Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.1965, Page 2

Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.1965, Page 2
rsviPl lMVNDj Hinn heimskunni bandaríski' hljómsveitarstjóri Leopoíd Boleslawowicz Antoni Stokowski er enn í fullu fjöri, þó hann sé orð- inn 82 ára gamall (hann heldur sjálfur fast við það að hann sé ekki nema 77 ára). Hann er potturinn og pannan í nýju spennandi fyrir- irtæki sem vakið hefur mikla at- hygli og veldur því að nafn hans er aftur á hvers manns vörum í bandaríska tónlistarheiminum. Þetta fyrirtæki er „Ameríska sin- fóníuhljómsveitin“ (American Symphony Orchestra), sem hélt fyrstu opinberu tónleika sína í Carnegie Hall í New York 15. októ- ber 1962. Áhugi, dugnaður og hæfi leikar hins síunga töframanns virð- ast í engu hafa látið á sjá eftir 50 ára látlaust starf í þágu banda- rískra tónmennta. Er helzit svo að sjá sem „Ameríska sinfóniuhljómsveitin“ hafi orðið Stak- owski uppspreita ferskra kraÆta. Með henni hefur hann aflað sér nýrra hlust enda, ekki sízt meðal æskufólks, og fengið hljómgrunn sem aldred fyrr. Tónlistargagnrýnend'ur hafa lofað hljómsveitina hástöfum og áheyrend- um farið sífjölgandi undanfarin tvö ár. Fyrsta árið voru haldnir sex tón- leikar fyrir fasta áskrifendur, í fyrra- vetux urðu þeir átta, og í vetur heldur hljómsveitin tíu mánudag/s-hljómleika og fjóra sunnudags-tónleika. Á nœsta starfsári eru ráðgerðir samtals 20 tón- leikar. Velta hljómsveitarinnar hefur aukizt að sama skapi. Fyrsta árið var hún 117.000 dlollarar (4,8 milljarðar ísl. króna), en verður 325.000 daLlarar (14 milljarðar ísl. kxóna) að ári. Jr ó störf hljómsv’eitarinnar séu enn sem kamið er að mestu unnin í hjáverkum í þeim skilningi, að flestir hljóðfseraleikarairnir vinna önnur störf sér til lífsviðurværis, þá binda for ráðamenn hljómsveitarinnar miklar vonir við framtíðina. Fjárhagsaðstoðar hefur verið leitað hjá verzJunar- og iðnaðarfyrirtæikjum og hjá menningar- stofnunum. „Við teljum enigian hlut ó- gerlegan. Hann er öllum sem með hon- maður hljómsveitarráðsins, „vegna þess að Stokowski telur engan hlut ó- gerlegain. Hann er öllum sem með hon- um vinna mikil hvatning, hann kann- ar nýjar hugmyndir, hann er djarfur, og hann er fuillur af ævintýraþrá. Hann kveikir í mönnuim eldmóð æskunnar, og viðbrögð okkar eru í samræmi við það.“ Sá SHokowski, sem skapaði „Amer- ísku sinfóníuhljómsveitina" og stjómar henni, er miklum mun hæglátari mað- ur en oflátugurinn sem oft var í fylgd með Gretu Garbo í gamla diaga og stjórnaði Fíladelfíu-hljómsveitinni á sviði sem hann hafði látið mála blátt og silfurgrátt, svo það ætti við augu ha.ns og hár. Hann byggði upp og stjórnaði þeirri hljómsveit í rúman aldiarfjórð- ung (1912-1938) og var þá mjög gef- inn fyrir ýmíss konar leikbrögð og Leopold Stokowski sýndarmenneku, sem ekki féll öfflum í geð. Hann var t.d. vanur að láta myrkva sviðið, þannig Eið hljóðfæraleik aramir höfðu aðeins smátýrur til að lesa nóturnar, en síðan kom öfiugt kastljós framan á hann sjálfan neðan frá („svo hljómsveitin gseti fylgzt með svipbrigðum hans“) og varpaði feikna- stóruim skuggum af hinum frægu hönd- um hans á loftið í hljómleikasalnum. Þegar Stokowski stjómar hljómleik- um nú í Carnegie Hall, er allt sviðið uppljómað og engin kastijós á honum sjálfum. Hins vegar er Stokowski enn sem fyrr mikill sundurgerðarmaður í klæðaburði og hefur sérstakt dálæti á bláa litnium, þannig að hann gengur ævinlega í einhverju bláu, stundum jafnvel bláuirn skóm. eir sem til þeklkja segja að Stok owski sé orðinn miklu alþýðlegri mað- ur en áður, og hann hefur sýnt alveg einstæðan áhuga á ungu fólki, einkan- legia ungum tóniistarmönnum, enda eru um 70% þeirra sem leika í „Am- erísku sinfóníuhljómsvei'tinni“ undir þrítuigsaldri. Eitt hans mesta gleðiefni nú er hin mikla aðsókn æskufólks að tónleikum hans. Hitt er rétt, að áhugi hans á unguim tónilistarmönnum á sér langain aldur. Árið 1939 stofnaði hann „All American Youth Orchestra" af því hann hafði veitt því athyigli á ferðum sínum með Fíladelfíu-hljómsveitínni, að fjöldi ungra og efnilegra hljómilistarmanna í borg eftir borg um gervoll Bandaríkin hafði engiin tækifæri til að leika í sin- fóníuhljómsveit. Síðan hefur hann hitt meðlimi úr æskulýðshlj ómsveit sinni, sem leystist upp vegna seinni heims- styrjaldar, í nálega öllum hljómsveit- um sem hann hefur stjómað í Banda- ríkjunum. „Það nægði til að sanna mér, að hugmynd mín var giild og á rökum reist,“ segir hann hreykinn. Stokowski