Vísir - 18.12.1972, Síða 11

Vísir - 18.12.1972, Síða 11
Yisir. Þriðjudagur 1!). desember 1972 11 þaí) hefur nægan þroska til þess. Það byrjar að hjóla á þrihjóli þegar það nær vissum skiiningi og þroska. Þetta er ckki hægt að kenna barninu hvenær sem er, það verður fyrst að ná þroskan- um. Margir telja þó að beztu uppalendurnir séu þeir sem kenna harninu allt nógu snemma. En þegar svo barnið virðist liafa þroska til einhverra hluta, og vill fá að gera ýmislegt, þá á að hjálpa þvi og leiðbeina. Einn daginn horfir barnið á skeiðina og það vill taka liana upp og reyna að borða sjálft. Nei, það getur ekki borðað sjálft, hugsar foreldrið, tekur skeiðina og heldur áfram að mata það. En þarna hefði ef til vill verið rétta tækifærið sem nú rann úr greipum, að leyfa barninu sjálfu. Þroskinn var kannski nægilega mikill. En svo vikið sé aftur að regl- um, sem allir verða að hiíta á lifsleiðinni, þá þroskast barnið smátt og smátt nægilega mikið til þess að það gcti fylgt þcim reglum, sem alls staðar hljóta að verða settar. Það lærir af þeim fullorðnu og lærir að skilja. En þá er lika eins gott að þeir l'ullorðnu taki þær reglur einnig til greina sem þeir eru að kcnna yngstu kynslóðinni. Börnum er kennt að það sé Ijótt að skrökva. Fullorðnir leita þó oft til þess að breiða yfir sannleikann, og hallast að þvi að skrökva. En það virðist aðeins leyfilegt þeim fullorðnu, eða hvað? Það ætti ekki að reyna að kenna barninu reglur og siðvenjur, sem svo sá fullorðni getur alls ekki farið eftir eða haldið. Það skapar óöryggi hjá barninu. Sé byrjað á þvi að þrengja upp á harnið alls kyns reglum á mcðan það skilur ekki fullkom- lega við livað er átt, er verið að sóa kröftunum til ónýtis. Tökum sem dæmi kurteisi. Barnið á að vera fyrirmynd i einu og öllu: ,,Siggi, taktu nu i höndina á kon- unni og þakkaðu henni kærlega fyrir kökuna". Siggi skilur þó ómögulega hvers vegna hann á að vera að þvi, þroski hans eða skilningur hefur ekki náð þvi að liann sjái liver tilgangurinn cr eða hvers vegna hann á að gera svona. Sjálfstæði, sem talið er svo nauðsynlegt að hver og einn beri Rowenra Straujárn, gufustraujárn, brauðristar, brauðgrill, djúpsteikingarpottar, fondue-pottar, hárþurrkur, hárliðunarjárn og kaffivélar. Heildsölubirgðir: ^ialldór ^iríkááon^ Ármúla 1 A, sími 86-114 Kenndu ekki barni reglur, sem þú getur ekki haldið! Umsjón: Edda Andrésdóttir Ekkert er eins hjálpar- vana og nýfætt barn. Smátt og smátt vex það þó og þroskast, og það liður að því að það getur næstum bjargað sér sjálft. S jálfstæðisti If inningin fer að láta á sér bera. En þá fyrst eftir að barnið hefur lært að ganga og tala, kemur að því einn daginn þegar það er á aldrinum 2ja-4ra ára, að barnið segir nei, þegar það er beðið um eitthvað, og stekkur í burtu þegar það er kallað á það. Það er fyrsta merkið um sjálfstæðistilf inningu. Það er einnig nokkuð, sem hvert foreldri ætti að gleðjast yfir, alveg eins og þegar barnið tekur sitt fyrsta skref eða þegar það segir fyrsta orðið. En barniö verftur aö læra reglur. Þaö á ekki aö hafa leyfi til þess að geta gert hvað sem þvi sýnist, segir danski læknir inn og sálfræðingurinn