Lesbók Morgunblaðsins - 28.07.1968, Page 8

Lesbók Morgunblaðsins - 28.07.1968, Page 8
Ævi og örlög Péturs á Hallgilsstöð- um hafa lengst af verið tengd fjórum feða fleiri hjólum. Hann ólst að vísu upp í sveit, en bíllinn varð snemma lífs- förunautur hans. Hann uppgötvaði ung- ur að bílnum gat hann stýrt að vild sinni, en hins vegar sá hann þess mörg dæmi, að þeir sem völdu sér konu að lífsförunaut, urðu að bílum sjálfir, þar sem konan sat undir stýrinu og réði ferðinni. Pétur hefur sem sé valið sér það hlutskipti að vera heldur bílstjóri en bíll. Pétur er fæddur á Svertingsstöðum í Kaupangssveit en fluttist þaðan 28 vikna í Hallgilsstaði í Hörgárdal og þar óist hann upp. Pétur var svo bráðþroska, að hann segist muna það glögglega, þegar hann sundreið Eyjafjarðará, rúmlega hálfs árs, í flutningunum frá Svertingsstöð- um í Hallgilsstaði, hins vegar man hann ekki vísuna, sem hann orti. — Mannstu þá, hvenær tók fyrir iþroskann? Néi; Pétur man það ekki, en fellst á, að það hljóti að hafa verið nokkuð snemma, eftir hinum endanlega árangri að dséma. Fyrsta vörubíl sinn keypti Pétur árið 1929 og kostaði hann fimmtán hundruð krónur. Hann skipti síðan nokkrum sinn um um bíla á næstu árum og hóf mjólk- uifiutninga fyrir bændur úr Öxnadal og Hörgárdal. —‘ Ég eyddi beztu árum ævinnar í þetta mjólkurstúss. Þetta var bölvað streð að flytja mjólkina á þessum árum og ekkert uppúr því að hafa. Maður var eins og útspýtt bundsskinn,að kaupa saumnálar, skonrok, magarín og skro. Það var nokkur uppbót fyrir stritið, að í þesSa daga var það allmikið virðingar- starf. Maður var ekki eins og hundelt dýr á þjóðvegunum, miklu fremur eins og kóngur, bæði menn og skepnur störðu méð lotningu á þetta farartæki, bílinn, og fólkið var ánægt yfir þessari samgöngubót, þó að hún þætti ófull- nægjandi nú. Það lestaði hver bílstjóri sinn bíl af vördm eða fólki, eins og honum sjálfum gott þótti og ók síðan, eins og dóm- greind hans bauð honum. Þar sem starf- ið var eftirsótt, völdust yfirleitt í þetta sæniilegir menn og þess vegna var lítið um slys, þó að eftirlitið af hálfu þess opinbera væri ekkert svipað og nú er. Oft freistaðist bílstjóri til að láta að óskum fólks, sem vildi komast með, þó að hann vissi að bíllinn væri fulllestað- ur og meira en það. Það var erfitt að skilja fólk eftir, ef því lá á í kaupstað, og einhversstaðar var hægt að tyBa því á bílinn. Það var oft ekki mulið undir mannskapinn. Einu sinni man ég eftir því, að ég fór með fulllestaðan bílinn af mjólk, en ofan á brúsunum sátu 30 manns, og hrepp- stjórinn sat uppá þakinu. Það var í einni slíkri ferð, að öskrað er inn um gluggann til mín. —Það datt maður af ... Ég stanzaði og við fórum að hyggja að manninum. Okkur sýndist hann dauð ur og einn karlinn segir: — Þetta var nú ljóta slysið. Hann er dauður. — Hann er fjandann ekkert dauður hann hefur bara rotazt, segi ég og ýti h'arkalega við karlinum með fætinum, því ég var bæði hræddur og reiður. Mér fannst að barlinn hefði átt að geta hangið á bílnum. Þegar ég kom við karlinn rak hann upp skapræðisöskur og mikið lifandi skelfing létti mér. Það lá við, að ég faðmaði karlinn að mér. Ég hef aldrei orðið fyrir slysi á farþegum eða valdið öðrum slysi. Menn, sem vilja fara djarft, verða að gæta þess að stofna ekki öðr- um en sjálfum sér í hættu. Mér fannst allt