Lesbók Morgunblaðsins - 24.10.1965, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 24.10.1965, Page 6
Kndum, segir Cawley, var goðsnafni'ð Þjazi fyrir einhvern misskilning gefið jötni, en örninn Zu í Babýlon, sem áður hefur verið líkt við Þjaza, var líka jöt- unn. Þar að auki segir Fontenrose að slík hlutverkaskipti milli go’ða og jötna séu ákaflega tíð í þessum goð-jötun-víga sögum. Um net Loka má geta þess, að þegar lesin er sagan um víg Tiamat-Ým- is og Mardúks-Þórs (Óðins-Ullar) í Babýlon, sést að Mardúk notaði eigi aðeins boga, örvar og stormvinda, held- ur líka net („Python“, bls. löO). Bæ'ði Tiamat í Babýlon og Ge á Grikklandi eru mellur trölla og óvætta. Á íslandi segir svo í Völuspá: „Austur sat en aldna í iarnviði ok fæddi þar Fenriskindir." En Snorri kallar þessa válegu móður Angur boða og föðurinn Loka. En hið þokka- lega afsprengi þessara hjúa er fyrst Fenrisúlfur, þá Miðgarðsormur, hið þriðja er Hel (Hades). .A. Indlandi var mella tröllanna kölluð Danu, en Fenriskindur, afSprengi hennar, Danvas (höggormar). Hún var líka móðir Vritra, hins ferlega orms, sem sameinar í indverskum goðsögnum eig- inleika frumjötunsins Ýmis Ginnungs (úr-chaos) og Miðgarðsorm-Oceanus -Leviathan, sem liggur um lönd öll. A'ðalóvinur Vritra meðal goðanna var Indra (Eindriði, Þórr, þrumugu'ð). Eins og Seifur veldur Indra þrumufleygnum. Og eins og Seifur og Baal, drap hann ó- vin sinn á unga aldri. Sumir hýmnar segja jafnvel, að hann var aðeins nokk- urra daga gamall (nátta) eins og sonur RABB Frh. af bls. 5. eölilegur hluti grundvallarnáms hvers einstaklings. Hver eru þá rökin fyrir þessari nýju skattheimtu? Tuttugu og fimm milljónir eru ekki stór pen- ingur í ríkiskassanum. Þaö er í rauninni undir hælinn lagt hvar þœr eru teknar. Ég hef grun um, aö hér sé veriö aö reyna aö sefa verzlunarstéttina, sem er farin í fýlu af því aö fólk getur gert — og gerir hagstœö kaup í útlöndum. Munur á verðlagi hér og víöa ann- ars staöar er auövitaö hróplegur, og skilyröislaust ber aö vinna aö því aö draga úr honum. Setja jafn- framt ákveönar reglur um þaö, sem feröamenn mega koma meö heim, en sanngjarnar reglur. Sannleikurinn er hins vegar sá, aö þessum 25 milljónum er í fyrsta lagi ranglega niðurskipt (sbr. tölu- legar upplýsingar aö framan). í ööru lagi kemur þessi „innkaupa- skattur“ á þá, sem kaupa sokka- plögg og nærbuxur í útlandinu, en hinir raunverulegu smyglarar borga ekki krónu fyrir allar sínar utanferöir, enda er þetta þeirra at- vinna: Aö sigla og smygla. í þriöja lagi á feröasloattur engan rétt á sér og stríöir gegn þeirri viöleitni, sem er alls ráöandi meöal frjálsra þjóöa — í þá átt, aö leggja ekki steina í götu þeirra, sem áhuga hafa á aö skoöa sig um í heimin- um — til gagns fyrir þá sjálfa og heildina. Ef ráöageröinni veröur ekki breytt, er þaö ennfremur trúa min, aö landsfeðurnir veröi aö gera margar „vinsældaráöstafanir“ til aö vega upp á móti þeim miklu óvinsœldum, sem þeir baka sér meö farmiöaskattinum. — h.j.h. Oðins i Völuspá hinn ónefndi, sem hefn- ir Baldurs. „Sá mun Óðins sonr einnættr vega. Hendr þvær at né höfuð kembir á'ðr á bál of bar Baldrs andskota". Svipað er afrek Magna, sonar Þórs, í Snorra Eddu, er bjargar