Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1971, Page 11

Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1971, Page 11
sig svo fram við að læra setn- iingamar utanað að leikurinn hlýtur að verða vélrænn. Að segja fram hiutverkið er þyngsta þrautin, að leika það er mun ayðveldara." Á miilli verka hafði harrn SkLlað hlutverki sínu sem hinin unigi tærimgarveiki Raiph Touchett, sem er áreiðanr lega bezti sjónvarpsleikur, sem við höfum hingað tii séð frá hans hemdi — næmur, vel hugs aður og hiédrægur eins og lávailt. „Ég hef séð leikara, sem myndu gera hvað sem væri tii að draga að sér sviðsljösið,“ segir CJhamberlain, „en ég myndi fyrr ganga út og drekkja mér.“ Og honum er auðsjáaniega alvara. Hann hefur leikið önn- ur hlutverk sómasamlega án þess að „briijera" eims og hann viðurkennir sjálfur, svo sem Oktavíus í „JúILus Cesar" og hinn hreina og saklausa Roderick i „Mad Woman of Chaillot". Hann dregur fjöður yfir framtíð sina með því að segja að hann hafi „hug- boð um“ að næsta verkefni hans miuni verða í Ameríku, en líklegt virðist að haldi stuðn- ingsmennimir áfram stuðningi símurn verði næsta mál á dag- skrá „lítil en lagleg" uppfærsla utan Broadway, þar sem hann sjáifur léki Rikharð ann- an. Verði af þessu mun hann breyta um útlit enn á ný, en það gerir hann skjótt og gagn- gert — snöggklippti og Ijóshærði læknirinn hefur fyr- ir löngu vikið fyrir al- skeggjuðu tónskáldi, hrokkin- hærðum Haimlet og núverandi útgáfu, em er lamgtum unglegri en hin 35 ár segja tii um. Leiki hann Ríkharð, verður hann að yfirgefa Lundúnaibúð ina sína, sem enn er ófulligerð, en hann hefur ekki heldur átt margar stundir í húsinu sinu 1 HoILywood, sem hann hefur mikið dálæti á. Þaðan er fagurt útsýni, þar er söngstofa og allt fullt af ái og vír „óróurn", sem hann hefur búið til sjálfur. Hann málar lika — fíngerðar, rómantískar iandslagsmyndir, af mikilli natni og óvæntri hugmynda auðgi. Lif hans er óbrotið ef tekið er tillit til að hann sló einu sinni vinsældamet kvik- myndafélagsins með því að fá 12.000 aðdáemdabréf á viku. „Mér líður bezt þegar ég fer snemma að sofa og snemma á fætur — ég virðist hafa elgn- azt nokkra góða vini. Stundum bý ég einn, stundum ekki. „Það er ekki beiint," hann dreypir á teinu og brosir og augun eru mjög blá, „ — það er ekki beint eins og á aðaljárnbraut- arstöð." A5 byggja fyrir manninn Framh. af bls. 6 gerlega nýju kerfi í húsnæðis- framleiðslu." HUD (þ.e. húsnæðismála- stjórn Romneys-Housing and Urban Development) hefur nú 22 húsbyggingaverktaka starf- andi að tilraunum við allt frá prófunum byggimgarefnis til sjáifra byggingaiframkvæmd- anna á lóðumum, en næsti „lið- ur“, — að reisa frummyndir húsaþyrpinga í New Jersey, Kalifomíu, Texas og víðar — er í undirbúningi. 1 „Break- through", eins og framkvæmd- irnar eru kaliaðar, hefur verk vinnsla gengið seint, Ihaldssemi ráðið vali á aðferðum (sem margair hverjar hafa þegar ver- ■ið reyndar í Evrópu, en þar eru menn langt á undan Banda ríkjamönnum í byggingu for- smiðaðra húsa) og samningar skomir við nögl (upp á röska hálfa milljón dala hver). En sú staðreynd að tilraunin er gerð skiptir öliiu máli. Eins og Ezra Ehrenkrantz, brautryðj- andi í notkum fjöldafram- leiddra hluta i skólabygginigar, segir: „Þetta er nokkuð, sem verður að gera. Það er verið að hjálipa sumum framleiðend- um að mynda nýja vöðva.