Þjóðviljinn - 25.10.1990, Blaðsíða 1

Þjóðviljinn - 25.10.1990, Blaðsíða 1
Finnbogi Jónsson Lánum Rússum fyrir síldinni Finnbogi Jónsson: Trúi því ekkifyrr en ég tek á því að Rússar standi ekki við gerða samninga. Jafnvel óhætt að lána þeim fyrir síldinni í nokkur ár. Islendingar gætu misst af gríðarlega hagstæðum viðskiptum Tilkynning Sovétmanna um að þeir muni ekki geta keypt 50 þúsund tunnur af salt- síld sem þeir höfðu þegar samið um að kaupa, hefur komið öli- um hlutaðeigandi á óvart, enda eiga íslendingar ekki öðru að venjast en Rússar standi við gerða samninga þó stundum hafi gengið illa að koma þeim heim og saman. „Þetta eru auðvitað mjög slæm tíðindi fyrir okkur eins og aðra sem fengist hafa við söltun sildar íyrir Rússa,“ segir Finn- bogi Jónsson framkvæmdastjóri Síldarvinnslunnar h/f í Neskaup- stað. Hjá Síldarvinnslunni starfa að jafhaði um 40 manns við saltfisk- verkun og hefur þetta fólk einnig haft vinnu við síldarsöltun. Finn- bogi Jónsson telur að ekki muni koma til atvinnuleysis hjá Norð- firðingum vegna þessa, en verði ekki af kaupum Rússa á saltsíld að þessu sinni hefur það slæm áhrif á hag fyrirtækisins meðal annars vegna þess að búið er að leggja í mikinn kostnað við undir- búning, sem nýtist nú ekki sem skyldi. „Eg trúi því ekki fyrr en ég tek á að Rússar standi ekki við gerða samninga. Þar sem gjald- eyrisskorti er um að kenna er skiljanlegt að þeir séu tregir til að kaupa meira en þeir hafa áður samið um. Ég tel alveg sjálfsagt að ríkis- stjómin og Seðlabankinn láni Rússum fyrir þessum kaupum. Það er alveg óhætt að lána þeim jafnvel í nokkur ár. Slík viðskipti væru mjög þjóðhagslega hag- kvæm og það er engin ástæða til að ætla að þeir muni ekki geta borgað siðar. Breytingamar á stjómkerfinu valda því að nú geta viðskipti við Rússa ekki gengið fyrir sig á sama hátt og áður. Þess vegna þarf að kanna í hasti hvaða aðila þarf að lána fyrir kaupunum. Þetta verður Seðlabankinn og rík- isstjómin að gera og það fljótt, því annars missa íslendingar af gríðarlega hagkvæmum viðskipt- um. Það gerir minna til þó Rússar hætti að kaupa frystan fisk, við getum selt hann öðmm. Síldin er hins vegar hrein viðbót. Fyrir saltaða sild fæst að minnsta kosti fimm sinnum meira verðmæti en fyrir bræðslusild. Mismunurinn er fyrst og ffemst vinnulaun og þannig beinn þjóðhagslegur hagnaður. Það er jafn dýrt að veiða síldina hvort sem hún fer í bræðslu eða salt. Það er því afar óhagkvæmt að auka nú bræðslu sildar á kostnað söltunar,“ segir Finnbogi Jónsson. hágé. Tekjurfólks af slldinni gætu brugöist algerlega. Mynd: Jim Smart. Olíuslvsið Landsbyggðin Sjúkraflug gæti lagst niður Kostnaður vegna bakvakta við sjúkraflug að sliga litlu flugfélögin Sú staða gæti kornið upp hér á landi að sjúkraflug legðist niður. Astæða þess er sú, að kostnaður sá sem litlu flugfélög- in á landsbyggðinni þurfa að bera vegna bakvakta flug- manna, eru að sliga þau. Ríkið tekur ekki þátt í þessum kostn- aði, heldur borgar fyrir hvert flug. Þorsteinn Gústafsson skrif- stofustjóri Flugfélags Austurlands segir að þessi bakvaktakostnaður sé um 3 miljónir á ári hjá þeim. „Sjúkraflug er mjög stór þáttur í okkar starfi og við fljúgum 120-170 sjúkraflug á ári. Við leggjum í verulegan kostnað vegna þessa sem við fáum ekki til baka. Þetta er samfélagsleg skylda sem við erum að sinna og við höf- um gert kröfu til þess að ríkið taki þátt í þessum kostnaði og höfum átt viðræður við heilbrigðisyfir- völd, en ekki fengið svör,“ segir Þorsteinn. Rekstur Flugfélags Austur- lands gengur ekki mjög vel, og Þorsteinn segir að ef ekki rætist úr gæti komið til þess