föður sinum með því að lyfta fæti Hrungnis af hálsi honum; hafði enginn goða né manna getað valdi'ð fætinum annar en Magni þriggja nátta. Þess má enn geta, að þegar Þór launar syni sínum með því að gefa honum hest, fyrtist Óðinn við og segir að Þór hefði verið nær að gefa sér hesíinn en gýgjar syni. En þessi öfund gagnvart sigurvegaranum er mjög al- gengt minni í goðsögnum eins og minn- ið „einnættr vega“. En svo að nú sé aftur snúið til Indlands eftir þennan út- úrdúr, þá berst Indra með þrumufleyg- um og örvum, en Þór með hamrinum Mjöllni, sem sennilega táknar þrumu- fleyg. Vopn Indra voru gerð af Tuashtri-Hefestos, smið goða, en Mjölln- ir af dvergum fyrir tilstilli Loka, og má vera að það séu menjar af smíðanátt úru hans upphaflegri, af því Cawley hyggur að hann hafi upphaflega verið Tuashtri, svo sem fyrr segir. Nú heldur Fontenrose áfram (bls. 194): „Samkvæmt Taittiriya-Sanhita og Catapatha-Brahmana skapa'ði Tuashtri, guðdómlegur smiður og skapari, Vritra (Miðgarðsorm) úr nokkrum dreggjum af sóma sem hann kastaði í eld“. En sá munur norður á íslandi þar sem þær dreggjar af ská'ldami'ðinum, sem Óðinn sendi aftur er hann flaug í arnarham inn um Ásgarð, urðu skáld- fíflahlutur og orsökuðu í hæsta lagi nokkurn leirburð! En á Indlandi „óx Vritra eftir það kólfskut í allar áttir, þar til hann hafði þakiö og umvafið all- ar veraldir. Hann var hrekkjóttur, guð- laus, keskinn, illkvittinn, móðugur trö'll dreki. Er hann óx, þurfti hann meira og meira að eta og drekka, og hann drakk upp ár (eins og himnanautið í sögunni af Gilgamesh í Balbýlon (bls. 169) eða eins og stóra nautið tröllskess- unnar í íslenzku sögunni af Búkollu”. s kJ1 ígur Indra á Vritra var ekki eins einfaidur og sigur Þórs á Mi'ðgarðsormi í Völuspá. Gengur fet níu Miðgarðs véurr neppur frá naðri níðs ókvíðinn, síðan fellur hann dauður fyrir eitri Mi'ðgarðs- orms. í einum indverskum hýmna (bls. 197) er frá því sagt, að Vritra hafi kjálkabrotið Indra og, gæti þetta minnt á heinina, sem eftir varð í höfði Þórs eftir viðureign hans við jötuninn Hrungni. í Mahabharata segir, a'ð Indra hafi flúið fyrir Vritra meðan þeir áttust víg við og tók grið af honum. En Ríg-Veda l, 32 segir, að hann hafi flúið eftir að hann vó og drap Vritra; hann sá hefn- anda ormsins og flú'ði dauðskelkaður yfir 99 ár. Er það dáiítið meira en Þór, sem gengur aðeins níu fet af sínum naðri. „í ósigri sínum urðu go’ðin að taka (aúðmýkjandi) grið af Vritra og leita færis að grípa hann, þegar þeir gætu komið því við. Vritra tók loforð af guðunum um það að þeir mættu al- drei drepa hann me'ð votum og þurrum steinum né viðum, návígisvopnum né skotvopnum á nóttu eða degi“ (þetta m. innir allmjög á kaflann í Snorra Eddu, þar sem eiðar eru teknir af öllum hlut- um að eira Baldri). En Indra er svo heppinn að sjá Vritra í fjöru í rökkri og finna stóran flekk af sælöðri (sem hvorki er vott né þurrt, steinn né viður né vopn), og hann blandar því vi'ð þrumufleyg sinn. Vishnu fór í þessa blöndu, samkvæmt loforði, og sprengdi Vritra. Því nær sama saga er sögð um tröllið (demon)Namurr, sem hafði stol- ið sómá og haft heim með sér. Griða- inál go'ðanna minna líka á yfirskotseið Giúms. I helgisögum úr Vedu var