Þjóðviljinn - 23.04.1983, Page 14

Þjóðviljinn - 23.04.1983, Page 14
14 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Helgin 23. - 24. apríl 1983 Helgin 23. - 24. apríl 1983 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 15 Það er alvöru- mál að stjórna flugvél: Albert við stjórnvöi flugvélarinnar. Albert Sigurjónsson framan við bæ sinn. „NET TIL AÐ VEIÐA VINDINN?“ Vindmyllur hafa fram til þessa verið heldur fáséðar á íslandi, og má það furðu gegna því víða er í meira lagi vindasamt á landinu. Á Sandbakka í Flóa hefur nylega verið reist vindmylla sem ber þess merki að hugvit og handverk er enn við lýði í sveitum landsins líkt og tíðkast hefur hjá einstaka mönnum gegnum aldir. Vindmylla þessi er mesta völundarsmíð, og er ætlað það hlutverk að ylja höfundi sínum og skapara og hans fjölskyldu með því að breyta vindorku í varmaorku til húshitunar. Vindmyllan kemur til með að knýja vatnsbremsu í keri og hita upp vatn á svipaðan hátt og vindmylla sú sem reist hefur verið úti í Grímsey í samráði við Raunvísindastofnun Háskólans. Margter þó ólíkt með vindmyllunum tveimur og er það tilgangurinn með viðtali því sem hér fer á eftir að fræðast nokkuð um vindmyllu Alberts Sigurjónssonar á Sandbakka, en hann er hvort tveggja í senn, höfundur verksins og handverksmáður. Sandbakki er nýbýli byggt út úr jörðinni Forsæti í Villingaholtshreppi, og þar býr Albert Sigurjónsson, rúmlega þrítugur kartöflubóndi og trésmíðameistari, ásamt konu sinni, Guðrúnu Jónsdóttur frá Syðra- Gegnishólum, óg börnum þeirra tveim. Albert er sonur hjónanna Kristínar Ketilsdóttur og Sigurjóns bónda Kristjánssonar íForsæti. Hann á ekki langt að sækja smíðanáttúruna, því þeir Forsætis- bændur eru þekktir hagleiksmenn, og hafa afkomendur þeirra bræðra, Gests og Sigurjóns Kristjánssona, hlotið þá gáfu í vöggugjöf. Að Forsæti má segja að sé kominn upp vísir að þéttbýliskjarna, þar sem synir beggja hafa reist heimili sín og byggja afkomu sína á smíðum og garðrækt. Tíðindamaður Þjóðviljans í Flóanum fór ' á stúfana til að þýfga Albert um myllusmíðina og tildrög hennar fyrir nokkru, en áður en hann vissi af var hann sestur upp í litla flugvél og sveif yfir sveitinni ásamt Albert sem á vélina í félagi við Ólaf bróður sinn og flýgur henni í tómstundum sínum. Saman hafa þeir byggt 750 metra flugbraut við byggðina í Forsæti, og um það bil sem hjólin sleppa brautinni brýst fyrsta spurningin fram. Vindmyllan kastar löngum skuggum yfir flatlendið undir fótum okkar í Ijósaskiptunum og ég spyr Albert hvenær hann hafi ráðist í þessa smíð. - Ég byrjaði á sjálfri undirstöðunni undir myllumastrinu fyrir hálfu öðru ári síðan og tók þann kost að grafa hana alla í jörð, en þetta er feiknarmikið mannvirki sem hefði annars orðið fyrir þar sem keyrt er að húsinu, en í staðinn er þarna mikið jarðhús undir sem ekki sést og er ekkert í vegi fyrir neinu. Það vakti nokkra athygliogvoru ýmsar getgátur uppi hér í nágrenninu þegar ég fékk hingað stóra gröfu og tíu tonna vörubíl til að keyra burtuppgröftinn, því enginn vissi hvað til stóð, nema ég sjálfur og alnánustu ættingjar. Ofan á þetta j arðhús reisti ég svo stálmastur og efst á því er svo sjálf myllan í tíu metra hæðyfir jörðu. Nú,ég tók byggingu jarðhússins alveg með áhlaupi því það gat verið hættulegt að vera með opna gryfjuna þar sem börn eru í nágrenninu, og mastrið sjálft lauk ég við að reisa nú í haust. Verkfræðileg leiðsögn og NASA Næsta spurning situr í hálsinum meðan flogið er í kröppum sveig yfir Þjórsárbrú og stefna tekin í vestur yfir Austurlandsvegi, en þá lék mér hugur á áð vita hvort Albert hefði að öllu leyti unnið einn að smíði og hönnun umrædds mannvirkis. - Ég hef séð einn um alla smíðavinnu og forsenda þess að það hefur verið hægt er járn-rennibekkur sem ég eignaðist fyrir nokkrum árum. Hugmyndir að hönnun myllunnar og þess útbúnaður sem við hana er tengdur eru sömuleiðis