Þjóðviljinn - 16.11.1990, Blaðsíða 20

Þjóðviljinn - 16.11.1990, Blaðsíða 20
í 3 Y S' V b * Q0 8 9? <7 2 10 99 II sr IZ 12 8 IV- 10 99 JS~ lle I7~ 17- 9? 18 (p 12 s? 8 z 10 8 )8 20 H 12 2 21 22 10 8 zsr 23 9? 10 II 0? iT H 2H 22 iS 8T 99 18 99 8 1? 10 llp 99 Z 10 2<? 10 8 99 i 8 w~ /Ý 2? zg 2Á 10 Y 99 lo /3 17 z 92 18 /Ý 99 10 n li 9? 23 28 22 Z/ 8 13 99 ? X /3 Zl Tlo 9? (e> ZO Z 99 12 21 18 2°i 10 z %> 17- 10 T~ z 10 H- 5? a 7T~ 22 92 28 K 9? (í> 17- SP ZH- 8 92 11 Zl 8 13 S3 íf ll 8s z 99 2sr l( 17- 99 30 28 17 18 9? 3' 1 8 9? % 10 IT 10 9P 8 17- 99 13 17- (p 99 31 WT 0 Z(o 99 9? 23 H- Jí> 2 18 10 28 10 AÁBDÐEÉFGHIÍJKLMNOÓPRSTUÚVXYÝÞÆÖ Krossgáta nr. 122 Setjiö rétta stafi í reitina hér fyrir neðan. Þeir mynda þá örnefni. Sendið þetta nafn sem lausn á krossgátunni til Þjóðviljans, Síðumúla 37, Reykjavík, merkt: „Krossgáta nr. 122". Skilafrestur er þrjár vikur. Verðlaunin verða send til vinnigshafa 23 8 5 30 26 31 1 JY 1S Y' villiandarinnæ og fleiri sogur Lausnarorð á krossgátu nr. 118 var Hornbjarg. Dregið var úr rétt- w„r.,aim T~r~~77 “ um lausnum, og upp kom nafn Helgu Sigurðardóttur Hjallastræti 25, sagnasafni? Söngur villifndarfnnai Bolungavik. Hun fær senda skaldsoguna Sóla, Sóla eftir Guðlaug og fleiri sögur eftir Einar Kárason rit- Arason, sem Mál og menning gaf út 1985. höfund. Mál og menning gaf út 1987. BRAGEYRA Ragnar Ingi Aðalsteinsson Ljóðstafurinn S Bókstafurinn s er vandmeð- farinn sem ljóðstafiir. Það stafar af því að taka verður tillit til þess hvaða bókstafur kemur næst á eftir. Ef s er ljóðstafur en næsti stafur í orðinu er k, 1, m, n, p eða t verður einnig svo að vera í hinum ljóðstöfunum. Ekki er hægt að nota sn, sp, og st saman sem ljóðstafi. Þess í stað verður að nota sp, sp og sp eða st, st og st. Þannig yrkir Bragi Bjömsson ífá Surtsstöðum: Stelpugálustraumur hjá stiklar hælum fínum. Stillinálin stígur á stöðumæli þínum. Til foma átti þessi regla að- eins við um stafasamstæðumar sk, sp og st. Á síðari tímum hef- ur reglan yfirfærst á sl, sm og sn. Enginn hagyrðingur lætur það henda sig í dag að nota sl og sm saman í stuðla eða sn á móti sk eða s + sérhljóða svo dæmi séu tekin. Þessi vísa er úr Arons rimu hersis eftir Símon Dala- skáld: Veitti lundur hringa hart högg á grundu kauða. Slomp í sundur slæmdi snart slangan unda rauða. í þriðju línu þessarar vísu sést þetta greinilega. Símon not- ar sl fyrir ljóðstafi og lætur sig einu gilda þótt önnur lágkveðan byiji á su en hin á sn. Ekkert væri þó fjær Dalaskáldinu en að ofstuðla. En þegar hann notar sl sem ljóðstafi koma önnur s-pör ekki málinu við. Annað dæmi má sjá í vísu eftir fyrmefndan Braga Bjömsson: Ríkum lánast flest að fá firrtur böli nauða, sér til smánar smjattar á smálambi hins snauða. í seinni hluta vísunnar notar Bragi sm sem ljóðstafi og truflar hvergi brageyra hans að ein kveðan í vísuhelmingnum byij- ar á sé og önnur á sn. Öðm máli gegnir ef við not- um s + sérhljóða, því þá er sama hver sérhljóðinn er. (Það kemur reyndar heim við regluna um sérhljóða