Þjóðviljinn - 07.11.1990, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 07.11.1990, Qupperneq 5
VIÐHORF Þeir f iska sem róa Síst átti ég nú von á í liðinni viku að nafn Friðriks Sophussonar ætti eftir að standa hátt í mínum huga. Loðin málamiðlun var soðin saman á miðstjómarfundi á Akureyri í álmálinu. Greinilegt að menn ætla að ganga með skottið á milli fótanna til kosninga og lítil reisn yfir ályktunum fundarins. Friðrik stóð hins vegar í prófkjörsslag þá helgi og lauk með sóma þeirri þolraun, sem slík orrahrið er. Mér er ekki grunlaust, um að ýmsir utan og innan þingflokks Alþýðubandalagsins öfundi hann nokkuð af niðurstöðunum. En Friðrik gerði meira: hann mætti í sjónvarpið á þriðjudags- kvöldið og flutti mál sitt af ábyrgð og festu. Hann vék að þeirri hlið málsins, sem flestir ættu að láta sig mestu varða, raforkuverðinu. Þar talaði hann tæpitungulaust: „ábyrgðir Atlantal hópsins em ófullkomnar, gmnnverðið of Iágt”. Með öðmm orðum: Islendingar vilja ekki sitja uppi með afborganir af 50 miljarða króna fjárfestingu í 25-35 ár á meðan hinir erlendu viðsemjendur geta gengið út án ábyrgðar, þegar verðfallið verður á áli, eða sloppið með svo lágt orkuverð að það bindi íslenska raforkukaupendur á sama klafa og samningurinn við Alusuisse hefur gert. Fyrir það hefur m.a. öll landsbyggðin liðið í áratug. Það hafa verið gerðar margar réttmætar athugasemdir við gmnnsamninginn um raforkuverð. Þessar em helstar: Dr. Einar Valur Ingimundarson skrifar „Auðvitað staldra allir ábyrgir stjórnmálamenn hér við. Hvort sem þeir heita Friðrik Sophusson, Páll Pétursson eða Davíð Oddsson ” 1. Rangt meðaltal raforkuverðs(18,3 mill) Núvirðing: -l.Omill 2. Allt of hátt álverð,ef síðustu 10 ár em notuð, þá $ 1700 : -1.5 mill 3. Oraunhæf nýtingarprósenta hins nýja álvers. Ef reiknað er með 95% í stað 99% -0.5 mill 4. Óeðlilega lágir raunvextir. 6% í stað 5,5% -1.0 mill 5. Kostnaði við Blönduvirkjun sleppt út úr myndinni. Mat Landsvirkjunar á framleiðslukostnaði: Án Blöndu 16,3 mill Með Blöndu 18,3 mill Mismunur: -2.0 mill 6. Aukin skuldsetning þjóðarinnar leiðir til hærri lánskjara fyrir önnur verkefni. Raunvextir úr 6.0% i 6.5% -1.0 mill 7. Aukinn þjóðhagslegur kostnaður af bindingu virkjunarkosta. Reikna má með ffamleiðslukostnaðarverði upp um 1 mill. -l.Omill 8. Áætlanir um byggingarkostnað virkjana vanáætlaðar miðað við fyrri reynslu. Ef öryggisþáttur er hafður 30% ístað 15-20% -0.5 mill 9. Greiðsluflæðisreikningar virðast gallaðir. Ekki em reiknaðir vextir af eigin sjóði, ekki gert ráð fyrir neinni verðbólgu og enginn kostnaður reiknaður við enduríjármögnun. Varlega áætlað: -0.5 mill 10. Engin tilraun er gerð til að reikna kostnað af rannsóknum virkjunarkosta. Varlega áætlað: -0.5 mill 11. Ekki örlar á tölulegu mati á umhverfisáhrifum, þvert á móti virðist eiga að sleppa ýmsum grundvallar mengunarvamar- kröfum. Erfitt að verðleggja mengunarspjöll fyrir ffamtíðina, en til að sýna lit: -0.5 mill Frá 18.3 mill meðalverði mætti því