Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 09.06.1984, Qupperneq 5

Lesbók Morgunblaðsins - 09.06.1984, Qupperneq 5
hrikalegur jarðskálfti á þessu svæði og megnið af háskólanum hrundi til grunna. Þetta var á sunnudegi og mátti teljast heppni að ekki var þarna fjöldi manns saman kominn. Alls fórust um 60 þúsund manns í þessum jarðskjálfta. Fyrsta verkið var að leita í rústunum til að vita hvort nokkuð væri heillegt að finna úr safninu. Sömuleiðis fannst mér sjálf- sagt að hefja störf undir beru lofti því það var vel hægt veðursins vegna. En það kom ekki til greina. í rauninni er alls ekki hægt að lýsa þeirri reynslu að upplifa slíkan jarð- skjálfta. Við horfðum á hvernig gatan gekk í bylgjum og rifnaði sundur svo mynduðust djúpar gjár. Þetta stóð í um það bil mínútu, maður átti fullt i fangi með að standa í fæturna og var efst í huga hvar væri undankomuleið. Svo varð allt rafmagnslaust, vatnslaust og sambands- laust. Eg kom t.d. engum skilaboðum heim fyrr en seint og um síðir. Ég varð auðvitað að venda mínu kvæði í kross, því ekkert varð af þessari fyrirhug- uðu vinnu. Ég dvaldist þó í Perú í hálft ár eftir þetta, samdi framtíðarskýrslu fyrir safnið og setti upp skólabókasafn við barnaskóla sem nunnur ráku en mæður barnanna og nunnurnar lögðu þar hönd á plóginn. Eg kom svo heim árið 1971 og fékk vinnu á fræðsluskrifstofunni í Reykjavík við að skipuleggja skólabókasöfn og vann við að koma á fót skólabókasafna-miðstöðinni sem nú er í Miðbæjarskólanum, þar sem er þjónusta við öll skólabókasöfn í Reykjavík. Bókasafnsfræðingar voru eiginlega óþekkt fyrirbæri hér þá, ég var önnur af tveimur með framhaldsnám í greininni. Ég vann svo við þessi störf til 1975 þegar ég fékk lektorsstöðuna við Háskólann. En skólabókasöfn eru mér alltaf mjög hugstæð og ég vinn mikið í sambandi við þau. Árið 1974 var farið að undirbúa stofn- un skólasafnadeildar innan IFLA — al- þjóðlegu bókasafnasamtakanna og ég var beðin að taka þátt í undirbúningnum. Þessi alþjóðlega deild var svo stofnuð 1976 og ég hef verið þar í fastanefnd síðan og ferðast mikið í tengslum við það. FORMAÐUR f 15 MANNA ALÞJÓÐLEGUM HÓPI Skólabókasöfn eru sú tegund bókasafna sem síðust hafa fengið viðurkenningu meðal bókasafna en deilur hafa orðið viða um heim um menntun skólasafnvarða. Fyrsta námsstefnan á vegum IFLA um menntun þeirra var haldin á Costa Rica árið 1978. Þá kom spænskukunnátta mín mér til góða. Þessi námsstefna þótti takast vel og næsta skref var síðan að skilgreina hvernig ætti að mennta skólasafnverði al- mennt. Settur var vinnuhópur í það verk- efni af hálfu IFLA. Við erum fimmtán í honum hvaðanæva úr heiminum en ég er formaður hópsins. Það tók sinn tíma að fá alþjóðlegan stimpil á þennan vinnuhóp en hann fékkst 1982. Hlutverk hópsins er að semja alþjóðleg- ar leiðbeiningar (guidelines) fyrir mennt- un skólasafnvarða og fyrst fór mikill tími í að safna upplýsingum frá ýmsum lönd- um. Ég hafði miklar áhyggjur af hvernig hægt væri að samræma þetta uppkast því aðstæður eru gerólíkar í hinum ýmsu lönd- um, og nægir að bera saman t.d. Bandarík- in og Bólivíu. Við hittumst síðast á fundi í Þýskalandi í fyrrasumar og þá kom það merkilega í ljós að við gátum sameinast í grundvallar- atriðum í þremur liðum sem snerta hlut- verk allra skólabókasafna en þau eru: kennsluhlutverk, bókasafnsfræðilegt hlut- verk og stjórnunarhlutverk. Þegar út frá þessu er gengið skiptir í raun ekki máli á hvaða stigi safnið er. í kennslunni þarf að huga að þessum