Þjóðviljinn

Dagsetning
  • fyrri mánuðurnóvember 1990næsti mánuður
    SuÞrMiFiLa
    28293031123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    2526272829301
    2345678

Þjóðviljinn - 09.11.1990, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 09.11.1990, Blaðsíða 7
Þjóö sem berst fyrir lífi sínu Hungursneyð og útrýmingarhemaður Malís og Nígers ógna tilvem Túarega, sem á annað þús- und ára drottnuðu yfir Sahara og létu mikið til sín taka bæði sunnan og norðan eyðisandsins mikla Einhverntíma í sumar, þegar allmargar hirðingjafjölskyld- ur af Túaregaþjóð nálguðust vatnsból eitt í norðurhluta ríkisins Níger, skall fyrirvara- laust á þeim skothríð úr laun- sátri. Þar var að verki lið í nígerska hernum. Eftir að hafa drepið margt af fólkinu, sem var vopnafátt og kom engum vörnum við, með skot- um, héldu hermennirnir hryðjuverkunum áfram í ná- vígi, drápu börn og unglinga fyrir augum foreldranna, nauðguðu konum, rifu öld- unga úr öllum fötum. Um 70 létu þar lífið að sögn Níger- stjórnar, yfir 200 að sögn Tú- arega. Síðan snemma í sumar hafa Túaregar, þjóð sem talar berb- neskar mállýskur og hefst við á um það bil þríhymdu svæði á Sa- haraeyðimörk miðri, verið í upp- reisn gegn stjómum Nígers og Malí. Búsetusvæði þeirra nær yfir vesturhluta Nígers, suðaustur- hluta Alsírs, austurhluta Malí, nyrðsta hluta Búrkína Faso og spildu suðvestan af Líbýu. Sam- kvæmt ffekar óáreiðanlegum manntalsskýrslum em Túaregar nú um 500.000 í Níger, 300.000 í Malí, 50.000 í Líbýu, 20.000 í Alsir og 30.000 í Búrkína Faso. Réðu Saharaverslun Af ljölmörgum þjóðum og þjóðflokkum Afriku, sem við bágan hag búa, er líklega einna verst komið fyrir Túaregum, jafn- framt því að heimurinn er svo að segja gersamlega kærulaus um hörmungar þær er yfir þá ganga og hefur raunar ekki af þeim telj- andi spumir. Það hörmungartíma- bil hófst er nýlenduskeiðinu lauk og lönd þau, sem skipta svæði Túarega á milli sín, urðu sjálfstæð ríki. Þessari þjóð, sem mannfræð- ingar og ferðalangar sögðu að bæri sig eins og „þeir ríktu yfir heiminum, óttuðust engan, væm sannfærðir um að vera yfir aðrar þjóðir hafnir“, ivíður efalaust niðurlæging sín sárt, sumpart kannski af því að hún er mikið til af völdum þjóða, sem Túaregar bera ekki mjög mikla virðingu fyrir. Túaregar hafa að líkindum komið til sögunnar sem einskonar þjóð á íyrsta hluta miðalda. Þeir hafa alla sína tíð verið hirðingjar en auk þess kaupsýslumenn. Frá fomu fari réðu þeir yfir lestaleið- unum yfir Sahara og þar með versluninni sem yfir eyðisandinn mikla fór fram á milli Norður- Afríku og álfúnnar sunnan Sa- hara. Sú verslun var mikilvæg og á henni byggðist vegsemd Túar- ega fyrst og fremst. Þeir vom einnig vígamenn miklir og heij- uðu ósjaldan á blökkumenn Sa- hel- og savannabeltisins, rændu þar þrælum, sem þeir seldu norð- ur til Atlaslanda og Líbýu eða notuðu til að yrkja jörðina i vinj- um lands síns. Þeir börðust einnig til valda meðal blökkumanna og margar fúrstaættir á þeim slóðum á síðari öldum röktu kyn sitt til þeirra. Sjálfstæöi færöi böl Á 11. öld urðu Túaregar meira að segja eitt af stórveldum heims. íslamskir strangtrúarmenn meðal þeirra, kallaðir Almóravídar, lögðu undir sig Marokkó, land- flæmi þar suður af að Senegal- fljóti og suðurhluta Spánar. En það ríki stóð ekki nema til miðrar 12. aldar. Eflir s.l. aldamót, er Frakkar höfðu kastað eign sinni á meiri- hluta Sahara neyddu þeir Túarega eftir harða viðureign til að sleppa ráðum þeim yfir verslun yfir eyðimörkina, sem þeir og forfeð- ur þeirra höfðu haft frá tíð Kar- þveija og Rómaveldis. Túaregar gátu þó átt nokkum hlut að versl- un áfram og Frakkar voru ekki ýkja afskiptasamir um þá. En á því varð hastarleg breyting fyrir um 30 árum, er frönsku nýlend- umar þama urðu sjálfstæð ríki. Landamærin nýju milli þeirra vom notuð til að skerða ferða- frelsi Túarega, embættismenn hinna nýju valdhafa vom einkar T Túaregísk kona og bam hennar í