draga samtals 10 mill að öllum ofangreindum þáttum meðtöldum. Þá á alveg eftir að ræða um 37% afsláttinn, sem gefa á fyrstu árin. Auðvitað staldra allir ábyrgir stjómmálamenn hér við. Hvort sem þeir heita Friðrik Sophusson, Páll Pétursson eða Davíð Oddsson. Á virkilega að fara að binda ungdóm framtíðarinnar á þvílíkan skuldaklafa, sem þessi samningur virðist vera? Umhugsunarefni er líka, hvemig landsbyggðin virðist nú drepin úr dróma álfjötranna. Búðahreppur stofnar til samvinnu við Svisslendinga um vatnsútflutning, Sauðkrækingar vekja upp svipuð mál og Eyfirðingar segjast munu í framtíð sjá sjálfir um sína stóriðju, slíkt er vantraust þeirra á stjómvölc eftir viðskiptin við starfsmenn iðnaðarráðherra á árinu. Það skyldi nú aldrei fara svo að sjónarspil keisarans af Keilisnesi yrði öðrum landshlutum til blessunar? Það er auðvitað fyrir neðan allar hellur að blindur metnaður Jóns Sigurðssonar iðnaðarráðherra, hafi teymt okkur út á þetta hengiflug. Málatilbúnaðurinn hefur að vísu fært honum ömggt þingsæti, að vísu ekki á Norðurlandi eystra, heldur á Reykjanesi. Brautargengi samflokksmanna hans annars staðar á landinu er að sönnu ekki eins vel tryggt, þegar þeir leggjast á áramar í komandi kosningum, en eins og hann hefur sjálfur sagt: „þeir fiska sem róa”. Látum þá bara róa. Hvað geta íslendingar lært af Brundtlandskýrslunni? Jóhann Guðjónsson skrifar „Næstu árartugir ráða úrslit- um um framtið mannsins á jörð- inni. Álagið á landið og miðin er meiri en nokkru sinni og eykst enn. Manníjölgun er slik að mannkynið tvöfaldast á fáum ára- tugum. Sú fjölgun er ömst í borg- um. Velta hagkerfanna hefur margfaldast á hálfri öld og því fylgja sívaxandi kröfixr til land- búnaðar, iðnaðar og orku- vinnslu.“ „En möguleikamir á haldbær- um vexti og þróun hafa einnig aukist. Ný tækni og nánast ótak- markaður aðgangur að upplýsing- um gefa góðar vonir.“ Þessi textabrot em tekin úr svokallaðri Bmndtlandskýrslu. Þessi skýrsla var skrifuð af nefnd sem kjörin var af allsherjarþingi Sameinuðu þjóðanna 1985 og var undir forsæti Gro Harlem Bmndt- land. Nefndarmenn komu víða við, bæði úr þróunarlöndum sem og iðnvæddum, ríkum og fátæk- um. Skýrslan kom út 1987 og vakti strax athygli vegna þess að með henni var velt upp nýjum fleti á umhverfismálum í heimin- um. í skýrslunni em rakin þau umhverfisvandamál sem jarðar- búar eiga við að etja og einnig er bent á leiðir til úrbóta. Þær leiðir verða að fylgja því sem kallað hefur verið haldbær þróun. Meg- inatriðið í haldbærri þróun er að tengja saman umhverfismál og hagkerfi þannig að hagvöxturinn má aldrei verða á kostnað um- hverfisins. Slíkt er rányrkja. Áhrifa skýrslunnar og umræðn- anna sem fylgdu í kjölfarið, gætir enn. Sem dæmi um það má nefna að á síðasta fundi Alþjóðabank- ans vom samþykkt meginstefnu- skýrslunnar. Okkur Islendingum finnst oft- ar en ekki að slík umræða komi okkur ekki við. Við búum í stóm landi, við erum tiltölulega fá- menn, fátækt nánast óþekkt, umræður um flutning