Þjóðviljinn - 21.12.1983, Side 8

Þjóðviljinn - 21.12.1983, Side 8
8 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Miðvikudagur 21. desember 1983 Slegið í gegn, en hvað svo? Stuðmenn og Illugi Jökulsson Draumur okkar beggja. Myndskreytt af Kristjáni E. Karlssyni, Guðjóni Ketilssyni, Tómasi Jónssyni ofl. Bjarmaland/Iðunn 1983. Gleðipakki, félagsmálapakki, - þessi orð hafa heyrst um nýút- komna bók Stuðmanna sem Illugi Jökulsson hefur fært í letur en hún hefur að geyma sögu sexmenning- anna sem mynda hljómsveitina vinsælu, allt frá blautu barnsbeini fram til áramótanna 1976/77.Auk sögunnar hefur bókin að géyma nótur og texta við 12 lög sveitarinn- ar í útsetningum Ríkarðs Arnar Pálssonar og Árna Elfars. Nafngiftin pakki er tilkomin af því að bókinni fylgja spil og plata með fjórum lögum, tekin upp á konsert- um Stuðmanna á sl. sumri. Aðalefni pakkans, bókin, er sennilega einhver mesta völundar- smíð sem íslensk prentarastétt get- ur státað af. Níu arkir telur hún, þar af átta litprentaðar, flestar í fullum litum. Og í henni sameinast listræn vinnubrögð myndlistar- manna og prentaranna í Odda. Þeir fyrrnefndu vinna sitt verk af mikilli dirfsku og þekkingu því í bókinni ægir saman ólíkustu stefn- um í myndlist, þar má greina áhrif frá popplist, teiknimyndasögum, dadaisma, nýbylgju, og hvað það nú allt heitir. Þessi blanda kemur vel út nema á stöku stað þar sem litagleðin ber leshæfnina ofurliði: Það er hreinasta þrekraun að brjótast í gegnum sumar síðurnar. Og fyrst verið er að gagnrýna myndhliðina má bæta því við að niðurröðun mynda er alls ekki alltaf í samræmi við textann, þótt oftast fylgist texti og myndir að. Hins vegar eiga myndirnar ó- smáan þátt í því að lyfta bestu hlutum textans í hæðir. Þar á ég við fyrrihluta sögu Stuðmanna, frá- sagnir úr bernsku þeirra og af fyrstu skrefum á tónlistar- brautinni. f þeim köflum tekst hö- fundi dável að endurvekja and- rúmsloft sjöunda áratugarins og þar nýtur stuðmannahúmorinn sín best. Það þvældist lengi fyrir mér að finna viðeigandi lýsingarorð um þennan húmor en nú held ég að það sé fundið. Húmor þeirra er fyrst og síðast púkalegur, þeir rifja upp allar hallærislegu senurnar sem unglingar sjöunda áratugarins lentu í, enda var ég síflissandi yfir fyrri hluta sögunnar. Reyndar er þetta með púkalegheitin komið úr bókinni, því þar segir á einum stað (í bókinni eru engin blaðsíðutöl): „Horaður sláni í framsætinu hlust- aði viðutan á útvarpið en þaðan hljómaði gamalt rokklag; púkalegt lag, næstum óleyfilega púkalegt og óljós hugmynd fæddist í leitandi huga Jakobs Magnússonar, því þetta var einmitt hann. „Heyriði strákar", sagði hann letilega. „Ætt- um við ekki að stofna svona hljóm- sveit, svona gamaldags rokkhljóm- sveit með brilljantín og allt- ?““Þetta var fæðing Stuðmanna. Þegar líða tekur á söguna og átt- undi áratugurinn kominn á skrið er eins og dampurinn fari af sögu- mönnum. Bæði verður húmorinn þvingaðri og eins koma fyrir hrein stílbrot. Dæmi: Eitt af helstu ein- kennum stuðmannahúmorsins er oflof. Allir vita að þegar þeir ausa Þröstur Haraldsson skrifar Svavar Gests lofi eru þeir að gera grín að honum. En svo verða á vegi Stuðmanna tvenn fyrirbæri sem þeir vilja bera lof á í alvöru, leik- listarskóli SÁL og Hamrahlíðar- kórinn, og þá verður allt heldur vandræðalegt. Eins finnst þessum lesanda Stuðmönnum fara illa að hafa uppi siðapredikanir, sbr. þá sem viðhöfð er um sýruátið. Þegar upp er litið að lestri sög- unnar loknum saknar maður óneitanlega margs. Það helsta er að lesandi er svo til engu nær um persónur Stuðmanna, hverjir eru þeir og hvað