flóttamannabúðum - ættir raktar f kvenlegg. smámunasamir í skiptum við þá og á verslun þeirra vom lagðir tollar svo háir að þeir riðu henni nálega að fúllu. Upplausn samfélags Á sjöunda áratug og þeim átt- unda ollu þurrkar hungursneyð í Sahelríkjunum og engir fóm verr út úr henni en Túaregar. Hún gerði fjölda hinna áður stoltu drotma eyðimerkurinnar að betl- umm. Þeir söfnuðust í tugþús- undatali til borganna á náðir al- þjóðlegra hjálparstofnana og í at- vinnuleit til Álsírs og Líbýu. Þá varð til nýr félagshópur meðal Túarega, menn sem unnu það sem til féll í borgum og grannlöndum en flökkuðu um þess á milli. Yfirstandandi uppreisn hófst snemma i sumar, er um 18.000 uppflosnaðra Túarega frá Níger höfðu snúið heim til þess lands á vegum Sameinuðu þjóðanna og Rauða krossins, sem heitið höfðu þeim vemlegri hjálp, peningum, matvælum, tjöldum og öðm. En þegar Túaregar þessir komu til Niamey, höfuðborgar Nigers, höfðu stjómarembættismenn stol- ið peningunum og selt hjálpar- birgðimar fyrir eigin reikning. Reiði út af þessu hleypti upp- reisninni af stað. Uppreisnarmenn segjast ekki hafa neina hugmyndafræði, held- ur beijast einfaldlega fyrir lífi þjóðar sinnar. Óvíst er um árang- ur í þeirri baráttu. Karlar með blæjur Uppreisnarmenn em illa vopnaðir, fá enga utanaðkomandi aðstoð og herir Nígers og Malí hafa að sögn þeirra fyrir reglu að drepa alla Túarega sem þeir ná, hvort sem þeir em uppreisnar- menn eða ekki. „Þeir skjóta á allt sem ekki er svart,“ segir einn for- ingi uppreisnarmanna. Þetta er sem sé öðrum þræði kynþáttastríð. Túaregar em ljós- ari en blökkumenn, sem þeir hafa þó blandast mjög í aldanna rás, og útlitslíkir íbúum Norður- Affíku. I Malí og Níger ráða blökku- menn, sem em meirihluti íbúa þeirra rikja, og með stofnun þeirra komust Túaregar í fyrsta sinn undir yfirráð þessara granna sinna sunnan Sahara. norðri, vestri og austri bera ekki til þeirra neitt bróðurþel, kannski vegna þess að Túaregar hafa, þótt þeir tækju íslam, allt til þessa dags haldið siðum sem gera að verkum að þeir skera sig úr öðr- um múslímum. Þeir rekja ættir sínar í kvenlegg, en ekki karllegg eins og algengara er, og konur hafa þeirra á meðal réttindi svo mikil og frelsi að með undrum má kalla hjá íslamskri þjóð. Þær hafa ekki andlitsblæju (hana hafa karl- ar hinsvegar) og franskur kristni- boði, sem um aldamótin skrifaði fyrstu túaregísku orðabókina, komst þá að raun um að í því máli var ekkert orð fyrir jómfrúdóm. Um mannvirðingar þeirra á meðal réð ættgöfgi meiru en efnahagur. Arabar, grannar Túarega i RAKARASTOFAN KLAPPARSTÍG SÍMI 12725 20% permanentkynning Östripukynníng litakynníng HÁRGREIÐSLUSTOFAN KLAPPARSTÍG SÍMI 13010 Forval Vegagerð rlkisins efnir hér með til forvals á verktök- um vegna byggingar jarðganga 1 Breiðadals- og Botnsheiði. I verkinu er innifalin gerð jaröganga og frágangur þeirra, uppsteypa forskála við ganga- munna og lagning vega með bundnu slitlagi. Áætlaðar helstu stærðir I verkinu eru: Jarðgöng: lengd 8,7 km þversnið 29 og 47 ferm. Forskálar: lengd 450 m breidd 7,5 m Vegir utan ganga: lengd 9 km Miðað er við að útboðsgögn verði afhent í janú- ar/febrúar 1991, að verkið geti hafist sumarið 1991 og þvl verði lokið fyrir árslok 1995. Forvalsgögn (á islensku og ensku) verða afhent hjá Vegagerð ríkisins, Borgartúni 5, 105 Reykjavík og Dagverðardal, 400 Isafirði, frá og meö þriðjudegin- um 13. nóvember 1990. Utfylltum og undirrituöum forvalsgögnum skal skila á sömu stöðum eigi síðar en þriðjudaginn 18. desemþer 1990. Túarekar með brynvagn, sem þeir hafa tekið herfangi af mallska hernum - enginn styður þá I barátunni. V, Vegamálastjóri Föstudagur 9. nóvember NÝTT HELGARBLAÐ — SÍÐA 7

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað: 212. tölublað - Nýtt Helgarblað (09.11.1990)
https://timarit.is/issue/226172

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.

212. tölublað - Nýtt Helgarblað (09.11.1990)

Aðgerðir: