aö vinna með Kubrick: hann krefst mikils, er aldrei ánægöur, en einmitt þess vegna nær hann góöum árangri. Ryan O’Neill er hins vegar leiöinlegur leikari og hefur enga útgeislun, en hann passaði i þetta hlutverk. Þegar Kubrick sá Vesturfar- ana á hann aö hafa sagt: „Þetta er i fyrsta skipti sem ég sé föt I kvikmynd I staö búninga.” Ég veit ekki hvort þaö er satt, en hann réöi mig alla vega sem búningateiknara eftir aö hafá séö Vesturfarana. Og búning- ana I Barry Lyndon, sem allir eru sögulegir, þurfti aö sjóöa, þæfa og þvo, þannig aö þeir virt- ust notaöir og eölilegir, en ekki sem nýsaumaðir búningar. En þaö er náttúrlega hægt aö gera allan fjárann þegar maður hefur kvartmiljón dollara undir höndum. Vanalegar skandinav- iskar myndir verja um 50 þús- und dönskum krónum i bún- ingagerö. — Og Paradisarheimt? — Þaö er trúnaöarmál. En ég vinn innan ákveöins fjárhags- ramma og miöa mlna vinnu viö þaö. Mikiö byggist sem sagt á aö ná gömlum fötum sem þegar eru fyrir hendi, og þaö er alltaf spennandi aö leita uppi gamla muni og klæöi. Og Paradísar- heimt er ekki leikbúningakvik- mynd. — 0 — Nú birtist Arni Johnsen I dyr- unum meö ljósmyndara á hæl- unum. Eftir gagnkvæm bros, handabandakveöju og snögga upprifjun á fyrri staöreyndum, berst taliö aftur aö kvikmynd- um. — Vesturfararnir var kvik- mynd sem gerö var fyrir blóhús en ekki sjónvarp. Þess vegna var ég i vafa, þegar ég heyrði aö ætti aö gera sjónvarpsmynd úr kvikmyndinni. Sjónvarpsmiöill- inn byggir nefnilega mun meira á nærtökum, viö getum sagt aö þetta sé miöill frá brjósti og upp. En yfirfærslan lukkaöist. Þetta geröi þaö aö verkum aö ég stúderaöi sjónvarp mikiö og hefur komiö aö góöum notum viö búningageröina fyrir Para- dlsarheimt, sem er fyrst og fremst sjónvarpskvikmynd. — Geriröu aðeins raunsæja búninga? — Nei, Guö minn góöur! Ulla- Britt fer öll á iö af kátlnu einni saman. (Fátt veldur verri llöan blaöamanns en þegar hann upp- götvar aö hann hefur spurt heimskulegrar spurningar.) — Ég hef oft gert búninga fyrir fantasiur, ævintýri og þar fram eftir götunum. Einu sinni gerðum viö kvikmynd eftir leik- riti Holbergs. Sú mynd var tekin upp I Brasilfu 1966 eftir handriti Hernriks Stangerup. Þú getur kallað þaö úrkynjaöan, borg- aralegan fantasiustil. Og nú hlær Ulla-Britt aftur og eykur á vanlíöan undirritaös. — Mér finnst bæöi raunsæis- og fantasluformiö jafn spenn- andi, segir Ulla-Britt hug- hreystandi. — Hvaö eru þetta margir búningar? spyr Arni á hraö- mæltri dönsku. — Erfitt aö segja um, um þaö bil 600 búningar, svarar Ulla- Britt. Og nú hefjast miklar umræö- ur um tölur, áætlanir og prakt- isk vandamál sem ávallt þykja blaöamatur. Loks er Ulla-Britt spurö aö þvl hvort hún vinni ekki mikið. — Frá þvl ég hætti I Rauöu skikkjunni hef ég einu sinni tek- iö mér fri meö fjölskyldunni, segir Ulla-Britt og brosir eins og ekkert væri eölilegra. — 0 — — Og eftir aö ég fékk óskars- verðlaunin, — en sádan dum lille ting — þá hef ég ekki fengið friö. — Segöu okkur frá Óskars- verölaunaafhendingunni, segi ég, og Arni kinkar kolli sam- sinnis. — Þetta gekk allt úr á auglýs- ingu og sjónvarpsskemmtan, segir Ulla-Britt og fær dreym- inn og húmorlskan tón I augun. —- Maöur fékk að vita meö þriggja mánaöa fyrirvara að nafn manns heföi veriö valiö i undankeppninni. Siöan voru all- ir þeir sem komu til greina kall- aöir I sjónvarpsútsendinguna og enginn fékk aö vita úrslitin fyrr en á slðasta augnabliki, þegar nafnseölarnir voru dregnir úr umslögunum. Viö fengum aö vlsu miöa þar sem á stóö: „Ef þú veröur sigurvegari, þá vertu rólegur. Ekki gráta, láttu ekki liöa yfir þig, stattu rólega á fæt- ur, hnjóttu ekki á leiðinni aö sviöinu og taktu eölilega viö styttunni.” Þetta var óhemju fyndiö. En kannski ekki' jafn skemmtileg tilhugsun, aö 250 miljónir horföu á sendinguna. Svo var auglýsingum dembt inn i sjónvarpsskemmtunina, sköp- uö mikil spenna fyrir úthlutun- ina og eftir, sýnd öll þau andlit sem komu til greina og viöbrögö þeirra sem sáu vonir slnar ræt- ast eöa fara I súginn. Þaö var gaman aö vera meö, og ég hreifst svo sannarlega af þess- um sirkus, sem er stjórnaö af tæknilegri fullkomnun. Þetta er alveg útspekúlerað fyrirbæri. En ég lit á styttuna sem viöur- kenningu fyrir mikla og erfiöa vinnu. Og ég trúi Ullu-Britt Söder- lund. — im helgarviðtalið

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.