Lesbók Morgunblaðsins - 19.01.1958, Síða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 19.01.1958, Síða 4
20 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS huga lesandans eða áheyrandans. ljóðinu einnig til muna hans og sefa. Með huga á eg auðvitað við yfirvitundina, með muna við und- irvitundina eða þann hluta djúp- vitundarinnar, sem bundinn er per- sónulegri reynslu, þótt hún geti verið gleymd, en með sefa á eg við inn annan hluta hennar, sem er sameiginlegur allri mannkin<l og hefur að geyma meðfæddar kenndir og hvatir frá örófi alda Fylgi eg þar Jung og kenningum hans um dulheima djúpvitundar- innar. Það gefur að skilja, að skáldskap- ur, hvort sem er í bundnu máli eða lausu, orkar sterkast á mann, ef hann nær til allra þessara þriggja stiga vitundarlífsins. Táknmyndir Ijóðsins verða að vera í samræmi við vitræna hugsun, annars verða þær torf. Formið höfðar einkum til fegarðarskynsins, tilfinningar manna fyrir samræmi og hlutföll- um og þess smekks, sem maður er alinn upp við. Hann er auðvitað misjafn og eru t. d. hugmyndir um kvenlega fegurð aðrar meðal Hottintotta en íslendinga. Þó verð- ur dulrænn áhrifamáttur ljóðsins mestur, ef skáldinu tekst ekki að- eins að kafa tjörn sinnar eigin per- sónulegu reynslu, heldur niður í úthaf sefans og sækja þangað eitt- hvað af þeim perlum, sem eru hluti af sameiginlegum arfi alls mannkyns. Leiðarljósið um þau dulardjúp er innblásturinn, hvern- ig sem á að útskýra hann. Davíðssálmar eru ortir fyrir meira en 2000 árum og til orðnir undir áhrifum menningar, sera okkur er að mörgu fjarlæg. Þó hrífa þeir menn á öllum öldum og í öllum löndum, af því að þar birt- ist þrá, sem er öllu mannkyni sam- eiginleg frá ómunatíð. Endurtekn- ingin á orðasamböndum eða hugs- un, sem kemur í stað ríms, verkar sefjandi og eins eiga viðlög ljóða vissan seiðmátt, en sefjun endur- tekninganna getur stundum líka hresst upp á örbirgð andans, eins og í sumum amerískum „slögur- um“, þar sem þrástagast er á sömu orðunum. Eg get ekki að því gert, að sálmurinn: Drottinn vakir. minnir mig alltaf á „slagara" af þessum sökum. Enginn ætlast til þess af Gyð- ingum, að þeir sleppi sínu forn- helgaða ljóðaformi og fari að yrkja með stuðlum og höfuðstöfum, en ekki er heldur ástæða til þess fyr- ir íslendinga að hverfa frá því ljóðaformi, sem hefur verið sér- eign þeirra frá upphafi. Hver þjóð ætti að reyna að halda því bezta og einkennilegasta í sinni eigin menningu. Frábrigðileikur — variability — er eitt af höfuðskil- yrðum allrar framþróunar, ekki aðeins í ríki náttúrunnar, heldur og í andlegri mennmgu mannkyns- ins. SMEKKUR OG SKRÚÐHNEIGÐ Ýmislegt af því, sem hér hefur verið sagt, er smekksatriði, setn allir verða ekki sammála um. Frá- breytni einstaklinganna að smekk felur í sér mörg fyrirheit. Það væri hræðileg veröld, þar sem allir væru neyddir til að hafa sama smekk og sömu lífsskoðun, fyrirfram ákveðna af flokkslínu og geir- neglda af dialektiskum rökstuðn- ingi. Slík likvidering eða afmáun einstaklingseðlisins, frábrigðileik- ans og andlegs frelsis er viður- styggilegasta einkenni kommún- ismans, hvað sem hagfræði hans líður, og steypir mannkyninu í þá hættu að staðna á braut framþró- unarinnar. Það hafa gert þau fiskakyn og skorkvikindi, sem haldizt hafa óbreytt um milljónir ára, af því að þau glötuðu frá- brigðileikanum, þeim dásamlega og fyrirheitaauðuga eiginleika að geta orðið öðruvísi en feður þeirra. Snjallyrðið „In der Begrenzunp zeigi; sich der Meister" eða „í tak mörkuninni sýnir sig handbragf' meistarans“ á rétt á sér að vissv marki, en lengra ekki. Það ber votl um góðan smekk að forðast oJ mikinn íburð eða þá ofhleðslu skrúðsins, sem hefur gert vart við sig á sumum áfangastöðum list sögunnar. Hins vegar er skrúð hneigðin manninum meðfædd og sýnir sig jafnt hjá steinaldarmann- inum og Parísardömunni. Hún er jafnvel manninum eldri á braut framþróunarinnar, því að hrafninn safnar gljáandi munum í hreiður sitt, páfuglinn hefur lagt sér til skrautlegt en heldur fyrirhafnar- samt stél, liljur vallarins og sæane- mónur hafdjúpsins skreytast litum og jafnvel blágrýtið klofnar í reglubundna stuðla en ekki í form- lausar klessur. Leitin að háttbund- inni fegurð í litum og hlutföllum er því náttúrulögmál og þótt nátt úran sé lamin með lurk, leitar hún út um síðir. Stuðlar, rím og föst hrynjandi er ekki óþarft skrúð, heldur gott og gagnlegt, því að það svalar þeirri fegurðarþrá, sem leitar samræmis og háttbundinna hlutfalla. Sú þrá er einn af uppistöðuþráðunum í þeirri voð, með öllum hennar gleipnissterku glitböndum og svik- ulu bláþráðum, sem við köllum sál LÖGMÁL LEIÐANS Ekkert af gæðum þessa heims veitir varanlega fullnægju. Leiðinn fylgir í spor fullnægingarinnar eins og skugginn, sem fylgir fastast á hæla okkar þegar við stefnum í sólarátt um hádegisbil. íslenzkt ljóðform, með sínum föstu stuðlum og dýru háttum, hefur aldrei náð slíkri reisn sem í skáldskap Einars Benediktssonar ,af því að þar var það í réttu hlutfalli við hrikaleik efnismeðferðarinnar. Hvorugt bar

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.