Lesbók Morgunblaðsins - 20.02.1977, Page 12

Lesbók Morgunblaðsins - 20.02.1977, Page 12
BÍLL ÁRSINS2000 Fjórir ftalskir sportbílar. Lagið á þeimer ekki ólfkt þvf sem spámaðurinn hugsar sór bfl ársins 2000. Flestir spádómar um bílinn hafa til þessa reynzt rangir enda var bíllinn orðinn það þróað farartæki um miðja öldina, að breytingar eru i rauninni sáralitlar síðasta aldarfjórðunginn. Á þeim tima, þ.e.a.s. 1950, gerðu spámennirnir ráð fyrir að um 1 975—80 yrðu bílar likastir einhverskonar fljúgandi disk- um á hjólum. Nú vita allir hve mjög það er fjarri sanni. Spámenn samtimans eru farnir að reyna að gera sér grein fyrir útliti og tæknileg- um búnaði bilsins um næstu aldamót. Nýlega birtist spádómur í franska blaðinu L'Express eftir Serge Bellu, sem annars er sérfræðingur hjá L'Auto-Journal. Þarer gengið út frá því sem visu að kilformið verði ofaná. Að vísu hefur mátt greina þróun í þessa átt, sem byrjaði hjá rándýrum sportbilum eins og Maserati, Sbarro og Lotus. Á síðasta ári mátti sjá kilformið yfirfært á venjulega fólksbila eins og Austin Prinsess, Lancia Gamma og hinn nýi Rover 3500 er mikið i þá áttina. Japanir, sem aldrei hafa frumkvæði í neinu i bila- iðnaðinum, hafa ekki gert neitt í þessa áttina og í Bandarikjunum eru viðteknar hugmyndir fastar í sessi. Þrátt fyrir það sem spáð var má segja að meðaltalsbfllinn líti út ekki ósvipað því og þegar smástrákur tekur kubb og sagar stall í báða enda. Sú hönnun segir stráknum, að þetta sé bíll. — það dugar í sandkassanum og það dugar lika í bilaiðnaðin- um. Ef sandkassabillinn er at- hugaður gaumgæfilega, þá' má láta sér koma í hug að honum sé áfátt gagnvart loft- mótstöðu og innra rými. Spámenn kflformsins vilja einmitt bæta úr þessu: Killinn klýfur loftið eins og bezt verður á kosið og lagið myndar sjálfkrafa aukið rými sé bíllinn ekki hafðuralltof lágur. Franski spámaðurinn, sem áðurergetið, hefurteiknað bil sem tekur mið af þroun siðustu ára og byggist ekki á óraunsæum skáldskaparhug- myndum. Hvort bilar verða svona árið 2000 er svo annað mál og miðað við breytinguna síðasta aldar- fjórðunginn, verða þeir lík- lega mun nær þvi sem nú gerist. Það væri synd að segja að spámaðurinn geri ráð fyrir fallegum bíl og leppalúða- legur væri hann við hliðina á 1 930 árgerðinni af Mercedes Benz, svo farið sé spölkorn aftur í timann. En trúlega er hann tæknilega vel leystur. Afturendinn opnast allur og þar er mikið farangursrými; auk þess er hægt að leggja aftursætin niður og auka með því flutningsrýmið. Gert er ráð fyrir þrem sætum að aftan og framan og ágætri lengd til að rétta úrfótunum, því vélin er mjög fyrirferðarlítil. Það er því líkast að krossband sé bundið yfirum bílinn. Þaðer öryggisgrind gagnvart veltu ogárekstrum. Rúðureru mun stærri en nú tíðkast að hafa á btlum og ætti útsýnið að vera gott. eftir Þör Magnússon þjöðminjavörð Sú var tfðin, að hjallar voru á mörgum bæjum, einkum þeim er stóðu við sjávarsfðu. Þar var þeirra mest þörf, geymd þar veiðarfæri og ýmis- legt til sjósóknar og einnig hertur þar fiskur og annað fiskmeti geymt. Hjöllunum fækkar nú óðum, enda ekki þörf eins og áður. Menn sækja ekki sjóinn eins frá bæjum og áður var og önn- ur hús hafa tekið við hlutverki þeirra. Það var fyrst nú f sumar, að hjallur var tekinn á fornleifaskrá, það er undir vernd og umsjá Þjóðminja- safnsins, en áður voru það einkum gamiir torfbæir, kirkjur og bænhús, sem á forn- leifaskrá höfðu verið tekin. Hjallurinn sem hér um ræðir er f Vatnsfirði við Isa- fjarðardjúp og fylgir hér mynd af honum. Vatnsfjörður hleðslugrjóti, sem þarna er vfða að finna. Hálfþil er á gölfum, en neðan við það rimlar svo að vindur geti leikið um húsið og það, sem f þvf er. Dyr eru á þeim gafli, sem að sjónum snýr, en loftið er þiljað og með gólfi. Gluggar með hlerum fyrir eru á göflum. Sem árefti voru notaðar afarbreiðar fjalir, gamlar og strikaðar með annarri brúninni. Það virtust helzt vera gamlar kirkjuþifj- ur, lfkfega úr einhverri kirkjunni f Vatnsfirði. Þekjan var sfðan af torfi. Hjallinum f Vatnsfirði hafði ekki verið sýndur mikill sómi f seinni tfð, enda hætt að nota hann til nokkurra þarfa. Hann var allilla kominn og lá f raun- inni ekki annað fyrir en að rffa hann, en nú I sumar var gert rækilega við hann á veg- um Þjóðminjasafnsins, annar veggurinn hlaðinn upp frá grunni, grindin löguð og árefti endurnýjað og sfðan tyrft að ÞJÓÐMINJAR var með betri brauðum f eina tfð enda vildisjörð og Vatns- fjarðarklerkar hafa haft mikið umleikis, bæði á sjó og landi. Þar hefur þvf ekki sfður þurft sjóarhús til geymslu veiðar- færa og sjávargagns en önnur jarðarhús. Hjallur hefur þvf vafalaust verið á jörinni lengi. En sá, sem nú stendur þar, er talinn frá sfðara hluta sfðustu aldar, lfklega reistur f prestskapartfð sr. Stefáns P. Stephensens, er þar var prestur 1884—1900. Hann er með myndarlegustu húsum sinnar gerðar og hafa þeir Ifklega varla gerzt öllu stærri. Grjótveggirnir tii beggja hliða eru meir en mannhæðarháir, prýðisvel hlaðnir úr grjótflögum, góðu nýju. Verkið unnu þrfr vanir hleðslumenn, sem undanfarin sumur hafa unnið talsvert að viðgerðum gamalla bygginga á vegum Þjóðminjasafnsins, þeir Sigurþór Skæringsson, Vfglundur Kristjánsson og Jóhann Guðnason og var það leyst af höndum með mikilli snilld. Er þess að vænta, að hjallurinn geta nú staðið lengi án teljandi endurbóta, en vandkvæðið við viðgerð gömlu bygginganna er einmitt að fá menn, sem kunna gamla hand- verkið. Myndin af hjallinum er tek- in 1970 og eins og sjá má var hann þá talsvert tekinn að bila. En hún sýnir glöggt, að þetta er myndarlegt hús sem hæft hefur öðrum húsum þar á þessum forna merkasstað. Hjallurinn 1 Vatnsfirði

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.