Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1965, Qupperneq 14

Frjáls verslun - 01.06.1965, Qupperneq 14
nemur á þessum tíma í ár 50 millj. kr., en það er aðeins fjórðungur á við aukninguna í fyrra. Afkoma ríkissjóðs snerist, eins og kunnugt er, til verri vegar á sl. ári og versnaði staða lians við Seðla- bankann um 167 millj. kr. A þessu ári hefur enn verið um hallarekstur að ræða, þrátt fyrir niður- skurð á framkvæmdum. Þennan vanda er nauðsyn- legt að leysa vegna þensluáhrifa hallarekstrar á efnahagslífið, en erfitt er að finna lausn, sem lítil áhrif hefur á verðlagið. Gert er ráð fyrir, að fjár- lagafrumvarpið fyrir árið 1966 verði lagt fram án halla, en þar mun teflt á nokkuð tæpt vað. Launasamningar þeir, sem gerðir voru í sumar og fyrrasumar, voru raunhæfari en áður tíðkaðist. Launahækkanir voru að vísu meiri en hjá nágranna- þjóðum okkar, en óvenju góð framleiðsluskilyrði og hagstæð verðlagsþróun á útflutningsafurðum hefur firrt þjóðarbúið áföllum. Þó hefur kostnaðar- þróunin gengið nærri mörgum greinum iðnaðar og verzlunar. I þessum efnum sem öðrum, sem snerta þróun efnahagslífsins, er nauðsynlegt að þess sé gætt, að jafnvægi haldist og þensluáhrif hverfi, svo að lífs- kjörin geti batnað jafnt og þétt. Afstaða fslands til markaðsbandalaganna í Evr- ópu og þá einkum til Fríverzlunarbandalagsins hafa verið á dagskrá að undanförnu. Eins og kunnugt er, eru aðildarlönd Fríverzlunarbandalagsins (EF- TA) Norðurlöndin fjögur, Bretland, Austurríki og Portúgal, en eitt Norðurlandanna, Finnland er auka- aðili. Markmið EFTA er fyrst og fremst að afnema tolla og höft á viðskiptunum sín á milli, og það stefnir ekki að eins náinni samvinnu á sviði efna- hags- og viðskiptamála og Efnahagsbandalag Evrópuríkjanna sex. Hvert EFTA-Iand um sig hef- ur því meiri sjálfstjórn. Umræður um aðild að EFTA eru fvrst og fremst sprottnar af því, að tollaviðræður innan GATT hafa lítinn árangur borið og að samkeppnisaðstaða íslenzkra afurða versnar stöðugt eftir því, sem inn- byrðis tollalækkanir EFTA-landanna taka gildi. Á sl. ári fór 43% af útflutningi landsins til þessara landa og af honum féllu 59% undir EFTA samn- inginn. Mikilvægasti markaður okkar í EFTA-löndunum er í Bretlandi. Þar hafa tollalækkanir á norskum og dönskum sjávarafurðum veikt samkeppnisað- stöðu okkar, og á það einkum við fryst fiskflök. Helztu sjávarafurðir, sem seldar eru til Bretlands, og falla undir EFTA-samninginn, eru auk frystra fiskflaka fiskmjöl, síldarlýsi, þorskalýsi, hvalkjöt, niðursoðinn fiskur og skelflettar frystar rækjur. A flestum þessara afurða var EFTA-tollurinn kominn niður í 0 í ársbyrjun 1964, en hinn almenni tollur, sem íslenzkar afurðir sæta, er 10%. Á frystum fisk- flökum var EFTA-tolIurinn 3% og á hvalkjöti 2%%, en mun hverfa í tveimur áföngum til árs- loka 1966. Almenni tollurinn á þessum vörum er einnig 10%. Allar þessar afurðir og ýmsar aðrar, sem lítið sem ekkert hafa verið fluttar til Bretlands vegna tollamismunar, hefðu verið fluttar þangað í miklu ríkari mæli, ef fsland hefði notið EFTA-tollsins. Það hefur t. d. komið fram, að íslenzkt síldarlýsi, sem selt hefur verið til Danmerkur, hafi verið endur- selt til Bretlands blandað dönsku lýsi tollfrjálst, jiar sem nægilegt er að sanna uppruna rúmlega helmings af hverjum farmi. Danir selja þetta lýsi á hærra verði en við, vegna tollsins. Auk þeirra afurða, sem nefndar hafa verið, selj- um við vcrulegt magn af ísfiski, heilfrystum fiski og frystum humar til Bretlands. Með aðild að EFTA mvndu opnast möguleikar á samningum um tollaívilnanir á þessum vörum. Ennfremur mætti vænta greiðari sölu á ýmsum fiskafurðum í EFTA- löndum, svo sem á niðursoðnum afurðum í Sviss og Austurríki og freðfiski í Svíþjóð. Sú spurning vaknar eðlilega, hvort aðild að EFTA stofnaði ekki í hættu viðskiptamöguleikum okkar í Austur-Evrópu. í því sambandi má benda á, að Finnar hafa heimild til samningsbundinna viðskipta við Sovétríkin. Annars hefur þörfin á vernd austur- viðskiptanna verið síminnkandi. Stafar það bæði af batnandi mörkuðum í frjálsgjaldevrislöndum og minnkandi áhuga Austur-Evrópulandanna á tví- hliða samningum. Þau hafa tryggt sér hér góðan og stöðugan markað, sem haldast mun án verndar. EFTA-samningurinn nær til verndartolla, og þeir snerta tiltölulega lítið vörur, sem keyptar eru að austan. Fjáröflunartollar eru hins vegar óháðir EFTA-samningum. Reyndin hefur orðið sú, að við- skipti EFTA-landanna við Austur-Evrópulöndin, hafa ekki breytzt að neinu ráði eftir að EFl'A var stofnað. U])j)haflega var ráðgert, að tollar milli EFTA- landanna skyldu lækka stig af stigi á 10 árum og hverfa fyrir 1. janúar 1970. Síðar var ákveðið að hraða niðurfellingunni til samræmis við þróunina í Efnahagsbandalaginu, þannig að henni yrði lokið í Framh. ó bls. 17 14 FRJÁLS VBRZLTJN

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.