Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 29.05.1976, Qupperneq 11

Lesbók Morgunblaðsins - 29.05.1976, Qupperneq 11
fleytt í Bandarikjunum við nám fékkst ég allmikið við að teikna og mála fagurskapta og kviknakta kven- kroppa, bæði hvita og svarta. Eg var mjög feiminn fyrst í stað í listaskólan- um og setti oft dreyrrauðan likt og þegar veluppalinn sveitaprestsonur kemur i fyrsta skiptið til stórborgar- innar og lendir í hafvillum og slæðist óvart inn á hóruhús i stað guðshúss. Þá hefði oft verið ógerningur að beita sér að því að tyggja jórturgúmmí jafnframt þvi að kortleggja þessa heillandi álfakroppa á pappírnum. svo að brugðið sé fyrir sig genialli samlíkingu Johnsons heitins forseta hæfileikum Fords, sem nú situr sjálft höfuðbólið i Washington. En Johnson kvað, sem frægt er orðið, að Ford forseti væri eini maðurinn, sem hann vissi um, sem gæti ekki japlað á togleðurstuggunni sinni jafnhliða öðr- um störfum ekki einu sinni fótgang- andi. Til slíks þyrfti Ford að setjast niður i stól til að gera tuggunni skil. Nú hefir Ford einmitt fengið sæti Johnson og getur nú óáreittur jórtrað og tuggið svo fremi hann tyggi ekki pólitíska andstæðinga sína upp til agna eins og Nixon varð á. Brátt fór ég að aðlagast andrúms- loftinu í listaskólanum og „get acclimatized". Þetta vandist og hæfi- leikinn til einbeitingar að dráttlistinni óx unz mér var ekki meira um að teikna þær kviknaktar en buxnalausar beljur úti í guðsgrænni náttúrunni. Dautt hreyfingarleysi módelsins i full- setinni stofu verkar þannig til lengdar að hægt er að hugsa einvörðungu um listina. Aftur á móti var ekki trútt um, að miður siðsamar hugsanir sæktu á og taisverðs óróleika gætti og ýmis- legt tæki að bærast þegar þessar listgyðjur tóku upp á að striplast allsberar í frímínútum aðeins klæddar sígarettu milli ástríðuþrunginna vara og líta yfir myndsköpun okkar nem- endanna. Að klæðast og afklæðast gerðu þær ekki i allra augsýn. Það var þeirra einkaathöfn í listaskólanum. Þar kem ég einmitt að eðlismuninum milli kynæsandi fatafellu- og belg- hreyfinga og hásiðsamrar fyrirsetu í nektarmyndsköpun. Eitt sinn vatt ein gljátindrandi surtlan sér að mér er hún hafði einblínt allsnakin á teikn- ingu af sér hjá mér i skólanum og segir seiðmögnuð með fjarræna værð á votum vörum með dreym- andi augnaráði: „Ffoney, lift / my breasts á little bit" eða „liftu brjóstunum á méragn- arlitið!" Ég var gripinn ofsa fáti og í einhverju nervösu pati og írafári káf- aði ég skyndilega með löðursveittum lófum undir þessar frjósemilegu brjóstakúlur frökenarinnar rétt eins og ég væri á byrjunarstigi í hand- bolta. Vissi ég ekki fyrr en surtla laust mig lausum kinnhesti og sagði: „Rembrant, ég meinti teikninguna en ekki mig." „Excuse me," svaraði ég, „sízt er ég vanur að meðhöndla finar dömur, Lady Flamilton," tafsaði ég töffaralega þótt hjartað berðist á tvö-«c hundruð snúningum á mínútu. „How sweet, hann kallaði mig Lady," mælti surtla upphátt um leið og hún snéri að mér skutnum með breiðu brosi og óvæntri mjaðmasveiflu í kveðjuskyni um leið og hún hélt áfram siglingu sinni um salinn, eins og skrautskúta á skemmtisiglingu. Eftir á að hyggja voru þetta ein skemmtilegustu ár ævinnar, sem ein- kenndust af mátulegu kæruleysi og kyíðaleysi um framtíðina þó að heim- urinn væri á heljarþröm vegna styrj- aldarinnar. Bjórinn varóspart kneyf- aður og vínið svolgrað og duflað við lostfagrar meyjar. Dansaður var hrylli- trylli-jitterbug bæði í Kaliforníu og New York