manna frá dreifbýlinu og í þéttbýlið á höfuð- borgarsvæðinu. Oft er um þetta rætt eins og við séum eina þjóðin í veröldinni sem á við svona vandamál að etja. Taflan sem Ár 1950 1960 1970 1980 1985 Hlutfall íbúa höfuðborgarsvæðis af íbúum íslands 45 50 53 54 55 Hlutfall borgarbúa af íbúum þróunarianda 17 22 25 29 31 Hlutfall borgarbúa af ibúum þróaðra landa 54 67 67 70 72 Hlutfall borgarbúa af íbúatjöida allra landa 29 34 37 40 41 (Heimildir: Árbók Reykjavíkur 1989 og Brundtlandskýrslan) „ Okkur íslendingum finnst oftar en ekki að slík umrœða komi okkur ekki við. Við búum í stóru landi, við erum tiltölulega fá- menn, fátœkt nánast óþekkt, mengun er lítil og því séu þetta málefni stóru landanna. “ mál í anda Bmndtlandskýrslunn- ar. Þau em að stefha að útrým- ingu fátæktar, í öðm lagi að styrkja málefni kvenna, þriðja stefnuatriðið er efling menntunar og það fjórða er að styrkja um- hverfismál. Bankinn er alls ekki eina stofnunin sem tekið hefui framtíðaráætlanir sínar til endur- skoðunar m.a. vegna Bmndtland- mengun er lítil og því séu þetta málefni stóm landanna. Þar tel ég að við séum á villigötum, þetta em málefni sem við verðum að snúa okkur að og reyna að finna haldbæra lausn á. Eg vil nefna svona til dæmis tvo málaflokka sem þessu tengjast. Fyrst er að nefna myndun þéttbýlis á íslandi. Hér em miklar fylgir hér með sýnir að þetta er sama tilhneiging og á sér stað um allan heim. Það em margar þjóðir sem eiga við sömu vandamál að stríða. Getum við kennt þeim eitt- hvað? Emm við alls staðar fyrir- myndin sem litið er til? Gætum við bent þeim á einhver mistök sem okkur hafa orðið á og ástæðulaust er að hendi fleiri þjóðir? Getum við ef til vill lært eitthvað af þeim? Hvemig fömm við að því? Værum við að taka niður fyrir okkur ef við teldum að eitthvað væri hægt að læra af ríkj- um þriðja heimsins? Hitt málið er fiskveiðar og fiskimið Islendinga. Getum við reiknað með þeim um alla framtíð á sama veg og þau em okkur nú? Og hvað þarf að gera til að svo megi verða? Fiskveiðamar em bæði hagffæðilegar og líffræði- legar og taka verður mið af báð- um þáttum ef vel á að vera. Það hlýtur að vera nauðsynlegt að vemda fiskimiðin þannig að þau spillist ekki, til dæmis fyrir losun úrgangs í sjó. Samt látum við skólpið renna þangað óhreinsað. Við hendum líka stórum hluta afl- ans í sjóinn aftur. Getum við sam- þykkt með góðri samvisku slíka sóun hér við land á meðan við gagnrýnum álíka starfsemi meðal annarra þjóða? Á sama veg getum við spurt hvort rétt sé að flytja fiskinn út sem hráefhi ffekar en fullvinna hann hér á landi, og þá í framhaldi af því hvort við eigum að vanda um fyrir þeim þjóðum sem flytja út sitt hráefhið óunnið. Brundtlandskýrslan heldur ömgglega áffam að hafa áhrif bæði hér og annars staðar og enn verður ekki séð hvað við lærum af henni og hvemig við bregðumst við. Jóhann er líffræðikennari við Flensborgarskóla í Hafnarfirði. Miðvikudagur 7. nóvember 1990 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.