Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 07.09.1985, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 07.09.1985, Qupperneq 7
LISTAMAÐURINN OG FYRIRSÆTUR HANS KONURNAR f LÍFÍ MODIGLIANIS Höfundur þessarar greinar, Carol Mann, hefur skrifað ævisögu Modiglianis, og kom bókin út hjá útgáfufyr- irtækinu Thames and Hudson í London. Modigliani hinn illa þokkaði, listamaður- inn alræmdi, Montparnasse-höfðing- inn, Modigliani hinn margumtalaði. „Það skal svo sem engan undra, að hann skyldi verða uppáhald allra í hverfinu, þessi óttalegi vandræðagemling- ur, sem menn fyrirgáfu þó allt — hálf París nældi sér á óheiðarlegan hátt í teikningar eftir hann.“ Sú, sem gefur ofangreinda lýsingu á listmálaranum Modigliani, er enska skáld- konan Béatrice Hastings, sem „hefur wiskýið eitt að drykkjufélaga," eins og Max Jacob á Appolinaire lýsir henni. KVENNAGULL OG DRABBARI Það var annars Béatrice Hastings, sem varð ein af þeim fyrstu til að viðurkenna snilligáfu Modiglianis og hún hlúði að henni og verndaði eftir föngum. Henni sárnaði það mjög, hvernig hann virtist sóa þessari snilligáfu sinni og spilla á kerfis- bundinn hátt með ýmsum ofsafengnum uppátækjum sínum. Þótt Modigliani væri jafn fríður ásýndum og heillandi og Mastroianni á yngri árum, voru samt viss- ar hliðar á persónuleika hans, sem öðru fremur einkenndust af óþokkaskap og hreinræktaðri stigamennsku. Allir þekktu til hinna óteljandi ástarævintýra hans, svo það orð fór af honum, að hann væri hinn mesti kvennabósi. Þar sem hann var í senn hrokafullur og fyrirleit peninga og öll ver- aldleg gæði, hafði hann í reynd allt til að bera til að hrífa velmenntaðar og rómant- • ískar konur úr röðum hinna efnaðri borg- ara og einnig ýmsar sérvirtar skáldkonur, sem urðu yfir sig hrifnar af honum. Rússneska skáldkonan Anna Akhmatova, sem var kunnug honum á sínum yngri ár- um, Béatrice Hastings, sem reyndar hvorki sló hendinni á móti eiturlyfjum né heldur hikaði við að beita ofbeldi, ef henni bauð svo við að horfa, Jeanne Hébuterne, sem var svo elskuleg að ala honum dóttur og unni honum allt til hins síðasta, fram í rauðan dauðann, og svo var það Lunia Czechowska, pólsk og rómantísk. ÍTALSKUR GYÐINGUR Anna Akhmatova hefur lýst fundum þeirra Modiglianis í Jardin du Luxem- bourg: Við sátum þarna á bekk undir gömlu, fornfálegu svörtu regnhlífinni hans Modiglianis, fórum saman með kvæði eftir Verlaine og virtum fyrir okkur regnið. Lunia Czechowska rifjar einnig upp fyrir sér þennan endalausa kvæðaflutning á götum Parísar, minnist einnig samtala þeirra um bókmenntir, um fjölskyldu hans í Livorno, um föðurland hans, Ítalíu, sem hann elskaði og dáði úr fjarska — en um hans eigin list var aldrei sagt eitt aukatek- ið orð. Þær konur, sem helzt hrifu Modigliani voru yfirleitt skýjadísir í hugmyndum sín- um og vel viti bornar — norrænar yfirlit- um — eins og Béatrice Hastings og Jeanne Hébuterne, andstæður hins gyðinglega út- lits og uppruna hans frá Miðjarðarhafs- slóðum. „Margslunginn persónuleiki. f senn reglulegt svín og einnig hreinasta perla af manni. Ég hitti hann fyrst á kaffihúsi árið 1914. Hann var heldur yggldur á svip, óhuggulegur. Ég sat beint á móti honum. en vissi ekki þá, hver hann var. Síðar hitti ég hann svo aftur á kaffihúsinu „La Rot- onde“. Þá var hann vel rakaður, allur hinn snyrtilegasti og einkar aðlaðandi í háttum. Hann tók afar kurteislega ofan fyrir mér og eldroðnaði um leið og hann bauð mér að koma og skoða verk sín.“ Béatrice Hastings, sem dregur upp þessa mynd af Modigliani, var sem rithöfundur annars fylgjandi bókmenntastefnu þeirra Katherine Mansfield og Virginiu Wolf. Hún hafði komið til Parísar og sezt þar að, skömmu áður en heimsstyrjöldin fyrri brauzt út, og skrifaði fréttapistla fyrir Lundúnatímaritið “The New Age”, en það var eins konar menningarlegt framúr- stefnurit í þá daga. AÐSÓPSMIKILL Kvenmaður Aðeins nokkrum mánuðum eftir kom- una til Parísar skall svo styrjöldin á og kom Béatrice mjög í opna skjöldu; sú ákvörðun hennar að verða samt um kyrrt í París við þessar erfiðu aðstæður átti ein- göngu rætur sínar að rekja til hins stormasama sambands hennar við Mod- igliani. Að þvi er Modigliani sjálfan varð- aði, var þetta fyrsta alvarlega ástarsam- bandið, sem hann stofnaði til á ævinni. Béatrice, sem var fimm árum eldri en hann, heillaði hann og ögraði honum. Hinn sterki persónuleiki hennar og gífurlega víðtæk þekking á bókmenntum minntu hann um margt á móður hans og