meginatriðum. A þessu ári mun liggja fyrir uppkast að þessum tillögum sem sent verður til um- fjöllunar hjá ýmsum alþjóðlegum stofnun- um og síðan verða þessar leiðbeiningar væntanlega gefnar út á vegum UNESCO. Jú, það kemur sér vel fyrir mig að kunna spænsku á þessum alþjóðlega vettvangi auk enskunnar. Þeim spænskumælandi finnst vera liðsmaður í mér. Þarna eru til umræðu ákaflega mismunandi vandamál. T.d. eru í sumum löndum 90% íbúa ólæsir en annars staðar er við þau vandamál að glíma sem fylgja stórborgum og eru af allt öðrum toga.“ Þú nefndir áðan þessi merku alþjóðlegu kvennasamtök Delta Kappa Gamma sem styrktu þig til framhaldsnáms. Viltu segja svolítið nánar af þeim? „Jú, þessum samtökum á ég mikið að þakka því ég hef tvisvar fengið styrk frá þeim, í seinna skiptið til að ljúka doktors- ritgerð sem ég er núna með á lokastigi. Nafnið hljómar sjálfsagt undarlega en þetta er úr grísku, reyndar nöfn á grískum bókstöfum og merkja eða þýða: kennsla, lykill, kona og eru samtök kvenna í fræðslustörfum. Þessi samtök voru stofnuð í Bandaríkj- unum árið 1929 og höfðu það m.a. að markmiði að styrkja ungar konur til fram- haldsnáms og félagskonur til doktorsnáms og rannsókna. Nú eru meðlimir um 140 þúsund í 13 löndum: Bandaríkjunum, Kanada, Þýskalandi, Bretlandi, Noregi, Svíþjóð, Danmörku, Mexíkó, Finnlandi, ls- landi, Hollandi, E1 Salvador og Gueta- mala. Upphafið að starfseminni hér var að ár- ið 1975 kom hingað Maria Pierce, sem sæti átti í útbreiðslunefnd samtakanna og hún hafði m.a. samband við mig vegna þess að ég hafði fengið styrkinn frá þeim 1967. Það hittist svo á að við nokkrar íslensk- ar konur áttum fyrsta fund með henni ein- mitt sama daginn sem konur héldu fund- inn fræga á Lækjartorgi 24. október og hún varð óskaplega hrifin. ÁTJÁN Stofnfélagar í ALFA-DEILD í framhaldi af heimsókn hennar var stofnuð deild hér, Alfa-deild. Við vorum 18 konur stofnfélagar en aðalatriðið var að tryggja að í hópnum væri fulltrúi úr öllum stigum skólakerfisins, frá fóstrum og upp úr. Deildin var svo stofnuð 7. nóv. 1975 og síðan eru deildirnar hérna orðnar 3, tvær fyrir sunnan og ein fyrir norðan og þær mynda síðan landssamband. Markmið samtakanna er eins og segir í reglugerðinni: 1. að stuðla að alþjóðasamstarfi kvenna sem vinna að menningar- og mennta- málum. 2. að heiðra konur sem standa eða hafa staðið framarlega á einhverju sviði menntamála eða eru að vinna markviss störf í þágu þeirra. 3. að efla starfsáhuga og stöðu kvenna á sviði menntamála. 4. að stuðla að æskilegri lagasetningu um menntamál. 5. að veita konum sem skara fram úr í menntamálum styrki til framhalds- náms í háskóla og styrkja erlendar kon- ur sem vinna að menntamálum. 6. að efla persónulegan og faglegan þroska félagskvenna og hvetja þær til virkni. 7. að fræða félaga um það sem efst er á baugi í efnahags-, félags-, stjórn- og menntamálum og stuðla með því að vaxandi skilningi og virkri þátttöku þeirra í alþjóðamálum. Éftir þessum höfuðmarkmiðum er starf- að. Við í Alfa-deild höldum að jafnaði 6 fundi á ári en dr. Guðrún P. Helgadóttir skólastjóri er formaður núna. Við ræðum þessi mál frá ýmsum hliðum og kennsla og menntamál eru þar að sjálfsögðu efst á baugi. Á hverjum fundi fáum við fyrirles- ara á einhverju sérsviði og náum nokkuð góðu yfirliti yfir það sem er að gerast því þetta er breiður hópur. Fundirnir eru haldnir á laugardögum klukkan 11 til 13.30. Við erum 22 í Alfa- hópnum núna en það er eiginlega há- markstala því miðað er við að fundirnir