sóma einkum nauðsynlegt til sigurs. Venju- lega er ekki annað sagt en þa'ð, að Indra drykki það áður en hann legði til orr- ustu, eins og hann hefði nóg af drykkn- um við höndina. En af ýmsum ástæðum sést, að svo var ekki, heldur varð hann að taka hann með valdi (eins og Óðinn skáldamjöðinn). Annað hvort var sóma í höndum Tuashtris (Þjaza) og Indra varð að taka það af honum, eða hann varð að brjótast gegnum fjall (eins og Óðinn að niá skáldamiðinum) til mjólk- urkúnna sem Vikavarúpa, sonur Tuashtris, eða tröll-drekinn (demon) Vala gætti. Hér er það skýrt tekið fram, að sóma er sama og mjóik úr kúm sem eru í haldi. Eftir að hafa síðan neytt mjólkursómans með ánægju sigrar hann óvini sína. En með því c ð vötnin sem Vritra geypnaði eru oft og tíðum nefnd kýr, þá hlýtur mjólk- ursómað, sem Indra-Óðinn klufu fjöll til að komast í, að vera eitt og hið sama og þessi vötn. Svo hér eru tvær atburða- raðir: Goð-kappar verða að drepa dreka til þess að vinna sóma, og á hinn bóginn verða goðin að grípa sóma til þess að vinna afl til þess að drepa dreka. A ð því er Taittiriya-Sanhita og Catapatha-Brahmana segja (bls. 201), setti Tuasbtri Indra í bræði út af sóma- sakramentinu fyrir það að Indra drap son bans, Vikavarúpa, en Tuashtri út- deildi sómanu með goðum. En Indra tók sóma-sakramentið me'ð valdi (eins og Öðlnn). „f bræði sinni kastaði Tuashtri dreggjunum á eldinn og skipaði þeim að ver'ða að versta óvini Indra. Þetta var upphaf Vritra". Hér svarar sonur Tuas- htris, sem Indra drap, til þrælanna níu, sem Baugi átti, bróðir Suttungs jötuns, eigandg mjaðarins. En Bölverkur-Óðinn lék svo við þrælana, að þeir drápust sjálfir, og kom sér svo í þjónustu Bauga cg tiiskildi sér mjöðinn a'ð árslaunum. En hvað er nú um Auðhumlu hina ís- ienzku í trölla'höndum, en eftirsótta af goðum og köppum? Sem mjólkurkýr Ýmis (Vritra) er hún í tröllahöndum frá upphafi vega sinna, en engar sögur fara af því að goð eða kappar hafi viljað nýta málnyt hennar, að maður nefni nú ekki mjólkursómað indverska. En þegar komið er í íslenzkar þjóðsögur, þá geng ur hún undir nafninu Búkolla, og Karls sonur frelsar hana úr tröllahöndum. Og þegar a'ð er gáð, gerist nærri sama saga og í Indlandi í goðsögnum og jafnvel þeim íslenzku. Búkolla er höfð í helli eins og kýr á Indlandi. Þegar Búkolla skipar strák að taka hár úr hala sínum, leggja það á jörðina, mæla svo um a'ð það verði að svo stóru fljóti, að enginn komist yfir það nema fuglinn fljúgandi, þá láta skessurnar sækja stóra nautiö hans föður síns til þess að drekka upp alla ána, eins og í himnanautið í Gilga- mesh-kvæðinu og eins og mikill fjöldi meinvætta á Indlandi í drekalíki og orma, sem leika sér að því a'ð drekka upp stórár, svo sem höfuðpaur þeirra Vritra- Ýmir, Miðgarðsormur. Einn var þó þess- ara meinvætta afkastamestur, hann hét Garúda, var í arnarham eins og Zu í Mesópótamíu og Þjazi á Norðurlöndum. Saga hans verður bráðum sögð, en eitt atriðið er ómissandi til að skýra at.riðið méð eldinn, sem er næst í sögu Búkoiiu. Eins og drylljumenn flestir og goð og kappar á Indlandi var Garúda ófær til stórvirkja, nema hann staupaði sig á sóma. Og einu sinni tæmdi hann 90 sinnum 90 ár til þess að slökkva elda sem