Þjóðviljinn - 01.07.1982, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 01.07.1982, Blaðsíða 7
Fimmtudagur 1. júll 1982 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 enn höfuðið hátt. Hann hefur borið gæfu til aö endurskoöa margt úr viðhorfum fyrri tima án þess að kæfa hinn gamla eld, og má nú kallast revolutioner revo- lutionisti. Afrekaskrá Gunnars össurarsonar verður ekki rakin hér, en hann kom víða við sögu, og þeir eru margir, sem eiga góð- ar minningar um kynni af þessum brattgenga Kollsvi'kingi svo skemmtinn sem hann er, viðles- inn og fjölfróður. bað var sagt um langalangafa Gunnars, monsieur Einar i Kollsvik, að hann ætti sér bók þá, sem kölluð var „Fornótt” af þeim sem miðlungi vel kunnu danska tungu. En Gisli Konráðsson segir þetta hafa verið villurit, og nafn þess verið „Jesus og Fornuften”. Hvað sem um þau mál er þá hafði Gunnar össurarson að minnsta kosti meðsér heiman f rá Kollsvik drjúgan skammt af þeirri „for- nótt”, sem heldur mönnum frá grillum. bess vegna hefur honum allt til þessa gengið bærilega að lifa á þeim háskalegu mörkum þar sem mætast draumur og veruleiki, en einmitt þar verða flest mannleg stórmerki. 1 nær 40 ár dvaldi Gunnar i Reykjavik með litlum hléum, en þar kom að hann snéri aftur og hvarf til átthaganna i Rauða- sandshreppi. bar vildi hann taka virkan þátt i baráttunni gegn eyð- ingu byggðar, og hefur hin siðari ár látið skammt stórra högga á milli viðbyggingar yfir fólk og fé, en smiðar hafa lengi verið at- vinna Gunnars og er hann meistari i iðninni. bar vestra situr hann i dag að Asi i örlygs- höfn. Gunnar össurarson teiknaði fyrir 18 árum glögga yfirlitsmynd af skipan búða og annarra mann- virkja i Kollsvikurveri og geymist sú mynd i Arbók Barða- strandarsýslu. bótt Meinþröng sé fallin og teinæringurinn Fönix komi ekki oftar úr hákarlalegu,_ _þá gefst þess enn kostur að sitja með Gunnari össurarsyni á tóftar- broti þar i verinu og horfa til hafs. Slik stund er stórt þakkarefni. Og þegar húrrahróp heimsbylt- ingarinnar eru liðin hjá, og fátt orðið um manninn i veröldinnij þá heyrist máske ljóðað á fjörulalla þar i sjávarklettunum. Fannst mérégþekkiþar... Heill þér Kollsvikingur. Kjartan Ólafsson Oft er mönnum þannig lýst að ungir hafi þeir til margs verið vel fallnir: vikingur, konungur, biskup. Eöa þeir eru sagðir i hug koma sé góðs manns getið. begar Gunnari össurarsyni er fagnaö sjötugum leitar á saman- burður viö góða menn. Fyrst kemur mér i hug Kristóíer. Kristóler hét upphaflega aöeins Ferus. Hann var kenndur við starfa sinn, sá var aö lerja menn yfir fljót mikiðeöa öllu heldur bar ■ hann þá á bakinu en rammur var hann afls. Ferus er látinumál og útleggst: sá sem ber eöa ierjar. Nú kom á herðar Ferusi ein- hverju sinni barn eitt litiö og þyngdist mjög á ánni og lá Ferusi við sligan. bá reyndist barniö vera Kristur og mælti: „Undr- astu eigi, þvi að nú barstu allar syndir heimsins". Ferus hél siðan Kristóferus, sá sem ber Krist, og bar stöðugt pilagrima yfir ána. Hans dagur er einnig i júli. Gunnar össurarson minnir á Kristófer þenna, hann er tröll að burðum eins og allir vita sem séð hafa hann smiða eða heyrl hann kryfja mál til mergjar. beir burðir likama og sálar helðu sæmt konungi, biskupi eða vik- ingahöíðingja. bessa buröi hefur Gunnar notað til buröar, rétt eins og Ferus lorðum, og hann bar það sama: fólk, pilagrima