Dagblaðið Vísir - DV - 13.08.2003, Page 21

Dagblaðið Vísir - DV - 13.08.2003, Page 21
MIÐVIKUDAGUR 13. ÁOÚST2003 SKOÐUN 21 Verslunarráðið vísar veginn KJALLARI Ögmundur Jónasson ’ alþingmaður og formaðurBSRB r' 0 / Því miður hafði ég ekki tök á að hlusta á fyrirlesara Verslunar- ráðs fslands og Bresk-íslenska verslunarráðsins, sem flutti ís- lendingum boðskap sinn í síð- ustu viku. Hann heitir Eamonn Butler og er framkvæmdastjóri Adam Smith Institute í London. Fróðlegt hefði verið að heyra þennan fulltrúa frjálshyggju- sjónarmiða bregðast við þeirri gagnrýni á einkavæðingu sem nú rís stöðugt hærra í Bretlandi. Þar í landi er rætt um nauðsyn þess að þjóðnýta lestarkerfið að nýju eftir að einkaaðilar í fjárfest- ingarbransanum hafa nánast rústað þjónustuna. En sem betur fer var Ólafur Teitur Guðnason, blaðamaður á DV, á svæðinu og varð þar greinilega fyrir nokkrum hughrifum. Afraksturinn var inn- blásin grein um stjórnmál samtím- ans í helgarblaði DV. Áhugi á Napóleonstímanum Ekki veit ég hve miklar upplýs- ingar ráðstefnugestir Verslunar- ráðsins fengu um hrikalegar afleið- ingar einkavæðingarinnar í Bret- landi í samgöngukerfi, rafmagns- og vatnsveitum og öðrum geirum almannaþjónustunnar. Hitt vitum við að hinn gestkomandi fyrirlesari hélt sig nokkuð aftur í öldum. Þýðir þetta að „fólkið sjáift"ráði meiru um þá fjármuni sem settir hafa verið í fjarskipta- kerfið eftir að Lands- símanum var breytt í hlutafélag? Þýðir þetta að „fólkið sjálft" ráði meiru um Búnaðar- bankann eftir að S-hóp- urinn fékk hann í hend- ur? Og hvað með Landsbankann? Er hann núna fyrst nýttur í þágu almennings? Þannig staðnæmdist hann við ákvörðun breskra stjórnvalda á 19. öldinni öndverðri, á Napóleons- tímanum, að ráða mann til að vakta Ermarsundið svo að hægt væri að gera viðvart ef árásarfloti kæmi í augsýn. Að sögn Eamonns Butíers mun hafa gleymst að leggja þetta embætti niður fyrr en um miðja 20. öldina. Þetta væri dæmi, sagði gestafyrirlesari Verslunar- ráðsins, skv. blaðamanni DV, „um þá sóun á peningum skattgreið- enda sem hið opinbera stendur svo gjarnan fyrir". Mulningsvél á skynsemi? Ástæðuna kveður blaðamaður DV ekki vera þá að stjórnmála- menn séu vitíausari en annað fólk: „Gangverk hins opinbera er hins vegar einhver mikilvirkasta muln- ingsvél á almenna skynsemi sem fyrirfinnst.“ Þetta þykir mér vera sver fullyrðing um allar gerðir ríkis og sveitarfélaga fyrr og síðar! Skyldu vísindarannsóknir 20. ald- arinnar, sem fjármagnaðar voru af almannafé, engu hafa skilað og hvað með uppbyggingu samfélags- þjónustu, skólakerfis, heilbrigðis- kerfis sem opið er öllum þjóðfé- lagsþegnum, jafnt snauðum sem ríkum? Hefur þetta allt verið gert þvert á rökræna hugsun? En hvers vegna skyldi allt þetta stríða gegn skynseminni og brjóta SKATTFÉ ER SÓAÐ: Eamoon Butler hélt fyrirlestur hjá Verslunarráði í síðustu viku og taldi einsýnt að faera ætti sem allra flest verkefni úr höndum ríkisins til einstaklinga. hana kerfisbundið niður? Ekki stendur á svari. - Okkur er sagt, að andstæðingar skynseminnar séu annars vegar „linnulausar árásir sérhagsmuna". Hins vegar „fyrir- bæri sem er ekki eins augljóst, þótt það geri ekki minni skaða: tak- markalaus þrá til góðra verka sem veldur í fyrsta lagi því að fólk verð- ur svo heillað af göfugum tilgang- inum að það sér ekki banvænar aukaverkanir meðalsins, og í öðru lagi því, að það hefur svo ótal mörg göfug markmið, að það snýst í hringi í eilífum eltingarleik við mótsagnir." Allir alltaf að svindla? Varðandi sérhagsmunina þá sýn- ist mér komin hálfgerð uppgjöf í hægri vænginn. Adam Smith hafði nefnilega bent á það fyrir 200 árum að þótt óhugsandi væri. „að stjórn- endur fyrirtækja