Þjóðviljinn - 29.11.1987, Blaðsíða 8

Þjóðviljinn - 29.11.1987, Blaðsíða 8
LEIÐARI Palesfínumál, ísrael og vinslrimenn Um þessar mundir eru sjötíu ár frá frægri Balfour- yfirlýsingu um þjóðarheimili gyðinga í Palestínu, sem var upphaf að stofnun Ísraelsríkis um þrjátíu árum síðar. Tíðinda sem urðu mikið fagnaðarefni flestum gyðingum, en um leið harmleikur aröbum Palestínu, sem nú eru flestir flóttamenn eða undir hernámsstjórn eins og rakið er hér að nokkru í blaðinu í dag. Vinstrimenn hafa haft margvíslegar og breytilegar skoðanir á þessum málum allt frá því að síonisminn varð til nálægt síðustu aldamótum og boðaði nauðsyn þess að stofna þjóðríki fyrir gyðinga, sem víða sættu harðræði og ofsóknum. Framan af voru vinstrimenn tortryggnir á síonismann eins og aðra þjóðernishyggju: þeirtöldu að öll vandamál sem steðjuðu að minnihluta- hópum mundu leysast með alþjóðahyggju verkalýðs- ins. En útrýmingarherferð nasista gegn gyðingum tryggði hugmyndum um stofnun Ísraelsríkis samúð bæði til hægri og vinstri - og risaveldin tvö lögðu að sínu leyti bæði blessun sína yfir skiptingu Palestínu í frægri samþykkt Sameinuðu þjóðanna frá 1947. Það ýtti líka undir vinstrisamúð að í ísrael fóru fram fróðlegar samfélagstilraunir með samyrkjubú og fleira, sem bentu til þess að til væri að verða samfélag mjög framsækið og gjörólíkt því afturhaldstjórnarfari sem við lýði var í Arabaríkjum allt um kring. Síðan hefur margt breyst. Samúð með ísrael hefur rýrnað mjög á vinstri væng stjórnmála. Bæði vegna þess hve náið samstarf það ríki hefur haft við Banda- ríkin og svo vegna þess, að með vaxandi styrk þjóð- frelsishreyfinga í löndum þriðja heimsins fengu vinstri- menn nýjan skilning á vanda Palestínumanna, sem höfðu einsog „gleymst" ívitund margra. Þó nokkrireru þeirsem hafa á skömmum tíma hent sér öfga á milli: ef þoldu ekki áður neina gagnrýni á ísrael vegna þess að talið var að undir byggi dulinn antisemítismi, gyðinga- hatur, þá kunna þeir nú engan blett á PLO, Frelsissam- tökum Palestínumanna, að finna. Það ætti að vera öllum Ijóst að einfaldar og auðveld- ar lausnir eru ekki til á vanda þeirra þjóða sem byggja það litla land sem kennt hefur verið við filistea Bibl- íunnar. En það ætti ekki að vera ógjörningur fyrir vinstrisinna að koma sér niður á nokkur meginatriði sem lágmarkssamnefnara í afstöðu sinni til þeirra. Og væru þá þessi helst: Það er blátt áfram nauðsynlegt að menn afli sér sem bestra upplýsinga um það sem gerst hefur í Austur- löndum nær á undanförnum áratugum og er að gerast. Fáfræði er um leið fordómagryfja. Menn verða að virða rétt bæði gyðinga og araba í þessu landi, sjálfsákvörðunarréttur eins hóps má ekki afnema sjálfsákvörðunarrétt hins. Það ber að forðast að taka undir ítrustu kröfur (til dæmis þeirra sem vilja hrekja obbann af gyðingum ísraels í sjóinn eða Palestínumenn austuryfir Jórdan). Þvert á móti ber að fagna allri viðleitni til „brúarsmíða", öllu jákvæðu samstarfi milli þjóða landsins, sem ekki byggist á nauðung. Það er kannski ekki mikið sem í ofangreindum punktum felst, og er þó meira en nóg fyrir marga ástríðumenn. Og