Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1971, Qupperneq 5

Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1971, Qupperneq 5
Einn frnmle&rasti huersufíur hiísa&rerðarHstarinnar á vor utn timum: Moshe Shafdie, sá er teiknaði húsasamstaeð- nna Hahitat ’fi7 fyrir heimssýninguna í Montreal. hinum fátsekari sérfræðilegan stuðning. Félagsskapur Wests, Community Design Associates, sem aðsetur hefur í Pittsburgh, á sér margar hiiðstæður, m.a. í Berkeley i Kaliforníu og í Harlem. Þessar stefnur — allt frá verksmiðjubyggðum húsum til þátttökuörvandi skipulags — eru ekki nýjar af nálinni. Margt af því, sem nú er að gesrast var fyrirsjáanlegt í verkum Mies-Corbusier skól- ans og „stílerfinigja" hans eins og Johnson, Eero Saarinen, I.M. Pei, Kevin Roche, Pauil Rudolph og annarra, sem tóku að „þíða" hina stirðnuðu kassa- lögun á byggingum Mies i stíl, sem var bæði hlýlegri og sam- settari. Á undan þeim hafði Walter Oropius, höfundur Bauhaus — og nútíma bygging arlistar yfirleitt — kall- að starfsgrein sína frá hinu há- leita til hins hentuga þegar ár- ið 1910. Á efiri árum skýrði hann frá því að bann hefði stuðlað að hinu einfalda formi S þágu fólksins en ekki listar- innar, í þágu „lágmarkshúsnæð is til handa lægst lauinaða hluta samfélagsins . . . og millistétt- ajrheimilisins." En í menningarlegum breyt- ingum veltur mikið á stiga- og aðferðamun — og hin nýja hyggingarlist er mótuð af mönnum miklu nær nútiðinni, að minnsta kosti í anda ef ekki að árum. Þrír þeir atkvæða- mestu eru hugsýnismaðurinn og verkfræðingurinn Buck- minster Fulter, gríski skipu- leggjarinn og hönnuðurinn Constantinos Doxiadis og eist- nesk-ameriski arkitektinn Louis Kahn. Með boðorðum sínum og aðferðum hafa þeir mótað nýja afstöðu, sem af- markar þróuin byggingarlistar sjöunda áratugsins jafin greini- lega frá því næsta á undan og grannir, háir skýjaklúfar Mies skáru sig frá viktoríönsk- um skrauthýsum nítjándu ald- arinnar. Sprengingin hófst hjá Fuller, sem gerði fyrstu „íbúðarvél" sína árið 1927 — „Dymaxion House" sem var til sýnis í Maxwell House verzluninni í Chicago. Þetta var flytjanteg íbúð úr málmblöndum og plasti og var öllum tækjum og vél- ræmrni útbúnaði komið fyrir i miðjunni en íverurýminu utan um þau að vild og smekk eig- andans. Orðið „Dymaxion" var sett saman úr „dynamic" og „maximum" (notagildi), en þeir eiginleikar hafa einkennt allar hugmyndir og uppfinndngar Fuilers síðan. 1 þeim öllum — allt frá íbúðarbifreiðunum til hinnar fljótandi borgar hans Triton, þar sem hver eining á að hýsa 5000 manns — er not- azt við ný efni og aðferð- ir, hefðbundnar byggingar- venjur lagðar fyrir óðal og sönnur færðar á megin- kennisetningu höfundarins: að nútíma tæknifræði gari mann- inum kleift að „vinna meira úr minni efnum." Hin geodetiska hálfkúla hans, sem nú á mikl- um vinsældum að fagna bæðd hjá ungu fólki og verkfræðing um landgönguliðsins, gefur jafnvel enn betri hugmj<nd um Fuller. Hún er byggð á flókn- um stærðfræðilegum útreikning um, „pakkar inn“ rýminu nær óaðfinnanlega, er auðveld í uppsetningu og mjög endingar góð. Jafn niðursokkinn og Fuller er í þá hugmynd að þjóðfélag- ið verði bezt hýst og mótað með tæknifræðilegum leiðum, er Doxiades í umhyggju sina fyrir umhverfinu í heild. Hann er einn fyrsti og atkvæðamesti frömuður stórskipulagningar og hefur um þrjátíu ára skeið rekið áróður fyrir gróðurheft- ingu og landsilagsvernd. Hann hefur fundið upp nýtt orð „ekistics" yfir þá visindagrein sem f jallar um bólfestu manna, til þess að gefa skoðunum sín- um áherzlu. Hann hefur fast að setur í Aþenu en flytur fyirir- lestra, starfar og teiknar um allan heim. I nýtízkulegum vinnustofum sínum notar hanin tölvur og skjalfestir hina ýmsu framtíðarmöguleika hinna og þessara byggingarfræðilegu lausna. Við verðum að hugsa okkur að byggingarlistin sé í útþenslu, segir hann, „ekki að- eins áinn til miðju borganna heldur um alit borgarsvæðið, út í sveitirnar, yfir landamæri til annarra landa