mínar, en við útfærslu þeirra hef ég notið ómetanlegrar aðstoðar bróður míns, Kristjáns Más, sem er starfandi verkfræðingur í Reykj avík, og hann hefur verið með mér í þessu frá upphafi. Hann gerði fyrir mig teikningar að mastrinu og reiknaði út burðarþol þess og útvegaði mér formúlu sem mun vera ættuð frá Geimferðastofnun Bandaríkjanna (NAS A) til að teikna og smíða eftir skrúfublöðin á sjálfri myllunni. Sömuleiðis hefur hann séð um alla útreikninga sem lúta að orkuvinnslunni og stærð myllunnar þannig að hún geti skilað þeirri orku sem þarf til að hita upp íbúðarhús. Radíus myllunnar er tveir og hálfur metri og við teljum að hún eigi að vera nógu stór miðað við þann vindstyrk sem við leggjum til grundvallar, en við verðum að byggja á vindhraðamælingum frá Reykjavík þar sem hér hafa ekki farið fram slíkar mælingar. En ég kvíði því ekki að vindur verði af skornum skammti eða minni en í Reykjavík. Éger líka búinn að koma mér upp frumstæðum vindmæli á bílskúrsþakinu hjá mér sem ég tengi við gamlan hraðamæli úr bíl sem ég hef kvarðað upp á nýtt til að fá út vindhraða í metrum á sekúndu, en allir útreikningar á styrk og vinnslu myllunnar eru miðaðir við það. Efþettaléki lausum hala Á myllunni eru þrjú skrúfublöð sem hefur þann kost að hún nær sér betur upp þegar vindur er hægur og svo eru þau með breytanlegum skurði sem gefur mikið öryggi þegar mikill vindur er. Efst á mastrinu er snúningsbraut svipuð og á kranahúsi eða tannkrans sem litlu stélskrúfurnar eru tengdar við, þannig að þær sjá um að snúa stellinu upp í vindinn, en þetta er mikíð niðurgírað, svo myllan snýr sér mjög hægt sem hefur þann kost að hún sveiflast ekkert til þótt snöggir sviptivindar blási á hlið. Nú rennir Albert flugvélinni í sveig niður að Villingaholtsvatni og ég nota tækifærið og spyr hvernig honuni hafi hugkvæmst að nota stélútbúnað af þessu tagi. - Ef þetta léki lausum hala með Vindmyllan og íbúðarhúsið að Sandbakka. venjulegu stéli eins og sjá má t.d. á leikfangamyllum þá væri þetta á sífelldu róli til og frá og það myndi reyna mikið á og fara illa með sjálfa mylluna. Mér skilst að þetta hafi verið talsvert vandamál hjá þeim í Grímsey því myllan þar er með stéli sem ætlað er að halda henni í horfinu. Rútuferð gegnum Holland Hugmyndina að þessum útbúnaði fékk ég í haust þegar ég ferðaðist með nokkrum kartöflubændum af Suðurlandi um Holland og Þýskaland. Þegar við ókum í rútu gegnum Holland sá ég náttúrulega margar vindmyllur af öllum gerðum, bæði gamlar og nýjar, og meðal annars sá ég, um leið og við skutumst hjá, vindmyllur með svona smárellum á stélinu og sá þá í hendi mér hvernig þetta myndi vera útbúið. Sessunautur minn í þessari rútuferð var Jón Kristjánsson í Villingaholti sem hefur mikið inngrip í alla hluti sem lúta að vélum, og við veltum vöngum yfir þessu saman, en ekkert tækifæri gafst til að skoða þetta nánar þar sem við vorum á leið til Þýskalands að kynna okkur kartöflurækt en ekki komnir til að skoða vindmyllur. En ég var viss um að svona myndi þetta vera og engan veginn öðruvísi og hannaði því útbúnaðinn eftir því þegar heim var komið, enda er þetta gömul og þekkt aðferð við að stýra vindmyllum. Mér hefur að vísu verið bent á að einfaldur rafeindabúnaður gæti komið aðsömu notum, en hann þarf rafmagn og getur auk þess bilað, þannig að ég tók þessa einföldu lausn fram yfir þá tækni. Spaða flugvélarinnar drógu okkur örugglega gegnuni loftið yfir Villingaholts- vatni og við okkur blöstu á hægri hönd samkomuhúsið og skólinn, og stafaði á húsin láréttum gcislum sólar sem var rétt í þann mund að tylla sér á sjóndeildarhring- inn. Ég spyr Albert hvort ekki hafi komið upp vandamál við smíði spaðanna eða skrúfublaðanna sem auk þess að vera nákvæmnissmíð eru með stillanlegum skurði. - Þetta var auðvitað nákvæmnisvinna og áríðandi að öll snið væru rétt eftir þeim formúlum sem notaðar voru, en það var ekki