að þeir neydd- ust til að hætta með bakvaktir vegna sjúkraflugsins. „Það gæti því farið svo að enginn flugmaður sé tiltækur þegar á þarf að halda,“ segir Þorsteinn. Sömu sögu er að segja af Flugfélaginu Ömum á Isafirði. Hörður Guðmundsson ffam- kvæmdastjóri Ama segir að kostnaður vegna bakvakta flug- manna vegna sjúkraflugs sé um 5 miljónir. „Mér finnst eðlilegt að rikið taki þátt í þessum kostnaði eins og öðrum sem snertir þetta mál. Það er mjög brýnt að það verði gert,“ segir Hörður. ns. Viðvörunum ekki sinnt Starfsmenn Olís fengu ítrekaðar tilkynningar um lekann löngu áður en dœling var stöðvuð. Agreiningur um viðbrögð milli Olís ogyfirvalda Þegar ég tilkynnti Olísmönn- um fyrst um oiíuna var hnausþykkt lag af henni við skipið hjá okkur. Mér leist ekk- ert á þetta, en ég fékk engar undirtektir hjá þeim. Ef þeir hefðu brugðist við og stoppað dælinguna hefði ekki svona mikil olía þurft að fara í sjóinn, segir Asmundur Sveinsson stýrimaður við Þjóðviljann. Ásmundur var stýrimaður á olíuskipinu Kyndli mánudaginn 24. september, þegar tugir þús- unda litra af svartolíu fóru í sjóinn um gat á tærðri olíuleiðslu neðan- sjávar. Þá var verið að dæla svart- olíu úr sovésku skipi í tanka Olís. Lögreglurannsókn á slysinu er nú lokið og Ásmundur er meðal 14 aðila sem yfirheyrðir voru vegna málsins. Kyndill var að lesta gasolíu hjá Olís þennan dag. Ásmundur tilkynnti Olísmönnum um olíu- mengun á svæðinu við Laugar- nestanga fyrst klukkan hálf fjög- ur, en siðast klukkan hálf fimm siðdegis. Þó var dæling úr sov- éska skipinu ekki stöðvuð fyrr en klukkan átta um kvöldið. Það var gert að tilstuðlan starfsmanna á Héðni Valdimarssyni sem þá kom til Reykjavíkur ffá Akranesi. Ásmundur segir við Þjóðvilj- ann að starfsmenn Olís hafi talið að olian hlyti að vera frá öðrum en Olís. Sjálfur segist Ásmundur hins vegar ekki hafa verið í vafa um hvaðan olían kom. - Ég lét bara þá vita, enda gekk ég út ffá að þeir myndu gera eitthvað i þessu. Þeir hefðu getað stöðvað dælinguna og tæmt leiðsluna, segir Ásmundur. I skýrslu sem lögreglan hefur sent til ríkissaksóknara kemur ffam að dæling var stöðvuð klukkan 20.00 um kvöldið. Þá er talið að 24 þúsund lítrar af svart- olíu hafi verið í leiðslunum, en þó var ekki reynt að hefta lekann fyrr en um miðnætti þetta kvöld. Kaf- ari bað um leyfi til þess að fara að leiðslunni fyrr um kvöldið, en starfsmenn Reykjavíkurhafnar komu í veg fyrir það. Jafhffamt vildu starfsmenn Olís tæma leiðsluna með því að skjóta sjó í hana, sem kallað er, en það var heldur ekki gert. Ljóst er að starfsmenn Olís annars vegar og starfsmenn hafnarinnar og Sigl- ingamálastofhunar hins vegar voru alls ekki sammála um hvem- ig bregðast átti við þama um kvöldið. Eins og kom fram í Þjóðvilj- anum í gær telur Ævar Petersen fuglafræðingur að 500-1000 fugl- ar hafi orðið olíubrák að bráð dag- ana eftir slysið. Lögreglurannsókn á slysinu fór fram að beiðni hafnaryfirvalda í Reykjavík. Samkvæmt upplýsingum lög- reglu er hægt að fullyrða að 26 tonn af svartolíu hafi farið í sjóinn um gat á leiðslu sem legið hafði í sjó í fjögur ár. Eins og fram hefur komið var leiðslan mikið tærð vegna ónógrar tæringarvamar og mistaka. Dæling úr sovéska skipinu hófst skömmu eflir hádegi. Sam- kvæmt skýrslu lögreglunnar leið mjög skammur tími þar til menn urðu varir við olíu í sjónum, en sem fyrr segir hélt olía þó áffam að leka í sjóinn til miðnættis. Yf- irvöldum var ekki gert viðvart fyrr en um kvöldið og lögreglu var ekki tilkynnt um slysið fyrr en daginn eftir. -gg Munið happdrætti Þjóðviljans

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.