Þjóðviljinn - 06.09.1991, Síða 8

Þjóðviljinn - 06.09.1991, Síða 8
Sumarferð um Norður-Noreg |V Nú þarf að útskýra svolítið við hvaða örðugleika sá á að etja sem leitar gamalla kirkna og kirkjugarða í Finn- merkurfylki. Þetta víðlenda og strjálbýla fylki fór þannig út úr síðari heimstyrjöld að ekki stóð steinn yfir steini. Þegar Þjóðverjar hörfuðu undan framrás Rauða hersins þá ákváðu þeir að það land sem félli Rússum í hendur skyldi vera gjörbreytt og allslaust. Öllu fólki var smalað saman og flutt nauðugt til suðurs, alls um 53000 nmanns. Rússaslóðum Virkisportið i Vardð. Inn um þetta port gengu sjömenningarnir íslensku 23. júlí 1763. Hvert einasta hús sem náðist var brennt eða sprengt, alls eyði- lögðu Þjóðverjar um 14000 íbúð- arhús, verslanir og gripahús og 121 kirkju- og skólahús. A allri Austur-Finnmörku stóð einungis eftir ein timburkirkja, sem ekki náðist til sökum anna, kirkjan í Nesseby við Varangurfjörð. Þá sprengdu Þjóðverjar hvem einasta símastaur í tætlur, Rússar skyldu hafa af öðru gaman en að kjafta í símann. Kirkjan í KjölleQord, sem var reist um 1730, þar sem Jón Magnússon lét skíra böm sín og var sjálfur jarðsunginn nær jólum 1774 var brennd til grunna 1944. í kirkjutóftinni stendur nú steinn með koparskildi þar sem á er mynd gömlu kirkjunnar. Kirkju- garðurinn umhverfis hefur nú ver- ið sléttaður og steinum rutt af leiðum, einungis kaupmannsfjöl- skylda frá því um 1880 fékk að halda sínum steinum. Þar var kát- ur stráklingur að slá garðinn í góða veðrinu, hann var skrafhreif- inn og benti okkur stoltur á nýju kirkjuna og sagði að við skyldum spyrja prestinn um hvort hann vissi nokkuð um íslendingagrafir, klerkur væri nefnilega alveg sjó- fróður. Svo sagði hann okkur sitt- hvað um lífið í Kjöllefjord, þar væri nú gott að vcra, ef vindur er suðlægur verður þar mikill hiti og hnúkaþeyr, það kallast „Rússa- vindur“ þar um slóðir. Nú var prestur ekki heima og vegalengdir miklar svo við héldum aftur suð- uryfir firnindin, sólin skein og hreindýrin sem á vegi okkar urðu höfðu lagt sig á skafla meðfram veginum til að svala sér. Við vor- um búin að sjá svo mörg hreindýr að við vorum steinhætt að taka af þeim myndir. Svo ókum við sem leið liggur yfir í Tanafjörðinn og suður með Tanaánni, sem er veiðisælasta lax- veiðiá í Noregi, hún er eiginlega meira í ætt við fjörð en á og á upptök bæði í Noregi og Finn- landi. Alls staðar gat að líta lax- veiðimenn og auk þess kanóræð- ara og sjóskíðafólk. Við brúna, þar sem vegurinn greinist austur til Varangerfjarðarins er svolítið þéttbýli og þar fórum við að heyra aðrar tungur talaðar en norsku. Þarna byggja margir Samar, og auk þess eru um 6000 finnsku- mælandi Norðmenn við Varangur- fjörð. Við ókum niður að kirkj- unni í Nesseby sem, ekki var brennd til að gæta að Islendinga- gröfum, ekki bar sú leit mikinn ár- angur, en þó fundum við þar á stein dálítið framandi nafn, þar hvildi „Magga Aslaksdotter“ og var fædd 1844. Nú heita margir Norðmen Aslak, og ógiftar konur hétu þar dætur feðra sinna alveg fram