Dagblaðið Vísir - DV - 15.05.2000, Side 16

Dagblaðið Vísir - DV - 15.05.2000, Side 16
16 Meniúng MÁNUDAGUR 15. MAÍ 2000 DV Myndlist ________________________________________________________ ■ .u: Allt er verðandi DV-MYND E.ÓL. Frá sýningu Guðrúnar Einarsdóttur í Galleríl Sævars Karls „Fyrir utan vaxandi listrænan þroska listakonunnar hlýtur aukiö vald hennaryfir miöli sínum aö vekja sérstaka aödáun. “ Stundum hefur hvarflað að mér að til væri eins konar „líffræði listaverka" sem fjallaði sér- staklega um sjálfsprottna og lífræna myndlist sem farin væri að lifa eigin lífi án þess að myndlistarmaðurinn, höfundur hennar, gæti nokkuð að gert. Jafnvel skipti ekki máli hver höfundurinn er, svo fremi sem lífskraftur sjálfs verksins er afgerandi. Þessi kraftur gæti veriö sprottinn af samspili mannlægrar líffræði - segjum taugalíffræði, frumulíffræði o.s.frv. - og lífheimsins hið ytra, allt frá jarðfræði til eðlis- fræði. Mér hefur þótt spennandi að gaumgæfa mál- verk Guðrúnar Einarsdóttur út frá þessari heimatilbúnu líffræði minni. Ný verk hennar, sem hanga uppi í Galleríi Sævars Karls (til 18. maí), eru nefnilega framúrskarandi listræn spegilmynd þess sem gerist þegar skapandi vit- und, i víðasta skilningi, mætir náttúrukröftun- um í návígi. Það hefur verið lærdómsrikt að fylgjast með vaxandi þroska þessarar ágætu listakonu á undanfömum árum. Lengi vel leitaðist hún við aö finna hugmyndum sínum stað innan ramma hins hefðbundna landslagsmálverks, nema hvað hún lagði öllu meira á miðil sinn, sjálfa málninguna, en forverar hennar höfðu gert. I meðfórum hennar varð málningin annað og meira en venjulegur „þekjandi" litur, hún var iðulega hantéruð sem væri hún leir. Á endan- um sat listakonan uppi með eins konar lág- myndir, mestmegnis svartar eða hvitar, þar sem ytri hrynjandi ímyndaðs landslags var gef- in til kynna með mótun sjálfrar málningarinn- ar - ígildi jarðvegsins - með því að hnoða hana, skafa, rissa eða þrykkja í hana með ýmsum hætti. Án upphafs og endls í nýrri verkum Guðrúnar birtist öllu dýpri skilningur á eðlisþáttum náttúrunnar. Hún lít- ur ekki lengur á hana sem samsafn afmarkaðra fyrirbæra sem hægt er að yfirfæra á striga eða annan flöt heldur sem eins konar síbreytilegt orkusvið eða siflæði í öllum regnbogans litum, án upphafs, þungamiðju eða endis. Með góðri Auðvelt er að skilja hvers vegna Síldin kem- ur og síldin fer eftir Iðunni og Kristínu Steins- dætur er vinsælt verkefni áhugaleikfélaga: Efn- ið er sögulegt, þeir sem komnir eru til ára sinna geta prjónað framhald við verkið sem gerist í sUdarbæ á sjöunda áratugnum. Samtöl eru lip- ur, haglega gerðar setningar og stuttar senur vekja hlátur þegar vel er með þær farið en per- sónur eru staðlaðar og ekki erfiðar i túlkun. Og verkið tekur endalaust við þeim sem vUja vera með: þá er bara fjölgaö á planinu og ballinu. Sjálfsagt er þó hægt að setja þetta leikrit iUa upp en sú gerð sem Ungmennafélagið Efling í Reykjadal kom með tU borgarinnar á laugar- dagskvöldið var fuU af lífi og fjöri. Söngvar eru margir frá höfunda hendi - nýir textar við gamla slagara - en Arnór Benónýsson leikstjóri samvisku mætti nefna hér tU sögunnar stóu- spekinginn Herakleitos sem hélt því fram að allt væri verðandi, það væri á stööugri hreyf- ingu (“panta rei“) og