Þjóðviljinn - 22.12.1989, Page 26

Þjóðviljinn - 22.12.1989, Page 26
ÓLAFUR GÍSLASON T~ i 3 ¥ s V 3 5' s? ~8 9 7 2 T~ 10 )l R? IZ 13 IV- V )3 16' Uo 15 ID 17 V T i# 15 20 iT 7- )( s? V é IZ ss f 21 22 ur 18 S' 23 18 7- 9 S2 3 ZS- > 7? ZT 5~ S? 7- >é /Y s? 7 a 3 )'3 S2 s? 53 18 II 26' S? 2Ý 15 U v Z zs ij- JO V zs Ur 2 18 T 18 lé u V 7 S? w~ Z 14 S? U 10 II 24 s? 11 )3 17 13 JS 2 h? n 15 3 T 13 23 24- 7 23 25~ 2Ý 2* u S? 6T )t> 13 13 52 b /8 2 2F 27 27- 6' 9 7- 2 )# R? 27- 6' 12 z ss U s? )T 10 tr J3 3 T Z 2*/ ! 11 ss 17 2 3 ss n 11 7% k 3 )8 10 S? 2 w~ 31 z íT 7 AÁBDÐEÉFGHIÍJKLMNOÓPRSTUÚVXYÝÞÆÖ Krossgáta nr. 75 Setjið rétta stafi í reitina hér fyrir neðan. Þeir mynda þá kvenmanns- nafn. Sendið þetta nafn sem lausn á krossgátunni til Þjóðviljans, Síöumúla 6, Reykjavík, merkt: „Krossgáta nr. 75“. Skilafrestur er þrjár vikur. Verðlaunin verða send til vinningshafa. 5 n 25 18 13 7 0 2 L . . Verðlaun fyrir Krossgátu nr. 75 er Lausnaroröið a Krossgátu nr. 72 var Búðarhólmi. Dregið var úr réttum skáldsagan Heltekinn, spennu- lausnum, og upp kom nafn Lilju Ingimarsdóttur, Skarðsbraut 19, Akra- saga eftir P.D. James í þýðingu nesi. Hún fær senda bókina Snorri skáld í Reykholti eftir Gunnar Álfheiðar Kjartansdóttur sem Mál Benediktsson. 0g nienning gaf út árið 1988. MATUR Eggjapasta með rjúpum Fyrir marga marga eru engin jól án rjúpna. Og vissulega jafn- ast fátt á við þennan harðgerða og lífseiga heiðafugl að bragð- gæðum. Rjúpan er yfirleitt snöggsteikt á pönnu og síðan soð- in í potti og krydduð með salti, pipar og einiberjum, auk þess sem rifsberjahlaup og rjómi eru sett út í sósuna. En sósan er ein- mitt eitt það mikilvægasta við matreiðsluna. Um síðustu jól urðu 2-3 rjúpur afgangs hjá mér á jóladag og þá gerði ég tilraun með að nota þær með eggjapasta. Eggjapasta er pasta sem er frá- brugðið spaghetti að því leyti að í því eru egg auk hveitisins. Hér má fá eggjapasta í verslunum, bæði innlent og ferskt eða inn- flutt. Þá er um að ræða flatar lengjur sem kallast á ítölsku tagliatelle. Mikilvægt er að hafa mikið vatn í pottinum þegar pasta er soðið. Það á líka að vera sjóð- andi þegar pastað er sett útí. Suðutíminn er tilgreindur á um- búðum, og þá á að taka pastað strax upp úr pottinum, annars verður það að mauki. Rjúpnasósuna gerum við síðan úr leifunum af jólarjúpnasteik- inni. Tökum kjötið af beinunum og brytjum það niður og út í sós- una. Ef ekki er nægilega mikið eftir, þá má bæta sveppum útí, ekki síst þurrkuðum villisvepp- um, sem búið er að bleyta upp og sjóða. Villisveppir geta jafnvel bætt rjúpnabragðið. Þegar pastað er soðið er sós- unni bætt útá og rétturinn borð- aður heitur. Ath. Þeir sem borða hreindýr um jólin gætu prófað að gera samskonar tilraun með af hreindýrasteikinni. Þeir sem hafa áhuga á a& fræ&ast um eitthvert ákveðið efni vardandi fjölskyiduna geta skrifað. Merkið umslagift: Fjölskyldan; Nýtt HelgarblaA, Þjó&viljanum, Síðumúla 6, Reykjavík. FJOLSKYLDAN SIGTRYGGUR JÓNSSON Hvað er víðáttufælni Margir hafa orðið til þess að reyna að útskýra fælni almennt í gegnum tíðina. Ekki er hægt að ganga framhjá þeim áhrifum, sem Freud hafði með rannsókn- um sínum og skrifum um alls kon- ar fælni og margir hafa komið á eftir honum, sem bæði hafa fjall- að um fælni í hans anda, en ekki síður í anda svokallaðra náms- kenninga. Megineinkenni á kenningu Freuds er að það sem einstakling- ur kynnirsem fælnivandamál, sé í raun dulið og ómeðvitað vanda- mál af kynferðislegum toga. Ein- staklingurinn er ekki meðvitaður um hvert hið 'aunverulega vandamál er og meðferðin liggur í því að gera hann meðvitaðan um það með sálgreiningu, svo hann verði fær um að takast á við hið raunverulega vandamál. Hug- mynd Freuds var sú að hið raun- verulega vandamál væri svo sið- ferðilega ógnandi fyrir einstakl- inginn, að undirmeðvitundin sæi til þess að skapa í staðinn vanda- mál, sem væri þó siðferðilega samþykkjanlegt. Vissulega eru margir enn þeirrar skoðunar að Freud hafí haft rétt fyrir sér og margir hafa orðið til þess að út- færa og breyta kenningum hans út frá áframhaldandi rannsókn- um á þessum grundvelli. Uppruna svokallaðra náms- kenninga, sem reyndar ganga einnig undir mörgum öðrum nöfnum, er að finna í verkum rússneska fræðimannsins Pavl- ovs. Hann sýndi fram á að með þjálfun og því að tengja saman