yfir efans móðu og vantrúarinnar, þá sem liggurþvert um leiðina inn i Fyr- irheitna landið, þjóðlélag sam- hjálpar og réttlætis. Hvort það land er strax á bakk- anum hinumegin eöa liggur lengra inná sléttunni eöa jafnvel handan við fjöllin sjö, það er annað mál. Ferjumaöurinn gerir skyldu sina og ferjar þar sem hann er staddur og enginn kemst yfir án hans, eða færir fólki þungar bækur yfir há fjöll. Svo hemur réttlátur maöur burði sina og skapgerð. Margursá lengra en ella af þvi að hann sat á öxlum Gunnars og sumir komust ansi hátt. Jafnvel er sagt aö sumir hafi grillt i himinsins hliö. Ekkert hefðu þeir komist hefðu herðar Gunnars ekki veriö. En likast til voru þar einnegin einhverjir gjálparalegir i bland og syndirnar þvi talsverð- ar sem Gunnar bar, en þar er ekki við ferjumanninn að sakast. Svo kemur mér i hug Steinar undir Steinahliðum, sem hann sneri heim að lokum. „Siðan heldur Steinar bóndi áfram einsog ekkert hefði i skorist að leggja stein við stein i hina fornu veggi...” Er Gunnar stóð á sextugu hvarf hann á vit æskubyggðar sinnar og tók til að leggja stein viö stein hjá fornvinum sinum og frændum i Rauðasandshreppi, hús hér, fjós þar. Varð hér sem fyrr að ekki vann Gunnar til að efla eigin hag heldur öðrum til blessunar. Sér þess viða merki i ásýnd sveitar- innar og búsetu og er gæfa hans mikil. Ég bið Gunnari allrar bless- unar, megi hans enn lengi njóta. Þór Vigfússon Jón Baldur Þorbjörnsson skrifar frá Miinchen: * Undanfarna mánuöi hefur ákveöin hreyfing látið stööugt meira aö sér kveða í löndum Vestur- Evrópu og í Bandaríkj- unum. Á siðustu timum hafa angar hennar jafn- vel náð að teygja sig aðeins austar fyrir járn- tjaldið. Hugsjónin að baki þessarar hreyfingar flæðir eins og bylgja yfir hinn vestræna heim, en á sér þó mestan hljóm- grunn í hugum yngra fólks. Hér er samt ekki um að ræða nýtt tísku- fyrirbæri, enga nýja gerð af gallabuxum eða þess háttar. Enda leggur fólk ekki, svo mér sé kunnugt, á sig að ferðast, jafnvel ganga hundrað kilómetra og safnast saman i hundrað þúsunda tali fyrir gallabuxur, alla vega ekki vestan járn- tjalds. Nei, þetta hugtak, þessi hugsjón á ekkert skylt við tísku — eða átti að minnsta kosti ekki til skamms tíma. Lengi vel átti hugmyndafræði þessarar hreyfingar ekki upp á pallborðið hjá pólitikusum, hverrar þjóðar sem þeir voru, hvar i flokki sem þeir stóðu. Lengst af vildu þeir sem minnst af öllu þessu vita. Nú bregöur hins vegar nýrra viö: Þegar út- séö er um aö friöarhugsjónin, baráttan fyrir friöi, er ekki aöeins ný litil bóla, sem dafnar um stund og springur svo, þegar sýnt þykir aö friöarhreyfingin sé ekki beinlinis bráðfeig, þá er bara seglum hagrætt og söölaö 1 um. En þvi miöur aöeins i orði. Stjórnmálaþróunin i Vestur- Þýskalandi hefur ekki fariö varhluta af þessu nýja, óvænta og ófyrirsjáanlega innleggi i baráttuna. Hingaö til hafa ráöa- menn þjóöanna álitiö, aö orðið „ráöamaður” þýddi aö þeir mættu ráöskast aö vild meö vilja fólks og gætu tekiö ákvarö- anir aö eigin geöþótta varöandi atriöi, sem snerta vigbúnaö, jafnt sem önnur mál. Til skamms tima var oröiö „friöur” svo til óþekkt i máli þessara manna. Núna eru viö- horfin skyndilega breytt. Nú oröiö sést ekki svo áróöursyfir- lýsing frá v-þýskum stjórn- málaflokkum að „fyrir friöinn” eöa annaö i þeim dúr standi ekki einhvers staðar. Stööugt er hamraö á þvi aö þetta