Þjóðviljinn - 29.04.1988, Side 8

Þjóðviljinn - 29.04.1988, Side 8
HEIMURINN Á fertugsafmœli ísraels Hinn gleymdi draumurog hinn bitri vemleiki ísrael heldur upp á fertugsaf- mæli sitt, hermenn marséra, fólk- ið dansar og veifar fánum, app- elsínublóm fylia landið ilmi. En samt lætur einlæg hátíðar- stemmning á sér standa. Við ísra- elar hlæjum ekki lengur eins og áður. Margir hafa séð fagra hug- sjón fölna og framtíðin er falin á bak við myrk ský. Við ætluðum annað Að vísu hefur þessu ríki tekist margt og fleira en menn töldu mögulegt árið 1948. Nóbelsverð- launahöfundurinn Saul Bellow undraðist það, að ísrael virtist allt geta og allt skilja. En eftir fjörtíu ára sjálfstæði hefur sú til- finning skotið rótum með „son- um öreiganna og barnabörnum spámannanna" að eitthvað sem miklu skipti hafi farið úrskeiðis. Ben Gurion, fyrsti forsætisráð- herrann, vonaði að frá Zíon bær- ist ljós um heiminn. Eftir fjög- urra áratuga tilverubaráttu hefur sú von verið gerð útlæg til ríkis hinna gleymdu drauma. ísraelar komust niður á jörðina og vildu verða normal eins og aðrar þjóðir - með glæpastarfsemi, vændi, verkföllum og umferðarslysum. Við urðum reyndar enn meira „normal“ en aðrir og glutruðum þar með niður sakleysi okkar. Sparta í austri Á liðnum 40 árum hefur hið marglofaða og heittelskaða Zíon gjörbreyst. Lítið landbúnaðar- land varð að nútíma iðnríki, að innflytjendalandi sem í bjuggu fyrst aðeins 650 þús. Gyðingar, en tók á fyrstu tveim áratugunum við 1,2 miljónum og á tveim síð- ustu áratugum við 550 þúsundum í viðbót. Sextíu prósent íbúanna nú eru fæddir í nýjum heimkynn- um. En á meðan hafa 400 þúsund útflytjendur yfirgefið ísrael í leit að auðveldara lífi, fyrst og fremst í Bandaríkjunum. Sósíalismi kynslóðarinnar sem stofnaði ísrael hefur greinilega vikið fyrir kapítalísku samfélagi. Niðurstaðan er skrifræðisblanda úr sósíalísku getuieysi og kapítal- ísku ranglæti. Lengi styrkti hætta utan frá samheldni okkar inn á við. Nú slíta undirhyggja og óvild samfé- lagið í sundur og stefna þjóðarvit- undinni í kreppu. Það er enn mikið um að vera í menningarlífi: 4000 bækur koma út á ári í þessu Haldin var í ísrael þjóðhátíð galli blandin - Israelskur höfundur, Henri Zoller, veltirþví fyrirsér hvaðfór úrskeiðis og svo uppreisn Palestínumanna nú smáríki, hljómsveitir okkar eru með þeim bestu í heiminum, dansflokkar og leikflokkar - allt tryggir þetta okkur orðstír Aþenu austursins. Samt virðist landið smám saman að verða frekar hliðstæða við Spörtu - „ghetto með her“. Að sigra og tapa Ýmsir hafa haft hátt um að ekkert ríki hafi afrekað eins mikið á stuttum tíma. En mörg okkar geta ekki losnað við þá til- finningu að við höfum í einhverju brugðist og greitt of hátt verð. í styrjöldum fjörtíu ára hefur þetta smáríki með aðeins 3,6 miljónum íbúa af Gyðingaættum misst sex- tán þúsundir fallinna og eignast 70 þús. örkumlamenn. Að vísu hefur sjálfri tilveru ríkisins ekki verið ógnað síðan í styrjöldinni 1948-49 - en spyrja má: hve mörg stríð, jafnvel sigursæl, getur þetta land leyft sér? Þetta land Ienti á villigötum á stundu síns mesta sigurs. I leiftur- herferð gegn Egyptalandi, Jór- daníu og Sýrlandi stækkaði yfir- ráðasvæði þess allt í einu úr 20 þús. ferkm í 90 þús. Hermönnun- um var sagt að þeir væru ekki af stað farnir til að leggja undir sig lönd. En strax á sjöunda degi sex daga stríðsins urðum við sjálfum- glaðir og hrokafullir landvinn- ingamenn. Sjálft eðli ríkisins breyttist á einni nóttu. Hug- myndin um Stór-ísrael át sig inn í höfuð