“ Ehrenkrantz vinnur sjiálfur að nýstárlegustu framkvæmdun- um innan áætlunarinnar — gerð trefjaþynma, sem setja má saman í þrívíðar einingar á fjórum klukkustundum á staðn um. Þrátt fyrir íhaldssemina hall ast HUD áætlunin ákveðið að hugmyndium hinnar nýju bygg- Lngarlistar, sem nú brýzt hvar vetna fram I mynd byggða- hverfa sem skjóta upp kollin- um um Bandaríkin, Evrópu og Japan undir framandlegum nöfnum eins og Ant Farm, Drop City, Zome Works, The Meta- bolists — og mörg eru tengd háskólum á einn eða annan hátt. Reyner Banham kailar þaiu „blöðruhreyfinguna" vegna dálætisins á „uppblásn- um“ bráðabirgðabyggingum. „Disposable" (þ.e. sem hægt er að fleygja eftir notkun) er lykilorð i orðasafni þeirra. Höf undamir aðhyllast herferðir á skilminig manna með auglýsinga spjöldum, teikningum, áætlun- um oig fyrirbærum. „Við getum ekki breytt byggingarlistinni," segir Klaus Pinter, hönnuður í Haus-Rúcker félaginu í Vinar- borg, „nema við breytum hug- arfari okkar". Haus-Rúcker er jafin mikið lagt upp úr hinni minnstu húsbúnaðareiningu og sjálfu húsinu — þeir hafa hannað tveggja manna svefn- herbergi, sem þeir kalla „Pulsating Yellow Heart“ og höfuðhjálm með stereo-heyrn- artækjum. 1 eyðimörkinni nærrj Albu- quarque í Nýju Mexicó er einn hinna nýju og þekktu arkitekta að smíða net hvolifhýsa, eða „zomes" eins og hann kýs að kalla þau. Nafn hains er Steve Baer og hann rekur fyrirtæki er heitir Zomeworks Corporat- ed og er bein afleiðing af reynslu hans sem stofnanda Drop City i Colorado (en það er ein af fyrstu hippakommún- unum) og afskiptum hans af geometriskum byggingarkerf- um. „Zome“ hans er framhald af hvolfhýsi Fullers en sveigj- anlegra og breytilegra þar sem hliðar þess eru beinar, ekki ávaiar. Á bak við hús sitt hef- ur hann gríðarmikið verkstæði og fems konar tilraunatæki, sem safna í sig sólarhita. Baer byiggir hvolfhýsi sín eða send- ir hlutana í þau ásamt leiðar- vísi, en eins og margir starfs- bræður hans viB hann að fræðsla komi á undan — bezt selda framleiðsla hans er „The Dome Cookbook" handbók handa ungu fólki, sem býr út ai fyrir sig, og hugvitsamleg klifurgrind fyrir barnaleik- velii, byggð eftir sömu for- múlu, og hvolfhýsið. Segja mætti, að hvolfhýsið, niðurfellanlegar eða útvikkan legar gerðir bygginga séu þeg- ar orðin byggingarlist „and- menningarinnar". Þetta er bæði athygiisvert og villandi, þar eð iítili vafi leikur á að vaxandi notkun slíkra forma muni hafa áhrif á húsagerð almennt. Bæjarfélög eins og Drop City í Colorado, Libré, listamanna- kommúna á afskekktum stað í Klettafjöllum og „Canyon“, nýtt bæjarfélag austur af San Francisco notast mikið við hvolfhýsi og lítt varanleg bygig ingarefni. Arkitektinn Sim van der Ryn frá Berkeley er stofn- andi fyrirtækisins Farallones Designs, en einkunnarorð þess er „það er hægt að notast við rusl.“ Þeir sanna það með þvi að hjálpa skólabörnum að byggja sér skólastofur úr pappír og notuðu timbri. Þótt útfærsluaðferðin eigi fylgi að fagna I austurríkjun- um og utan Bandarikjanna er hún sterkust á vesturströnd- inni, þar sem mestar breyting- ar eiga sér einnig stað i mennt- un arkitekta. 