Þjóðviljinn - 17.05.1986, Side 8

Þjóðviljinn - 17.05.1986, Side 8
MENNING Óvænt ánægja „Deviris“, norskur hópur í kjallara Norræna hússins Mikið er gleðilegt að ganga inn um kjallaradyr Norræna hússins og sjá að þar er komin sýning sem ekki sver sig í ætt við þá meðal- mennsku og bragðleysi sem ein- kennt hefur svo margar norrænar sýningar sem hingað til hafa rek- ist hin síðari ár. Nú er ekki svo að skilja að skandínavísk list sé svo slæm að í henni fyrirfinnist engin drift, heldur hitt að metnaðar- leysi hefur ráðið vali þess sem hingað kemur og af þeim sökum við ekki fengið rétta mynd af því sem gerist í listum á Norður- löndum. Það ætti e.t.v. ekki að koma mér svo mjög á óvart að sjá ágæta listamenn frá Noregi, því þegar ég var staddur vestur í Ameríku á síðastliðnu ári var ég kynntur fyrir nokkrum, norskum lista- mönnum sem voru að gera góða hluti. En ekki átti ég von á að sjá annars konar norska list, jafná- gæta en sprottna af tengslum við annan heim, nefnilega evrópska listmenningu eins og hún þróað- ist við Signubakka á fyrri hluta aldarinnar. Það sannar manni að Norðmenn eru ekki við eina fjöl- ina felldir, heldur leita aðfanga til ólíkra átta. Þeir eru fjórir listamennirnir sem mynda hópinn Deviris, en nafnið er dregið af latneska heitinu „vir“ sem þýðir maður. Hópinn skipa þeir Peter Esdaile, Jörn Nilsen, Ulf Valde Jensen og Axel Tostrup, en hann er mynd- höggvarinn í hópnum. Allir eru þeir fæddir í stríðslok, eða skömmu síðar. Deviris eru sýn- ingasamtök fyrst og fremst, enda eru meðlimirnir ákaflega ólíkir innbyrðis. Þó eiga þeir það sam- eiginlegt að vera undir töluverð- um áhrifum af franskættaðri list, sem stundum er kennd við svo- nefndan Parísarskóla. Peter Esdaile gerir málverk og lágmyndir, þannig að hann blandar þessu tvennu saman í einu og sama verkinu. í eðli sínu er hann óhlutbundinn litaspekúl- ant, en með því að bæta framan við málverk sitt mannverum í ætt við hinar toginleitu fígúrur svissneska myndhöggvarans Al- bertos Giacomettis, framkallar hann tilvistarkenndar andstæður við annars mjög skreytikenndan bakgrunn. Útkoman verður tví- ræð og slær áhorfandánn út af laginu. Esdaile er mikill fagmað- ur sem kann að feta einstigið milli alvöruþrunginnar listar og skreytikenndrar áherslu. Jörn Nilsen notar matta tem- peraliti til að tjá innilegan heim sinn. Oftar en ekki minna verk hans á þá franskættuðu málara sem stóðu á mörkum hlutbund- innar og óhlutbundinnar tjáning- ar, nefnilega Jean Hélion og Nicolas de Staél. Líkt og þeir not- ar hann sterkar litasamsetningar og flatakennda formtúlkun. Yfir myndum hans er ákveðinn létt- leiki blandinn söknuði. Heimur Nilsens er persónulegur og næm- leiki hans mikill. Ulf Valde Jensen virðist vera fjölhæfastur þeirra fjórmenn- inga. Hann er undir nokkuð sterkum áhrifum frá belgíska málaranum Pierre Alechinsky, án þess að verk hans séu beinlínis í ætt við Cobramálverkið. Það sem er líkt með honum og Alec- hinsky, er notkun hans á mynd- fletinum; smámyndum í ætt við mynsturbekk við jaðar málverks- ins. Jensen vinnur jöfnum hönd- um grafíkmyndir og málverk og eru myndir hans fullar af þeirri léttu Miðjarðarhafsstemmningu sem einkennir svo mjög suður- evrópska myndlist. Stundum er eins og myndir hans séu fremur veggteppi en málverk, leikandi í teikningu og frjálslega máluð. Listamaðurinn deilir tíma sínum jafnt milli Oslóar og Parísar, þar sem hann stundaði nám í byrjun áttunda áratugarins. Axel Tostrup vinnur högg- myndir sínar í anda rúmenska snillingsins Brancusis. Hann not- ar marmara, í flestum tilfellum hvítan að lit, sem hann heggur og slípar, en gjarnan ekki nema að hálfu leyti. Þannig togast á í verk- um hans tilhöggnir fletir og nátt- úrulegir, eða þeir