eöa hitt sé gert fyrir friöinn (i þökk fólks- ins): allt fer núna fram i nafni friöarins. Og hvert er svo framlag vald- hafa til þess aö auka likurnar á varanlegum friöi? Gott dæmi um þaö mátti sjá á flokksþingi v-þýsku sósialdemókratanna (SPD) sem haldiö var i MHnchen fyrir skömmu. Slag- orö þingsins aö þessu sinni var eftirfarandi: „Trygging at- vinnu, trygging friöar.trygging áframhaldandi frelsis”. Maöur heföi ætlaö aö á þinginu yröu einhverjar afgerandi ákvarö- anir teknar i afvopnunarmálum iþá átt að tryggja raunverulega friöinn. Þvi án vopna, — ekkert strið! Til þess aö þrýsta á eigin flokksforystu i þessu sambandi, stóöu ennfremur ungsósialistar i Mflnchen fyrir almennri friöárgöngu og útifundi, tveimur dögum fyrir setningu Misnotkun hugtaks þingsins. Þar sýndu yfir 50 þús- und manns vilja sinn i verki. Meöal þeirra sem héldu ræöu á fundinum voru menn sem hafa haft gott tækifæri til þess aö fylgjast meö þróun hernaöar- mála, meöal annarra fyrrver- andi hershöföingi, sem sagöi sig úr hernum vegna stefnu stjórn- valda I vigbúnaöarkapphlaup- inu, svo og gamalgróinn áhrifa- maður i SPD sem sagöist ekki þekkja flokkinn lengur fyrir þann flokk sem hann haföi gengiö i á unga aldri. Fögur fyrirheit sem höföu veriö gefin af framámönnum SPD fyrir þingbyrjun, tóku i raunveruleikanum á sig þá mynd, aö Schmidt kanslari hótaöi aö segja af sér ef ekki yröi haldiö fast viö áform stjórnarinnar um „Nato Doppelbeschluss”. En þessi hernaöarákvöröun, „Der Nató Doppelbeschluss” kveöur á um aö reynist afvopnunarviöræöur viö Rússa, varöandi fækkun SS-20 eldflauga sem beint er til V-Evrópu, árangurslausar fram til 1983, veröi hafist handa um : að staösetja bandariskar miöl- ungsdrægar kjarnorkueld- flaugar i V-Þýskalandi sem gefa kost á „svæöisbundnu kjarn- orkustrföi”. En i millitiöinni leggja Schmidt og félagar hans sitt af mörkum til vigbúnaðar- kapphlaupsins: meÖ samþykki sinu fyrir aukningu „hetöbund- inna” vopna i V-Þýskalandi. Erhard Epper, helstu tals- maður þess hluta SPD manna sem vilja (kjarnorku-) vopna- laust Þýskaland mátti hins vegar prisa sig sælan fyrir aö vera ekki sparkað úr flokksráö- inu fyrir stefnu sina. Eins og venjulega fékk þvi kansiarinn sinum hugðarefnum framgengt Til gamans má geta þess, aö það eru ekki nema 20 ár liðin frá þvi að þessí sami Helmut Schmidt, þá sem ungur, fram- sækinn þingmaöur, sagöi æösta takmarkið i þýskum stjórn- málum vera þaö aö halda vig- búnaöi eins mikiö i skefjum og hægt væri. Nú er öldin greinilega önnur. Getur það ef til vill veriö aö sumar þjóöir Evrópu eigi oröiö i einhverjum vandræöum meö sjálfar sig eftir — svo vitaö sé — lengsta friöartimabil i evrópskri sögu? Fólk oröiö þreytt á friöi!? Nærtækt dæmi, þar sem ein af nágrannaþjóöum okkar hefur aö undanförnu veriö aö ná sér i andlitslyftingu á kostnað mannslifa, viröist renna stoöum undir þessa kenn- ingu. Og hversu mikið meina þýskir stjórnmálaflokkar i raun og veru meö öllum sinum „fOr den Frieden” (fyrir friöinn) slagoröum? En friöur, þetta orö, þetta hugtak, sem hundruð þúsundir manna hafa fórnaö tima og fé fyrir, gengiö sig sárfætta fyrir i anda hugsjónarinnar, þetta hugtak sem fékk þvi áorkaö aö meira en 300 þúsund manns söfnuöust saman i Bonn 10. október s.l. haust, — það er núna aö veröa aö söluvöru. Hvort sem máliö er aö selja áhrifagjörnum almenningi bill- egar stjórnmálastefnur, eöa