sífeUt að breytast í and- hverfu sína og að sönn viska fælist í því að skUja það sem liggur að baki breytingunum, þ.e. „logos". Slikan skUning öðlast maðurinn væntanlega einungis með því að stöðva síflæðið - og um leið hjól tímans - sem snöggvast og gaumgæfa verkan þess. Sem er í meginatriðum það sem Guðrún leitast viö að gera í verkum sínum. Fyr- ir utan vaxandi listrænan þroska listakonunn- ar hlýtur aukið vald hennar yfir miðli sínum að er með góða söngkrafta og fínan tónlistarstjóra, Jaan Alavere frá Eistlandi, og hefur bætt viö söngvum og hefur lifandi tónlist á sviðinu. Þeg- ar flest var voru um 30 manns á sviðinu með hljómsveitinni og það eru áreiðanlega þessar hópsenur sem hafa heiUað dómnefndina sem valdi sýninguna tU flutnings í Þjóðleikhúsinu úr stórum hópi metnaðarfuUra áhugaleiksýn- inga á leikárinu. Verkið býður ekki upp á stjömuleik þvi engin hlutverk eru nógu stór eða djúp tU þess en á móti kom að hvergi var bagalega veikur hlekkur i þessum stóra hópi. SkemmtUegasta atriðið var baUið sem gerði nett gys að öUum glæsUegu dansatriðunum sem finir leikstjórar hafa skreytt sýningar sínar með undanfarin ár. Þar hafa leik- arar dansað valsa og tangóa af list en á þessu vekja sérstaka aðdáun. Með ýmiss konar brögð- um nær hún að stjóma flæði málningarinnar, jafnvel með því að storka þyngdaraflinu, fin- kemba hana sem væri hún mýksta þel, eða með- höndla hana eins og mynstraðan glitvef, án þess þó að tapa nokkurn tímann viðræðusambandi við undirliggjandi náttúruna. Um leið má segja að þessi verk beri keim af þeim rökræðum um náttúmna sem hér hafa átt sér stað að undanfomu, að því leyti að þau árétta mikUvægi hins heUdræna skUnings á henni. Aðalsteinn Ingólfsson sUdarbaUi var köUuð fram ekta sveitabaU- astemning með tilheyrandi andstæðum miUi gaursins sem sífeUt þarf að lyfta dömunni upp og sveifla henni kringmn sig, parsins í heitu faðm- lögunum og prúðu unglingsstúlknanna sem æfa af natni sporin sem danskennarinn kenndi þeim í vetur leið. Frábær sena. Nokkrar „sögur“ halda þessum kabarett sam- an. Þar er fyrst heimafólkið í firðinum sem viU sUdarfárið burt, Ófeigur bóndi (Jón Friðrik Ben- ónýsson) og Málfríður kona hans (Aðalbjörg Pálsdóttir), símastúlka staðarins. Þau fengu bita- stæðasta textann og varð heiímikiU matur úr honum en þeim sem alinn er upp við austfirskt flámæli fannst það ansi óekta í munni þingeysku leikaranna. Það vakti þó hlátur og hefur þar með náð tUgangi sínum. Svo er sagan af fjaUahind- inni Jöklu (Þorgerður Sigurgeirsdóttir) sem verður ólétt eftir aflakónginn Ponna (Hjörtur Hólm Hermannsson) eins og hún hafði ráðgert, norsku dátunum sem kveikja afbrýði innlendra karlmanna og sprúttinu sem málarinn (Hörður Þór Benónýsson) og LUli (Karl Ingólfsson) koma undan fyrir framan nefið á gormælta yfirvaldinu (Amór Benónýsson). Þar vakti hrifhingu fimi Karls við aö leika drukkinn mann. Einnig eiga Linda Björk Guðmundsdóttir og Nanna María Elvarsdóttir lof skUið fyrir frískleg tök á geUun- um HuUu og VUlu og Ásgrímur Guðnason fyrir sannfærandi túlkun á Konna, hinum týpíska ís- lenska rudda. Honum og Karli er líka þakkaður eftirminnUegur söngur. Það var góð stemning í Þjóðleikhúsinu þetta laugardagskvöld eins og jafnan á þessum verð- launasýningum. Á sviðinu er glaður og þakklát- ur