hugsa þeir? Það er fyrst og fremst lögð áhersla á að rekja söguþráð og gang atburða, kryddað húmor. Þessu veldur að ég held sá stíll sem sagan er rituð á. Hann mætti nefna þróaðan popp- blaðastfl eða eitthvað í þá veruna. Þessum stfl er haldið óbreyttum út í gegnum söguna og er það í tal- sverðu ósamræmi við myndskreyt- ingarnar sem eru mjög fjölbreyti- legar og í takt við þá sem um er fjallað hverju sinni. Þetta stílbrigði er í eðli sínu yfirborðskennt og varnar mönnum innsýnar í hugar- heima persónanna. Annað að- finnsluatriði er hve snögglega sag- an endar. Af hverju endilega um áramótin 1976/77? Má af þessu ráða að von sé á öðru bindi ævisögu Stuðmanna? Eins og áður var nefnt er bók þessi virkilega eiguleg, ekki síst sem mynd- og prentverk. Þess vegna stingur það mjög í augu hve margar prentvillur eru í bókinni. Nú veit ég að aðstandendur reikna sér til málsbóta stuttan vinnslutíma verksins (ólyginn sagði mér að þann 1. október sl. hefði ekki verið búið að skrifa staf). En það hefur greinilega hvergi verið sparað í út- gáfu bókarinnar nema í prófarka- lestri og er það miður. Eins er dá- lítið ósamræmi í stafsetningu hér og þar. Úm spilið sem fylgir bókinni er fátt að segja og sama máli gegnir um plötuna. Lögin á henni eru flutt í nýjum útsetningum sem ég á dálít- ið bágt með að fella mig við. Þau eru flutt „læf“, þe. tekin upp á tón- leikum, og þótt það hafi greinilega verið gaman á tónleikunum er eins og grínið hafi frosið í pressunni, það nær ekki í gegn. Ferill Stuðmanna er afar ólíkur ferli annarra íslenskra popphljóm- sveita, svo ólíkur að ég er í vafa um hvort rétt sé að nefna fyrirbærið popphljómsveit. Valgeir Guðjóns- son nefndi hlutafélagið að baki Stuðmönnum „alheimssamsteyp- una Bjarmaland“, kannski er það besta nafnið. Stuðmenn fæddust upp úr 1970 sem uppákoma á árs- hátíð Menntaskólans við Hamra- hlíð. Síðan hafa þeir tvívegis endurfæðst, fyrst með tímamótapl- ötunni Sumar í Sýrlandi og svo með kvikmyndinni Með allt á hreinu. Þeir hafa haft lag á að koma fólki á óvart og slá í gegn, en svo er eins og þeir eigi í dálitlum vandræðum með áframhaldið. Það fannst mér einkenna plötuna Tívolí og sama tilfinning hefur gripið mig tvívegis í ár, fyrst með plötunni Grái fiðrin- gurinn og nú með Draumi okkar beggja. Mér finnst eins og verið sé að blóðmjólka kú. Vonandi tekst Stuðmönnum þó að þekkja sinn vitjunartíma og forðast þau örlög sem markaðslögmálin hafa leitt yfir suma kollega þeirra. Af ystu ströndum Saga stríðs og starfs. Æviminningar Hallgríms Jónssonar frá Dynjanda. „Mér var oft innanbrjósts eins og skipstjóra sem veit skip sitt vera að sökkva en ætlar sjálfur síðastur manna frá borði“ segir Hallgrímur frá Dynjanda í þessari bók - og á við þau tíðindi, að hann er skipað- ur hreppstjóri í Grunnavíkur- hreppi árið 1947. Hann stóð við þetta - byggðin þessi á ystu strönd- um var þá óðum að skerðast og sjálfur fór hann til ísafjarðar með þeim síðustu, það var árið 1962. Það eru þessi tíðindi sem gera það að verkum, að þessi lesandi hér grípur eina af mörgum ævi- minningabókum úr stórum hlaða: Hér segir ekki aðeins frá manni Árni Bergmann skrifar sem ólst upp við gjörsamlega ólík ævikjör þeim sem við nú þekkjum - hann verður og fyrir þeirri reynslu, að sjá vini og nágranna tínast burtu. Hann er einn þeirra sem vill hvergi fara, reynir að sam- fylkja þeim sem eftir eru um skurð- gröfu og jeppa í litlum byggða- kjarna, en það kemur fyrir ekki. Og þó hann hafi átt „í miklu sál- arsríði, og gat ekki hugsað þá hugs- un til enda að hætta búskap, deyða allar mínar skepnur og flytja á mö- lina“ þá er hér