Vísir - 26.04.1972, Page 9

Vísir - 26.04.1972, Page 9
VtSIR. Miðvikudagur 26. april 1972. 9 | SÍÐAN J Umsjón: Svaniaug BaldursdóttTr' //Götur eöa svæði lokuð fyrir umferð annarra en fótgangandi fólks hefur orðið tízkufyrirbrigði í borgum viða um heim," segir i blaðinu Inter- national Herald Tribune. i grein um þetta efni, sem birtist nýlega, er sagt frá því, hvernig fólk í verzlunarhugleiðingum, túristar og fólk á göngu, getur gengið ótruflað af umferð við þessar götur. Þar kemur einnig fram, að verzlun við götur, sem hefur verið lokað á þennan hátt, hefur aukizt og mengun stórlega minnkað, sem er ekki furða, þegar hafður er í huga reykurinn frá út- b lástursrörum bif- reiðanna. Hér hefur þetta mál verið til umræðu. Uppástunga hefur komið um það að loka Lauga- veginum fyrir umferð allra bifre.iða, nema strætisvagna. En það mál liggur í láginni, sem stendur. Það veit enginn með vissu, hvenær lokuðu göturnar urðu vinsælar. Hinsvegar er það vitað, að lokun Striksins í Kaup- mannahöfn var ein af þeim fyrstu og um leið ein af þeim bezt heppnuðu. Það eru aðeinstíu ár siðan Strikið varð „gata aðeins fyrir gangandi veg- farendur". Það var fyrsta aðalgatan i Evrópu, sem lokuð var fyrir bifreiðaumferð og er ennþá lengsta gatnakeðjan, sem lokað er á þennan hátt. En fleiri borgir fylgdu hinu danska for- dæmi, og nú eru lokaðar götur i borgum svo sem Tókió, Haag og Verona á Italiu. Þar að auki hefur OECD, Framfara- og efnahagsstofnun Evrópu, nýlega lokið könnun á kostum og göllum lokuðu gatnanna. Það kemur i ljós, að nær án undantekninga hefur verzlun aukizt hjá búðum við götur, þar sem bilaumferð hefur verið bönnuð. t Vin sögðu verzlunar- eignedur frá 25-50% sölu- aukningu fyrstu vikuna eftir að bilaumferð gekk i gildi i desember s.l. segir I skýrslu OECD. t borginni Norwich i Englandi jókst sala allra verzlana, nema tveggja, eftir að svæðinu, sem þær eru á var lokað. Sums staðar hefur söluaukningin orðið milli 15 og 35% t.d. milli 10-15% i Rouen i Frakklandi. 1 Tókió var gerð könnun á 574 verzlunum. Af þeim sýndu 21% söluaukningu, 60% sýndu enga aukningu og 19% sýndu minnkandi sölu. En siötiu og fjögur prósent kaupmannanna, sem spurðir voru, lýstu sig meðmælta lokun. Aðeins fyrir fótgangondi Ýmsar borgir víða um heim hafa tekið upp ó því að banna bílaumferð um vissar götur. Það hefur m.a. leitt af sér, að verzlun hefur sumsstaðar oukizt við þessar götur og mengun sfórlega minnkað Daglega er slagur milli bíla og fólks á þröngum götunum I miðbænum. Fólkið skýzt milli bllanna I þvögunni til að komast leiðar sinnar. Hvað er að gerast hér Framhald af 8 Bílaumferð tefur fyrir umferð strætisvagnanna um Laugaveg, og „strætó” vill láta loka Laugavegi. OECD tók einnig til með- ferðar mengun af völdum bif- reiðarinnar i þessari skýrslu. 1 henni segir, að i New York hafi lokun Madison Avenue fyrir bilaumferð vorið 1971 haft i för með sér þrefalda minnkun á kolsýringsmengun. Mengunar- mörkin hafa einnig lækkað um 70% i miðborg Vinar, eftir að bannið gegn bilaumferð gekk nýlega i gildi. 1 Tókió og Marseille hefur árangurinn orðið jafn mikill. Paris og London hafa verið seinar á sér i þessum efnum, þótt einkennilegt megi virðast. 1 London er talað um að losa Bond Street, þá virðulegu verzlunargötu, við bilaumferð. 1 Paris hefur enn sem komið er aðeins tveim litlum götum verið lokað. Þær eru báðar á vinstri bakka Signu i Latinuhverfinu. Hinsvegar hefur ýmsum svæðum nú verið lokað i Róm. Það hefur verið reynt að banna allar bilaumferð á hinu þrönga og krókótta gatnasvæði mið- borgarinnar, en ekki tekizt. Arangurinn varð betri i Flórens. Sú borg hefur senni- lega gengið hvað lengst i um- ferðarbanninu með þvi að loka stóru svæði miðborgarinnar fyrir allri bifreiðaumferð. Sumpart var það gert i þeim til- gangi að verja ævafornar byggingar sem lágu undir eyði- leggingu vegna mengunarinnar frá bilaumferðinni, en einnig til þess að auka á töfra borgar- innar gagnvart ferðamönnum. 1 Vestur-Þýzkalandi hafa 28 borgir komið á umferðarbanni siðan árið 1967. Meðal þeirra eru Bremen, Stuttgart, Köln, Hannover, Munchen, Essen, Dússeldorff og Baden-Baden i Svartaskógi. 