1 Kaliforníu-há- skólunuim og þó einkum í Lista stofnuninni eru ákveðmar til- hneigingar í átt til félagsfræði- legra, umhverfisfræðilegra og tæknifræðilegra greina. Ralph Knowles, prófessor við USC hefur búið tii ýtarlegt likan af „orkusparandi byggingakerf um“ — byggingum, sem hann- aðar eru tii geymslu á hitunar- og kælingarorku með tölvustýr ingu og staðsetningu, sem not- færir sólskins-, regns- og vindamynztur. Knowles lætur sig litlu skipta útlitsfegurð þeirra, sem minnir á steinhúsa- þorp mexíkanskra Indíána: „Það sem fyrir okkur vakir nú er ekki fagurfræðilegt form, rými eða uppbygging. Það er Íltgcíandi; Il.f, Arvakur, Reykjavik Framkv.stJ,: Haraldur Svcinsson Ritstjórar: Mattlifas Johannessen Eyjólfur Konr&O Jónsson ASstoSarritstJ,: Styrmlr Gunnarsson RltstJ.fltr,: Gísli SigurSsson Auglýslngar: Árnl GarSar Kristinsson Rltstjórn: ASalstrœti 6. Sími 10100 fagurfiræði lífsafkomunnar." Hinn snjalli stærðfræðingur og arkitekt Christopher Alex- ander, yfirmaður miðstöðvar- innar fyrir umhverfislega upp- byggingu, í Berkeley í Kaii- forniu, er jafn ákveðinn. 1 sam bandi við djúptækar rannsókn ir kostaðar af Geðheilbrigðis- stofnun rikisins hafa hann og samstarfsmenn hans unnið að uppfinninigu „bygigingafræði- legs myndamáls" — kerfis ná- kvæmra forma, sem hver mað- ur getur valið úr til eigin hús- næðisþarfa. „Mál“ Alexanders er nú að sjá dagsins Ijós í 1500 eininga húsbygginigafram- kvæmdum i Perú. „Fyrir ára- tug tíðkaðist sá hugsunarhátt- ur að halda að arkitekt fengi snöggcin innblástur sem leiddi til byggingar hússins," segir hann. „Þegar húsateikningar eru gerðar á þann hátt, eru þær klára vitleysa.“ Nicholas Negroponte, próf- essor við MIT, hefur tekið upp hinar róttækustu breytingar í vinnuaðferðum. Ásamt starfs- félögum sinum hefur hann smið að tölvustýrða „arkitektavél“ sem aðstoðar nemendur hans við teikningar (ein tölvan rétt- ir og lagfærir línuir dregnar á sýningarfiöt hennar). Negro- ponte heldur þvi fram — eins og Doxiadis — að aðeins tölv- an geti séð okkur fyrir öllum þeim upplýsingum, sem þörf er á til að skipuleggja með hlið- sj’ón af öllum breytileik um- hverfisins — í stuttu máii sagt til að skipuleggja „mannúð- lega“. Auk þessa hefur Negro- ponte þegar hafið gerð hlið- stæðu við draumavél Saídies — vistarveru, sem svarar umsvifa laust breytilegum þörfum og hugarástandi ibúa sinna. Negroponte telur að i einföld- ustu mynd verði unnt að útbúa þrýstiloftsbyggingu, sem þenst út og dregst saman eftir fjölda fólksins, sem inni er. Við ytri mörkin sér hann fyrir sér vist- arveru svo næma, að hún get- ur fundið — og samræmzt — mannlegum tiLfinningum. „Ef þér sætuð til borðs með eiginr konunni og hún segði yður skrýtlu," segir hann, „myndu veggirnir hlæja.“ Eins og gefur að skilja er mikið af hinni nýjiu byggingar- list enn aðeins hiuigsýn. En mik ið er þegar komið til fram- kvæmda, meira er í undirbún- ingi og enn fleira á eftir að rætast. Margir hópar arkitekta reyna nú til þrautar skilning á samfélagslegri hönnun. I.M. Pei og félagar hans skópu I samstarfi við landslagsarkitekt ana M. Paul Friedberg & Associates „Súperblokk" I Bedford-Stuyvesant hverfinu í Brookiyn, lokuðu heilli götu fyrir umferð og fylltu hana trj'ám, lieikvöllum Oig gosbrunn um og lögðu arkitektamir til hugmyndirnar en fólkið, íbúar hverfisins, lagaði þær til eftir þörfum í samvinnu við Pei og menn hans. „1 stað ríkisfólks- ins, sem við erum vanir að skipta við,“ segir einn forsvars manna Pei, „hlýddum við nú á fólk, sem átti að búa þarna hvort sem því likaði betur eða verr. Við urðum að þreifa okk- ur áfram alla leið vegna þess að þetta var okkur algerlega ný reynsla, en við njótum hennar i nýjum verk.efn.um.