Þjóðviljinn - 07.06.1991, Blaðsíða 21

Þjóðviljinn - 07.06.1991, Blaðsíða 21
Vænlegt vetni Draga verður úr notkun líf- ræns eldsneytis á næstu árum, ef menn taka aðvaranir um gróður- húsa-áhrifin alvarlega. Sívaxandi mengun andrúmsloftsins veldur vaxandi áhyggjum um heim all- an. Margir taka svo stórt upp í sig að fullyrða að bruninn á líf- rænum leifum sem safnast hafa í jörðu á miUjónum ára muni leiða tíl tortímingar mannskepnunnar fyrr en síðar. 1979 skrifaði breski vísinda- maðurinn Jim E. Lovelock afar at- hyglisverða bók, sem ber titilinn GAIA- A new look at life on Earth. (Oxford University Press). Þar set- ur hann fram þá kenningu að GAIA, jörðin sjálf, sé í raun lífvera sem aðlagi sig umhverfi sínu eins og aðrar lífverur. Manninum sé í raun orðið ofaukið þar sem hann stefni lífi og heilsu jarðarinnar í hættu með starfsemi sinni í vist- kerfinu. Vegna gífurlegrar offjölg- unar og mengunarálags muni því fara fyrir manninum eins og bakter- íum í tilraunaglasi: hann kafni í eig- in úrgangi. Þessi framtíðarsýn hugnast ekki öllum, en ótrúlega margt annað sem skrifað er í þessa ágætu bók fyrir tólf árum hefúr nú komið á daginn og breska sjónvarpið BBC hefur gert um hana sérstakan þátt. Þarft væri að fá þáttinn til sýningar hér. Kostnaðurinn við orkubúskap nútímans hefúr ekki verið reiknað- ur inn í markaðsverðið, nú á öld orkusóunar. Markaðsverðið er í rauninni falskt, hvemig sem menn reyna að breyta því með vopna- valdi. Umhverfisvinir gera sér grein fýrir því að stór hluti verðsins er skrifaður á reikning bamanna í nú- tímanum og komandi kynslóða. Það er ekki hugnanleg innistæða. Með því að snúa frá notkun kola og kolvetna yfir til hreinni orkugjafa sem hægt væri að útvega um heim allan væri stigið stórt skref til að viðhalda lífi tegundar- innar á yfirborði Gæu. Það er ömggt að þeir fjölmörgu og valdamiklu aðilar, sem eiga allt sitt undir því að viðhalda ríkjandi kerfi munu reyna að hamla gegn þeirri þróun. Skammtímahagsmun- ir olíufyrirtækjanna krefjast þess og stærsti hluti samgöngukerfa nútím- ans er í heljargreipum þeirra. Sem betur fer er nú vaxandi skilningur og áhugi á meðal forystuþjóða á sviði umhverfismála að leita nýrra leiða. Ein veigamesta hindrunin í því að nýta aðra og hreinni orkugjafa er fólgin í því vandamáli að geyma og flytja orkuna. Nú er komin framtíð- arlausn, sem um leið opnar nýja sýn fyrir nýtingu íslenskra orkulinda. Með því að umbreyta hreinni fall- orku vatns í vetni. Fyrir nokkmm ámm hélt pró- fessor Cesare Marchetti við háskól- ann í Miami fyrirlestur um vetnið á vegum Sameinuðu þjóðanna á Ind- landi. Þar sagði hann m.a.: „í orkukerfi sem byggir á vetni sjá menn fyrir sér að þetta stórkost- lega eldsneyti verði framleitt með nýjum hreinum orkugjöfum og verði notað á öllum þeim sviðum þar sem olía, jarðgas og kol em not- uð nú á tímum, einnig til heimilis- nota; í slíku kerfi er vetnið ekki frumorkugjafinn, heldur annað orkuform eða afleiddur orku- miðill... Einar Valur Ingimundarsson Vetni hefur alla ákjósanlegustu eiginleika eldsneytis. Það er léttasta og hreinasta eldsneyti sem til er. Það er hægt að umbreyta því í önn- ur orkuform með árangursríkari ódýrari en raforkuflutningur í gegn- um háspennulínu. Einnig er auðvelt að flytja það í fljótandi formi með tankskipum. Þjóðveijar kaupa nú þegar töluvert af vetni frá Austur- ingum alla orkuna frá Blönduvirkj- un fyrstu tíu ár fyrirhugaðrar starf- semi á Keilisnesi! Það finnst mönn- um hins vegar alveg sjálfsagt að gera. Raforka Vatn Hverfiorka Hiti Raforka Geymsla Flutningur Dreifing Súrefni Mengunarlaus bruni í vélum og orkuverum Hráefni til efnaiðnaðar hætti en nokkm öðm eldsneyti. Það er líka algengasta ftumefnið í al- heiminum... A jörðinni er vetni hins vegar ekki algengt í lausu formi. Það finnst í litlu mæli í náttúmgasi og er auk þess 0,2% af andrúmsloftinu. Þetta er lítið magn miðað við orku- þörfina. Þess vegna þarf að fram- leiða vetni með öðmm orkugjafa, ef það á að mæta eldsneytisþörfum okkar.