Þjóðviljinn - 31.08.1991, Blaðsíða 3

Þjóðviljinn - 31.08.1991, Blaðsíða 3
Loppa íhalds og nesjamennsku að er að sönnu rétt hjá Iðnaðarráð- herra að ef ætlunin er að ná fram verulegum sparnaði í ríkiskerfinu er af mestu að taka í þeim mála- flokkum sem hann nefndi. Um leið eru tessir sömu málaflokkar, fjárveitingar til eirra og yflrleitt hvernig staðið er að málum á þessum sviðum, traustasti vitnis- burðurinn um það hvort við búum við raunverulegt velferðarþjóðfélag og höfum sæmilega von um að þróunin a næstu ár- um verði okkur hagstæð. Hvernig stjórn- völd umgangast þessa málaflokka verður þá um leið vitnisburður um það þjóðfélag sem þau vilja skapa í landinu. Svo gæti virst að ríkisstjórnin væri að hrekjast upp í horn undan óleysanlegum vanda ríkissjóðs og gripi nú út úr full- kominni neyð til þess oyndisúrræðis að skera niður velferðarkerfið. Þannig er þessu því miður ekki háttað. Því var spáð að Sjalfstæðisflokkurinn myndi breytast þegar Davíð Oddsson settist í formanns- sætið. Á næstu dögum og vikum, þegar kafflbollahugmyndirnar verða að veru- leika, mun koma skýrt og greinilega I Ijós að spádómurinn reyndist rettur. Forsætisráðherrann fer fyrir fylkingu manna sem sækja hugmyndir sínar til hug- myndafræðinga fijálsnyggjunn^r í Banda- ríkjunum og Vestur- Evropu. I þeirri hug- myndafræði er litið á velferðarkerfið og að- gerðir rikisvaldsins til að jafna kjör þegn- anna sem sérstakt vandamál, sem beinlínis skekki efnahagsþróunina. Hlutverk ríkis- valdsins í þessu kenningakerfi er að skapa umgjörð um fijáls og óháð viðskipti með hvaðeina. Kaup og sala á markaði á að sjá um afganginn, hin ffjálsa samkeppni mun samkvæmt því sjá fynr öllum þöríum fólks. Þó viðurkenna þeir sem skemur ganga í trú sinni á hið óhefta markaðshagkerfi að lík- lega verði ekki komist hjá að ríða öryggis- netstúf, sem sjái til þess að þeir sem allra verst eru stadair geti dregið fram lífið. Þeir sem ekki geti tryggt sig á eigin spýtur í fijálsu sjúkra- og tryggingakern verði þrátt fyrir það að taka affeiðingunum af því. Þannig getur t.d. sæmilega sett millistéttar- fólk í Bandaríkjunum fallið á botn þjóðfé- lagsins ef það verður fyrir áfalli og einka- tryggingin er ekki í lagi. „Hver maður verð- ur að bera ábyrgð á sjálfum sér,“ eins og for- sætisráðherrann hefúr margsagt. Viðbrögð forsætisráðherra og ríkisstjóm- arinnar sýna að fijálslynd borgaraleg öfl eiga ekki upp á pallborðið í Sjálfstæðisflokknum um þessar mundir, harðjaxlamir em sestir að kjötkötlunum. Iðnaðarráðherra gerir lítið úr þeim hug- myndum sem nú em til umræðu og kennir ær við kaffibolla, rétt eins og forsætisráð- errann fann upp kaíFipokarettlætið í al- ræmdri þjóðhátíðarræðu. Ráðherranum þykir vafalaust heppilegt að drepa málum á dreif með þessum nætti, en það breytir ekki þeirri staðreynd að kaffibollahugmyndimar em þau úrræði sem ríkisstjómin er að koma sér niður á og geta hæglega orðið að vemleika á Aðstoðarmaður ráðherrans er svo látinn koma í fjölmiðla og minnir frammistaða hans á ung- ling í mælskukeppni sem fær það hlutverk að tala í eina mín- útu um kennaramenntun; haldi hann út í fyrirskipaðan tíma fær hann verðlaun en engu skiptir