séu haldnir heima hjá konunum til skiptis og þá er skipt þannig verkum að sú sem leggur til húsnæðið þarf ekki að sjá um veitingar — það gera einhverjar aðrar tvær. Við fylgjumst með lagabreytingum á kennslusviðinu — fjölluðum t.d. um fram- haldsskólafrumvarpið, um þingsályktun- artillöguna um heimilisfræðslu sem Sal- ome Þorkelsdóttir lagði fram og tókum þátt í umræðum um kennslu 6 ára barna svo eitthvað sé nefnt. Við sendum okkar álitsgerðir síðan í menntamálanefndir Al- þingis eða í ráðuneytið eftir því sem við á. Ráðstefnur á vegum alþjóðasamtakanna eru haldnar einu sinni á ári, venjulega í Bandaríkjunum og þangað koma fulltrúar frá deildunum. Héðan hefur oft farið full- trúi en ferðastyrkur miðast við svokallað „mílugjald" og þetta er því dýrt ferðalag fyrir okkur sem búum svo langt undan. í tengslum við ráðstefnurnar eru haldin allskonar námskeið sem tengjast mark- miðum samtakanna og sömuleiðis eru rædd hugmyndafræðileg efni, svo sem gæði lífs og kostir menntunar, en samtök- in gefa út virt tímarit „Delta Kappa Gamma Bulletin" um þessi efni. Nei, ég held að þessi samtök eigi sér ekki hliðstæðu. Við fjöllum eingöngu um þetta ákveðna svið — menntamálin — og sækj- um styrk hver til annarrar. Það er mikil- vægt fyrir okkur því oft er vindasamt um konur í ábyrgðarstöðum." DOKTORSRITGERÐ UM Samnýtingu V ÍSINDAHEIMILDA Um hvað snýst doktorsritgerðin sem þú ert að slá smiðshöggið á? „Hún fjallar um anga af norrænni sam- vinnu, þ.e. um samnýtingu vísindaheim- ilda í bókasöfnum. Þessi norræna sam- vinna á sviði rannsóknabókasafna hefur verið reynd frá 1956. Hugmyndin var sú að með náinni samvinnu bókasafna á Norður- löndum gætu þau skipst á að kaupa bækur og tímarit á ýmsum sviðum og lánað þau sín á milli. En þetta gekk ekki vel því ýmsir annmarkar komu í ljós. Það var erf- itt og dýrt að ákveða innkaupin og hvernig ætti að skipta þeim. Sömuleiðis reyndist þetta dýrt í framkvæmd og erfitt að sam- ræma vinnuna. Þarna kom líka til vanda- mál varðandi „menningarpólitík" og sú spurning hvort eitt land væri þess umkom- ið að sækja allar heimildir á einhverju sviði til annars lands. „Þeir sem áður völdust til starfa í bókasöfnum voru ýmist grúskarar eða sæmilega bókfróðir menn. Og bókasöfn voru nánast afþreyingarstofnanir fyrir sérvitringa. “ Ritgerðin mín gengur út á það að rekja þennan norræna gang mála og gera grein fyrir hvort samvinna af þessu tagi sé framkvæmanleg á alþjóðlegum vettvangi. Mín skoðun er sú að ekki sé hægt að standa að slíkri samvinnu í stórum stíl — þarna komi alltaf upp bæði stjórnmálaleg og fjárhagsleg vandamál sem bókasafns- fræðingar einir geta ekki leyst. Þessi mál eru þó mikið í umræðu vegna gífurlegrar aukningar á bókakosti því ekk- ert land hefur lengur bolmagn til að kaupa allt sem gefið er út. Málið hefur enga ein- falda lausn. Svo er líka um gífurlegan mis- mun að ræða á stöðunni í öllum upplýs- inga- og bókasafnsmálum í hinum ýmsu löndum. Ég þarf varla annað en nefna þann mikla mun sem er í þessum málum í Bandaríkjunum og svo í Áfríku. í Banda- ríkjunum er lögð áhersla á að skrá og hafa aðgengilegar allar heimsins upplýsingar fyrir alla notendur en víða í Afríku t.d. er engin stjórn á útgáfu og enginn skráir hvað til er.