frænkur. Jafn sjálfstæð og Béatrice var í hvívetna, mjög svo sjálfsörugg og viss í sinni sök um góðar gáfur sínar, átti hún svo sannarlega greiðan aðgang að svo til öllum menning- arlegum framúrstefnuhópum á Vinstri bakkanum og eins og að ýmsum hópum hégómlegra heldri borgara á Hægri bakk- anum. Béatrice lagði það í vana sinn að ganga um reykjandi úti á götu, í ilskóm og með slegið hárið, sem flaksaðist til og frá. Hún bar oftast körfu á handleggnum og rölti þannig hirðuleysislega um, en allt hátterni hennar bakaði henni líka ófá kuldaleg, gagnrýnin hornaugu á þeim tímum. Þau Modigliani virtust bæði hafa sérstakt yndi af því að draga þannig að sér athygli fólks, og oft leit jafnvel út fyrir, að þau væru beinlínis að keppa hvort við annað í þeim efnum. „Einhver sagði einhvern tíma við mig, að ástin væri helzt í því fólgin að tryggja umfram allt, að báðir aðilarnir borðuðu í einu af sama diski, til þess að vera hand- viss um, að annar gripi ekki til þessa sama disks í hasti og slöngvaði honum í hausinn á hinum. Ég hef sjálf aldrei þurft að grípa til disks í þessu skyni... en hvað er ástin svo sem?“ í SKUGGA HEIMS- styrjaldarinnar Sá, sem svo sannarlega hefur lýst Béatr- ice Hastings í algjöru skapvonzkuæði, er Modigliani sjálfur, en hann hafði hrein- asta yndi af því að láta óspart í ljós sna bitrustu kaldhæðni gagnvart öllum mannlegum samskiptum. Hafi Béatrice hins vegar hlífzt við að brúka leirtauið sitt til þess arna, þá hafði hún samt yfrið nóg af öðru tiltækt, sem hún gat notað sem vopn gegn honum. Jafnvel dagar gleði og hamingju enduðu oftast í hinum heiftúð- legustu orrustum þeirra á milli, Myndir hans og sum ritverk hennar drógu alls enga dul á hið óvenjustorma- sama samband þeirra. Þetta ástand varð þeim svo síðar óþolandi með öllu. Ofan á allt annað bættist, að sjáif styrjöldin var farin að vekja óstjórnlega skelfingu meðal Parísarbúa. „Það er hreint ekki unnt að elskast á styrjaldartímum. Á þannig tímum er svo miklu auðveldara að fjarlægjast hvort annað. Það er ekki hægt að halda ástina út við þannig kringumstæður. Maður getur ekki orðið lesið neitt, nema eitthvað sem fjallar um stríðið, og allt þetta ætlar bókstaflega að kæfa mann.“ Allar þessar raunir íþyngdu Béatrice svo mjög, að hún hvarf að lokum aftur heim til Englands. Modigliani tók þá að steypa sér á nýjan leik út í fjölda ástarævintýra. Það von- leysi, sem styrjöldin var farin að hafa í för með sér og sú óskaplega andúð, sem París- arbúar tóku brátt að sýna öllum útlend- ingum og margir málarar af erlendum uppruna, sem bjuggu í Montparnasse urðu illilega fyrir barðinu á, allt þetta bættist nú ofan á það almenna öngþveiti, sem þeg- ar hafði ríkt fyrir. „Það fór að verða almennt tízkufyrir- brigði að vera annað hvort eða þá þykjast vera haldinn einhverju óeðli eða barasta að líta út fyrir að vera skrýtinn. Allir hérna tóku þá að reykja ópíum, tyggja hass, hella í sig brennivini og hnusa af ether ... málarar, ljóðskáld og rithöfund- ar... allt var þetta fátækt fólk, en samt stóðu þeim ekki lengur nein stórverðlaun fyrir listaafrek til boða, og bækur voru þá heldur ekki gefnar út í stórum upplögum. En þrátt fyrir allt var þessu fólki alveg bráðnauðsynlegt að sýnast miklir andans menn, jafnvel þótt öll andagiftin og vizkan hæddi eða jafnvel dræpi niður sumt hið bezta í mannlegu eðli.“ Þannig var sem sagt ástandið í Mont- parnasse eins og Vlaminck lýsir því hér að ofan, þegar Modigliani hitti Jeanne Hébut- erne í júlímánuði árið 1917. ÁSTIN, SEM UMBAR ALLT, fyrirgaf allt Hún var þá rétt nýlega orðin 19 ára, og vinir hennar frá Academie de la Grand Chaumiére höfðu uppnefnt hana „kókos- hnetuna", vegna hins mikla og síúfna hár- þyrils, sem var eins og umgjörð um fín- gert, fölleitt andlit hennar. Hún var hlé- dræg og svo fámál, að það var varla hægt að toga orð upp úr henni. Modigliani var orðinn dauðþreyttur á konum með sterkan persónuleika, sem neyddu hann stöðugt til að draga sitt eigið ágæti í efa. í augum Jeanne var aftur á móti sá áhugi, sem Modigliani tók nú að sýna henni og sú ástúðlega athygli, sem hann veitti henni, alveg nákvæmlega í samræmi við þær hugmyndir, sem hún i hjarta sínu hafði gert sér um sannan listamann. Sjálf var hún komin af rammkaþólsku, smá- borgaralegu og þröngsýnu fólki, og enginn hafði nokkurn tíma veitt henni neina sér- staka athygli á uppvaxtarárum hennar. LESBOK MORGUNBtADSINS 7. SEPTEMBER 1985 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.