Þjóðviljinn - 26.07.1991, Page 7

Þjóðviljinn - 26.07.1991, Page 7
 Kristján Jóhannsson sló eftirminnilega I gegn [ hlutverki Calafs prins í óperu Puccinis, Turandot, í Verona fyrir skemmstu. Sagan af Turandot og því ríki dauðans sem hún hafði skapað innan múra hinnar forboönu borgar í Peking á sér reyndar nokkrar hliðstæður í (talíu nútímans. Á sama hátt og Turandot bjó yfir leyndarmálum sem ótal prinsar höfðu freistað að leysa og goldiö fyrir með lífi slnu, þá lumar Italska ríkisvaldið á sinum leyndarmálum, sem hafa kostað ótalda óbreytta borgara lifið. Þeir félagar Andreotti og Cossiga eru nú farnir í hár saman vegna mála sem nú eru að koma fram i dagsljósið. Leyndardómar Ítalíu Það var eflirminnileg upplifun að sjá óperuna Turandot eftir Puccini í rómverska hringleikahús- inu í Verona þann 17. júlí síðastlið- inn í hópi 58 farþega Samvinnu- ferða- Landsýnar og um 20.000 annarra áhorfenda. Þetta var sýning þar sem allt féll saman: Stórbrotin sviðsmynd, magnað andrúmsloft og góður Áutningur hljómsveitar, kórs og einsöngvara, þar sem Kristján Jóhannsson var tvímælalaust í ffemstu röð flytjenda, enda í lykil- hlutverki prinsins sem leysti gátur hinnar harðbrjósta prinsessu Tur- andot og fann lykilinn að hjarta hennar. Fagnaðarlátum um 20.000 áhorfenda ætlaði aldrei að linna þegar Kristján hafði lokið aðalaríu óperunnar, Nessun donna! - Eng- inn sofi á þessari örlagaþrungnu nóttu. Sagan af Turandot og því riki dauðans sem hún hafði skapað inn- an múra hinnar forboðnu borgar í Peking á sér reyndar nokkra hlið- stæðu í Ítalíu nútímans. A sama hátt og Turandot bjó yfir leyndarmálum sem ótal prinsar höfðu freistað að leysa og goldið fyrir með lífí sínu, þá lumar ítalska ríkisvaldið á sínum leyndarmálum, sem hafa kostað ótalda óbreytta borgara lífið. Ustica-máliö Eitt þessara leyndarmála hefur verið ofarlega á dagskrá síðustu dagana: Ustica-málið svokallaða, eða flugslysið leyndardómsfulla sem átti sér stað þann 27. júní 1980, þegar farþegavél flugfélagsins Itav- ia af gerðinni DC9 hvarf í hafið ná- lægt eyjunni Ustica á leið sinni frá Bologna til Palermo. Slysið kostaði 81 mann lífið. Síðan hafa 6 menn sem tengjast málinu eða rannsókn þess látist, en engin opinber skýring hefur verið geftn á hvarfi vélarinnar þrátt fyrir rannsókn sem staðið hef- ur meira og minna í 11 ár. Rann- sóknin hefur hins vegar leitt í ljós að ótrúlegustu aðilar hafa fundið sig tilkvadda að villa um fyrir dómsrannsókninni, svo fáum blandast nú hugur um það að á bak við þetta slys býr eitt af best varð- veittu leyndarmálum ítalska ríkis- ins. Vitnisburöur úr undirdjúpunum Ástæða þess að málið er ofar- lega á baugi þessa dagana er sú, að breskt rannsóknaskip sem nýlega ver fengið til að kanna botninn þar sem leifar vélarinnar liggja á 3500 m dýpi, hefur nú fiskað upp mikil- væg sönnunargögn í málinu, sem fyrri rannsóknaraðilar höfðu látið liggja í þagnargildi. Saga rannsóknar þessa dular- fulla flugslyss líkist glæpareyfara, þar sem hver embættismaðurinn á fætur öðrum hefur reynst uppvís að rangfærslum eða beinum lygum. I ljós hefur komið að það franska fyr- irtæki sem upphaflega sá um rann- sókn á slysstaðnum var í nánum tengslum við frönsku leyniþjónust- una, - og bendir allt til þess að fyr- irtækið hafi búið svo um hnútana að ekkert snifsi yrði fiskað upp af sjáv- arbotni er gæti upplýst um orsakir slyssins. Þeir sögðust geta náð upp 70% af flakinu, en hættu þó fljót- lega og sýndu rannsóknamefndinni myndband er átti að sýna að allt væri komið í ljós sem vert væri að ná upp. Þetta var endurtekið í yfir- lýsingum æðstu ráðamanna sem sóru í kór að allt væri gert til að upplýsa málið. Svarta boxiö fiskaö upp Nú ellcfu ámm eftir slysið, þeg- ar bresku fyrirtæki er falið að gera nýja rannsókn á slysstað, kemur í ljós að meginhluti flaksins liggur enn ósnertur á mjög afmörkuðu svæði á sjávarbotni. Meðal annars mikilvæg sönnunargögn eins og „svarta boxið“, sem þegar hefur verið fiskað upp. Þá hafa einnig fundist leifar af flugskeyti af banda- rískri gerð, sem flest þykir nú benda til að hafi grandað farþegaþotunni. Leifamar hafa verið ljósmyndaðar, en era ekki komnar upp á yfirborð- ið þegar þetta er ritað. Umrætt flugskeyti með áletran- inni Mk 30 er síðara þrep eldflaug- arinnar Standard ER, og er sú gerð sem hér um ræðir af þeirri gerð sem notuð er í herskipaflota NATO. Flugskeytið dregur 140 km og kost- ar 1,3 miljónir bandaríkjadala