áreiti og ákveðinn atburð, væri hægt að framkalla viðbrögð, sem tengjast atburðinum eingöngu með því að nota áreitið. Þe’ vt- asta rannsókn hans er þanmg að- hann hringdi bjöllu um leið og hann gaf hundum sínum mat. Um leið og hundarnir vissu að matur væri að koma byrjuðu þeir að slefa. Að lokum slefuðu þeir ein- göngu við að heyra bjölluhljóm- inn. Þetta er kallað skilyróing. Með skilyrðingu er þannig hægt að sjá til þess að nám fari fi ■ i. Hundarnir hafa lært að bjöl’u- hljómurinn þýðir að matur er á leiðinni og fara því að slefa ein- göngu við að heýra hann. Þannig gæti einnig orðið til nám í fæí.ii hjá einstaklingi, t.d. að það að fara til tannlæknis orsakar sárs- auka og sársauki framkallar kvíða og vanlíðunarviðbrögð hjá einstaklingnum og því fer svo að lokum, að það nægir einstakling- num að heyra orðið tannlæknir til þess að byrja að finna til kvíða og vanlíðunar. Tannlæknisfælni er þar með lærð. Báðar þessar kenningar og aðrar skildar ganga út frá því, sem flestir hafa hallast að hingað til, að hið eðlilega ástand sé að engin fælni sé til staðar og að fælni sé óeðlilegt ástand eða öllu heldur sjúklegt ástand. Þess vegna eigi að vera hægt að lækna það eða aflæra það. Nýjar kenn- ingar, eða frá síðasta áratug, ganga hins vegar út frá því, að í upphafi, eða á barnsaldri, sé á- kveðin fælni eðlilegt ástand sem síðan aflærist með aldri, þroska og hjálp foreldra og annarra full- orðinna, sem þátt taka í uppeld- inu. Lítum svolítið nánar á þetta. Árið 1971 bentu nokkrir fræði- menn á að hægt væri að líta á ákveðna fælni sem innbyggða hjá manninum og j.afnvel sumum af æðri dýrategundunum. Þeir bentu einnig á að þótt hægt væri að kenna einstaklingi að bregðast við bjölluhljómi með kvíða eða vanlíðan með því að tengja hann sársauka, hyrfi sú skilyrðing eins og dögg fyrir sólu, ef viðkomandi væri upplýstur um skilyrðinguna og að hér eftir myndi sársauki ekki fylgja bjölluhljóminum. Það væri hins vegar ekki nóg að upp- lýsa einstakling um tenginguna tannlæknir - sársauki til þess að tannlæknafælni hyrfi. Þeir bentu á að ákveðin áreiti hafi alltaf haft sérstaka þýðingu fyrir mannkyn- ið, hvar á jörðinni sem það býr. Hér er um að ræða áreiti, sem til staðar eru við aðstæður, sem geta verið ógnandi, hættuleg eða vald- ið dauða einstaklinga. Dæmi um slíkt er almenn og útbreitt hræðsla við slöngur eða snáka, jafnvel þótt vitað sé að viðkom- andi slanga eða snákur sé hættu- laus og jafnvel þótt viðkomandi búi og hafi alltaf búið í landi þar sem engar slöngur eða snákar fyrirfinnast. Annað dæmi er myr- kfælni, sem öllum virðist sam- eiginleg á ákveðnum aldri, hvar og hvenær sem er. Enn eitt dæm- ið og kannski mikilvægast hvað varðar víðáttufælni er hræðslan við að verða yfirgefinn. Sú hræðsla virðist koma fram hjá öllum börnum í kringum eins árs aldurinn, en er alls ekki til staðar fyrir sex mánaða aldur. Það sem algerlega er ljóst, er að börn á þessum aldri þróa þessa fælni með sér algerlega óháð því hvort þeim hafi verið hótað eða orðið fyrir því að verða yfirgefin. Þannig ganga ýjar kenningar um orsakir víðáttufælni og ann- arrar fælni út frá því að í upphafi séum við haldin innbyggðri fælni við ákveðna hluti, sem við síðan lærum smám saman með aðstoð uppeldis að takast á við og yfir- vinna að því marki að við vörumst á skynsamlegan og yfir- vegaðan hátt þessa hluti og látum skynsemina ráða í þeim efnum. Hins vegar verði eitthvað til þess á fullorðinsaldri að leysa úr læð- ingi þessa fælni á ný. I því tilfelli að um víðáttufælni sé að ræða, leysist kvíðinn eða óttinn við að verða yfirgefinn úr læðingi. Við missum tökin á þeirri stjorn, sem við höfum haft á fælninni. Það sem leyst getur þetta úr læðingi geta verið margs konar áföll og jafnvel getur verið erfitt að teng- ja áföllin einmitt þeirri fælni sem síðan kemur frant og þróast. Þeir sem hallast að þessum kenning- um, og þeir verða æ fleiri, halda því einnig fram að ef ekki sé gengið út frá þessu, verði aldrei komist fyrir fælnina. Jafnvel þótt takist að lækna hana tímabundið, geti hún hvenær sem er komið upp aftur og aftur. Skilningur á þessu sé einstaklingnum nauðsynlegur til þess að hann geti komist yfir fælnina. 26 SIÐA - NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 22. desember 1989

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.