Lesbók Morgunblaðsins - 11.03.1989, Page 3

Lesbók Morgunblaðsins - 11.03.1989, Page 3
GESTUR PÁLSSON i-ggpáig Sl dl E ® S! ® 11E ® a @ B'S 111 Útgefandi: Hf. Árvakur, Reykjavík. Framkvátj.: Haraldur Sveinsson. Ritstjórar: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Aðstoð- arritstjóri: Björn Bjarnason. Ritstjórnarfulltr.: Gísli Sigurðsson. Auglýsingar: Baldvin Jóns- son. Ritstjórn: Aðalstræti 6. Sími 691100. Forsídan SÚM stendur fyrir samtök ungra myndlistarmanna, sem voru í framúrstefnunni hér á íslandi á áratugnum 1965-1975. Nú eru sumir „súmmaranna" orðnir fræg- ir menn í Hollandi og nú efna Kjarvalsstaðir til sýning- ar á SUM-list, og verður hún opnuð í dag. Ferðablaðið birtir meðal annars frásögn Gunnars Guðmundssonar af jeppaferð um fremur lítt kunnar og geysilega fagrar öræfaslóðir á afrétti Skaftártungna. Er þetta listaverk eða teikning af einhverskonar húsi? Það er hvorttveggja. Hér er ein af teikningum arki- tektsins og hugmyndasmiðsins Peters Cook, sem er stórfrægur maður á sínu sviði og kemur bráðum til að messa yfír íslendingum. Meðal þess sem Peter Cook fæst við eru hugmyndir um samruna náttúru og bygginga. Það sem hér sést, heitir á ensku „Hilltop Academy", þ.e. hugmynd um skóla, akademíu, í lands- lagi. Sjá nánar um Peter Cook á bls 6. Keflavík sjötta áratugarins er í umfjöllun Ólafs Ormssonar rit- höfundar, sem rifjar upp eitt og annað úr heinmi unglingsáranna í seinni grein sinni um þetta efni, þar sem rætt er m.a. um nýnasistahreyfingu með mál- gagni sem upp kom á staðnum, en var snarlega bönn- uð. Betlikerlingin Hún hokin sat á tröppu, en hörkufrost var á, og hnipraði sig saman, unz í kufung hún lá, og kræklóttar hendumar titra til og frá, um tötrana fálma, sér velgju til að ná. Og augað var sljótt sem þess slokknað hefði Ijós í stormbylnum tryllta, um lífsins voða-ós, það hvarflaði glápandi, stefnulaust og stirt, og staðnæmdist viðekkert — svo örvæntingarmyrkt. A enni sátu rákir og hrukka, er hrukku sleit, þær heljarrúnir sorgar, er enginn þýða veit. Hver skýra kann frá prísund ogplágum öllum þeim sem píslarvottar gæfunnar líða hér í heim? Hún var kannske perla, sem týnd í tímans haf var töpuð og glötuð, svo enginn vissi af, eða gimsteinn, sem forðum var greyptur láns í baug — en glerbrot var hún orðin á mannfélagsins haug. Gestur Pálssón fæddist 1852 í Miðhúsum á Reykjanesi í Barðastrand- arsýslu og dó 1891. Hann óst upp fyrir vestan, en varð stúdent í Reykjavík 1875 og lagöi stund á guðfræöinám við Hafnarháskóla en lauk því ekki. Eftir tímabil sem hann bjó í Reykjavík fluttist Gestur til Winnipeg 1890 þar sem hann varð ritstjóri Heimskringlu síðasta árið árið sem hann lifði. Hann er talinn atkvæðamesti boðberi raunsæis- stefnunnar í bókmenntum og brautryöjandi í islenzkri smásagnagerð. Mál handa reiðu ungufólki Eg hef verið að velta því fyrir mér undanfarið hvað hafi orðið af öllu reiða unga fólkinu sem svo mikið var til af fyrir ekki mjög mörgum árum. Það eru nefnilega svo fáir nú orðið meðal minnar kynslóðar sem eru með þrútnar æðar á enninu vegna þess hvað þeir eru reiðir yfír einhveiju hugsjónamáli. Reiðiefn- in virðast einhvem veginn hafa týnzt eða glatað gildi sínu, til dæmis Víetnamstríðið, fírring borgarastéttarinnar, vígbúnaðar- kapphlaupið, vera vamarliðsins og öll hin stóru málin sem lágu svo þungt á hjarta unga fólksins á tímum ’68-kynslóðarinnar. Núna er unga kynslóðin í mesta lagi reið yfír því að bjórinn verður of dýr, eða ein- hvetjum öðmm hlægilegum smámunum. Það hafa fleiri tekið eftir því að ungu kynslóðinni virðist vera að renna reiðin. í Stúdentafréttum las ég viðtal við ræstinga- konu í Félagsstofnun stúdenta, sem segir að það hafí létt svo mikið yfír unga fólkinu. Þegar hún hafði hafið störf í matsölunni snemma á áttunda áratugnum, hafí piltam- ir verið svo uppteknir af öllum heimsins vandamálum, að þeir hafi ekki einu sinni veitt stelpunum athygli. Svo sá ég í skoðana- könnun að háskólastúdentar hafa upp til hópa traust á dómstólunum, Háskólanum og hjónabandinu, stofnunum sem mjög margt ungt fólk reiddist fyrir ekki löngu og taldi að ætti