á þessa öld. En „Magga“ hljómaði ekki norskt. Um kvöldið tókum við á okkur náðir í Vadsö, sem er stærsti bærinn á sunnan- verðum Varangerskaga. Þar hefur verið flskiver og verslunarmiðstöð frá miðöldum, 75% íbúanna talar finnsku. í Vadsö æfði Ammund- sen sig í að fljúga loftskipi, lend- ingarmastrið hans stendur þar enn og er sýnt ferðafólki sem rarítet. Miðaldabyggðin var reist á eyju skammt undan landi, cn smátt og smátt hefur byggðin færst upp á land. Frá þessum slóðum var sýsluskrifarinn í Öldurdal, O.G. Hansen, ef einhver skyldi muna eftir honum. Daginn eftir lá leiðin til Vardö, sem er austasta byggð í Noregi. A miðöldum hét staðurinn Vargey, en það breyttist síðan í Varðey, enda útvörður norskrar byggðar við Barentshaf. I suðri blánar fyrir fjöllum á Kolaskaga handan Varangerfjarðar. Leiðin til Vadsö til Vardö er um 140 kíló- metrar eftir nakinni strönd. Eitt og eitt fiskiver norpar þarna fram við, ma. Skallelv, þar sem allir tala finnsku. Þama á norðurströnd Varrangerfjarðarins er gósenland fomleifafræðinga, þar ægir saman norrænum, samískum, rússnesk- um og flnnskum mannvistarleif- um. A Kibergi, sem er austasti tangi norska fastalandsins eru miklar leifar hernaðarmannvirkja frá síðari heimsstyrjöld, þar gerðu Þjóðverjar gífurlegt virki, holuðu heilt fjall að innan. Það hreysi byggja nú melrakkar einir. Eftir hálftíma akstur frá Kilberg beint í norður kemur maður að opi Is- hafsganganna, fyrstu umferðar- ganganna í Noregi sem byggð voru undan hafsbotni milli lands og eyjar, því Vardö stendur á eyju einsog Vadsö gerði. Fyrir þá sem hafa gaman af sögulegum fróðleik er Vardö til- valinn áfangi. Árið 1307 vígði Böðvar Guömundsson skrifar Jörundur erkibiskup í Þrándheimi fyrstu kirkju staðarins og um svip- að leyti reisti Hákon V. þar virki til að verjast rússneskum yfir- gangi. Það virki var síðar lagt nið- ur og annað reist í staðinn. Þangað kom Kristján IV. konungur Dan- merkur og Noregs til að treysta hornstólpa dansk-norska ríkisins og efia vamir gegn Svíum. Eitt af því sem Kristján IV. gerði sér þar til skemmtunar var að hann skar nafn sitt á bita í virkinu, svokall- aðan konungsbita. Síðari konung- ar sem komu til Vardð tóku þetta eftir honum svo þetta varð að lok- um allra skemmtilegasti biti. Sennilega til að Rússar hefðu ekki gagn af bitanum, fleygðu Þjóð- verjar honum í sjóinn eftir að halla tók á þá. Bitann rak svo aft- ur að landi og var um tíma hafður til að skorða með trillu á þurru landi, þangað til trillukarlinn las hvað á bitanum stóð og brá heldur í brún og kippti honum undan bátnum og bjargaði frá frekari skemmdum. Nú er þessi ágæti konungsbiti til sýnis í virkissafn- inu og Haraldur og Sonja bæði búin að skera á hann nöfn sín. Við byrjuðum strax á því að skoða virkið, því þar var íslensku Haustskipafrelsingjunum skotið á land. Síðan gengum við um kirkjugarð sem þar er skammt undan, ef vera skyldi að þar leyndust íslensk nöfn. En sá kirkjugarður reyndist ungur, kunnugir sögðu okkur að gamli kirkjugarðurinn væri umhverfis nýju kirkjuna