síður áríðandi að fá nákvæmlega réttan vinding á spaðana eftir sniðunum, og þeir eru þannig smíðaðir að ég gerði fyrst grind úr tré sem ég síðan þakti með trefj aplasti. Gangráðurog gegnumboraður öxull Nú, þetta með að hafa skurðinn á spöðunum stillanlegan var kannski vandamál fyrst í stað, en ég réði fram úr því á eigin spýtur. Möndullinn smíðaði ég þannigaðfasturöxull gengur út úr honum í hvert skrúfublað.en inni í þeim er lega sem verður að þola átakið, bæði togátakið sem kemur við snúninginn og loftþrýstinginn framan á skrúfuna. Aðalsmíðin er sjálfur möndullinn en inni í honum er skipting með gegnumboruðum öxli sem gengur fram úr miðri skrúfunöfinni, og þar koma á armar sem liggj a út í skrúfublöðin. Þetta verkar þannig að þegar þessi öxull er færður fram eða aftur, þá breytist skurðurinn á spöðunum. Við þetta á ég svo eftir að tengja stöng sem liggur niður mastrið í gangráð, sem verður bara gamaldags lóðagangráður eins og fólk sér á gömlu eimreiðunum í kúrekamyndum, ogþáfæégsem sagt réttan snúningshraða á mylluna, með því að gangráðurinn sér um að breyta skurðinum á spöðunum til að halda jöfnum snúningi, þótt vindstyrkur breytist. Ef vindstyrkur fer yfir 15 metra á sekúndu, þá fer gangráðurinn að slá af, því annars færi að reyna of mikið á mylluna. Það sem mesta eftirvæntingu vekur er að sjá hvort orkunýtingin verður í samræmi við það sem að er stefnt þegar ég verð búinn að ganga frá vatnsbremsunni í jarðhúsinu og tengja hana við mylluna. Því það er ekki hægt að segja til um það fyrirfram að manni takist að smíða þetta svo nákvæmlega rétt að allir útreikningar standist þegar farið verður að hita upp vatnið. Sólin er að hverfa á bak við sjóndeildar- hringinn og mál komið að tylla sér á jörðina aftur, áður en myrkur skellur yfir. Skuggi cr yfir flatlendinu en síðustu geislar sólar ná að gylla tvær kirkjuhurstir þegar við fljúgum þar yfir, í Villingaholti og Kálfholti handan Þjórsár. Þar réttum við af kúrsinn og tökum stefnuna á Forsæti tii lendingar, Svona lítur vindmyllan út þegar horft er upp eftir henni. og það rifjast upp fyrir mér að þessar kirkjur báðar og fleiri kirkjur á Suðurlandi hafa þeir endurbyggt bræðurnir Ólafur og Albert, ásamt frænda sínum í Forsæti. Gaman hefði verið að ræða umþær og fleiri smíðaverkcfni sem haglcikur þessara ungu rnanna hefur sett mark sitt á. Albert er cinn fárra manna sem lagt hefur stund á íslcnska rokkasmíð í hjáverkum, og í húsi Ólafs stendur gamla pípuorgelið úr Landakirkju í Vestmannaeyjum og gefur frá sér þýða óma, en þeir frændur fluttu það utan úr Eyjum fyrir fimm árum og settu það aftur saman þar sem það nú stendur. Að taka sér tíma Já, umræðuefnin gætu verið óþrjótandi þegar borið er niður í Forsæti, svo margt óvenjulegt sem menn eru þar að sýsla. Og þá gætu eldri mennirnir frætt mann á ýmsu, maður lifandi. Flugbrautin nálgast og það gáfulegasta sem mér dettur í hug að spyrja um þegar við setjumst er hvernig Albert hafi tíma til að sinna fjölbreyttum hugðarefnum sínum í hjástundum frá kartöflubúskap og húsasmíðum. - Þaö er mikill misskilningur aö ætla sér að bíða eftir því að hafa tíma og ráð á að gera þá hluti sem maður hefur áhuga á. Það er ég löngu búinn að reka mig á. Sá tími kemur aldrei, maður verður bara að taka sértíma ogbyrja. Fólk hefur sagt við mig eftir að hafa rekið augun í vindmylluna: Já, þú kemur til með að græða á þessu þegar hún er farin að hita upp! - Ég hlæ nú vanalega að því. Það er nefnilega ekki aðalmálið, heldur sú ánægja sem maður hefur af því að eiga við þetta. Við stígum út úr flugvélinni, og um leið og ég kveð Albert og þakka honum fyrir túrinn og spjallið býð ég honum að velja hvar viðtalið birtist. Hann velur Þjóðviljann. Nú, já- hugsa ég með sjálfum mér. Ætli hann kjósi Alþýðubandalagið? En ég spyr ekki að því. r^a Mál og myndir: Rúnar Ármann Arthursson

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.