Þjóðviljinn - 06.12.1988, Side 7

Þjóðviljinn - 06.12.1988, Side 7
VIÐHORF Burt með guðlastið - Breytum 125. grein hegningariaga er skringilegt fyrirbrigði í lýðræðisríki á ofanverðri tuttugustu öld að banna skoðanir með lögum.“ Úr myndinni Síðasta freisting Krists sem trúar- hópar hérlendis kröfðust að bannað yrði að sýna. Ég var satt að segja næstum búinn að gleyma því að guðlast er bannað samkvæmt íslenzkum lögum, þegar lærðir guðsmenn kröfðust þess nýlega að fslend- ingum yrði meinað að horfa á bíómynd sem ekki samrýmdist viðteicnum trúarkenningum. Þeir vísuðu í hegningarlögin og Bibl- íuna á víxl og sögðu að tilteknar skoðanir og útlistanir í myndinni gengju gegn ákvæðum laganna. Þeir áttu gott fordæmi í Speg- ilmálinu, þegar rnaður var dæmd- ur fyrir guðlast á prenti. Þetta er skringilegt fyrirbrigði í lýðræðisríki á ofanverðri tuttug- ustu öld, að banna tilteknar skoð- anir með lögum. Þó þykjumst við aðhyllast skoðanafrelsi og tján- ingarfrelsi. í þágu almennra framfara og menningar í samfé- laginu. Gott ef ekki er eitthvað minnzt á það í stjórnarskránni. baki þessu liggur skynsamleg hugsun, enda getur réttur manna til þess háttar friðhelgi verið mik- ilvægari en tjáningar- og athafn- afrelsi, að uppfylltum ákveðnum skilyrðum. Þetta er hins vegar ákaflega vandmeðfarin hugsun - hún er jafnhættuleg og hún er skyn- samleg. Hættan er vitanlega sú sem var nefnd að ofan, að tiltekn- ar skoðanir og athafnir séu bann- aðar vegna þess að þær ganga í berhögg við skoðanir annarra í samfélaginu. 125. grein hegning- arlaganna tekur ekki að fullu Ieyti tillit til þessarar hættu. Sjálfsagt er að hlífa fólki við meiðingum og svívirðingum um það sem því er kært, að upp- fylltum ákveðnum skilyrðum. Hins vegar verður ekki í fljótu bragði séð hvað réttlætir að þar séu trúarbrögð nefnd öðru frem- ur. Allir borgararnir hljóta að eiga rétt á jafnmikilli vernd, hvort sem þeir aðhyllast trúar- brögð eða ekki. Til eru þeir sem aðhyllast engin trúarbrögð, en er þó margt ákaflega kært. Þeir sem trúa því t.d. að tilvera mannsins sé hluti af langri þróunarsögu geta móðgast illa þegar kristnir menn kalla þær kenningar hlægi- legar og heimskulegar. Svipað má segja um fleiri. skoðanir og aðra sannfæringu, sem þó er ekki vernduð lögum samkvæmt. Þetta er fyrsti gallinn á 125. grein hegn- ingarlaganna. 1 öðru lagi má ekki í lagagrein sem þessari gera upp á milli trúar- bragða eins og þar er gert. Lög- gjafinn á ekki að taka að sér að skilgreina hverjir eru þess virði að vera verndaðir. Þeir, sem að- hyllast önnur trúarbrögð en þau sem „lögleg“ eru, eru væntanlega jafnviðkvæmir fyrir svívirðingum um þau og hinir, sem hafa fengið uppáskrift hjá löggjafanum. Að hæðast opinberlega Lykilatriði í 125. grein hegn- ingarlaga er að smánin og dár- skapurinn verður að fara fram opinberlega. Að öðrum kosti telst athæfið ekki varða við lög. Einn galli á þessu er sá, að ekki er sagt nákvæmlega hvað orðið ,(op- inberlega" merkir. Þess vegna hefur reynst vandasamara en ella að framfylgja þessum lögum. Það má leggja ýmsar merking- ar íþetta orð. I mestu alræðisríkj- um er mönnum hegnt fyrir um- mæli í einkasamtölum. A íslandi hefur prentað mál þótt vera opin- bert. Annars staðar nýtur fólk meira tjáningarfrelsis. Ég hygg að hin íslenzka skilgreining á „opinber", eins og hún birtist í réttarkefinu, sé of þröng til þess að standast nánari skoðun. Hverjar þær skorður sem lög- gjafinn setur tjáningarfrelsi þarfnast rökstuðnings. Ef vernda á fólk fyrir svívirðingum um heil- agar og kærar kenningar verður a.m.k. að gera þá kröfu að athæf- ið fari þannig fram að sá særði hafi ekki átt þess kost að forða sér undan því án mikillar fyrirhafnar. Dæmi: Gefinn er út bæklingur í örfáum eintökum og honum dreift rneðal skoðanabræðra, vina og vandamanna. Þeir sem særast vegna innihaldsins hafa einungis heyrt af því af afspurn og það er þeim ekki til neinna óþæg- inda. Ékki verður í þessu dærni fundin réttlæting þess að refsa út- gefandanum fyrir innihaldið og útgáfuna. Að öðrum kosti liggur beint við að refsa fyrir það sem skrifað er fyrir enn færra fólk, t.d. sendibréf. Og fara þá að óskýrast mörkin milli opinbers lífs og einkalífs. Ríkisvaldið verður því að fara varlega þegar það vill vernda fólk gegn skoðunum annarra á trú þess. Ef hinn særði á auðvelt með að komast hjá því að kynnast þessum skoðunum er vandséð hvers vegna þær ættu að vera refsiverðar. Annað dæmi: Bók eða blað sem ligur á hillu er varla rnikil svívirðing við þann sem ekki sér það. Skoðanir í bíómynd í Laugarásbíói geta ekki sært þá sem ekki horfa á hana. í öðrum tilfellum verður vafinn nteiri. Auglýsingar í sjónvarpi og stór auglýsingaspjöld á Lækjartorgi eru líklega ekki þess eðlis að auðvelt sé að komast hjá þeim án nokkurrar fyrirhafnar. Þetta gildir auðvitað ef til- gangur laganna er að vernda fólk fyrir meiðandi skoðunum, en ekki ef tilgangurinn er að koma í veg fyrir að skoðanir berist þeim sem ekki særast vitund eða eru þeim e.t.v. sammála. 