Alþýðublaðið - 14.10.1976, Qupperneq 4

Alþýðublaðið - 14.10.1976, Qupperneq 4
4 SJÖNARMIÐ Fimmtudagur 14. október 1976 SSSr RAUNIR KAUPANDA NOTAÐRAR BIFREIÐAR Fyrir nokkuö mörgum árum þótti þaö munaður að eiga bít reið. Þóttþað sé ennþá flokkað, sem munaður i tollskrá, þá er það orðin staðreynd, að það getur verið nauðsynlegt að eiga bll, eða: Bill er ill nauösyn. Reykjavik er oröin þaö stór og allar vegalengdir innanlands eru svo miklar. Strætisvagnar Af hverju ekki nota strætis- vagna? Ef maður er ekki svo heppinn að búa á þannig stað, að vagninn aki beint frá heimili að vinnustað, getur timinn sem fer i strætisvagnaferðir verið býsna langur, og þar sem sumir eiga ekki gott með að vakna á morgnanna, gæti það þýtt óstundvisi á vinnustað, sem að sjálfsögðu dregst af kaupi. Og þar sem strætisvagnafargjaldið er orðin álitleg summa, má segja að þaö borgi sig að kaupa bil (ef litið er á málið sem lang- timaáætlun), eöa þannig reikn- aðist undirrituöum það. Illa við bilakaup Þar sem starfiö krefst mikilla ferðalaga um bæinn, var liöur- inn „strætisvagnakort”, orðinn langur i reikningshaldinu og greinilegt að þessi liður gæti stefnt fjárhagnum i voða. Þess vegna varð að koma til breyt- ing. Þar sem fyrri reynsla i bilakaupum var vægast sagt ekki uppörvandi, kom lengi til greina að kaupa reiðhjól. Slikt fyrirtæki myndi þýða mikla hreyfingu hinna ýmsu likams- hluta I morgunsárið og koll- varpaöi eðlislæg morgunværð (leti) þvi þeirri fyrirætlan. Það varð þvi að vera bill. Ekkert gólf Fyrri reynsla 1 bilakaupum geröi mig tortryggilegan I garð bilasala. Fyrir mörgum árum keypti ég bil á kr. 20.000. Nokkuð ryð var i öðru frambrettinu og hugðist ég gera þennan bil upp. Þar sem frambrettið var að niðurlotum komið vegna ryðs, var fyrsta verkið að skipta um bretti. Þarsem launin voru lág i þá daga, engu siöur en nU, þýddi viðgerð þessi, aö leggja varö bilnum fram til næstu mánaða- móta. Og þar sem undirritaður var auk þess i skóla, þýddi allt fyrirtaékið efnahagshrun, hvorki meira né minna. Var nU blessaður billinn málaður hátt og lágt. Að þvi bUnu (einhver vildi e.t.v. halda þvi fram, að þetta séu furðu- legar bilaviðgeröir) var ákveðið, að það þyrfti aö skipta um teppi á gólfinu. Gamla teppið, sem virtist sterklegt en ljótt, var skrUfað niður á undar- legan hátt. Þegar bUiö var að losa það, kom i ljós af hverju það hafði verið fest. Ef það hefði ekki veriö skrúfað niður, hefði það hreinlega dottið á götuna, þvi ekkert gólf var undir þvi. Enn voru ekki komin mánaðamót, og þess vegna var slegið lán fyrir tveimur dunkum af trefjaplasti og bUið til gólf Ur þvi. Af fjárhagsástæðum var ekki hægt aö halda Uti bilnum um veturinn. Um vorið var hann tekinn fram og nú skyldi heldur betur „tryllt um strætin”. Ein- hver vorkrankieiki var þó í bíln- um og var hann þvi settur á verkstæði. Til aö gera langa sorgarsögu stutta, þá var það eina, sem billinn var ekinn, á milli verk- stæðisins og heimilis mins og til baka aftur, allt sumarið. 1 þess- ar vikulegu ferðir fór sumar- hýran öll og þvi eina ráðiö að selja bilinn. Það endaði meö þvi, að Vaka aumkaði sig yfir mig og keypti greyið á krónur 12.000. A þeim peningum þurfti fátækur námsmaðurinn að lifa 'allan veturinn. Aldrei aftur Þarna lærði undirritaður sina lexiu. Hann sór og sárt við lagði, að aldrei skyldi hann kaupa bil oftar, nema hann væri nýr (sem þýðir það sama og aldrei). Það eru liðin sex ár, sfðan þetta loforð var gefið. Það grær yfirstærri sár á færri árum, svo að þetta loforð var löngu gleymt, daginn sem ég álpaðist inn á bilasölu fyrir mánuöi siðan, en það hefur rifjast óþyrmilega upp fyrir