hvað hann segir. næstu vikum. Enda þótj mörgum kunni að finnast sem stjómmál á Islandi snúist sifellt um bráða- birgðalausnir, þá má ekki gleyma því að all- ar pólitískar ákvarðanir em að lokum reistar á þeim hugmyndafræðilega gmnni sem flokkamir, eoa áhrifamenn þeirra, byggja á. Það er þess vegna mikilvægt að átta sig á að um þessar mundir er einmitt unnið á slíkum gmndvelli. Þetta birtist skýrast i því að ekki ein einasta tillaga sem til umræðu er í stjóm- arliðinu beinist að því að jafna kjörin í land- inu. Erfiðleikana sem ríkisstjómin segist nú vera að glíma við er ætlunin að Ieysa á þann hátt að mismunun eykst í þjoðfélaginu. Heildstæð framtiðarsýn, um að byggja eitt- hvað upp, kemur ekki fram í einu einasta máli. Allar úrlausnir miðast við það að hinir betur settu haldi sínum hlut og gmndvallast á þeirri „hugsjón" að hinn frjálsi markaður verði allsráðandi í framtíðinni. Til marks um þetta er rétt að huga örlítið nánar að einum málaflokki, menningar- og menntamálum, en óhætt er að fullyrða að eðlileg þróun á því sviði er beinlínis lykill- inn að velgengni þjóðarinnar á næstu árum. Fyrst er þá til að taka þá hugmynd að innheimta skólagjöld af nemendum í ífam- haldsskólum og háskóla, en rætt hefúr verið um að nemendur í framhaldsskólum verði látnir greiða fimmtán þúsund krónur en há- skólanemar helmingi nærra gjald. Komi til jessarar gjaldtöku má gera ráð fyrir að jannig verði innheimtar ríflega fjögur lundruð miljónir króna en það eru um atta prósent af heildarútgjöldum ríkisins til þess- ara málaflokka. Rikisstjómin er svo ósvífin í málflutningi sínum að hún talar um hækkun skótagjalda og beitir þá fyrir sig því gjaldi sem rennur næstum eingöngu til felagsstarf- semi nemenda. Skólagjöld em hvergi tíðkuð í Evrópu nema í Bretlandi og þar er nú svo komið að skólamir verða að sækja sér er- lenda stúdenta, sem em látnir borga enn meira en heimamenn, beinlínis til þess að standa undir skólahaldinu og hafa margir skólar sérstaka starfsmenn í þvi að markaos- setja skólana erlendis. Upphæðin sem nú er talað um að innheimta er kannski ekki mjög há í bili, en augljóst er hvaða ferðalag þjóðii) er að hefja um leið og gjaldið er tekið upp. I byijun kann gjaldið að nema innan við 10 % af kostnaðinum við hvem nemanda, en eftir að það er komið á verður gialdið auðvitað hækkað jafnt og þétt. Fái markaðshyggjupól- itíkin að ráða ferðinni verður menntunin að lokum markaðsvara eins og allt annað, með þeim afleiðingum að skólagjöldin standa að miklu leyti undir framhalds- og háskóla- menntuninni í landinu, og þeir einir sem hafa rúman efnahag geta stundað langskóla- nám. Þannig má vissulega létta byrðum af ríkissjóði en láta nemendur og fjölskyldur þeirra bera þær í staðinn. Að taka upp 'skólagjöld nú era þess vegna fyrst og síðast vitnisburður um það fyrirkomulag sem stjómvöld vilja hafa á Því var spáð að Sjálfstæðis- flokkurinn myndi breytast þeg- ar Davíð Oddsson settist í for- mannssætið. Á næstu dögum og vikum, þegar kaffibollahug- myndirnar verða að veruleika, mun koma skýrt og greinilega í ljós að spádómurinn reyndist réttur. greiðslu kostnaðar við menntun í framtíð- mni. Þann kostnað eiga