125. grein hegningarlaganna ætti að breyta í þá veru að skiljist Guðlast í lö Það er 125. grein hegningarlag- anna sem bannar guðlast. Sam- kvæmt henni er refsivert að draga dár að eða smána opinberlega „trúarkenningar eða guðsdýrkun löglegs trúarbragðafélags“. Þessari lagagrein þarf að breyta. Vandinn við að löggjaf- inn setji lög á borð við þessi ætti að vera augljós. Enn standa alda- gamlar deilur um kórrétt innihald og réttmæti ýmissa „trúarkenn- inga“ og „guðsdýrkunar" - þær eru enn óútkljáðar meðal fræði- manna og ekki séð fyrir endann á því. Með fullri virðingu fyrir lút- erskum, kaþólskum, vottum Je- hóva og mormónum geta allir þessir hópar ekki haft rétt fyrir sér í einu og þess vegna hljóta trúarkenningar þeirra einfald- lega að skilgreinast sem skoðanir þar til sýnt er fram á annað. Og það samrýmist ekki hugmyndum okkar um skoðanafrelsi og tján- ingarfrelsi að mönnum sé bannað að draga dár að eða smána skoð- anir, jafnvel þótt margir aðhyllist þær. Þeir sem segja annað eru að segja að öllum sé frjálst að tjá sig um lífið og tilveruna, að því til- skildu að það stangist ekki á við ákveðnar trúarkenningar sem ríkið hefur tekið að sér að fram- fylgja. Það kallast að búa við lög- regluríki. Vemdumfólk- ekki skoðanir Guðlast er eflaust bannað sam- kvæmt íslenskum lögum til þess að hlífa trúuðu fólki við svívirð- ingum og fúkyrðum í garð þess sem því er óendanlega kært. Að þriðja degi Karl Birgisson skrifar „Hverjar þœr skorður sem löggjafinn setur tjáningarfrelsi þarfnast rökstuðnings. Ef vernda áfólkfyrirsvívirðing- um um heilagar og kœrar kenningar verðura.m.k. að gera þá kröfu að athœfiðfari þannigfram að sá sœrði hafi ekki átt þess kost aðforða sér undan þvíán mikillarfyrir- hafnar. Dœmi: Gefinn er út hœklingur í örfáum eintökum og honum dreift meðalskoð- anabrœðra, vina og vanda- manna. Þeirsem sœrast vegna innihaldsins hafa einungis heyrtafþvíafafspurn ogþað erþeim ekki til neinna óþœg- inda. Ekki verður íþessu dæmifundin réttlœting þess að refsa útgefandanum fyrir inni- haldið og útgáfuna. Aðöðrum kosti liggur beint við að refsa fyrir það sem skrifað erfyrir enn fœrrafólk, t.d. sendibréf. Ogfara þá að óskýrastmörkin milli opinbers lífs og einka- lífs. “ hvað átt er við með orðinu „opin- bert“. íslenskir dómstólar hafa bannað tímarit með vísan til lag- anna. Enn liggur ekki fyrir hvort guðlast er bannað í bíómyndum. Úr þessu þarf að bæta og skil- greina nánar í lögunum hvað telj- ast refsiverðar skoðanir og við hvaða aðstæður. Veit það nokkur? Nú þykir e.t.v. einhverjum mikið mál gert úr stappi um kvik- mynd sem aldrei var bönnuð. Þessar hugleiðingar tengjast henni þó ekki nema óbeint, enda er hún aukaatriði. Aðalatriðið er að til eru lög á íslandi sem dóm- stólar geta notað til að réttlæta ritskoðun. Hægt er að banna að tilteknar skoðanir berist til fólks, t.d. með tímaritum. Skoðanir sem væntanlegur lesandi er kannske sammála. Ríkissaksóknari ákvað að höfða ekki mál út af nefndri bíó- mynd. Það var skynsamlegt. At- hyglisvert var þó að heyra rök- stuðning saksóknarans fyrir ákvörðun sinni. Þar var ekki minnzt á tjáningarfrelsi, skoð- anamiðlun eða náttúru kvik- mynda sem miðils, heldur sagt að innihald myndarinnar teldist ekki guðlast samkvæmt lögum. Ekki var síður athyglisvert að enginn blaðamaður spurði sak- sóknarann frekar út í. Enginn fletti upp í lagasafni til að athuga hvað bókstafurinn segði svo hægt væri að upplýsa lesendur um hvað má og hvað má ekki á ís- landi. Og að líkindum veit það enginn enn. Veigaminni rnálum hefur verið gefinn meiri gaumur. Karl Th. Birgisson Þriðjudagur 6. desember 1988 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 7

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.