i lagi, þegar ég var einn að láta vaða á súðum, en ég fór ævinlega gæti- legar, ef einhverjir voru með mér — eða oftast. Árið 1934 fór Pétur að aka suður. Hann flutti fyrst aðallega ost fyrir Mjólkursamlagið, en um flutning að sunnan var ekki að ræða fyrst í stað. Þó kom fljótlega að því, að Pétur fór að kippa með sér varningi fyrir kaup- menn og fyrirtæki á Akureyri og mun hann hafa verið fyrstur Akureyringa að fá sér fasta vörumóttöku í Reykja- vík og auglýsa vöruflutninga norður. Það var þó ekki fyrr en 1942, að þeir bræður Valdimar og Pétur stofnuðu fyrirtæki sitt, Pétur og Valdimar og byrjuðu að aka af fullum krafti og er því fyrirtækið um þessar mundir ald- arfjórðungs gamalt. Það hefur jafnan verið með tvo til fjóra bíla á leiðum Akureyri — Reykjavík. Valdimar bróð- ir Péturs hefur einnig lagt af akstur langferðabifreiða. Var þó Valdimar, eins og Pétur fílhraustur maður og frískur vel. Þetta var slítandi starf og vafalaust þarf enn í það fríska pilta og ódeiga. Pétur segist aldrei hafa fundið fyrir hræðslu né ugg í hverju sem hann ler.ti og hvar sem hann var að þvælast einn, fyrstu árin. Það fór samt svo, að hann fór að finna fyrir kvíða og svaðil- farir voru honum ekki eims að skapi og áður. Þá hætti 'hann að afca. Það þarf örugga menn til að aka þessa leið að vetrarlagi, jafnvel nú, þegar vegir hafa stórbatnað frá því sem var fyrir stríð. Þá voru engar talstöðvar heldur í bílun um, fáförult á vegum og hjálpartæki fá eða engin. Fyrsti bíll Péturs kostaði fimmtán hundr.uð krónur eins og áður er sagt, en síðasti bíllinn losaði milljónina. Pét- ur er stjórnarformaður í Vöruflutninga miðstöðinni h.f., en það er sameignarfé- lag tuttugu langferðabílstjóra hvaðan- æva að af landinu og hefur það fyrir- tæki nýlega byggt sér mikið og vandað vörugeymsluhús við Borgartún í Reykja vík. Pétur hefur nú fjóra bíla í flutn- ingum og getur floti hans flutt 30-40 tonn í einu. — Heldur þú, að hægt væri að anna flutningaþörfinni norður, ef siglingar tepptust vegna ísa en hægt væri að halda opnum vegum. — Það væri kanmski hægt að halda lífinu í fólkinu vestan Möðrudalsfjall- garðs, en bílar gætu ekki annað allri fiutningaþörfinni. Það er útilokað mál, en flugvélarnar eru einnig orðinn snar þáttur í flutningum um landið og sam- anlagt myndu þessi tæki fá bjargað miklu, ef þau væru nýtt til þess ýtrasta. — Hvernig „bisness“, er þetta, vöru- fiutningarnir? Þetta, var ógætileg spurning. Að spyrja ,,forretningsmann“ svona, er eins og að taka stíflu úr á. — Það gengur á ýmsu, eins og í öðrum viðskiptum. Það hefur, verið þungt undanfarið, því að við höfum ekki fengið hækkaðan taxta í þrjú ár, þar til í vor, en um leið stórhækkaði þunga- skatturinn og einnig það sem við köllum gúmmígjald, svo að það er nú ekki sjá- anlegt að þessi taxtabækkun bæti rekst urinn neitt, sem heitir. Olía hefur hækk- að pg viðgerðarkostnaður og varahlutir og yfirleitt allur reksturinn orðið dýr- ari með hverju árinu. Þó virðist grund- völlur fyrir sæmilegum rekstri, ef ekki væri um að ræða óeðlilega samkeppni, að fnjnupi dómí. Það vill brenna við að nýir aðilar sem ekki gera 3ér grein fyrir í upphafi, hvað þetta er dýr rekst- ur, leiti, í þessa atvinnu, ag telji það öilu varða að fylla bífana og eru nokk- ur brögð að undirboðum slíkra manna meðan þeim endist örendið. Þeir verða