mér aftur siöan. Litur vel út Er undirritaður kom inn á bllasöluna hreifst hann strax af bil, sem leit einkar vel Ut. Hann var innst i hUsinu, svo þegar ég bað um aö fá aö reynsluaka bilnum, tók það þrjá sölumenn hálftima að ná bilnum Ut og annan eins tima að koma öllu fyrir aftur (eftir á að hugsa er minningin um þessa áreynslu sölumannanna mikil huggun i raunum minum). Ég ók bilnum nokkra hringi og leizt ágætlega á, nema hvað þungt átak þurfti til aö láta tengslin rjUfa (kUpla). Var nU spurzt fyrir um það, hvað aö væri og var svarið, að aðeins þyrfti að stilla tengslin. Mérfannstóliklegt, aö nokkur maður gæti sagt ósatt svona upp i opið geðið á manni,en fór samt fram á, að fá að skoða bilinn. Ekkert var sjálfsagðara og mér meira aö segja bent á verk- stæði. Þangað fór ég og fékk sömu svör. Tengslin stillt Voru nU tengslin stillt. Þar sem billinn hafði kostað himin- háa upphæð (við eigum nU bilinn i sameiningu, bankinn og ég og á bankinn mun hærri hlut i honum), var nU ráðgert að nota sér það ærlega að vera kominn á bil. Atti nU að fara ferð eina mikla eina helgina. Ekki var búið aö aka lengi, þegar tók að braka i girkassanum í hvert sinn, sem skipt var um gir. Hló ég aö þessu og sagði það minn klaufaskap (sem var að gera litið úr hlutunum, þvi sá, sem trúir þvi að það sé aðeins stillingaratriði á tengslum, þegar verið er að reyna aö selja bil, er ekki einungis klaufi heldur hreinn asni). Ástandiö versnaði jafnt og þétt. Ekki var lengur hægt að skipta i fyrsta gir eða bakk-gir, nema með þvi að stöðva vélina. Það þurfti að stiga tengslin svo langt niður, að fóturinn fór næstum gegnum gólfið, einnig þurfti aö beita girstönginni miklu afli til að hreyfa hana Ur stað. Þegar komið var Ur öku- ferðinni, var bilstjórinn kominn meö sinaskeiðabólguverki i hægri Ulnliðinn og sinadrátt i vinstri fótinn. Fór mig nU að gruna, að ekki væri allt meö felldu. Aftur á verkstæði Akvað ég nU, að viö svona búiö gæti ekki staðiö til lengdar. Fór ég þvi með bílinn á sama verkstæði aftur. Þar var vesa- lings billinn f viku, tengslin voru gersamlega endurnýjuð (allt Heimafenginn baggi Ok, enn kvað hann! Eins og vænta mátti kennir margra grasa i nýframlögöu fjárlagafrumvarpi, þótt ekki geti allt flokkast beint undir iimgresi. Landslýður fær nU að heyra og sjá, aö ætlunin sé að hækka Utflutningsuppbætur á landbUnaðarvörur upp i 1800 milljónir, og auk þess eru svo menn „hresstir” með þeirri liklegu tilgátu, að á næsta ári muni 2000 milijóna markinu verða náð! Löngum hefur verið sagt, aö margt væri skri tið i kýrhöfðinu, og er vist orð að sönnu. En liklega er þetta bUskaparlag okkar, að greiða niður matvæli fyrir Utlendinga i jafnstórum stil og hér er áætlað, eitt af þvi furöulegasta. Ef til vill heföi mátt segja, aö þetta bæri loflegan vott um hjartagæzku okkar, ef mat- vælunum væri beint til sveitandi þjóöa. Það heföi veriö I stil viö alkunna, islenzka rausn. En þvi er nU alls ekki fyrir að fara. Ef til vill má segja, að kónginn muni ekki um einn sláturkepp i sjálfri sláturtiöinni, en vist væri vert aö hugleiða um hriö hvort ekki yrði unnt að verja þeim „keppi” á einhvern hátt betur fyrir land og lýð. Gjaldeyrir — geldeyrir! Það er nokkurnveginn vitað, aö einn þátturinn I þessum furðulegu bUskaparháttum okkar hefur spunnizt af þvi metnaöarmáli aö gera land- bUnaöinn gjaldeyrisskapandi! Hvað þvi veldur, er bágt að segja, nema þá ef það hefði veriö fyrir naglaskapinn að vera að telja eftir þann gjald- eyri, sem landbUnaðurinn óneitanlega hefur þörf fyrir, til þess aö geta vélvætt sig m.a. og komið bUskaparháttum að öðru leyti i nýtizku horf. En vitanlega