nemendur að greiða i vaxandi mæli. Þetta stríðir augljoslega gegn þeirri jafnaðarstefnu í menntamálum sem þjóðarsátt hefur verið um. Ríkisstjómin er með öðram orðum' að búa sig undir að fóma þeirri sátt á altari markaðshyggjunnar. Til umræðu er að taka til hendinni á mörgum öðram sviðum mennta- og menn- ingarmála og allt er það í sama anda. Þegar hefur verið ákveðið að draga til baka áður ákveðnar breytingar á kennaranámi. Þessar breytingar hafa verið undirbúnar í marga mánuði með fúllri vitund menntamálaráðu- neytisins. Það er eins og menntamálaráð- herra og aðstoðarmaður hans hafi allt í einu uppgötvað að þama mætti nú láta til sín taka. Bréf er skrifað í einum hvelli til Kenn- araháskólans: hættið við allt saman og það á stundinni! Hér er ekki verið að velta fyrir sér hvaða áhrif skyndiákvörðun hefúr til lang- frama, eða hvaða markmið menn hafi venð að setja sér með lengingu og breytingu á kennaranámi og enginn marktækur rök- stuðningur fylgir. Aðstoðjrmaður ráðherrans er svo látinn koma í fiölmiðla og minnir frammistaða hans á ungling í mælskukeppni sem fær það hlutverk að tala í eina mínútu um kennaramenntun; haldi hann út í fyrir- skipaðan tíma fær hann verðlaun en engu skiptir hvað hann segir. Fyrir utan það sem hér hefur verið rakið er margt fleira til umræðu við kaffiborð rík- isstjómarinnar sem snertir menningar- og menntamál. Meðal annars er talað um að breyta áætlunum um þróun Háskólans á Ak- ureyri og síðast en ekki síst er verið að tala um það sem fjármálaráðherra kallar breikk- un skattstofna, en í því felst m.a. að leggja virðisaukaskatt á menningarstarfsemi. Þar vegur að sjálfsögðu þyngst að skattleggja bókaútgáfúna afifur, en alveg þangað til í fyrra var lagður söluskattur á bækur. Á tím- um alþjóðlegrar fjölmiðlunar og samrana þjóða i stærri efnahagsheildir hefúr í flestum löndum Evrópu þótt ástæða til að gripa til margvísiegra ráostafana til að verja og styrkja menningu þjóðanna. Nærtækast er ao benda á Þýskaland og Frakkland, sem varla verða talin nein smáríki í þessu samhengi, sem veija þjóðtungumar með því að talsetja allt sjónvarpsefni og þætti sjálfsagt einhveij- um einkennilegt her á landj að sjá Fyrir- myndarföðurinn tala þýsku. Island hefúr al- gera sérstöðu að því er varðar bókaútgáfú. Hér era gefnir út miklu fleiri titlar miðað við fólksfiölda en í öllum löndum sem við ber- um okkur saman við. Að leggja nú virðisk- aukaskatt á bækur að nýju væri bein atlaga að þeirri vamar- og sóknarbaráttu fyrir ís- lenska menningu sem er algerlega óhjá- kvæmileg á næstu áram. Þær hugmyndir sem hér hafa verið gerð- ar að umtalsefni era ekki orðnar að ákvörð- unum, en þær era allar til umræðu og vitna um í hvaða farveg stefna ríkisstjómarinnar er að falla. Sagt er að ágreiningur sé um sumar þeirra innan ríkisstjómarliðsins og má það vel vera. Allt bendir þó til að veralegur hluti þeirra og miklu fleiri i sama dúr komi til framkvæmda nú og verði þannig minnis- varði um þá tíma þegar loppa ínalds og nesjamennsku tók,að leggjast yfir menning- ar- og menntamál íslendmga. hágé. Síða 3 ÞJÓÐVILJINN Laugardagur 31. ágúst 1991

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.