afstaða af þessu tagi er vonandi skárra veganesti en ekkert þegar menn hætta að vísa þessum hlutum frá sér í huganum ( eins og flestir hneigjast til að gera) segjandi sem svo, að þar eystra sé um að ræða ramman vítahring sem engin leið finnist út úr. áb. Lýst yfir stofnun Ísraelsríkis 1948: Síðan hafa verið háðar margar styrjaldir.... PALESTÍNUMENN OG ÍSRAELSRÍKI lýðræðisríki tryggja sum undir- stöðulög þess að aðeins gyðingar hafa fullan rétt í ísrael. Fyrst skal þá telja endurkomulögin, sem veita hverjum gyðingi hvar sem er í heiminum rétt til ríkisfangs i fsrael. Óþarft að taka það fram að þær um það bil 800 þúsundir Palestínumanna sem misstu heimili sín í stríðinu 1948 hafa aldrei fengið rétt til endurkomu. Þegar sumir ísraelskir embætti- smenn hvetja nú til þess að „flytja" arabá frá Vesturbakkan- um og Gaza eða frá Galileu, þá er þar um að ræða rökrétt framhald af síonískri útilokunarstefnu eins og hún hefur lengi verið rekin. Til dæmis skrifar Joseph Weitz, sem ábyrgð bar á útflytjendum á veg- um síonistahreyfingarinnar, í dagbók sína árið 1940: „Við verð- um að láta það ljóst vera okkar í millum, að það er ekkert svigrúm fyrir báðar þjóðir í þessu landi... Eina lausnin er Palestína án ara- ba. Og það er engin lausn önnur en að flytja arabana héðan til nágrannalandanna". Að gera ráð fyrir hinum Hinsvegar reyna jafnvel elstu - og frá sjónarhóli síonista hinar öfgafyllstu samþykktir PLO - að finna gyðingum einhvern stað. í Réttindaskrá Palestínu frá 1968 segir að „þeir gyðingar sem áttu sér bólfestu í Palestínu fyrir innrás síonista verði taldir Pal- estínumenn". En það var jafnvel þá ljóst for- ysfusveit Palestínumanna að hve mjög sem menn vildu snúa klukk- unni við, þá var ekki með valdi hægt að „flytja" burt tvær og hálfa miljón gyðinga án þess að fremja óréttlæti sem var svipað því og síonistar höfðu leitt yfir Palestínumenn. Og PLO mótaði 1969 hugmyndina um lýðræðis- legt ríki óbundið túarbrögðumn þar sem arabar og gyðingar byggju hlið við hlið í jafnrétti og friði. Árið 1974 var stefnuskrá PLO breytt enn frekar til að gera ráð fyrir millibilsástandi: tvö ríki skuli vera til hlið við hlið á því landi sem eitt sinn var Palestína. Það er nú hluti af opinberri stefnu PLO að leita tengsla við ísraelska gyðinga sem trúa á rétt Palestínu- manna og þá rétt þeirra til sjálfs- ákvörðunar. Hinsvegar hafa ný- lega verið samþykkt lög í ísrael sem geta stefnt fyrir rétt hverjum þeim ísraela sem hittir menn frá PLO að máli. Pað sem að baki býr stefnuskrá PLO er ekki aðeins viðurkenning á raunveruleika valdajafnvægis. Þar fer einnig viðleitni til að koma á réttlæti án fordóma til handa þeim þjóðum sem nú um stundirbúaíPalestínu. Ennfrem- ur er því vfsað frá að skilgreina palestínskt þjóðerni á þröngum grundvelli, einungis til að stilla upp a.ndstæðu við það sem síon- istar halda fram. Prófessor Edward Said, palest- ínskur rithöfundur, kemst svo að orði:„Yfirgnæfandi meirhluti innborinna Palestínumanna gerir ekki tilkall til einokunar, þeir halda því ekki fram að Palestína sé okkar land og okkar einna í krafti þess að þar höfum við alltaf