æfir hina nýju hljómsveit sína á morgnana, frá kfl.. 10 til kll. 12,30. Hann er venjulega kominn á vettvang og upþ á- stjómpallinn hálftíma fyrir æÆingu. Meðan æfing stendur yfir, verð ur aðeins eitt hlé. Þessar æfingar eru sóttar af takm'örkuðum fjölda boðs- gesita, sem eru alilt frá skóilabömum fátækrahverfanna til aldurlhniginna tónlistarunnenda á eftirlaunum. í hlé- inu fer Stokowski ekki niður af stjórn- paLlinum, heldur stendur þar og hress- ir sig einungis á litkun bolla aif vatni. S tokowski getur verið harður og eftirgangssamur við menn sína, ef þeir leggja sig ekki alla fram, að hans dómi. Hann skammast þá stundum, en fyrst og fremst notar hann hvatningar og fortölur, ekki sízt þegar hann er að leit ast við að fá fram hin sérkennilegu hljómbrigði sem hann er frægur fyr- ir. Mary R'ankstein, sem er aðstoðar- konsertmeistari hljómsveitarinnar og ein af 34 föstum tónlistarkonum henn ar, segir að fyrir strengjaleikara sé það mikil og dýrmæt reynsla að leika undir stjóm Stokowskis vegna hins stórkostlaga hljóms se.m hann fái fram. „Það eru einhvers konar töfrar í hljóminum sem hann nær úr hljóm sveitirmi. Þeir eru ekki margir sem ná honum. En hann er mjög strangur og veit hvað haim vill og er staðráð inn í að fá það fram,“ segir Mary 31ankstein. Stokowski var brautry ðj andi í því að ráða konur að sinfóníuhljómsiveituim. „Þegax leikrit eru sýnd, eru konur jafn mikilvægar og karlar,“ segir hann, „og sama á við um kvikmyndir. í óper um er sópraninn alveg jafn mikilvæg ur og tenórinn, f listdansi er dansmær in jafnvel mikilvæigari en dansherr- ann — svlo hvers vegna skyldi þvl ekki vera eins farið um tónlist?“ „Ameríska sin£óníuhljómsveitin“ var að sögn Stokowskis stofnuð til að skapa vettvamg fyrir gáfaða tórulistar- menn, án tillits til aidurs, kyns eða litarháttar, og til að flytja góða tón- list á hljómleikum sem allir hafa efni á að sækja. Hljómsveitin er öll- um opin, en menn verða að vera mjög góðir til að fá inngöngu, segir Stokow slcy til skýringar. Verkefnaval hljómsveitarinnar er bæði nútimalegt og mjög frjálslegt, enda hefur Stokowski um langt árar- bil verið einn halzti baráttumaður nútímatónlistar. f vetur fiytur hljóm- sveitin m.a. verk eftir núlifandi banda rísk tónskáld eins og Alan Ilovlian- ess, William Schuman, Peter Mcnnin, Morman Dello Joio og Paul Creston. í april verður svo frumflutningur á fjórðu sinfóníu hins látna banda- ríska tónskálds Charfes Ives, sölu- mannsins sem var langt á undan sinni samtíð og kom fram með nýjungar sem seinna voru teknar upp af ev- rópskum byltinigarmönnum meðal tón- skálda. Undirbúningur frumflutninga ins á fjórðu sinfóníu Ives hefur verið torveldur og seinlegur, vegna þess a8 tónverkið var aðeins tiil í frumdrátt- um, sem tónlistarfræðingar við Yale- háskóla hafa verið að yfirfara og fella í eina heiild. Nú um stundir eru aðstæður ti‘1 að kynna nútímaverk aililar aðrar og miklu betri en þær voru árið 1916, þegar Stokowski varð fyrstur til að kynna í Bandaríkjunum áttundu sinfó- níu Mah'ers með rúmlega 1000 manna liði: 110 manna hljómsveit og rúm- lega 900 manna kór. Stokowski hlaut mikið lof fyrir framtak sitt við þetta tækifæri, og var það gleðileg fram- för frá blístrinu og hrópunum sem hann haifði vakið meðail áheyrenda við önnur tæikifæri, þegar hann stofnaði stöðu sinni og vinsældum í hættu með því að taika tiil flutnings verk eins og „Le Sacre du Frintemps" eiftir Stra- vinsky, „Gurrelieder“ eftir Natanael Berg og hljómsveitarverk eftir þá Prókofíev og Sjostakóvitsj. Margir gerðu sér auðvitað far um að fylgjast með tímanum og komast til botns f hinuim nýstárlegu verkum, en aðrir létu sér nægja að blístra, hrópa, tala hástöfum eða ganga út. Stokowski fyrirleit þennan lýð en saigði, að betra væri að ganga út heldur en trufla þá sem vildu hliusta, og blístur væri alla- vega skárra en fullkomið sinruuleysi. Stundum tvíléik hann sama verkið i von uim að gera áheyrendum það að- giengilegra, og hefur hann leikið sama bragð nýlagia, þagar hann flutti „Canticum sacrum'- eftir Straivinsky en slík hugulsemi er ekki ævinlega jafn val þegin af áheyrendum. Framhald á bls. 8. Framlcv.st3.: Slgfús Jónsson. Ritstjórar: Slgurður Bjarnason frá Vleur. Matthías Johannessen. Eyjólfur Konráð Jónsson. Auglýsingar: Arni Garðar Kristinsson. Ritstjórn: Aðalstræti 6. Sími 22480. Utgefandl: II.f. Arvakur, Reykjavfk. 2 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 3. tbl. 1965.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.