manna. Nei, nei, nei Framsýnir menn vöruðu okkur við, en á þá var ekki hlustað. Ben Gurion taldi að hernumdu svæð- in gætu eyðilagt ríkið þegar til lengri tíma væri litið. Þáverandi forsætisráðherra, Levi Eshkol, vildi einnig skipta á næstum því öllum hernumdu svæðunum og friði og viðurkenningu Araba- ríkjanna. En Arabar brugðust þá við með Nei-unum þrem í Khart- um: enga viðurkenningu á ísrael, enga samninga, engan frið við ís- rael. Fyrir löngu hafa flest Araba- ríki hörfað frá slíkum ósveigjan- leik. En nú koma þrjú Nei, engu afdrifaminni, frá Jerúsalem: aldrei skal snúið aftur til landamæranna 1967, enga samn- inga við PLO, ekkert Palestínu- ríki. ísrael varð eina ríkið í heiminum sem ekki viðurkennir þau landamæri sín sem alþjóð- legrar viðurkenningar njóta. (Frá 1967). Sjálfsblekk- ingar og ofstopi Vitringar ísraels vöruðu eitt sinn við því að ein syndin byði annarri heim. Þeir höfðu rétt fyrir sér. Sífellt var óumflýjan- legri umræðu um framtíð ríkisins skotið á frest. Bitur veruleiki var hundsaður, menn létu sem það nægði að gjalda friðinum vara- þjónustu sem ekki skuldbatt til neins. Á meðan var farið að innlima hernumdu svæðin laumulega og skapa staðreyndir sem mörgum finnst að ekki verði aftur teknar: 70 þúsundir Gyðinga settust að í grýttu bibliulandslagi Júdeu og Samaríu. Blindir þjóðrembu- menn og ofsatrúarmenn grafa með ofstopa sínum undan horn- steinum ríkisins. Þeir telja að tví- skipting lands Biblíunnar sé þjóðarsjálfsmorð. Með þeirri grýlu að Arabar líti á afhendingu hernumdu svæðanna sem viður- kenningu á rétti þeirra til Haifa og Jaffa, koma þeir í veg fyrir alla málefnalega umræðu um framtíð Nablus og Hebrons. Að vísu er það að skila aftur landi ekki endilega trygging friðar. Arabar réðu fyrir 1967 öllum þeim svæðum sem þeir nú gera tilkall til, en þeir stofnuðu hvorki Palestínuríki né heldur voru þeir reiðubúnir til að sætta 8 SÍÐA —ÞJÓÐVILJINN; Föstudagur 29. apríl 1988 Á þjóðhátíð í tilefni afmælis: það var mikið marsérað og sungið, en við hlæjum ek sig við tilveru ísraelsríkis. Má og vera að Friedrich Durr- enmatt hafi haft rétt fyrir sér er hann sagði það sé ísrael að þakka að Palestínumenn urðu þjóð: „Hefði Gyðingaríkið ekki verið stofnað hefðu þeir orðið Egyptar og Jórdanir." Uppreisnin, harkan ísraelar reyndu að telja sér trú um að hernumdir Arabar mundu sætta sig við velviljað hernám: persónuleg velferð væri þeim meira virði en pólitískt frelsi. En svo hófst, í desember í fyrra „Int- ifadah" - okkar hrokafullu reikn- ingar gengu ekki upp, blekking- arnar hrundu í grjóthríð upp- reisnarinnar. ísrael varð „vanhei- lagt land“ eins og bandarískur sjónvarpsflokkur kallaði það. Þegar fyrir skemmstu minnst var uppreisnar Gyðinga í Varsjá 1943 sagði Navon kennslumála- ráðherrra: „Þeir börðust fyrir réttinum til að deyja með öðrum hætti“. Ættu palestínskir upp- reisnarmenn ekki að mega berj- ast fyrir sínum rétti til að LIFÁ með öðrum hætti? Rétttlæta ó- gleymanlegar þjáningar okkar það að við látum aðra þjóð þjást? Á næstliðnum fjórum og hjálf- um mánuði, þegar ísraelski her- inn drap 150 Palestínumenn og særði margar þúsundir, hefur hert á róttækni hjá báðum aðil- um, enda þótt hvorugur geti unn- ið: ísraelar geta ekki kæft upp- reisnina, Palestínumenn geta ekki hrakið ísraela á brott. í báð- um herbúðum skýtur sú ruglaða hugmynd rótum að björgun sé að finna í „þjóðflutningum“. Næst- Gyðingar og Arabar í Jerúslaem: heimurinn mun dæma okkur eftir framgöngu ok

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.