“ En hvernig er staðan hér á landi? „Hér hefur orðið mikil breyting á bæði kennslu og viðhorfum til bókasafnsfræð- innar og bókasafnsmála yfirleitt á síðustu árum. Þeir sem áður völdust til starfa í bókasöfnum voru ýmist grúskarar eða sæmilega bókfróðir menn. Og bókasöfn voru nánast afþreyingarstofnanir fyrir sérvitringa. Nú er þetta breytt. Bókasöfn eru að verða samfélagsleg nauðsyn. Þangað eru ekki bara sóttar bækur til afþreyingar heldur líka til fræðslu og upplýsinga." Hverju breytir tölvuöldin sem nú er að ganga í garð? „Nú í upphafi tölvualdar verður krafan um upplýsingar út í samfélagið háværari og það leiðir beint til þess að gera verði meiri kröfur til bókasafnsfræðinga. Hér hefur því komið til tals að menntun þeirra verði svipuð og í Bandaríkjunum en þar geta menn ekki farið í bókasafnsfræði fyrr en eftir BA-próf í öðru fagi, t.d. bókmennt- um eða raunvísindum, því talið er að meiri sérþekkingar sé þörf en fæst með stúd- entsprófi eingöngu. Menn verða ekki upp- lýsingafræðingar nema með haldgóða sér- þekkingu á einhverju sviði auk bókasafns- fræðinnar. En þetta getur aftur skapað vandamál hjá okkar vegna mannfæðarinn- ar atvinnulega séð. Hér er ekki hægt að sérhæfa svo mikið — varla eru störf t.d. fyrir nema 2—3 í landbúnaðarsöfnum, kannske 5—10 í læknisfræðisöfnum og svó framvegis. Bókasafnsfræðingar binda miklar vonir við Þjóðarbókhlöðuna og ýmislegt mun . breytast í safnamálum okkar við tilkomu hennar. Auðvitað er mikilvægt að fá fólk með undirstöðumenntun í faginu og fyrsta verkefni við að vinna í nýju safni felst í tiltekt og röðun í kerfi og næsta skref er síðan að koma á upplýsingaþjónustu en þegar hún veröur sérhæfðari verður þörf fyrir meiri grunnmenntun á því sviði sem bókavörðurinn vinnur." Enginn Bóka SAFNSFRÆÐINGUR VlÐ DAGBLÖÐIN En hvað um önnur atvinnutækifæri í grein- inni? „Ég hef satt að segja lengi furðað mig á því að enginn bókasafnsfræðingur er við dagblöðin hér. Það hlýtur þó að vera mik- ilvægt fyrir fréttamennsku að fá slíka þjónustu að ég ekki tali nú um alþingis- mennina. Ég skil bara ekki hvernig þeir komast af án yfirgripsmikillar upplýs- ingaþjónustu og sama mætti segja um ráðuneytin. Það hlýtur að vera mikilvægt að eiga aðgang að skipulögðu safni gagna. Annars nýtast upplýsingar ekki sem þar er þó að finna. Jú, jú, auðvitað er mikilvægt að bóka- safnsverðir séu hlutlausir. Það er brýnt fyrir þeim í námi. Þeir mega alls ekki láta sínar skoðanir hafa áhrif á bókaval og þá þjónustu sem þeir láta í té. En varðandi tölvubyltinguna er það nú orðið skylda í bókasafnsfræðinámi í Há- skólanum að taka tölvunámskeið. Þar eru kennd þrjú tölvunámskeið núna en þeim mun sjálfsagt fjölga. Ymis vandamál í sambandi við tölvuvæðingu bókasafna eru enn óleyst, en þótt tölvuvæðingin sé ekki beint knýjandi enn, þá megum við ekki missa af lestinni. Jú, það er mikið starf aö vera lektor í þessum fræðum og starfsdagurinn hjá mér er vissulega ekki búinn klukkan 5 á dag- inn. Og ekki bætir úr að aðstæður í deild- inni í Háskólanum eru mjög slæmar. Allt sem nota þarf við kennsluna er á staðnum erlendis en hér þarf ég að bera allt á sjálfri mér á milli kennslustofa. Hér fá nemendur litla starfsþjálfun, söfnin eru flest lítil og vanmáttug. Þetta er stundum eins og að kenna tannlækningar en hafa engan tannlæknastól. En burt séð frá að- stöðuleysinu er þetta ákaflega áhugavert starf. Ég hef verið svo heppin að lenda alltaf í einhverju skemmtilegu á starfs- ferlinum og oftar en einu sinni fengið að byggja frá grunni og brjóta vandamál til mergjar — og jafnvel sjá árangur, og þeg- ar hjólin fara að snúast gleymast gjarnan öll þau átök sem þurfti til að fá þau í gang.“ LESBOK MORGUNBLAOSINS 9. JÚNi 1984 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.