sem reist var á brunarústum hinnar gömlu. Þar skoðuðum við á steina, og Eva bendir allt í einu á stein þar sem undir hvílir kona með erlent ættar- nafn, en hefur heitið Borgný og í sviga stendur (Bogga). A öðrum legsteini skammt frá stendur Ás- laug, svo er ættarnafn og loks fædd Jonsdottir. „Þetta er ekkert að marka,“ segi ég, og er á leið- inni burt. „Lestu betur,“ segir Eva, og þá sé ég að neðar á stein- inum stendur: Fædd í Reykjavík 1914. Aldrei fór það þó svo að við fyndum ekki íslenska gröf, en af- komendur íslenskra sakamanna fundum við ekki. Og svo fórum við á safnið þar sem ung sagnfræðistúdína frá há- skólanum í Tromsö var alveg ein- staklega greinargóð. Þar sem við vorum einu gestirnir leiddi hún okkur um allt og sagði frá. Við Vardö virkið voru refsifangar þrælkaðir alveg fram til 1970. Þar á safninu er ijósmynd af síðasta þrælnum, skeggjuðum karli með heift í augum. A þessu safni eru líka miklar menjar eftir „pomor- verslunina", sem var býttiverslun milli íbúa Varrangerskagans og strandbúa Hvítahafsins, svokall- aðra „pomora". Rússamir sigldu til Vardð með timbur, korn og iðnaðarvarning sem þeir skiptu fyrir fisk. Bæði norsk og rússnesk stjórnvöld höfðu ama af þessari býttiverslun, en gátu þó ekki hindrað hana. Hún hélst við lýði alveg framyfir 1920, að rússnesk stjómvöld börðu hana niður svo að ekki bærust óhollar skoðanir inn í landið í skiptum fyrir kom og timbur. Og ekki að ástæðu- lausu. Allt í einu emm við komin inn í herbergi í safninu þar sem sjálfur Lenín, eða réttara sagt bústa hans, stendur á stöpli. Og segir nú okkar góða leiðsögukona að Lenín hafi notað pomorversl- unina til að smygla áróðursritum inn í Zar-Rússland. Hann hafði meira að segja rússneska prent- smiðju og útgáfu í Vardö og sat þar sjálfur um tíma. Ritunum smyglaði hann svo inn í landið í síldartunnum með folskum botni og stóð ein slík tunna hjá styttu hans ásamt leifum af prentsmiðj- unni. ■ ■■ Þjóðverjar settust í Vardö strax eftir hemám Noregs, Rússar gerðu margar loftárásir á höfnina, sem var mikilvægt lægi kafbáta og skipa sem áttu að hindra Múrmansksiglingamar. En Rússar hittu bara sjaldnast hafnarsvæðið, heldur drituðu þeir sprengjunum niður út um allan bæ, og svo eyði- lögðu Þjóðverjar það sem eftir stóð þegar þeir urðu að hörfa. Bærinn vara gjörsamlega í rúst eftir stríðið, en engu að síður vildu ibúamir flytja aftur til síns gamla heima. En þeir vildu fara eins að og fólkið í Vadsö og end- urreisa bæinn á fastlandinu. Þetta fannst öllum liggja í augum uppi nema norska stórþinginu þar sem enginn sat frá Vardö. Þingið sam- þykkti að endurreisa byggðina á sínum stað úti á eyjunni og þar við sat. Hálfum fjórða áratug seinna voru göngin undir sundið milli lands og eyjar loks opnuð og íbúarnir gátu farið frjálsir ferða sinna. Að kvöldi 9. júlí náðum við svo til Kirkjuness. Kílómetramæl- irinn sýndi að við vomm búin að aka 4379 kílómetra frá bílastæð- inu í Nivá. NYTT HELGARBLAÐ 8 FÖSTUDAGUR 6. SEPTEMBER 1991

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.