við rammari öfl að glíma en við verður ráðið. Byggðin er dauðadæmd. En því miður verður ekki úr þessu efni sú bók, sem vænta mætti. Hallgrímur hefur sjálfur tekið þá afstöðu, að vegna þess að verið sé að setja saman Grunnvík- ingasögu, þá muni hann sjálfur sleppa mörgu sem hann veit, fara ekki inn á svið annarra. Þetta er misskilningur - saga hans hefði ekki truflað þá samantekt. Aftur á móti leiðir þessi afstaða til þess, að bókin verður miklu meira fjöl- skylduannáll en „upplifun" lítils samfélags sem er að hverfa. Dugir ekki til, að við sjáum í Hallgrími ágætan fulltrúa íslenskrar alþýð- umenningar, sem getur farið með gott mál og eðlilegt, um leið full- trúa þeirrar seiglu sem hélt mönnum á lífi á ystu ströndum, hvað sem stormar gnauðuðu og vindar æstust. ÁB. Heinrich Böll á íslensku Hjá Máli og menningu er komin út skáldsagan Og sagði ekki eitt ein- asta orð eftir þýska Nóbelsskáldið Heinrich Böll. Þetta er fyrsta skáldsaga hans sem kemur út á ís- lensku. Böðvar Guðmundson þýddi. Meginviðfangsefnið í flestum bókum Böll er Þýskaland stríðsára og eftirstríðsára, í kjölfar hernað- arlegs og siðferðilegs ósigurs, og svo er einnig í þessari sögu. Þetta er átakanleg og nærgöngul saga um hjón sem virðast að niðurlotum komin af fátækt ög örvæntingu. Þau segja frá til skiptis og lýsing beggja verðurskýrogheillandi. En þrátt fyrir eymd og niðurlægingu fjallar sagan fyrst og fremst um mannlega reisn og þrautseigju - og heitar, ósviknar tilfinningar. Þetta er ein frægasta saga þessa mikla höfundar og ekki að ófyrirsynju. Bókin er í flokki sígildra 20. aldar skáldverka Máls og menning- ar. Hún er 151 bls. Réttarhöldin eftir Kafka Bókaútgáfa Menningarsjóðs hefur gefið út skáldsöguna Réttar- höldin (Der Prozess) eftir tékk- neska gyðinginn Franz Kafka í þýðingu feðganna Ástráðs Ey- steinssonar og Eysteins Þorvalds- Isonar í tilefni af aldarafmælis höf- undar á liðnu sumri. Franz Kafka (1883-1924) lifði hljóðlátu og fábreyttu lífi. Hann var lögfræðingur að mennt og starf- aði lengst af á skrifstofu vá- tryggingarfyrirtækis í Prag, en lagði stund á ritstörf í tómstundum og tókst þar á við lífsangist, lífs- flótta og lífstilgang sinn. Lét hann eftir sig þrjár skáldsögur í handriti er hann lést fertugur að aldri úr tæringu. Áttu þær heimsfrægð í vændum og mun Réttarhöldin þeirra víðkunnust og viðurkenn- dust, en hún var samin 1914-15. Ef frá er talin skáldsagan Ulysses eftir írska rithöfundinn James Joyce er vafasamt að nokkurt eitt skáldrit hafi haft eins mikil áhrif á þróun skáldsagnagerðar Vesturlanda á þessari öld og Réttarhöldin. Þýðendur rita eftirmála að bók- inni þar sem fjallað er um verkið, Franz Kafka höfundinn, túlkun sögunnar og þýðinguna. Loks er getið helstu heimilda þeirrar greinargerðar. Bókin er 293 bls. Fólk sem ekki má gleymast Skjaldborg hefur gefið út bók eftir Jón Bjarnason frá Garðsvík, sem löngu er landskunnur fyrir kvæði sín og stökur og ritun ævi- minninga sinna. Sú bók heitir Fólk sem ekki má gleymast - Viðtöl og frásagnir. Fjölmargir koma fram í þessari bók Jóns og eru kaflaheitin eftirfarandi: Þáttur af Gunnláugi Stefánssyni, Vestari-Krókum. Húsmóðir í hjólastól. Gunnlaugur Jóhann Sigurðsson. Dularfull fyrir- brigði á Grýtubakka. Mannbjörg á Gjögrum. Karlar á skrafstólum. Saga af heiðinni. Af Erlendi Erl- endssyni. Allt er þegar þrennt er. Magnús Snæbjörnsson. Af Jóni Gi Guðmann bónda á Skarði, Akur- eyri. Gísli Guðmann á Skarði. Spjallað við Stefán Nikódemus- son. Tildrög frásagnar. Saga Guðna Þorsteinssonar. í bókinni eru margar myndir.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.