“ Á öðrum stað I Brooklyn hefur Leopold Berrnan aðstoð- að við skipulagningiu mikiia skólahverfis á vegum fræðsliu- málaráðuneytisins og i sam- vinnu við böm og foreldra af svörtum, hvitum og Puerto Ricönskum stofni. Að baki hinnar nýju bygg* ingarlistar býr en.ginn sérstak ur hönmunarmáti eða félagsleg hiugmyndafræði heldur sú grundvallarhugmiynd, að bygg- ingar verði að vera hluli þess félagslega lífkerfis, sem inni- heldur fólk og gerðir þess sem einstaklinga, fjölskyldur og bæjarfélög. Expo 67 varð for- spá um komandi tímabil kerfa- bygginga. Byggingar, þar sem öli áherzla er lögð á notagildi og skynsamlega hagkvæmni eru nú í smí'ðum hjá hæfileika- mönnum eins og Rudolph, Roche, John Johansen, Ulrich Franzen, hinum mikilhæfa Þjóðverja Frei Otto, Kenzo Tange og Noriaku Kurokawa, en Takara Beautilion bygigimg hams er net af stálpípum, sem falla þannig saman að hægt er að bæta við nýjum einingum — eða f jarlægja þær. Alveg eins og hinar gömlu hugmyndir um fastmótaðar, óumbreytanlegar byggingar vikja nú fyrir kröfum um sveigjanleik, hverfur einnig hugmyndin um varanleik borga með niðurrifi og stórfelldri endurnýjun innan borganna. Séu áætlanir Halprins fyrir New York, Tanges fyrir Tokíö og Doxiadis fyrir Detroit og Louisvilie nokkur visir að þvi sem koma skal, munu borgir framtiðarinnar bjóða heim fjöl- breytileik, blanda saman marg- háttaðri starfsemi og bústöðum, gera bifreiðina burtræka — Doxiadis mun hafa komið þess- ari breytingu til leiðar í hinni endurnýjuðu miðborg Louis- viile árið 1975 — og opna stór svæði þar sem börn geta leik- ið sér. Áætlanir þessar eru framkvæmanlegar, segja sér- fræðingarnir, svo fremi tilfær- ingar verði gerðar á félagsleg- um, stjórnmálalegum og efna- hagslegum forréttindum. Þrátt fyrir þær rótta>ku breytingar, sem hin nýja bygg ingarlist gefur í skyn, heldur Philip Johnson þvi fram að þetta sé gömul saga. „Herópið er alltat hið sama,“ segir hann, „hættum að byggja minnis- varða og byggj'um handa fólikp iniu. En þörfin fyrir fagrar byggingar er eins og hun,gur.“ Þetta er vissulega rétt. En það er einnig rétt að fegurðarskjTi okkar hefur breytzt töluvert Stendhal sagði að fegurð væri fyrirheit um haminigju og hinir nýj.u arkitektar sjá það fyrirheit í fegurð sveigjan- legra forma, sem kveikja, auka á og aðlagast breytilegu orku- streymii mannlegs lífs. 1 þess- um skilningi er rúm fyrir óend anlega fjölbreytni í húsabygg,- ingum, allt frá hinu einfaida hvolfhýsi, sem getur veitt fjöiþ skyldunn.i samkennd við jörð sína, tii tröllaukinna skýja- kljúfa, sem eru i rauninni lóð- rétt borg. Menn geta nú I fyrsta skipti í sögunni bygigt nákvæmlega það sem þeir vilja til allra mannlegra eða þjóðfé- lagslegra nota. í þessum skiln- ingi er byggingarlistin nú við yztu mörk vitundar okkar, I senn hagsýnust og hugsæust al'lra lista, lögun þeirra hluta, sem gera skal. 27. júní 1971 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 11

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.