sem gerðir eru af mannshöndinni og þeir sem látnir hafa verið óhreyfðir. Allt eru þetta einföld verk og með af- * brigðum klár. Sýning Deviris-hópsins er Nor- ræna húsinu til sóma og vonandi boðar hún stefnubrytingu í sýn- ingamálum hússins, en um nokk- urt skeið hefur verið mikil lægð í sölum hússins. Það er fyrir löngu kominn tími til að kynna hér á landi það besta sem er að gerast í norrænum listum. Það er a.m.k. eitt af aðalhlutverkum hússins í Vatnsmýrinni. Eftir þessa norsku sýningu mætti gjarnan kynna okkur íslendingum eitthvað af því sem er að gerast sambærilegt á hinum Norðurlöndunum; ekki þá meðalmennsku sem við þekkj- um nú þegar svo vel heldur ferska og framsækna hluti; annars konar list en þá sem við vitum að er betur gerð annars staðar í Evr- ópu. Eins mætti fylgja þessum sýningum úr hlaði með ögn metn- aðarfyllri sýningarskrám. HBR. Starfsöryggi Rit- höfunda- sjóður sveltur höfunda Aðalfundur Rithöfunda- sambandsins: Sjóðurinn fær aðeins 5% aflögætl- uðum tekjum Á aðalfundi rithöfunda um síð- ustu helgi var samþykkt ályktun þar sem stjórnvöld eru eindregið hvött til að veita starfandi rithöf- undum lágmarks starfsöryggi. f ályktuninni er minnt á eftir- farandi atriði: „Höfuðhlutverk Launasjóðs rithöfunda var í upphafi skil- greint svo: „Höfuðhlutverk sjóðsins er að auðvelda starfandi höfundum að sinna ritstörfum án meiri fjár- hagslegrar áhyggju almennt en aðrar starfsstéttir í þjóðfé- laginu.“ Ennfremur: „Höfundur, sem sækir um og hlýtur starfslaun í þrjá mánuði eða lengur, skuld- bindur sig til að gegna ekki fast- launuðu starfi meðan hann nýtur starfslauna.“ Þó ekki væri nema 20% af sölu- skattstekjum ríkisins af bóksölu rynnu í launasjóð væri um að ræða fjórföldun á framlagi til sjóðsins. í þingsályktun frá 18. maí 1972 var gert ráð fyrir því að í Launa- sjóð rithöfunda rynni sem næst sú upphæð sem ríkið fær í söluskatt af bókum. Nú renna um 5% áf söluskatti af bókum í sjóðinn. Rithöfundasjóður, þe. greiðslur fyrir bókaeign í almenn- ingsbókasöfnum, erótrúlega lítill að vöxtum. Greiðslur til lang- flestra höfunda er á bilinu 375 til 1500 krónur á ári. Halldór Lax- ness fær um 20 þúsund á ári fyrir alla bókaeign sína í öllum al- menningsbókasöfnum landsins. Aðalfundur Rithöfundasam- bands íslands lýsir yfir því að við þetta ástand verði ekki lengur unað.“ Tónlistarumfjöllun Falskar nótur í blöðunum Á undanförnum árum 'hefur umfjöllun dagblaðanna (og reyndar fjölmiðlanna yfirleitt) um tónlist borið æ meir á góma meðal tónlistarmanna. Eftir að hið nýstofnaða Tónlistarbanda- lag íslands (T.B.Í.) tók til starfa, var þetta eitt af þeim málum, sem mikið hefur verið um rætt. Þau mál, semT.B.Í. erumhug- að að koma á framfæri í þessu sambandi, eru einkum þessi: 1) Tónlistargagnrýni, 2) Fréttir úr tónlistarheiminum og 3) Ýmsar greinar um tónlist. Talsverðrar óánægju hefur gætt meðal tónlistarmanna und- anfarin ár með tónlistargagnrýn- ina í dagblöðunum. Er hér ekki um það að ræða, hvort tónlistar- menn eru sammála gagnrýnendum eða ekki, heldur hitt, að sami gagnrýnandinn á hverju blaði er látinn fjalla um allar hliðar tónlistar. (Hér er popp-tónlist og léttari tónlist að sjálfsögðu undanskilin, sem fær sérstaka umfjöllun). Hversu hæfur og fullur þekk- ingar sem viðkomandi gagnrýnandi er, þá er það ekki á færi neins eins manns að skrifa af neinu viti um allar hliðar tónlistar eins og hingað til hefur við- gengist. Vill því T.B.