á sama markaði hittust án þess að á fundum þeirra yrði til samsæri gegn almenningi um að hækka verð væri ómögulegt að koma í veg fýrir slíkt samráð með lögum; lögin yrðu óhjákvæmilega óréttíát og brytu gegn frelsi einstak- lingsins." - Þar höfum við það. Það sem mér þykir merkilegt við þessa afstöðu er uppgjöfm gagn- vart því að reisa siðferðilegar kröfur á hendur handhöfum fjármagns- ins. Hitt er vissulega rétt að eftirlits- kerfi eru öll erfið viðfangs. En ef við eigum að ganga að því sem vísu að allir séu alltaf svindlandi þá hljót- um við að reyna að smíða kerfi sem líklegast er að setji óheiðarleika manna skorður. Varað við velvildinni Þá kemur að „hinni takmarka- lausu þrá til góðra verka". Hún er, ef rétt er skilið, upphaf og endir alls ills. Gefum Ólafi Teiti orðið: „Þegar velviljinn æðir áffam af tilfinninga- semi verða til óleysanlegar mót- sagnir sem geta af sér sjö dellur fyrir hverja eina sem sniðin er af." Síðan tilgreinir hann dæmi um tilraunir til að smíða réttíátt skattakerfi með barnabótum, stuðningi við ein- stæða, öryrkja og aldraða og fleiri. Það er rétt sem fram kemur hjá Ólafi Teiti að oft er þetta mótsagna- kennt, enda mismunandi sjónar- mið uppi og stundum skipta menn um skoðun. En þá vil ég spyrja á móti hvort það sé slæmt. Er ekki gott að kunna að skipta um skoð- un? Auðvitað eiga menn að breyta um kúrs ef reynslan sýnir að þess er þörf. Þannig verða framfarir. En hér blasir það við að mælt er með því að við nálgumst viðfangs- efni samfélagsins með gleraugum hugmyndafræðinnar. Þessa nálgun mætti orða á eftírfarandi hátt: Mitt kerfi er gott, ef gangverk samfélags- ins er skipulagt samkvæmt því þá er það rétt skipulagt, látum ekki til- finningasemi og velvild villa okkur sýn. Við og okkar samherjar höfum rétt fyrir okkur og þótt reynslan af verkum okkar kunni að segja ann- að, þá er það tímabundið. Við störf- um nefnilega í anda efnahagslegra og samfélagslegra lögmála. Þess vegna erum við málsvarar skyn- seminnar. Eigum við ekki að læra af reynslunni? Þessi hugmyndafræðilega nálg- un er í hrópandi mótsögn við þá af- stöðu sem mér þykir bæði skyn- samlegri og að sjálfsögðu einnig miklu lýðræðislegri og mætti orða á þennan veg: Virkjum velviljann. Beitum skynsemi okkar til velvilj- aðra verka. Verkefnið í fram- farasinnuðu lýðræðisþjóðfélagi er að finna velviljanum og skynsem- inni sameiginlegan farveg. En að lokum nokkur orð til um- hugsunar fyrir frjálshyggjumenn, og reyndar okkur öll í tilefni af þeirri staðhæfingu Ólafs Teits Guðnasonar að stjórnmál samtím- ans snúist fyrst og fremst um eftir- farandi spumingu: „Að hvaða marki er skynsamlegt að ríkið ráðskist með líf fólks - þ.m.t. fjár- muni þess - frekar en fólkið sjálft?" Hag hverra ber Verslunar- ráðið fyrir brjósti? Þýðir þetta að „fólkið sjálft" ráði meim um þá fjármuni sem settir hafa verið í fjarskiptakerfið eftir að Landssímanum var breytt í hlutafé- lag? Þýðir þetta að „fólkið sjálft" ráði meim um Búnaðarbankann eftir að S-hópurinn fékk hann í hendur? Og hvað með Landsbank- ann? Er hann núna fyrst nýttur í þágu almennings? En það sem ef til vill er mikilvæg- ast að velta fyrir sér, að mínu mati, er þetta: Hvernig á að skipuleggja heilbrigðisþjónustuna þannig að allir sem á þurfa að halda fái að henni aðgang án þess „að ríkið ráðskist með ... fjármuni" okkar? Er það gefið að samfélagslegt átak sé alltaf af hinu illa fyrir „fólkið sjálft"? Getur verið að þegar frjálshyggju- menn tala um „fólkið sjálft", á þennan hátt, þá sé skilgreining þeirra nokkuð þröng? Að „fólkið sjálft" rúmist kannski í sæmilega góðum fyriríestrasal hjá Verslunar- ráði íslands?

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.