Vísir - 24.09.1973, Side 9

Vísir - 24.09.1973, Side 9
Vísir. Mánudagur 24. september 1973 Hin neikvæða heimsmynd bókarinnar er sem sé einnig dreg- in ofur-einföldum dráttum, það er heimur firringar og mengunar, iðnvæðingar, auðs og auglýsinga sem hér er lýst stórum algengum oröum, öndverðum náttúrulegum heimi bernskunnar. Þangað heim liggur leið skálds: þetta er mitt land og þarna á ég heima einhvers staðar i öllu þessu grjóti á ég heima og þarna er hlátur minn og grátur spurn mfn og svar, segir I ljóði sem nefnist Landsýn. ,,Sá sem slær tóna hversdagsins er skáld”, segir á öðrum stað. A þá reynir að sönnu óviða i þessum ljóðum, hvort nærfærin athugun hins einstaka og sérstaka væri til þess fallinn að færa sönnur á mælskulist Péturs Gunnarsson- ar: hann er að svo komnu einkum sinnaður fyrir stór og almenn orð og afdráttarlausar fullyrðingar. En af andstæðum heims og drauma, mannlifs og náttúru, sem ljóðin lýsa þessum hætti, sýnist að vera sprottinn hugarmóðury pólitisk mælska sið- ustu ljóðanna, sjöunda þáttar i bókinni sem mestur er fyrir sér. Það er reynt að koma pólitisk- um orðum að draumnum um feg- urra, frjórra og fullkomnara mannlif, eilifa byltingu úrkula lifs, kalkaðra forma. Þessi texti er alltaf frisklegur, oft skemmti- legur — kannski ekki siður rómantiskur en hann er pólitisk- ur: krafan er um iinitmiðun atvinnu- veganna baráttan um jafna skiptingu þjóð- arteknanna örari hjartslátt óhamda clsku og 4000 fullnægingar. En það sem i fljótu bragði sýn- ist eftirtektarverðast um bókina og höfundinn varðar heildarsvip og stefnu hennar frekar en einstök ljóð og verðleika þeirra. I stað þess að snúast inn á við, að einkalifi og tilfinningamálum, eins og svo altitt er i daglegri ljóðagerð sem fyrir ber, snúa þessi ljóð sér út á við, leita sér viðfangs við heiminn, þjóðfélagið og mennina. Vera má að hér sé upphaf visvitaðrar pólitiskrar ljóðlistar, þess skorinoröa ljóðs, sem ætli sér og eignist hlutdeild i pólitiskri baráttu. Vera má. En að svo komnu er gleggst hið rómantiska óþol, óþreyja sem ber uppi hina miklu mælsku höfundarins, fagnandi vissa þeirra um sifellda breytingu, verðandi hlutanna og heimsins. Hún birtist t.a.m. i endurteknum myndum getnaðar I bókinni: Jónsson sem lengi var forstjóri Nýja biós i Reykjavik. Frásagnir Guðnýjar kunna að þykja fróðleg- ar til marks um uppruna og upp- vöxt Einars Jónssonar, ásamt hans eigin minningum, umhverfi og aldarhátt sem ól af sér list hans. Það kann að vera, en það sem i fljótu bragði gefur bókinni gildi fyrir lesanda er hin hátt- prúða lýsing bliðlyndrar og draumhugullar æsku i skjóli sveitarinnar forðum, manna og dýra, þau látlausu ævintýri hversdagslifs sem hún lýsir. Það gerist ekki neitt. En það erljóstað tiðindi voru i vændum. Samt skilur hver dagur eftir spor þó ekki sé nema sæði sem smó inni leggöng konu og kveikti skritið lff verðandi ég er sæðisfruman sem boraðist inní egg ég er myndbreytingar ég er leirinn sem var gripinn og mótaður af umhverfi og tima ég er ferli maður! þú ert sæði þú ert samruni eggsins og frumunnar þú ert timinn sem þú fæðist til maður þú ert ferli Mest er kannski um það vert að með sinni miklu mælsku, ofur- ljósa og einfalda stilshætti tekst höfundi að sannfæra lesanda um llfsvitund ljóðanna, þá sælu lifs- trú sem hér er hvarvetna verið að lýsa — og skiptir þá minna máli i bili þótt einstök ljóð og dæmi i bókinni sé ekki allténd ýkja „góð- ur texti”, ein sér: þvi lifið kveður dyra og ryður af sér timans logna fargi of lengi barstu vatn i lekri fötu og burðaðist með afskræmt tón- villt lif nú skaltu frjáls og æska i hverju svari orð þin vængjuð spinna nýjan sannleik sjálft lifið er I vil og Ijós heimsins i hjörtum okkar. Hitt verður svo að biða betri tiða að sjá hversu tekst að ávaxta þessa trú i frjóum og frumlegum skáldskap — hvort hún stenzt ein sér, laus úr svo slitnum glósum máís og hugsunar sem i þessu sið- asta dæmi hér að ofan. Úr þvi hún kemst af með þeim ætti hún að blómstra án þeirra. Gömul saga Einu sinni var maður, sem gaf konunni sinni hrærivél. Það var venjuleg hrærivél. Alla tíð síðan hrærði konan skyr þrisvar í viku og kökudeig fyrir jólin og páskana. Það var það eina, sem hrærivélin kunni. Eða var það kannski konan, sem kunni ekki á hrærivélina? Enginn hefur nokkru sinni fundið svar við þeirri spurningu. N/saga £ | Hjón nokkur keyptu sér hrærivél í fyrra, það var Kenwood Chef. Vélin hrærði skyr og deig, þeytti rjóma við hátíðleg tækifæri og hnoðaði deig í brauð, þegar vel lá á konunni. Hjónin höfðu heyrt að svona vél gæti gert allt mögulegt og fóru að athuga málið. Það reyndist rétt. Smám saman fengu hjónin sér ýmis hjálpartæki með vélinni sinni. Og nú er svo komið að þau láta hana skræla kartöflur og rófur, rífa og sneiða gulrætur, rófur, agúrkur, lauka, hvítkál og epli, hakka kjöt og fisk, pressa ávaxtasafa úr appelsínum, greipaldinum og sítrónum og mala kaffibaunir. Seinna ætla þau að fá sér myljara og dósahníf og kannski fleira. Maturinn á heimilinu er orðinn bæði betri og fjölbreyttari en áður var. Hann er líka ódýrari því hráefnið nýtist til hlítar, krakkarnir borða meira en áður af grænmeti og ávöxtum. Þeim finnst svo sniðugt að sjá hvað þessi undravél getur gert. En það ótrúlegasta er samt, að svona vél með stálskál, þeytara, hnoðara og hrærara kostar ekki nema kr. 14.775,00. Þetta er sagan um Kenwood Chef. 1 Kenwood Chef HEKLA hf. Laugavegi 170-172. Sími 21240 og 11687.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.