Hafa ekið í aldarfjórðung Rvík—Ak. EFTIR ÁSGEIR JAKOBSSON Pétur margir skammlífir, en það er eins og það vakni alltaf upp nýir menn í stað þeirra, sem fara á hausinn, svo að við búum stöðugt Við þessa samkeppni. En það er nú svona, einokun er heldur ekki góð, en fyrir litla og fátæka þjóð er samkeppni af þessu tagi dýr, og bætir sí2t þjónustuna, því að þetta end- av rneð því, að það hefur ekkért fyrir- tækjánna bolmagn til að veita almenni- lega þjónustu. Það kann aldrei góðri Inkku áð stýra, þegar fyrirtæki eru ekki stófnuð af því að þörf sé fyrir þau,' heldur bókstafléga til að ná við- skiptum frá öðrum. Eldri fyrirtæk- in reyna náttúrulega að halda sínu í lengstu lög, og þá myndast það, sem ég vil kalla óeðlilega samkeppni. Það fylg- ir henni engin aukning, engin bætt þjónusta, heldur aðeins aukin tekju- skipting milli fleiri aðila en áður var, en þó tíðara aukið tap allra. Pétur var orðinn heitur, því að þrátt fyrir kímnina, er honum auðvitað eins og öðrum dauðleguim mönnum, brauð- stritið hjartfóilgnast, og lætur ekki bitann frá munninum á sér fyrr en í fulla hnefana. Ég þorði ekki að eiga undir að toppstykkið á honum hitnaði meira og sagði: — Ssgðu mér nú eitthvað að norðan ... Pétur Jónsson er söguglaður maður og skemmtilegur vel, hermikráka hin mesta og hefur sérhæft sig í svonefnd- um betri borgurum á Akureyri, en þeir eru margir ekki eins og fólk er flest. Allt er þetta græzkulaust hjá Pétri, því að hann er mjög ótuktarlaus maður og gæti ekki gert hundi mein, þó að líf hans lægi við, en hann er dálítið að- hlæginn og hefur glöggt auga fyrir því sem skrýtið er og hlátursefni. Okkur dvaldist nú fram eftir kvöld- itiu við ýmsar sögur af kunningjum okkar nyrðra, en snerum okkur síðan aftur að efninu, Pétri sjálfum, og Pétur getur ekki síður hlegið að sjálfum sér en öðrum. Það var sagt hér á undan að Pétur hefði aldrei fundið fyrir hræðslu né ugg af nokkru tagi fyrstu árin. Það orð lék á, að hann væri það sem nú myndi kallað „kaldur gæi“, en þó var Pétur aldrei það í orðsins fyllstu merkingu. Eins og aðrir þeir menn, sem alast upp yið vinnu og störf með fullorðn- um varð hann aldrei ábyrgðarlaus ang- urgapi, en hann átti það til að tefla djarfar á sínum yngri árum, en beinlínis gat talizt skynsamlegt. Þeim, sem eru öruggir lánast mjög fífldirfskan og svo var um Pétur, meðan hann hét og var. Það verður líka að hafa það í huga, að hann mátti bjóða sér meira, en þeir ungu rhenn almennt, sem nú leika sér fífldjarft á bílum, þar sem Pétur var hið mesta karlmenni á yngri árum. Þá á- hættu,’ sem hann tók á sig á stundum, tók hán'n vegna atvinnu sinnar, en ekki af ástæðulausum glannaskap. Þó að hann ætti bíla sína sjálfur skuldaði hann oft í þeim og varð því oft að leggja sig í meiri mannraunir, en hann hefði ella gert, ef hann hefði verið bet- ur stæður. Bílstökkið Það var eitt sinn að haustlagi, í nóv- ernber, að Pétur fór til Reykjavíkur að sækja súr-og gas, en hann annaðist þá fluthihlga fyrir vélsmiðjur nyrðra. Hann kom til Reykjavíkur að morgunlagi eft- ir áð hafa keyrt allan daginn og nótt- ina. Hanh þurfti í mörgu að snúast bæði fyrir sjálfan sig og náunga sinn og það var ekki fyrr en kl. 12 á miðnætti að 8 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 28. júlí 1968

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.