á gullaldartímum hinna stóru og miklu jazzbanda og lifað fyrir hraðfleyga stund. Sú helgi fyrirfinnst naumast í sjússakeðju minninganna, sem ekki var lent í skemmtilegum ævintýrum á sokkabandsárum mín- um fyrir vestan. Þaðan á ég margar Ijúfustu og llflegustu minníngarnar, er koma ekki fram í dagsljósið nema ég verði einhvern tlma svo vitlaus á gamalsaldri, eins og svo margir, að rita misheppnaðar æviminningar. Þvl ber ekki að leyna, að ég hefi átt margar ógleymanlegar ánægjustund- ir með fyrirsetum minum hér heima, eins og til að mynda þegar ég málaði Einar ríka I fyrra fyrir Sölumiðstöðina, Ekki vegna öruggrar borgunar og persónulégs sölumets, heldur hversu maðurinn var ólgandi persónu- leiki, sem minnti meira á stórbrotinn listamann I tali og fast en framsýnan framkvæmdamann. Listrænn sköp- raunsæjum athöfnum. Hann er sá al- óbissness-mannslegi maður, sem ég hefi kynnzt og þó er hann þeirra stærstui og mestur. Hann gat verið einlægur, og blíðureins og barn og hlaupið upp á nef sér I næstu andránni eins og Italskur hljómsveit- arstjóri við eina skerandi falsnótu á hárnákvæma hljóðhimnuna. Sigurjón Ólafsson hefiT mótað Einar rika I leir, sem siðar var steyptur I eir, Sigurjón er alfremsti mannamyndasköpuður, sem þessi þjóð hefir alið af sér fyrr og síðar. Hann gefur þeim beztu núlif- andi I heiminum ekkert eftir á því sviði. Og ekki má gleyma blessuðu kvenfólkinu, sem flest var komið a( blómaskeiðinu þegar það barst I fyrir- sætustólinn hjá mér. Margar voru sveipaðar efnismiklum klæðiskjól eða viggyrtar viravirki velsæmislegra peysufata. Þær hafa illu heilli miklu sjaldnar en karlmenn notið þeirrar upphefðar að vera málaðar fyrir sam- tök, stofnanir, fyrirtæki og fjölskyldur eins og yfirleitt er venjan. Það mikil- væga atriði gleymdist gersamlega á siðasta kvennaári. Ef það yrði tekið upp á því næsta mætti að ósekju færa aldurinn stórlega niðurog gjarna margt fleira sömuleiðis. Það nær engri átt að sitja fyrir dúðaðar eins og i stórhríðarbyl á baðheitri vinnu- stofunm. Starfið er mjög náið og persónu- legt, þar sem verið er að lon og don á móti hvort öðru. Oft myndast náið andlegt samband á milli þegar bezt lætur. Lokaþátturinn i lýjandi portret- gerð endar oft í hátíðlegri og hund- leiðinlegri afhjúpun þó að oft séu þar stórskemmtilegar undantekningar á þegar fjörlega tekst til. Við slikar afhjúpanir er oft skjannahvitur borð- dúkur látinn falla. Viðstaddir biða oft i ofvæni líkt og að von sé á sjálfum páfanum út úr rammanum Það eru oft langar og lamandi þjáningar- stundir fyrir sjálfan málarann. Þegar tjaldið fellur verð ég oft að afsaka mig með, að ég sé ekki fuglastoppari, sem taki allt með. Alvarlegheitin, mærðin og hátiðleikinn, sem mörgum mörlandanum er hvað tamastur, getur þegar verst lætur jaðrað við dramatíska aftöku og hengningu eða jafnvel krossfestingu. Þá dettur mér í hug skopsagan um dobbel- afhjúpunrna. Tveir dugmiklir kaup- sýslumenn höfðu rutt sér braut til vegs og auðs likt og Silli og Valdi hér í Reykjavík. Til að öðlast virðingu og viðurkenningú létu þeir einn fremsta fáanlega portretmálara gera af sér portret og buðu helzta glysfólki og gljápakki staðarins til veglegrar veizlu í tilefni afhjúpunar. Myndirnar hengu á höfuðvegg með nokkru millibili líkt og ræningjarnir við krossfestinguna miklu á Golgötu forðum Þá spratt skyndilega Upp orðheppinn og fyndinn veiziugestur og benti á tómarúmið á veggnum á milli myndanna og spurði svo allir mættu heyra: „Hvar er frels- arinn?" Sem