Sven Helbo. Þegar fólk kemur saman gilda vissar rcglur, og einnig þegar börn koma saraan. Það er börnum lika viss öryggistilfinn- ing aö finna að þaö eru til ein- hverjar reglur og að vita að þeim liðst ekki allt. Það hefur margt verið ritað og rætt um uppeldi barna, og þaö hefur skapaö sumum for- eldrum mikið óöryggi. Sumum foreldrum finnst að það eigi að ala börnin upp á frjálslegan hátt, að þau eigi að fá að gera allt sem þau langar til, og af þvi hlýzt stundum slæm reynsla. Það sama gildir um hið gagn- stæða. Öðrum foreldrum finnst að börnin eigi að hljóta jafn strangt uppeldi og þau sjálf hlutu i bernsku, þau eigi aö lilýða vissum reglum og af þvi hlýzt cinnig stundum slæm * reynsla. Sven Ilelbo segir, að það hljóti að vera foreldranna sjálfra að sjá út hvcrnig beri að ala upp barnið. Það kemur enginn sér- fræðingur og segir: Þú elur þitt barn upp svona en ekki hinseg- inn. Það er rangt. En flestir for- eldrar þiggja þó leiöbeining- ar um ýmislegt varðandi upp- eldið, sem eölilegt er. Allt sem barn á að læra krelst þroska og mótunar tii þess að þaö geti lært viðkomandi hlut. Sumir foreldrar reyna að kenna börnum sinum að ganga hálfs árs að aldri. Það er þó vitað mál að hvorki vöðvar né heili barns- ins er nógu þroskuð til þess að þau geti gengið. Það eru einnig til fleiri atriði, sem börnin eiga að læra, en eru alls ekki nógu þroskuð til. Barniö byrjar að ganga þegar var minnst á hér áður, þegar f barnið i fyrsta sinn segir nei við bón einhvers. Þá hefur oft verið ; talið að barnið sé þrjózkt, og sé í: komið á svokallaöan þrjózku- aldur. En sjállstæðistilfinning harnsins lielur ekkert með þrjózku að gera. Það má þó jafnvel kenna barninu að nota ekki sjálfstæði sitt. Að kenna þvi að segja nei þegar það á við, og að kenna þvi að segja já þegar það á við. Þá er jú koniinn einn hlýöinn einstaklingur, en það hitnar ef til vill eitthvað á liinu nýlæröa sjállstæði og öryggi. Ef barninu er ekki kennt að nota sér þessa lilfinningu scm þykir svo þiirf, og ef þvi er ekki hjálpaö til að geta fundið livers það óskar eða livað það vill, getur það komið sér illa siðar meir, til dæmis á skóla- skylduald ri. A þeim aldri á barnið að geta staðið nokkuð á sinum eigin fót- um, það ér ætlazt til þess af þvi að ntcira eða minna leyti. Ennþá erfiðara lilýtur það svo lika að reynast þegar út i at- vinnulifiö er komið. Slik börn verða fyrir áhrifum af öðrunt og eiga olt erlitt með að mynda sér sinar eigin skoðanir eða geta gert út uin sinn eigin vilja. Þau eiga til dæmis kunningjahóp og þar skapast foringi, sem segir iui skulum við gera þetta eða nú skulum við gera liitt. Þetta er ef til vill ekki svo slæmt, en grundviillurinn að þessu var lagður á meðan barnið var ekki ncma :!ja-lra ára gamalt. ■ Allir vilja að börnin sin þrifist vel og að þeim liði vel. Þar spil- ar inargt inn i. Aður fyrr hefði mátt nefna klæönaö barnsins, hvort það fær nóg að horða, hvcrnig það býr, hvort það er hraust eða sjúkt, en timarnir liafa brcytzt. A timum vellyst- inga er slikt ckki orðið vandá- inál, þá cr það heldur uppeldis- aðferðin. —EA.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.