sem ljóðstafi hvort sem eitthvert samband er þar á milli.) Hér er vísa eftir Öm Am- arson: Nepjan þennan næðingsdag nístir inn að beini. Sit ég eftir sólarlag sunnan undir steini. I þessum fijálslyndishópi með s og öllum sérhljóðunum em líka sj og sv. Nota má saman s + sérhljóða og sj og sv. Lítum á vísu úr Disneyrímu eftir Þórar- in Eldjám: Sat hann þar í sjúkrabíl, sírenumar mjálma. Aukavinna í stórum stíl: stundar folsun hjálma. í fyrri hluta vísunnar notar Þórarinn ljóðstafina sa, sj og sí. í þeim seinni st, st og st. Athug- um að síðustu dæmi úr Ramm- aslag eftir Stephan G. Stephans- son: Mastrið syngur sveigt í keng seglið kringum hljómar, raddir þvinga úr stagi og streng stormsins fingurgómar. Þama notar Klettafjalla- skáldið sy, sv og se í fyrri hluta vísunnar en st, st og st í þeim seinni. FJÖLSKYLDAN Efísabet Berta Bjamadóttir Að kaupa sér verndara Landsfeður - böm Undanfarið hefur verið fjallað um ýmsar hliðar stjúptengsla hér í þættinum. Því verður fylgt eftir með þáttaröð um samkomulag parsins eða hjónabandssamninga. En þessa vikuna hefur brýn umræða vaknað i þjóðfélaginu um hið ill- kynja hópfyrirbæri, þegar böm sem telja sig eða eru minnimáttar finna sig knúin til að kaupa sér stærri og sterkari vemdara í skólanum. I sjónvarpsþætti sl. þriðjudagskvöld kom m.a. fram hve gífurlegt hug- rekki þurfti til hjá fullorðna fólkinu og stofnununum sem það vinnur við, svo stíga mætti út fyrir hefð- bundnar reglur um þá leynd sem ríkt hefur um þetta mál. Fjöiskyldu- fræðingum er kennt í námi sínu að aðgæta hvort það leynist einhver hliðstæð ferli í valdameiri eining- um þjóðfélagsins (t.d. hjá stjóm- inni) og þeim valdaminnstu eins og fjölskyldunni. Gæti það hugsanlega verið að landsfeðumir hafi misst al- veg sjálfstraustið og séu sem óðast að fá sér vemdara utanlands? Hvað er Efnahagsbandalagið? Áhorfendur samábyrgir í umræðunni undanfarið um þetta, en hún hefur teygt sig allt ffá Þjóðarsálinni í útvarpinu og út í fiskbúð, hefur skort á, að þeir sem hefðbundið em hvorki taldir til ger- enda eða fórnarlamba, væm taldir með sem lykilauðlind við að vinna bug á fyrirbærinu eða réttara sagt halda því í skefjum. Stundum heyr- ist í eineltisumræðunni hérlendis að fómarlömbin bjóði uppá eineltið og svo er eitthvert sérkenni tínt til, alit frá því að vera haltur eða rangeygur til þess að eiga ofvemdandi for- eldri. Það þykir djúpvitur greining og frambærileg fyrir okkur sem samborgara að nota til réttlætingar. Þá getum við horft á í aðgerðaleysi eða rokið upp til handa og fóta en gefist svo upp, af því málið leysist ekki í snatri. Meðan ráðamenn landsins em uppteknir við að ákveða hve margar tegundir af Evr- ópujógúrt fái að flytjast inn og hve mörg kíló erlendrar fæðu ferða- menn megi losa sig við á óbyggða- kömmnum næsta sumar, án þess nokkur hljóti af því atvinnu utan nokkrir landverðir sem taka kamr- inum nýja gröf, þá horfa böm og unglingar sem virðast fá næga and- lega og félagslega næringu heima og heiman á félaga sína eða horfa