og að hún einskorðist ekki við hinn vest- ræna heim." Sem efnislegur skipuleggj- ari á Doxiadis marga gagnrýn- endur. Að írátöldum maxi-hálf kúilunum (eins og sýningar- skála Bandaríkjanna á Montreal-sýningunni árið 1967) hefur Fuller lítið lagt af mörkum til byggingarlegrar fagurfræði. Um hinn óræða risa Louis Kahn gegnir allt öðru máli, en formskyn hans segir meira en mörg orð. Að Mies látnum er hann lang áfhrifamestur bandariskra arki tekta. Gagnstætt Mies sér hann fegurð í hiinu snauða, hinu einkennilega, asymme- triska. Hiri grófhöggna bygg- ingasamstæða, sem hann hefur nýlega gert handa höfuðborg Austur-Pakistan i Dacca, er meistaraverk hans — hún leiðir í ljós þá niðurstöðu, að hetjuleg byggingarlist getur orðið til úr samsettum, hnúskóttum form- um. „Fagurt", segir hann, „þýðir ekki sama og ásjálegt." En það var ekki form- meðferð Kahns, sem dró að honum Moshe Safdie, helzta arftaka hans, né aðra hina yngri fylgismanna. Mjög snemma —- það var í Baðhúsi Gyðingahverfisins í Trenton, New Jersey, sem fullgeirt var árið 1956 —- ákvað Kahn að gera innviðum byggiogarLnnar, vatnsleiðslum, rafleiðslum, hila- og kaehkerfi, jaínhátt umdir höfði og íverurýminu og kom hvoru tveggja fyrir í jöfn ua deildum kringum kjarnahús )ikt og Fuller gerðd í Dymax- i®n House. 1 Riehards rann- sóknastofunum við háskólann í Peramsylvaniu (1961) gekk hann enn lengra og umkringdi byigginguna turnum, sem hðtfðu að geyma allan tækjakost og að skildu „þjónustu“-svæðin frá þeim, sem þjónað var. Kahn er ekkert um tæknifræði gefið. „Éig hata leiðslur," segir hann. En skilningur hans á mikilvægi þeirra ásamt aukimni tilhneig- ingu hans til að hanna „opið" þannig að eigamdamum eru Skildir eftir möguleiikar til breytimga á innra rými, varð til þess að Moshe Safdie kom frá Kanada til að starfa með homum árið 1962. Hinm undraverði framganguf Safdie, sem náði hámarki í Montreal 1967, á sér senmilega engan líka í sögu byggingar- listarinnar. Til Kahns kom hamn sem þrætugjam ungur maður, var hjá homum eitt ár em fór síðan aftur til Montreal, þar sem hann á heimili sitt tsem barn hafði hann dvalið á sumrum í israelskum kibbutz). Eims og flestum arkitektum af þessari kynslóð var Safdie raun að hinu mikla bili sem er á milli tækniafreka þjóðfélags- ins og hins afdankaða, kostnað arsama byggingariðnaðar; I prófritverð sinni hafði hann gert tillögur um heil íbúða- kerfi gerð úr þrívíðum, verk- wniðjubyggðum heildum. „Ég ólst upp í marxistisku •iimhverfi," segir Safdie, „marx fetiskara en nokkurs staðar ger ist i Rússlandi. 1 kibbutznum eru allar eignir sameign og af- rakstri jafnt skipt En Fuller lagði mér til hinn þýðimgar mikla oólitíska hlekk milli um- hverfisins og tæknifræðinnar. Því meira, sem gert er með minni efnum og vinnu, þeim mun meira verður eftir handa fólkinu og þeim mun betra get ur bví umhverfið orðið. Sé ekki huvsað um byggingarlist í at- hafnaliðum verður öll viðleitni til bóta á umhverfinu akadem- isk. Ég get búið til fallegt hús hvenær sem er, en sé ekki öll- um vert kleift að eignast slí'kt bús, erum við engu nær." 1 Montreal, við gerð heildar- áætlunarinnar fyrir Expo 67 ásamt fleiri hönnuðum, barst Safdie hið gullna tækifæri. Hann og samstarfsmenn hans lögðu nótt við dag og komu fram með vinnuteikningu og „húsnæð'ssvnineu". Hrifin með af sannfæringarkrafti Safdies samþyíkkti ríkisstiórnin fyirir- astlunina brátt fvrir æsku hans (hann var 25 ára) og reynslu- skort. Það vakti umfram allt fyrir Safdie að sanna að hægt væri að byggia tilhrevtingarríkt íbúðakerfi fvr'r hóflegt verð með stórfelldum v’nnuspamaði vegna byggingaraminga, sem settar væru saman i verlcsmiðj- unni en ekki á staðnum. Em rikisstiómin hé't áfram að draga úr fiárveit'ncrum til fram kvæmdanna en ivað hafði aftur í för með sér fækkun íbúða og hess fó'iks, sem bær áttu að hýsa. Hann varð að lokum að láta sér nægja 158 einingar, sem var einn sjötti hlutl hinn- 2.7. júní 1971 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.