búið og þar stendur menning okkar fótum. Þvert á móti: þeir segja að Palestína sé land margra þjóða margra menninga, margra trúarbragða“. Inn á við sem út á við Sú áhersla sem Palestínumenn leggja á sérleika án ofstækis kem- ur fram út á við sem inn á við. Mismunandi trúarhópar og pólit- ískir flokkar mætast í stjórnmála- samtökum Palestínumanna og þjóðarvitund þeirra. Til eru þeir sem segja að PLO ætti að brjóta á bak aftur allan ágreining og hamra saman ein- huga hreyfingu. En PLO gerir sér grein fyrir því að þegar allt kemur til alls verða mismunandi samfé- lög að geta lifað í friði og gagn- kvæmri virðingu ef menn eiga að lifa af á þessari jörðu. PLO eru vitanlega ekki full- komin samtök, en ein forsendan fyrir styrkleika þeirra er sú að þau eru sameiginlegur vettvang- ur vinstrisinna og hægrimanna, þeirra sem gera ýtrustu kröfur og þeirra sem gera lágmarkskröfur, trúaðra og veraldlega sinnaðra. í aprfl leið var hreyfingin samein- uð aftur eftir klofninginn 1983 á fundi Þjóðarráðs Palestínu í Als- ír, og þá gengu annarsvegar kommúnistar og hinsvegar íslam- istar opinberlega í hreyfinguna í fyrsta sinn. Innan PLO hafa kristnir menn og múslímar unnið saman án erf- iðleika. Foringjar tveggja meiri- háttar hópa innan samtakanna, Lýðræðisfylkingarinnar og Þjóð- arfylkingarinnar, eru báðir kristnir menn. Má vera að það sé blátt áfram vegna þess að Palestínumönnum tókst ekki að eignast eigið ríki eins og öðrum arabískum þjóð- um, að þeir hafa sloppið við þá þröngsýni sem nú hrjáir önnur lönd þessa heimshluta. Gildrur ríkisins Yfirbragð ríkis - fánar, þjóð- söngvar, flugvellir, tollgæslan - verða einatt vesæl uppbót fyrir það sem mestu varðar - lýðræðis- Iegt ríki þar sem allir þegnar eru jafnir, hver sem trú þeirra eða uppruni er. Ríkið verður einatt fulltrúi öflugasta hópsins, sem hefur fyrst og síðast hugann við eigið öryggi og hefur jafnan hraðar hendur við að brjóta á bak aftur annars- konar menningu og andófsradd- ir. Innan þessarar þröngu ríkis- vitundar finnst nágrönnum auð- veldara að ráðast hver á annan í nafni þess munar sem á þeim er en að frelsa getu sína sem jafning- ja undan harðstjórn ríkisins. Fram til þess hefur Palestínu- mönnum, sem ekki eiga sér ríki, tekist að horfast í augu við Palest- ínuvandann og forðast háskalega þröngsýni. En hve miklu lengur geta þeir haldið því áfram? Pal- estínumenn sækja nokkurn styrk til þess að fleiri gyðingar en áður hafa sínar efasemdir um síon- ismann - bæði sem lausn á vand- amálum gyðinga og svo því formi hans sem hefur verið komið á með Ísraelsríki á kostnað Palest- ínumanna. í september leið tóku um 1000 ísraelar þátt í ráðstefnu óháðra samtaka, sem láta mál Palestínu- manna til sín taka, og er það stærsti fundur sinnar tegundar sem til þessa hefur verið haldinn. Meðan barist er fyrir réttlæti án fordóma, fyrir þjóðlegum sér- leika án ofstækis, þá munu æ færri segja „við erum Palestínu- menn“ og friður gæti aftur komist á í landinu. (þýtt úr Guardian) 8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 29. nóvember 1987

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.