framhjá félögum sínum sem í angist sinni treysta engum fullorðnum fyr- ir sér lengur. Þessi „velnærðu“ böm em talin „bera ábyrgð á sjálfum sér“ þótt þau láti hjá líða að standa saman gegn þeim sem kúga og biðja bæði geranda og þolanda hjálpar hjá fullorðnum í kringum sig. Síðan heyrist eins og stef hjá okkur fullorðna fólkinu: - Þetta fyr- irbæri hefur nú alltarf verið svona, þetta er ekkert nýtt, ég man fyrir 30 ámm... Þetta er önnur algeng rétt- læting, scm segir okkur heilmikið um, að við emm eflaust ekki tilbúin til að taka á ofbeldisvanda í dag fyrr en við höfum rætt betur tilfinningar okkar sjálffa ffá fortíðinni. Þar leynast ýmsar tilfmningar eins og skömm yfir eigin afskiptaleysi og ótti vegna aðkastsins sem viðhafð- ist á gömlu skólaleiðinni. Hver er heilbrigður? Þetta er spuming sem þeir vin- sælu starfsbræður Páll Skúlason og Vilhjálmur Amason virðast vera þeir einu sem þjóðin treystir ennþá til að svara svo mark sé á takandi. Að minnsta kosti ef það á að teljast á „háu plani“. Manneskja líttu þér nær er löngu tímabær spuming, þótt dásamlegt sé að hafa þá Pál og Vil- hjálm sem oftast til að rétta okkur af. „Siðgæðisafféttarinn“ er morg- unþáttur alla laugardags- og sunnu- dagsmorgna á öllum rásum sem ég hef lengi beðið eftir. Páll og Vil- hjálmur em sjálfkjömir stjórendur, auk erlendra fyrirlesara. Siðblinda er stundum talið það fyrirbæri þeg- ar manneskja hegðar sér á einhvem þann hátt að það skaðar aðra, t.d. tilfmningalegan þroska hins aðil- ans. Hver er siðferðilegur styrkur þeirrar manneskju sem hefur alið upp afkomendur sfna þannig, að þeim hefur sjálfum aldrei verið vís- að til skólastjórans, félagsráðgjaf- ans eða sálffæðingsins, en þeir hafa aldrei firndið neina þörf hjá sér til að segja við bekkjaifélagana: - Nú fíjrum við saman niðrí vinnu til pabba og biðjum hann um hjálp, því ég get ekki horft uppá það lengur að Munda sé misþyrmt af þessum krökkum hér á skólalóðinni og við þomm ekki að hjálpa honum. Sinna - þáttur um sinningu - Hann pabbi hefur líka marg- sagt það við mig, að ég geti alltaf leitað, hann myndi fus ganga af stjómarfimdi ef það væri eitthvað sem brynni á mér. Hann hefur líka sagt við mig margoft, að í rauninni væri ekkert á þessum vinnustöðum sem ekki mætti bíða, ef við bömin ættum i einhveijum svona vanda. Hann pabbi segir líka þegar við systkinin emm að tala við hann á kvöldin, að útlendingamir séu það æstir í landið og það sé orðið svo einstakt í veröldinni þótt ekki sé nema vegna hreina loftsins ein- göngu og þótt fiskimiðin séu byrjuð að verða menguð og rýr, að þau muni alltaf geta selt það, þó svo þau stöðvuðu allar viðræður i eitt ár eða tvö og myndu setja í forgangs- röð að sinna okkur. Pabbi er búinn að biðja um þátt á rás þijú á sunnu- dögum sem á að heita „Sinna -út úr fásinninu“, og á að fjalla um það, hvemig maður sinnir bömum svo þau verði ekki siðblind. 20 SÍÐA — NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 16. nóvember 1990

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.