1 Bandarikjunum hefur at- hyglin einna helzt beinzt að Manhattan i miðri New York og tilraun með umferðarlokun á Madison Avenue. 1 athugun er að loka götunum allt frá 42.götu að 57.götu. Þar yrði haldið uppi strætisvagnaferðum, en einka- bifreiðum bannaður aðgangur og vöru ogjsendiferðabifreiðum aðeins veittur aðgangur á vissum timum sólarhringsins. SB— Bandarikjanna, yfir i nafni þings og þjóðar, að Bandaríkjamenn myndu ekki þola neinni erlendri þjóð að ráðast á nokkurt verndar- vana riki i Vesturheimi. Og þetta heit hefir ekki orðið dauður bók- stafur. Engin árásarþjóð lætur sér til hugar koma að herja á hin mörgu þjóðveldi i Ameriku. Island liggur á vesturhveli jarðar. Það tilheyrir Ameriku i íandfræðilegum skilningi. Þessu fylgir sú gæfa, ef rétt er að farið, að Island ætti af landfræðilegum ástæðum að falla undir vernd Bandarikjanna sjálfkrafa. Island þarf slikrar verndar með. Banda- rikin viðurkenna, að það sé stór- hættulegt fyrir amerfsku þjóðina, ef árásarþjóð frá meginlandi Evrópu gerði Island að stökkpalli til að geta herjað þaðan á Vestur- heim. Skilyrði fyrir islenzk- amerisku bandalagi liggur i þörf beggja. Annar aðilinn hefir her- máttinn, hinn land, sem hefir óvenjumikla hernaðarþýðingu undir nútima kringumstæðum. Bandarikin eru lika sú þjóð sem óliklegust allra stórþjóða myndi blanda sér i sjálfstæðismál Islendinga, en styðja með ráðum og dáð, ef meö þyrfti, eins og raunin var 1944, þegar hún fyrst erlendra þjóða viðurkenndi full- veldi Islands. Frá tilteknum aðilum i Evrópu, jafnvel innan frændþjóðanna, er þess óskað, að Island liggi varnarlaust i úthafinu og án nokkurra bandamanna. Frá þeirri hlið er mikið gert til að spilla sambúð Islands og Banda- rikjanna. 1 tima og ótima er spurt og bollalagt um, hvenær vernd Bandarikjanna hér á landi sé lokið. 1 málgagni forsætisráð- herra 9. april 1972 er. meira að segja i leiðara komið fram með þá barnalegu fullyrðingu, að vonir manna standi til þess, að niðurstaða kannana um varnar- málin verði sú, að NATO hafi full- nægjandi eða viðunandi aðstöðu á Keflavikurflugvelli, en banda- riska varnarliðið hverfi á brott! — Leiðarahöfundur hefur ofan- nefnd ummæli eftir utanrikisráð- herra, en það er nú mjög i tízku, að leiðaradálkar stjórnmálablað- anna séu beinar Ivitnanir I framámenn viðkomandi flokks- blaðs, og sem hinn almenni lesandi er löngu búinn aö heyra annars staðar, eða þegar viðkom- andi framámaður lét umrædd ummæli falla. En það er hreinn barnaskapur að bera það á borð fyrir fólk, hvort sem er af ráð- herrum eða leiðarahöfundum, að Islendingar geti verið i varnar- bandalagi, án þess að varnarlið og tilheyrandi tæki séu til staðar. Islendingar eru alls ófærir um að framkvæma þá varnarstöðu sjálfir, nema að undangenginni gjörþjálfun, þar að lútandi, eða vilja viðkomandi ráðherrar og leiðarahöfundar Islendingum svo mikla smán að ætla þeim sjálfum að verja landið sitt eða bendla landa sina við afskipti af tækjum, sem notuð eru af varnarliðinu, a.m.k. hefur boðskapur ráðherra og linudansara þeirra ekki verið slikur til þessa! tslenzkir kommúnistar hafa á öllum timum gumað mikið af tryggð sinni við allt, sem er islenzkt, og sérstaklega allt, sem snertir frelsi landsins, en þessi þjóðrækni er þó lævi blandin, þvi ekki er langt siðan merki Rússa, hamar og sigð, var borið fyrir liði þeirra á fundum og manna- mótum, en ekki íslenzki fáninn, og drógu leiðtogar og aðrir fram- ámenn i röðum þeirra, svo sem ýmsir menntamenn, enda dul á það, að þeir væru fyrst og fremst þegnar i alþjóðariki kommúnism- ans. Meirihluti islenzku þjóðarinnar vill tryggja sig gegn fjárhags- hruni, það verður ekki gert, nema með þvi að borgarar landsins krefjist þess, að umræður verði hafnar við Bandarikin tafarlaust um áframhaldandi hervernd, svo og markaðsöryggi fyrir út- flutning Islendinga, en hann er nú mjög i hættu, og væri eðlilegt að bera þessi mál bæði undir þjóðar- atkvæði, til þess að fá úr þvi skorið, i eitt skipti fyrir öll, hver vilji meirihluta borgaranna er. Timinn er naumur, en ennþá má bjarga, ef forystumenn borgaraflokkanna taka saman höndum í stað þess að láta sem ekkert sé, þar til i óefni er komið.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.