og er nú til á um 160 herskipum banda- ríkjahers og NATO-ríkja. Fjölþjóðlegt samsæri Hvaða skýring er hugsanleg á því að bandarískt herskeyti hafi verið notað til þess að granda ítalskri farþegavél með 81 farþega innanborðs? Blaðamenn hafa auðvitað hafl ýmsar tilgátur á lofti, en sú senni- Fréttabréf frá Ólafi Gíslasyni í Portoverde legasta sem heyrst hefur er á þessa leið: Farþegaþota Itavia var skotin niður í misgripum í aðgerð sem skipulögð var í ijölþjóðlegu sam- særi gegn Muhammar Ghaddafi forseta Líbýu. Samkvæmt tiltekn- um en óstaðfestum heimildum höfðu leyniþjónustur helstu Nato- ríkja: Bretlands, Frakklands, Ítalíu og Þýskalands gert samkomulag við leyniþjónustu Bandaríkjanna um valdarán í Líbýu. Senda átti vopn til uppreisnarafla innanlands, senda átti innrásarlið frá sjó og skjóta átti niður þotu sem flutti Ghaddafi frá Tripoli til Varsjár uni- ræddan dag. Áætlunin fór út um þúfur, sainkvæmt þessari skýringu, þegar ítalska farþegaþotan var skot- in niður i misgripum fyrir þotu Ghaddafis. Þetta er meðal annars tilgáta italska vikuritsins PANORAMA, sem hefur nýverið gefið út sérstaka rannsóknarskýrslu um málið. Tíma- ritið setti fram tilgátu sina um mál- ið í nóvember 1990 og segir að henni hafi ekki verið mótmælt með rökum af ábyrgum aðilum til þessa. Lygavefur stjórnvalda Hvað sem líður þessari tilgátu, þá er ekkert em bendir til annars en að hér sé um fjölþjóðlegt samsæri að ræða, sem miði að því að koma í veg fyrir að rannsókn málsins leiði sannleikann í ljós. Otal atriði benda til þess: Tengsl franska fyrirtækis- ins sem hóf rannsóknir á slysstað við frönsku leyniþjónustuna og augljós yfirbreiðsla þessara aðila varðandi mikilvæg sönnunargögn. Sú staðreynd að heimildasöfn fjar- skiptastöðva um flug- og skipaum- ferð á slysstað reyndust ónýtar þeg- ar átti að rannsaka þær. Þvemeitun bandarískra aðila um upplýsingar varðandi málið vegna „öryggis- hagsmuna ríkisins". Og þannig mætti lengi telja. Víst er að leyni- þjónustur NATO-ríkja virðast hafa unnið saman að því að fela sann- leikann í þessu máli. En málið getur haft hættulegar afleiðingar á hinu pólitíska sviði, og þar er þegar farið að gæta mikils taugatitrings, eink- um hér á Italíu. Forsætisráðherra Italíu árið 1980, þegar slysið átti sér stað, var Francesco Cossiga, núverandi for- seti lýðveldisins. Hann bar því meginábyrgð á rannsókn málsins frá upphafi. Og það er einkum hann sem hefur sýnt einkenni taugaveikl- unar undanfama mánuði. Steinar í skóm forsetans Fáir skildu hvað forsetinn átti við þegar hann talaði um það fyrir ári í blaðaviðtali, að hann þyrfti að losa sig við nokkra steina úr skóm sínum áður en hann lyki embættis- ferli sínum. En orðatiltækið mátti skilja þannig að eitthvað angraði samvisku forsetans. Síðan hefur forsetinn lent í opinberu striði við alla fyrrverandi bandamenn sína og flokksbræður í Kristilega demó- krataflokknum, og ekki síst við for- sætisráðherrann sjálfan, Giulio Andreotti. Hefur Cossiga gefið í skyn að í gangi sé samsæri gegn honum og að í Kristilega demó- krataflokknum séu „stalínískar of- sóknir" í gangi. í opinberri heim- sókn í Ungveijalandi fyrir skömmu sagði hann að lítið væri upp úr sér að hafa í slíkum rannsóknarrétti, þar sem hann væri aðeins „lítill fiskur" sem synti frjáls og væri hættulegri, og vissu þá allir að Cos- siga átti við fyrrverandi flokksbróð- ur sinn og núverandi forsætisráð- herra Italíu, Guilio Andreotti. Mun það fáheyrt að forseti eins ríkis skuli ráðast á forsætisráðherra sinn með órökstuddum dylgjum á er- Iendri grand, án þess að annar hvor víki úr embætti. Sumir telja að ekki sé tilviljun að þessar árásir forset- ans á forsætisráðherrann komi sam- tímis og nýjar upplýsingar koma um Ustica-málið. En Ustica- málið er bara eitt af leyndarmálum ítalska ríkisvaldsins. Ánnað er Gladio- málið, sem þeir Andreotti og Cos- siga era báðir tengdir. Eða fjölda- morð þau sem fasistar frömdu hér á Italíu á 8. og 9. áratugnum og enn era öll óupplýst vegna yfirbreiðslu öryggislögreglunnar. Italska ríkisvaldið er eins og Turandot - umvafið í leyndarmál- um sem hafa kostað fjölda óbreyttra borgara lífið. Italska þjóðin þarf lífsnauðsyn- lega að eignast sinn Calaf, prinsinn sem ræður gátuna og færir þjóðinni það sem hún á skilið: Sannleikann og ekkert nema sannleikann. 20/7 1991 Föstudagur 26. júlí 1991 NÝTT HELGARBLAÐ — SÍÐA 7

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.