Þjóðviljinn - 02.09.1987, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 02.09.1987, Blaðsíða 8
MENNING Suðun/erÍMa nams Ertu byrjandi? Þarftu að fara í megrun? [/iltu fjör, púl og svita? \ [/iltu rólegan tíma? Eða viltu eróbikk með teygjum? J5B á flpkkinn fyrir þig. Eidfjörugir tímar með léttri iass-sveifiu. Allir geta veríS meó. AthlAth! Lokaðir flokkar. Pantið tímanlega fyrir vetrarnámskeiðin. liýjarperur íöllum iömpum. ávallt ífararbroddi M&rgun-, dag- og kvöldtímar Suðurveri, sími 83730 Hraunbergi, sími 79988 Chagall sýning haldin í Moskvu Loks farið að viðurkenna listamanninn í heimalandi sínu Um þessar mundir er að hefj- ast í Moskvu sýning á verkum málarans mikla, Marc Chagalls, sem Rússar hafa þó hingað til ekki kunnað að meta að verð- leikum, og er hún haldin í tilefni af aldarafmæli meistarans. Á sýn- ingu þessari, sem er til húsa í Púsjkin-safninu og fjölskylda Chagalls og menningarmálaráðu- neyti Sovétnkjanna gangast fyrir, verða 80 málverk og 200 grafík-myndir, sem fengin eru að láni hjá sovéskum söfnum og hjá frönskum og sovéskum einka- söfnurum, og hafa sum verkanna aldrei áður komið fyrir almenn- ingssjónir. „Allir eru að bíða eftir þessari sýningu," sagði Valeri Volkov, sovéskur listamaður og sérfræð- ingur í Chagall. Hann sagði að hingað til hefði það verið opin- bert viðhorf í Sovétríkjunum að Chagall, sem dvaldist mestan hluta ævi sinnar í Frakklandi, væri vestrænn listamaður, og hefðu menn þannig afneitað rússneskum rótum myndlistar hans, þótt þær hefðu alls staðar komið fram. En Chagall fæddist fyrir réttum hundrað árum í bæn- um Vitebsk, sem er rétt fyrir innan landamæri Hvíta Rúss- lands, og var andrúmsloft þessa bæjar mjög áberandi í verkum hans. Greinar sem birst hafa í so- véskum blöðum að undanförnu bera þess vitni, að þar í landi eru menn farnir að hafa meiri smekk fyrir Chagall en áður. Talsverður orðrómur hefur verið um að í bí- gerð sé að opna „Chagall-safn“ í æskuheimili málarans, en það hús slapp óskemmt fyrir eins kon- ar kraftaverk, þegar bærinn Vit- ebsk var að mestu lagður í rústir í heimsstyrjöldinni síðari. En sam- kvæmt ýmsum heimildum hefur ekkert verið ákveðið ennþá, þótt hugmyndin hafi komið fram í blaðagreinum. Chagall, sem lést á heimili sínu í St-Paul-de-Vence í Suður- Frakklandi í mars 1985, neitaði að heimsækja Vitebsk, þegar hann kom aftur til Sovétríkjanna árið 1973 í tilefni af lítilli sýningu á verkum hans. Volkov sagði fréttamönnum að ekki væri ljóst hvort ástæðan fyrir því að Cha- gall vildi ekki koma aftur til bernskustöðva sinna væri ein- hverjar beiskar endurminningar eða að honum hefði verið ráðið frá að gera það. Chagall stundaði fyrst listnám í Vitebsk og Pétursborg, en fékk svo styrk til að fara til Frakklands árið 1910. Pau fjögur ár sem hann var í Montparnasse í París meðal framúrstefnu-listamanna lögðu grundvöllinn að heimsfrægð hans síðar. Hann sneri aftur til Vitebsk árið 1914 og ætlaði þá aðeins að vera þar stuttan tíma, en komst ekki aftur til Parísar vegna heimsstyrjaldarinnar. Eftir bylt- inguna 1917 var Chagall gerður að skólastjóra nýs listaskóla í heimabæ sínum. Á eins árs af- mæli byltingarinnar fékk hann listamenn Vitebsk til að skreyta borgina. Ríkið keypti tólf af verkum hans og hann var heiðr- aður með því að sérstakur salur var helgaður honum á mikilli listsýningu í Leningrad. En ári síðar varð alvarlegur árekstur milli hans og annars rússnesks framúrstefnu- listamanns Kasimir Malevitch. Sagði Chagall þá af sér skóla- stjórastöðunni og fór til Moskvu. Pótt hann yrði fyrir áhrifum af kúbisma og abstrakt-list hélt hann áfram að bregða upp mynd- um frá Vitebsk í þeim verkum sem hann gerði eftir að hann fór þaðan. í myndum hans ríkir gjarnan súrrealískur andi: kýr troða flugstíg, fiðluleikari spilar á þökum húsa Gyðingahverfis, og rabbíar, rússneskar kirkjuhvelf- ingar, svífandi elskendur og fim- leikamenn blandast saman í mikilli litadýrð. Chagall teiknaði leiktjöld og annaði ýmsum opinberum pönt- unum, áður en hann yfirgaf heimaland sitt endanlega árið 1922. í Sovétríkjunum lækkaði stjarna hans síðan mjög mikið, þegar það var gert að opinberri stefnu á tímum Stalíns upp úr 1930 að raunsæi væri eina rétta listastefnan. Þá voru verk Chag- alls tekin úr listasöfnum og sett í geymsluherbergi, þar sem þau voru síðan geymd áratugum sam- an. Listamaður einn, sem skrif- aði í vikuritið „Ogonyok", sagði að hann hefði einungis getað kynnt sér stíl Chagalls vegna þess að frjálslyndur kennari hans leyfði honum að skoða listaverk- abók. Fram á þennan dag hafa aðeins örfá verk eftir Chagall ver- ið til sýnis í sovéskum söfnum, og hafa þau verið höfð í þeim sölum, sem helgaðir eru Vesturlandam- áluram. Á þingi listamanna í Moskvu í maí í vor urðu miklar deilur um raunsæi í málaralist, og réðst for- maður sovéska listamannasam- bandsins harkalega á nútímalist, sem hann sagði að væri „sálarlaus og vonlaus". En frjálslyndari listamenn svöruðu með því að segja að Chagall og aðrir meistar- ar nútímalistar hefðu verið hug- djarfir brautryðjendur og hefði engin 20. aldar menning getað orðið til án þeirra. Vikuritið Ogonyok hefur lýst því yfir að nú sé kominn tími til að Chagall fái þá viðurkenningu í heimalandi sínu sem hann eigi skilið að fá. Fréttastofan Novosti hefur sagt að það sé „glasnost“- stefnu Gorbatsjofs að þakka að sovéskur almenningur eigi þess nú kost að kynnast list Chagalls. (Reuter) 8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Miðvikudagur 2. september 1987

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.