eitthvaö annaö, „friöur” er lausnin. Hinni ungu Nicole hlotnaöist léttilega sá vafasami heiöur aö lenda i fyrsta sæti i nýafstaöinni Evrópusöngva- keppni, meö svolitiö af friði („Ein bisschen Frieden”) á vörunum. Nú og ég man ekki betur, en aö tsraelsmenn hafi krækt i sama sæti fyrir nokkrum árum út á svipað um- fjöllunarefni. Þar hefur siöan mátt sjá viljann i verki! baö viröist sem sagt vera nóg aö merkja hvaöa „súkkulaöi” sem er meö nafni friöarins, þá er markaöurinn þar meö tryggöur. Stjórnarandstööitflokkarnir v-þýsku, hinir hægrisinnuöu CDU/CSU undir forsæti F.J. Strauss, fyrrverandi kanslara- efnis, hafa nú einnig uppgötvaö þessa ódýru atkvæöasöfnunar- leiö og láta sitt ekki eftir liggja i „friöarbaráttunni”. Þvi heitir þaö núna á áróöursspjöldum þessara flokka: FYRIR FRIÐ- INN. Og þar fyrir neöan stendur iminna letri: „Viö og Amerika. Sameiginleg áhugamál tengja okkur vináttuböndum.” A meöan svolitils vafa um tilgang vigbúnaöarkapphlaupsins gætir i rööum SPD manna, eru CDU/- CSU menn meö þaö á hreinu hvérnig tryggja skuli friöinn: Taka til fyrirmyndar gengdar- lausan f járaustur stóra bróöurs i vestri til „varnarmála” og fara i einu og öllu aö hans óskum um að vtgbúast af kappi i nafni Rússagrýlunnar. Treysta betur áróöri nærsýnna nafla- skoöara vestanhafs heldur en eigin hyggjuviti. A þennan hátt má væntanlega ná þvi eftirsótta takmarki aö vopnabirgöir á jöröinni nægi til þess að eyöa öllum ibúum hennar 30 sinnum i staö „aöeins” 22svar sinnum. „Vio og Amerlka”! betta er i fullu samræmi viö stórmann- legan friöarvilja aöalleikarans i Hvita húsinu. Stefna Reagans I friöarmálum lýsti sér nýlega hvaö best i hvatningu hans til landa sinna, um aö þeir yröu aö vera tilbúnir aö fórna fyrir friö- inn. Og fórna hverju? Tlma? Fé? Hluta allsnægtarlifsgæö- anna til handa þeim sem minna eða ekkert hafa, til þess aö lægja óánægjuraddir meöal fátækra þjóöa, eöa reyna ein- faldlega aö minnka atvinnuleysi heima fyrir? Nei, ekkert af þessu. Fólk á aö vera tilbúiö aö fórna ööru og meira fyrir friö- inn: fórna lifinu. baö er aö segja, ekki hann sjálfur auö- vitaö, heldur menn i blóma lifs sins. Ungir menn, dubbaöir upp i hergalla, eiga aö vera tilbúnir að berjast, aö drepa og vera sjálfir drepnir. Feður, mæöur, systur, bræöur, — allir eiga aö vera tilbúnir aö sjá af og fórna sinum nánustu. Allt i nafni friöarins! Svona andsk... af- dönkuö er nú kúrekarómantikin i Hvita húsinu oröin. Afstööu minni til friöarpóli- tikur þeirra frændanna Stauss og Reagans veröur vart betur lýst en með þessum fleygu oröum sem bandariskur her- maður i Viet-Nam lét hafa eftir sér: „Tofightfor peaceis like to fuck for virginity”. Fram til þessa hefur mér veriö mjög óljúft aö gangast undir merki nokkurs málstaöar, aö stilla mér nokkurs staöar i þann flokk, félag eöa hóp manna, sem getur gert það aö verkum að ég þurfi aö taka upp hanskann fyrir ákveöinn mál- staö i mótsögn viö mina eigin sannfæringu. Eiga þannig á hættu aö tapa hluta sjálfstæöis mins. En núna, meöan ráöa- menn flestra þjóöa gera svo lítiö sem raun ber vitni til þess að leggja varanlegum friöi liö, á meöan ofbeldi er rikjandi þátturinn I heimsviðburðunum, þá hlýt ég aö ganga meö merki i barminum, sem er meö mynd af litilli hvitri dúfu á bláum grunni. Mönchen, i júni. Jón Baldur Þorbjörnsson V.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.