hópur og í salnum eru gestir sem eru tilbún- ir tU að dást að og fagna með honum. Hugmynd- in að þessari viðurkenningu er frábær og hún hefur áreiðanlega lyft undir áhugaleikstarf á landinu sem verður æ metnaðarmeira og árang- ursríkara. Silja Aðalsteinsdóttir Ungmennafélaglb Efllng sýnlr í ÞJó&lelkhúsinu: Síldin kemur og síldin fer eftir löunni og Kristínu Steinsdæt- ur. Tónllstarstjóri: Jaan Alavere. Lelkmynd og leik- stjórn: Arnór Benónýsson. Safnasafnið opnað Sumarið er komið og Safna- safnið á Svalbarðs- strönd hefur opn- að dyr sínar á ný eftir vetrarlokun. Við innganginn eru höggmyndir eftir Ragnar Bjamason tré- smið, inni eru meðal annars brúðusýning með um 400 brúðum, teikningar eftir Harald Sigurðsson leigu- bUstjóra, samsýningin „Borð, stóU og stigi“ með verkum um 40 listamanna, olíu- málverk eftir Valdimar Bjamfreðsson list- málara, tréhlutir þriggja listamanna og kortaskálar Báru Sævaldsdóttur. Safnasafnið er opið daglega kl. 10-18 fram tU ágústloka Debuttónleikar Annað kvöld kl. 20.30 halda Olga Björk Ólafsdóttir fiðluleikari og Paulo Steinberg píanóleikari tónleika í Salnum í Kópavogi. Á efnisskránni eru verk eftir Johannes Brahms, G. F. Hándel, Ludwig van Beet- hoven, Hanns Jelinek og Robert Schumann. Olga Björk Ólafsdóttir stundaði nám við Tónlistarskólann í Reykjavík hjá Guðnýju Guðmundsdóttur konsertmeistara og lauk burtfararprófi vorið 1995. Sama ár innrit- aðist hún í Hochschule der Kúnste í Berlín og lauk þaðan B.A. prófi með ágætisein- kunn. Hún er nú í mastersnámi í fiðluleik við Indiana University í Bloomington hjá Franco GuUi en þetta eru debuttónleikar hennar. Jón Hneflll Aðalstelnsson. Varðlokkur Guðríðar Á morgun kl. 17.15 flytur Jón HnefUl Að- alsteinsson prófessor emeritus fyrirlestur- inn „Varðlokkur Guðríðar Þorbjamardótt- ur“ í stofu 101 í Odda. Varðlokkur (eða lokur) nefhdist kvæði það sem Guðríður er sögð hafa kveðið í seið Þorbjargar litUvölvu á Grænlandi fyrir liðlega þúsund ámm og ætlar Jón HnefUl að velta fyrir sér merk- ingu heitisins og hlutverki umræddrar kveðandi á sínum tíma. Margir fræðimenn hafa fjaUað um efnið og mun Jón Hnefill segja frá helstu niðurstöðum þeirra og bæta við sínum eigin kenningum. Smásögur Halldórs Vaka-HelgafeU hefur gefið aUar smásögur HaUdórs Laxness út í einni myndarlegri bók. Þær vom upp- haflega í fjórum söfnum sem komu út á löngumtíma: Nokkrum sögum (1923), Fótataki manna (1933), Sjö töframönnum (1942) og Sjöstafakverinu (1964) en fyrstu þrjú smásagnasöfnin voru gefin út undir nafninu Þættir árið 1954. í Smásögum eru 34 sögur frá nærri hálfrar aldar skeiði. Þá elstu samdi HáU- dór sautján ára en yngstu sögurnar birtust á prenti þegar skáldið var komið á sjötugs- aldur. Safniö er því einfóld leiö tU að sýna þróun hans á löngum ferli, hvemig skoð- anir hans breyttust og stUlinn þroskaðist, en líka má sjá hvað ekki breyttist hjá hon- um. Margar sögumar em meö því besta sem HaUdór sendi frá sér, tU dæmis Úng- frúin góða og Húsið, Jón í Brauðhúsum, LUja og Saga úr sUdinni. Síldarstúlkurnar úr Reykjadal „Linda Björk Guömundsdóttir og Nanna María Elvarsdóttir eiga lofskiliö fyrir frískleg tök á gellunum Hullu og Villu. “ Leiklist Spræk síld þingeysk NóMsskákiia--/J5k HALLDÓR^ LAXNESS

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.