“ Miklir möguleikar em ónýttir í orkukerfúm samtímans að fram- leiða vetni með rafgreiningu á næt- umar, þegar borgimar sofa. Uppsett afl raforkuvera, þ.e.a.s. hámarksaf- köst þeirra, er jafnan miðað við mestu álagstoppa. Þar sem fallorka vatnsafls er virkjuð, eins og á Is- landi, mundi það ekki breyta miklu í rekstrarkostnaði raforkuveranna að nýta þessa afgangsorku til ffam- leiðslu á vetni. Þegar hafa fólksbílar og strætis- vagnar verið pmfúkeyrðir á vetni í Þýskalandi og víðar. Flugfélög hafa uppi áform um að knýja flugvélar með vetni, tilraunir em í gangi með stærri vélar í skip og jámbrautar- lestir. I þýska tímaritinu Hoechst High Chem Magasin frá 1988 (hefti 5) segir dr. W. Stoll að í löndum sem búa yfir mikilli vatnsorku ætti rafgreining vatns að geta gefið vetni sem væri samkeppnisfært við olíu innan nokkurra ára. 4,8 kWst raforku þarf til að framleiða einn rúmmetra vetnis. Úr honum fást svo aftur 2,8 kWst orku. Stoll segir lika að flutningur á vetni í gegnum leiðslur sé mun Evrópu til að blanda á jarðgas og framleiða þannig „hreinna" elds- neyti. Framleiðsla á vetni með hreinni orku er reyndar ekki bundin við fallorku vatns eða jarðhita. Með ljósrafhlöðum (fótósellum) er hægt að nýta sólarorkuna til hins sama. Þannig sjá menn fyrir sér ferkíló- metra breiður rafþilja í Sahara- eyðimörkinni til vetnisframleiðslu fyrir Afríkuríkin. Vindurinn er líka hugsanleg uppspretta orku til rafgreiningar vatns. Frá því hefúr verið sagt áður hér á síðunni (8.2/91) að í Svíþjóð hefur verið gerð slík tilraun þar sem sænskur verkfræðingur framleiddi með vindrellu allt vetni til heimilis- brúks og fyrir bíl sinn. Að frádregn- um stofnkostnaði varð þetta elds- neyti helmingi ódýrara fyrir hann en annað eldneyti, þótt vetnið væri framleitt í smáum stíl. I grein í Mbl. 5. júní, sl. segir Jakob Bjömsson orkumálastjóri: „Sem stendur stenst rafgreint vetni frá nýjum rafgreiniverksmiðj- um ekki kostnaðarsamanburð við vetni sem framleitt er úr olíu eða jarðgasi." Og síðar: „Sem stendur er engin mark- aðshæf tækni tiltæk til að nýta vetni sem orkubera." Hvað kostnaðinn varðar má vísa til þess, sem fyrr var sagt um nýtingu umframorkunnar i kerfinu. Ef Islendingar eru sjálfir að nota þessa orku til framleiðslu innlends eldsneytis og þar með spamaðar á innflutningi olíuvara hlýtur að vera leyfilegt að reikna með lágu orku- verði. Alveg eins og að gefa útlend- Hvað varðar síðara atriðið um tiltæka tækni vil ég einfaldlcga vísa til fjölmargra vísindagreina í tíma- ritinu Intemational Joumal of (eða gefa) nokkra auðveldustu og nærtækustu virkjanakostina hér á landi til að skapa nokkur atvinnu- tækifæri í mengandi áliðnaði hér á landi. I munni margra ganga þeir undir nafninu ÁLSALIR og þykja vera óræk sönnun þess, að ál sé þegar farið að hafa töluverð eiturá- hrif í umhverfinu. Ekki veit ég hvort Jóhannes G. Jóhannesson tækniffæðingur er ál- sál, en hann vitnar um ill áhrif vetn- is í Mbl. 4. júní, sl. Máli sínu til sönnunar nefnir hann upplýsingar ffá Mercedes-Benz sjálfúm hve baneitrað loftið frá vetnisvél sé. Hann segir: „Þjóðveijar tala um að hefja til- raunir með brennslu vetnis í bif- reiðum og strætisvögnum... Mercedes-Benz kveður meng- unina af vetnisvél sist minni heldur en af góðri bensínvél, auk þess sé ekki ennþá fúndin nein handhæg geymsluaðferð fyrir vetnið; það sé sprengihætt og í raun hættulegt eldsneyti. Það er því vandséð að vetni sé stóriðjuvalkostur líðandi stundar." Norska orkutæknistofnunin IFE segir í bæklingi um vetni: „Örygg- isvandamál vegna meðferðar vetnis eru auðviðráðanleg og í engu alvar- legri en meðhöndlun eldfimra vökva. Þetta er reynsla af margra ára notkun efnisins í iðnaði víða um Iönd.“ Ennffemur er það svo að á veg- um Mercedes-Benz hefur verið ekin meira en ein miljón kílómetra á vetni einu saman. Frá þeim koma meðfylgjandi súlurit um saman- burð á mengun frá bensínbruna annars vegar og vetnisbruna hins vegar. Tekið er fram að útblásturinn hafi ekki farið í gegn um hreinsikút. Eins og sjá má nær mengun af völd- um köfnunarefnisoxíða frá vetnis- bruna ekki 20% af þvi sem hún er úr bensínvél. Þetta súlurit er þekkt og hefúr víða verið notað. málastjóri virðist ekki hafa aðgang að. Þar hefúr tækninni verið lýst af fjölmörgum heimsþekktum vís- indamönnum. I umræddri grein Jakobs gætir þeirrar vantrúar og fyrirlitningar í garð umhverfisvina, sem algengt er að sjá á meðal hans kynslóðar og fært hefúr mannkynið nær hengiflugi tortímingar en það hefúr nokkru sinni staðið. Svo virðist sem orkumálastjóri sé einn af talsmönnum þess að selja g # iðnaðarráðherra Sjálfstæðisflokks- ins forðum, er hann sneri línuritinu öfúgt? Föstudagur 7. júní 1991 NÝTT HELGARBLAÐ — SIÐA21

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.