Vísir - 06.09.1972, Síða 7

Vísir - 06.09.1972, Síða 7
Visir. Miðvikudagur 6. september 1972 7 L Dauðvona sjúklingur hefur mesta þörf fyrir að tala um dauðann Sýnir rannsókn sem gerð var ó 200 dauðvona sjúklingum Hvernig eru til- finningar og hugsunar- háttur þess fólks sem veit að dauðinn nálgast? Fyrir hvað hefur það fólk mesta þörf? Þessum spurn- ingum sem svo margir hafa velt fyrir sér var svarað i rannsókn, sem fram fór á 200 al- varlega sjúkum og deyjandi sjúklingum á sjúkrahúsum viðs vegar i Banda- rikjunum. Það var bandariskur sálfræðingur, Elisa- beth Kúbler-Ross, sem gerði slika rannsókn, og siðar skrifaði hún urp það bók sem ber nafnið: On Death and Dying, sem hefur vakið gifurlega athygli i Bandarikjunum og viðar. Rannsóknina var erfitt að framkvæma, þar sem niu af hverjum tiu læknum voru á móti þvi að minnzt væri á dauðann við dauðvona sjúklinga* Starfs- liðið og læknar umgangast slikan sjúkling með slikri nær- gætni og næstum feimni, að hann finnur það brátt að hann muni deyja, þó svo að það sé aldrei minnzt á það. Rannsóknin sem gerð var sýnir að sjúklingurinn hefur ekki nóg samband við fólk, og að hann er alltof einangraður innan fjögurra veggja sjúkra- hússins og undir þeim kringum- stæðum sem hann er i. Hann eða hún hafa mikla þörf fyrir að tala um það ástand sem hann eða hún er i hverju sinni og hafa mikla þörf fyrir að tala um dauðann, en fæstir voga að setjast við rúmið og tala um slikt við sjúklinginn. Elisabeth Kubler segir ástandið vera mjög alvarlegt, og hún segir, að þetta sé mál, sem læknastéttin mætti gjarnan taka til athugunar. Þegar sjúkl- ingurinn hefur mesta þörfina fyrir andlega hjálp, er hann lát- inn vera einn. Elisabeth Kiibler fékk eftir mikil mótmælí og neíkvæð svör lækna að ganga um á sjúkra- húsum og hitta deyjandi mann- eskjur. Skúklingurinn fékk að vita, að hana langaði til að vita hvernig þessi tilfinning væri og fyrir hvað hann hefði mesta þörf. Undir samræðunum sjálfum voru prestur og læknir viðstaddir i herberginu. Af þeim 200 sjúklingum sem hún ræddi við, óskaði ekki einn einasti að vera einn og út af fyrir sig. Þvert á móti höfðu þeir allir þörf fyrir að deila til- finningum og hugsunum sinum með öðrum, sem þeir hingað til höfðu ekki gert. öllum sjúklingunum fannst það léttir að geta lýst tilfinning- um sinum og viðhorfi sinu til dauðans. Þeir töldu lika að þeir gætu með þessu hjálpað öðrum, það yrði þá ef til vill ekki jafn erfitt fyrir aðra að horfast i augu við dauðann siðar. Enda fór svo, að samvinna sjúkling- anna og sálfræðingsins varð mjög góð. Hún kom til þeirra I heimsókn, settist á rúmbrikina hélt stundum i hönd þeirra, tal- aði róandi og eðlilega til þeirra, og fram að þvi að erfitt samtal um dauðann varð þeim auðvelt og eðlilegt. A þeim sjúkrahúsum sem þessi rannsókn var gerð, breytt- ust siðan viðhorfin til deyjandi sjúklinga. Hjúkrunarkonum var kennt að lita við hjá þeim veiku og rabba við þá örstutta stund á degi hverjum. Læknarnir hugsa meira um að hjálpa sjúklingun- um með ýmis konar andleg vandræði, og sjúklingarnir sjálfir eiga um leið léttara meö að tala um ástandið. Rannsóknin sýndi, að þeir sem höfðu átt við mikla sorg að búa i lifinu, áttu auðvelt með að sætta sig við dauðann, og einnig þeir sem höfðu búið við mikla gleði og ánægju. Þó voru þeir ókviðnastir og áhyggjulausast- ir, sem ekki voru i neinum vafa um að það beið þeirra lif eftir dauðann. t bók sinni segir Elisabeth meðal annars: Það væri hægt að halda að breyttir timar og stöð- ugt meiri visindi hefðu kennt okkur að búa okkur betur undir og sætt okkur við það óumflýjanlega. Þess i stað hræðist fólk dauðann meira nú en það gerði. Þeir dagar eru liðnir, þegar fólki var leyft að deyja i friði og ró á sinu eigin heimili. Læknar þeirra gömlu daga reyndu heldur að veita sjúklingnum skilning. Það sem helzt veldur þvi að sjúklingur er óttaslegnari i dag en áður, er það að hann verður meira einmana, ómannlegri og vélrænni i umönnun en áður var. — EA IIMIM Brúðan sem getur fœtt I Umsjón: Edda Andrésdóttir Brúða þessi sem sést her á með- fylgjandi mynd var upphaflega hugsuð til þess að sýna og fræða börn umþað á sem auðveldastan hátt hvernig þau fæddust. Með hverri dúkku sem keypt er, fylgir bréf þar sem sagt er frá þvi hvernig slikt gengur fyrir sig. Brúður þessar hafa vakið mikla athygli hvarvetna, og þær eru viða notaðar i skólum og á barnaleikvöilum og leikskólum i Sviþjóð. Hugmyndina að brúðunni átti sænsk kona, Wanja Djanaieff, og hún ætlaði hana alltaf til þess að fræða börnin. Brúða fæðir, og eins og i lifinu sjálfu er ekki vit- að fyrirfram hvort hún muni fæða pilt, stúlku eða þá tvibura. Einnig hafa verið framleiddar dúkkursem geta ekki fætt nema með keisaraskurði, og þá er að- eins settur rennilás á maga þeirra. Eftir fæðinguna minnkar magi brúðunnar, en það er hægt að koma brúðu-börnunum fyrir i maga brúðu-móðurinnar aftur. I fyrstu var talið að slfkri brúðu yrði mótmælt eins og þegar fyrst var farið að fram- leiða brúður sem sýndu mis- muninn á pilti og stúlku, en það fór þó ekki svo. Brúðan varð þegar i stað mjög vinsæl, og seldist mikið. Þessar brúður sem sjást hér á myndinni, eru ekki seldar f verzlanir heldur aðeins notaðar i skólum i Englandi. Þær geta sýnt hvernig fóstrið þroskast, og hvernig barn eða börn liggja yfir meðgöngutimann.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.