eins og hinir norrænu vafurlogar verndúðu hinn sterka drykk, sóma. Nú skilsl hvers vegna Búkolla, þegar tröllin eru í annað sinn á hælum hennar, læt- ur strák taka hár úr hala sínum og mæla svo um að hann verði að svo stóru báli, að enginn komist yfir báli'ð nema fuglinn fljúgandi, og líka mótbragð tröJJskessanna, að láta senda eftir stóra nautinu hans föður síns til þess að míga íljótinu á báli'ð. Með því einu móti varð það siökkt. Allt er þetta úr indverskum goðsögnum. __,, .__ mt á er síðasta atriðið í sögu Bú- kollú, þegar skessurnar eru enn á hæl- um hennar, eftir a'ð hafa slökkt bálið, þá lætur hún hárið úr hala sínum verða að svo stóru fjalli að enginn kom- ist yfir það nerna fuglinn fljúgandi. Þá láta skessurnar sækja stóra nafarinn hans föður síns til þess að bora gat í gegnurn fjallfð. Þetta er nákvæmlega aðferð Óðins til að ná skáldamiðinum frá Suttungi jötni. En sá var munurinn, að Óðinn slapp me'ð mjöðinn, en tröllin sem voru á eftir Búkollu stóðu föst í gatinu Svo slapp undrakýrin Auð- humla-Kamaduk-Búkolla úr tröllahönd- um. HAGALAGÐAR llestabani og Skriffufellir. . . . þessi haröindi voru bæði á sjó og landi, mönnum og fénaði O’g má þessi vetur með réttu kallast Hestabani og Skriðufellir, því að alls staðar féllu miklar skriður um allt landið, og fordjörfuðust jarðir og lönd manna og mikill fjöldi hesta og penings drapst, svo ei í mannaminnum fleira. Það fátæka fólk norðanlands lifði ei á öðru en því, sem það tíndi meó fjörum, þara, þangi og öðru, er af sjónum rak, svo a'ð af Alþingi 1696 sagðist að síðan í fardögum til Al- þingistíma hafði í Þingeyjarþingi í inegurð dáið hundrað manna, aö auki þeir, sem millum bæja hafa úti orð- ið, en í Vöðlusýslu 20, en hvað sfðan dáið hefur þar eður annars staðar, hefur ei spurzt. í þessum harðindum lög'ðust nokkrar jarðir norðanlands í eyði. (Eyrarannáll). Hjálpsemi Jakobs Haustið 1885 var Jakob á Ánastöð- um staddur úti á Skagaströnd meö grönnum sínum mörgum. Höfðu þeir allir fulla þörf bjargræðis, en lítið gjald til að greiða fyrir það, því að féna'ður þeirra var mjög fallinn í undangengnum harðindum. Vildi kaupmaður ekki lána fátæklingum björgina fyrir því hve greiðslan var óviss, en bauð Jakobi að lána honum korn fyrir 1000 krónur. Var það há upp'hæö fyrir einn bónda í þann tíð. Jakob þáði boðið, og skipti korninu milli mannanna. Aðeins einn hest- burð af korninu fékk Jakob borgað- an. því að fæstir höfðu gjaldið til, en skuldinni til kaupmannsins lauk hann fáum vikum fyrr en hann drukknaði. (Sagnaþættir úr Húnaþingi). Mm I Essenismi Dirfsku til aff segja sannleikann krefjast allir sem vilja halda mann- ' verustöffu sinni í dýraríkinu óskadd- affri, því enginn græffir á vinskap þess, sem lýgur aff sjálfum sér. En aftur á móti getur hinn sannsögli misst trúgirni sína niffur í hjarta hins lýgna. Þess vegna ráffleggur Árdeglsblaffiff hinum fáu innbyggjurum lands okkar aff vera eins og hörn á stóru heimili, sem njóta uppeldis frá liollum venj- um frjálslyndra konungsætta — sem , tömdu sér gott tungutak sér sjálfum til ánægju! Jóhs. S. Kjarval, 1925. 6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 34. tbl. 1965

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.