má öllu ofgera, og þaö er nU hreint ekki sama hvernig að vélvæöingunni er staðið. Undanfarin tvö rosa- og rigningasumur hafa birt heldur ömurlega mynd af þeim hlutum á aðal regnsvæðunum. Það kemur nefnilega i ljós, að vélvæðing bændanna hefur fyrst og fremst beinzt aö vélum, sem að gagni koma til verkunar þurrheys, og þvi auðvitað komið að takmörkuðum notum i undangengnu veðurfari. Það myndi vitanlega taka verulegan sjxJn Ur aski SIS, Globusar og hvað þær nU heita allar þessar „sjoppur”, sem harka á bændunum meö fagur- yrtum auglýsingum um hey- bindivélar, heyhleðsluvagna og allt það, ef bUskapurinn yröi meira samhæfður við skyn- samlega heyverkun og óháðari veðri og vindum. En þaö er önnur saga. Hitt má fullyrða, aö gjald- eyrir, sem er fenginn með þvi aö greiða niöur mat fyrir silspik- aða Utlendinga og jafnvel fólk, sem við stöndum i opinni styrj- öld við, er dýrkeyptur. Liklega hefur nUverandi land- bUnaðarráðherra risiö þar hæst i orðfæri, þegar hann talar um „geldeyri”, sem þannig er fenginn! Er nU ekki kominn tlmi til þess, aö skyggnast eftir öðrum leiðarmerkjum en eftir hefur veriöstýrt I þessum málum? Er ekki kominn timitil aö hugleiða, hvort við ættum ekki fremur aö nota Utflutningsuppbæturnar til að jafna verð bUvara innan- lands? Skeð gæti, aö það orkaði nokkuö á dýrtiöina og þar meö orðið liður i baráttunni við verð- bólgudrauginn. Þetta ættum við að geta haft i okkar höndum. Rannsóknarstofnun land- bUnaöarins vinnur merkilegt þjóðnytjastarf. Og ef draumur ráöamanna þar um Iblöndun innlendra efna I t.d. heyköggla, rætist, mætti vel svo fara, aö viö yrðum áðúr en langur timi liður aö mestu óháöir kjarnfóðurs- innflutningi. Róm var vitanlega ekki reist á einum degi. En hún heföi heldur aldrei veriö reist, ef það verk heföi ekki veriö hafið! Þaö er engum efa bundið, að allar tilraunir til þess aö viö getum bUið að okkar og þurfum ekki aöra brauös að biðja, eru I HREINSKILNI SAGT nema gúmmiið, sem er á fót- stiginu). Reikningurinn var sem vonlegt var svimandi hár. Þegar ég fékk bilinn aftur.fór ég að heyra ýmiss kynleg hljóð, sem kunnugir segja að eigi ekki að heyrast i bilum af þessari gerð. A verkstæðið þori ég ekki með bilinn aftur I bráð, hver veit nema þeir skipti um vél, eða hreinlega segi aö billinn sé ónýtur og bjóðist til að taka hann i varahluti. Auk þess eru ýmsar aðrar greiðslur, sem bil- eigandi þarf að inna af hendi, svo sem tryggingar, umskráning, vetrardekk (ég bið og vona að það snjói ekki i vetur) o.s.frv. Það er greinilega ekki allt búið, þótt bUiö sé að snara Ut Ut- borguninni. Bfll til sölu Égvilhér með nota tækifærið til að koma með smá auglýsingu: Einstaklega fal- legurbill tilsölu. Vel með farinn og I góðu lagi, Margt nýlegt eða nýtt, tii dæmis ný tengsli (kUpl- ing). Vél gæti þarfnast still- ingar. A sama stað óskast keypt reiðhjól, helzt girahjól með handbremsum. Axel Amniendrup Axel Ammendrup j eitt þýðingarmesta framtiðar- máiið. Við veröum lika að hafa það hugfast, aö taumhaldslitil ánauð á landið er alvörumál, sem ekki má vanmeta. Þaö væri illa, ef algerlega væri skellt skollaeyrum við varnaöar- orðum þeirra, sem sjá og segja okkur að enn gangi á gróðurinn. Skynsamleg hagnýting hans og fyrst og fremst fyrir okkar þjóð er trúlega meira sjálfstæöismál en margir vilja vera láta, enda stöndum við frammi fyrir þvi, að sifjölgandi fer hér munnum, sem þarf aö metta. Heimafenginn bagginn mun, eins og löngum fyrr, verða holl- astur, aö minnsta kosti ef ekki er til hans kostað meiru en hóf- legt má kallast á hverjum tima. •Oddur A. Sigurjónsson ✓

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.