strákur i sveit var ég hjá þeim góða manni, Hallgrimi bónda Þor- bergssyni á Halldórsstöðum í Laxár dal bróður Jóns á Laxamyri og Jónas ar útvarpsstjóra. Þá heyrði ég fyrstu málvérkakritikina á ævinni eftir Jón á Laxamýri, og jafnframt þá stytztu og skemmtilegustu. En Jón var þá jafn bænheitur og trúaður og nú.,Á yfir- '* reið hafði þessi gildí og virti höldur stundum með sér tár á pela. hann til með að doka við i guðshús- um sem á vegi hans voru líkt og biskup á vísitasiu. Þegar honum var einhverju sinni litiðinn i gömlu kirkjuna á Einarsstöðum i Reykjadal i heimasveit æsku sinnar átti Jón að hafa kveðið upp þennan listdóm yfir uppáhalds altaristöflunni sinni allt frá æskudögum: „Þetta er sú aflra tfkasta mynd, sem ég heft nokkru stnnt séð af frelsaranum " Ent stnn fót húmor- isti af guðs náð og andans snillingur um hla ðva rpa n n á La xamýri og va rp fram þessari portret- eða manns- myndargátu í bundnu máli, en Laxa- mýrarhöfðingjanum, sem sízt var neinn drykkjumaður, var tamt að t ávarpa samferðarfólk með gæluorð- unum: heillin min, en þannig held ég að gátan hljóði sem næst rétt: Hver er sá halur hærugrár? > , Heillin ég segi ekki meir, sem teygar í botn hvert „titrandi fári | og tilbiður guð sinn og deyr?" 'ál'- .. % Iv jf* ivtáár Svarið er: Jón á Laxamýri, sem þrauk- ar enn á hálfum tíúnda tug ára og sendir ennþá frá sér landbúnaðat- og guðsorðapistla í Moggann af og til, og geri aðrir aIdnir héraðshÖfðingjar betut Þeim lesendum, sem hafa f huga að láta freísast til þúsund ára frám- haldslífs á léreftinu vil ég benda á, að það er ekki seinna vænna að panta tíma til fyrirsetu hjá mér því að guð má vita hvenær dettur í mig að mála síðasta portretið eftir pöntun. Ef mót- úll og meistari verða gripnir leti og leiða, verður hafður svipaður háttur á og þegar portretmálarinn Gunn- laugur Blöndal málaði sjálft lárviðar- skáldið Einar Benediktsson, hruman og ellimóðan. Blöndal kom fyrir tveimur fyrirsetastólum viðsinn hvorn enda stofunnar og lét sínhvora portvínsflöskuna viðstólana. Þegar svefnhöfgi og doði sótti á skáldið gaf Blöndal kallmerki um að færa sig um set. Þá færðist nýtt lif í ásjónu skáld- mæringsins bæði um yfirbragð og portret. Þetta portvinsráp á milli stóla kallaði skáldið „að ganga á milli góð búanna" 'T; Eitt sinn hringdi til mín fyrirmyndar fyrirmynd og verkfræðingur að mennt, sem kom ekki á tilsettum tíma tíl fyrirsetu. Þessi ærukæri góðborgari kvaðst hafa dottið óvænt í það á Borginni um hádegisbil. Kvaðst hann ólmur vilja koma þótt seint væri og það meira að segja með flösku, svo fremi þaðkæmi ekki fram á málverk- inu að hann væri lítilsháttar slompað- ur Ég kvað litia hættu á þvi meðan verkfræðingurinn rúllaði ekki sjálfum málaranum. Þannig hef ég iðulega ..flaggaðfíá", éins og gert var áður fyrr í ófærri brimlendingu á Bakkan- um, þegar mér stóð gott kennderi til boða og trúi því hver, sem trúa vill. Þegar Picasso málaði kvenrithöfund- inn amériska, Geirþrúði Stein, hjálp- arheilu svo margra listamanna í París, þótti hénni skítur og skömm til mál- verksins koma og kvað myndina meir líkjast sícesiú eða skrímsli en sér. „En góða Madarrie Stein, þér eigið ein- mitt eftir að líkjast myndinni, " svar- aði Pikki. Þar reyndist Picasso sann- spár eins og fyrri daginn. Hann var alltaf svo óra langt á undan sinni samtið. Ég held að ég hafi komizt i hann krappastan þegarég málaði Guð- brand í Áfenginu fyrir Kaupfélag Framhald á bls. 15

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.