Í. benda á, að hyggilegra væri (og fjárhags- lega engu dýrara) að leita til nokkurra aðilja, sem hver fjallaði um tiltekið svið tónlistar, einn um hljómsveitartónleika, annar um söng, annar um píanótón- leika, enn annar um kammertón- list o.s.frv. Mundi þetta létta álagið á einum manni (sem raun- ar annar ekki öllu því sem fram fer) og tryggja gagnrýni, sem unnt væri að taka meira mark á. Auk þess myndi þetta auka fjöl- breytni og stuðla að því að fleiri sjónarmið komi fram. Ranghugmyndir Því miður hefur raunin verið sú síðustu árin, að tónlistarmenn hafa tekið lítið sem ekkert mark á stórum hluta þeirra greina, sem birst hafa í dagblöðunum og telja lesendur fá mjög rangar hug- myndir um þann tónlistarflutning sem um er að ræða. Hefur við- komandi gagnrýnandi oft hvorki þá þekkingu né reynslu sem þarf til að dæma um þá tegund tónlist- ar, sem hann hættir sér út í að skrifa um, einfaldlega vegna þess, að hann verður að skila sinni grein til blaðsins. Þá hefur oft verið um það rætt, að lesendur dagblaðanna fá oft litlar eða engar hugmyndir um T ónlistarbandalagið sendir okkur bréf: Tón- listarmenn taka lítið mark á tónlistarefni í dagblöðunum. Óskandi að blöðin geri sitt til að splundra falskri ímynd um tvær andstæðar tónl- istarfylkingar ýmsa merka tónlistarviðburði, sem gerast í umheiminum. Ýmis- legt birtist, en það er heldur til- viljanakennt. Viljum við benda á sem æskilegt efni: Stuttar fréttir af ýmsum atburðum í tónlistar- heiminum, bæði héðan og er- lendis frá, jafnvel slúðursögur um fræga tónlistarmenn, allt væri þetta forvitnilegt efni og mundi lífga upp á síður dagblaðanna. Best væri að fela slíkt sérstökum blaðamanni, sem hefði yfirum- sjón með tónlist eða listum yfir- leitt. Hafa þyrfti samband við eða ráða sem lausamann einhvern, sem fylgist vel með og gæti lagt fram efni. Einnig gæti lítill hópur tónlistarmanna sent dagblöðum úrklippur af erlendum atburðum o.fl. Hér er átt við stuttar frétta- klausur um ólíkasta efni víðsveg- ar að úr tónlistarheiminum. Óeölilegt skipting í þessu sambandi hefur oft ver- ið um það rætt, hve popp-tónlist hefur fengið miklu meira rými og athygli en svokölluð klassísk tón- list. (Popp-tónlistarmenn eru reyndar einnig óánægðir með umrædda umfjöllun um popp- tónlist, telja hana ekki nógu vandaða, fólkið sem um hana fjallar er ekki nógu vel að sér í því, sem það skrifar um). Hefur það oft verið nefnt í þessu sam- bandi, að óeðlilegt sé að skipta tónlist í eins konar tvær andstæð- ar fylkingar, popp annars vegar og klassíska tónlist hins vegar. Er þetta að flestra dómi mjög vill- andi skipting, því að klassísk tón- list er eins og kunnugt er aðeins sérstakt tímabil í tónlist, eitt af mörgum, en hefur síðar fengið víðari merkingu. Staðreyndin hins vegar er sú, að tónlist er margs konar, en alls ekki í tveim andstæðum fylkingum. Væri óskandi að dagblöðin gerðu sitt til að splundra þessari fölsku ímynd, sem margir virðast hafa um tónlist almennt. Greinar um tiltekið efni tón- listar mættu sjást oftar. Að vísu birtast stundum greinar vegna stórafmæla o.fl., en þar vilja þó hinir merkustu tónlistarmenn og tónskáld gleymast. Hér mætti koma í veg fyrir slík mistök með betra sambandi við tónlistar- menn eða tónlistarblaðamann. Einnig mættu sjást greinar um tónlistarfræðslu, það sem er að gerast hérlendis og erlendis í þeim málum, greinar um tónlist- arhátíðir, tónlistarkeppni af ýmsu tagi hér og þar, ný stórverk (frumflutningur þeirraj einhvers staðar í heiminum, viðtöl við inn- lenda og erlenda tónlistarmenn, tónskáld o.fl. Oft vill það brenna við, að heimsfrægir tónlistar- menn koma hér og fara án þess að blöðin taki eftir. Er þar að öllum líkindum þekkingar- og tímaleysi um að kenna, nema hvorttveggja sé. í von um jákvæðar undirtektir-. Virðingarfyllst, Stjórn T.B.Í. Ásdís Þorsteinsdóttir, Halldór Haraldsson, Helga Hauksdóttir, Runólfur Þórðarson, Stefán Edelstein (formaður). (Fyrirsagnir og millifyrirsagnir eru Þjóðviljans).

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.