að umbylta. Stúdentaráð neitar meira að segja nú orðið að tala um pólitík, og Útvarp Rót, þar sem síðasta reiða fólkið hélt sig, er farið á hausinn. í framhaldi af þessum þönkum fór ég svo að hugsa um það, hvort það væri nú í raun- inni allt orðið svona gott, að það væri ekk- ert til nógu alvarlegt til að vera mjög reiður út af, jafnvel um nokkum tíma, og hvort það ætti fyrir manni að liggja að eyða æsku- árunum í algjöru geðleysi án þess að fá nokkurn tíma ástæðu til að vera reiður ungur maður. En ég komst að þeirri niður- stöðu, að ég ætti líklega ekki eftir að fá að hafa það svo gott. Þegar ég reyni að horfa fram í tímann í leit að máli, sem líklegt er að ég geti orðið reiður yfir, furða ég mig eiginlega á því að ég skuli ekki vera orðinn reiðari nú þegar en raun er á. Ég held að það, sem helzt muni gera mig og mína kynslóð reið á komandi árum, sé það hvemig er verið að fara með jörðina sem við byggjum. Það er löngum hægt að humma fram af sér stjómmálamenn, efna- hagskreppu og alls konar þjóðfélagsleg vandamál, en það er hægara sagt en gert að láta sér það í léttu rúmi liggja ef líffræði- legar aðstæður verða með þeim hætti, að það verður hreinlega illlíft á plánetunni. Ástæðan fyrir því a_ð við erum ekki mjög reið yfír þessu hér á íslandi, held ég sé sú að við horfumst ekki beint í augu við eyði- legginguna, sem nútímamaðurinn er víða að kalla yfír lífríkið. í Þýzkalandi horfa menn hins vegar upp á það, að skógarnir, sem Þjóðveijar hafa svo mikla ást á, eru að deyja. Á Italíu er útblæstri frá bílum og verksmiðjum að takast það sem ekki einu sinni germönskum innrásarmönnum tókst, að eyðileggja listaverk og glæstar bygging- ar rómverska heimsveldisins. í Noregi og Svíþjóð drepast silungar og lax í vötnum og selir drepast úr eitrun í Norðursjó. í Kanada og Bandarílqunum glíma menn við sömu vandamál. Við þurfum ekkert að undrast það að þar, sem svona er ástatt, er mikið af reiðu ungu fólki, sem hundruðum þúsunda saman gengur til liðs við samtök á borð við Green- peace, sem með öllum ráðum reyna að stöðva eyðilegginguna. Við þurfum heldur ekki að vera hissa á þvi, að í augum þessa fólks öðlast allt líf annað gildi en hjá okk- ur, vegna þess hvað dauðinn er víða miklu nálægari. í þessu ljósi þarf til dæmis að skoða and- stöðuna við hvalveiðar íslendinga í Vestur- Evrópu og Ameríku. Síðastliðið haust dvald- ist ég um nokkum tíma bæði í Bandaríkjun- um og Þýzkalandi. Hjá jafnöldrum mínum á báðum stöðum heyrði ég sama viðhorf gagnvart hvölunum. Þeir eru orðnir að nokk- urs konar tákni fyrir baráttu lífsins gegn dauðanum — þessar stóru, gáfuðu og virðu- legu skepnur, sem líða í tign um hafdjúpin þangað til miskunnarlausir hvalfangarar leita þær uppi með nútímatækni og skjóta með köldu blóði. í þessari framsetningu kann að felast skilningsleysi á því, að hval- veiðar eru lifíbrauð fyrir sumar þjóðir, og að jafnvægi lífkeðjunnar raskast ekki að ráði, ef stofnamir em veiddir skynsamlega. En viðhorfið er samt vel skiljanlegt, ef það er haft í huga hvernig ástand það er, sem þetta unga fólk horfír upp á, og að það veit að það á enn eftir að versna nema ein- hver reyni að spyma á móti. Og þá er ekki gert upp á milli verksmiðjueigenda, manna sem fleygja kjamaúrgangi í sjóinn eða hval- fangara. Þetta er ástæðan fyrir því að unga fólkið austan hafs og vestan er reitt við íslendinga og reynir með mótmælum að koma í veg fyrir að keyptar séu af okkur vömr. Við höfum jafngilda, ef ekki gildari ástæðu til þess að vera Evrópumönnum, Ameríkönum og fleiri þjóðum reið. Við höf- um ríka ástæðu til að vera þeim reið sem orsökuðu gatið á ózonlaginu, sem hefur fundizt yfir Grænlandi, þeim sem höggva regnskógana í Suður-Ameríku og þeim sem menga Norðursjóinn. Þetta getur nefnilega haft þau áhrif að fiskimiðin okkar mengist, að sjávarborðið á norðlægum slóðum hækki og að það vérði heilsuspillandi að njóta sól- skinsins. Það hafa allir ástæðu til að vera reiðir, vegna þess að ábyrgðarleysi manna í umgengni við umhverfi sitt í fáum löndum getur haft áhrif á lífsskilyrði alls mannkyns. Þess vegna er ástæða til þess að taka höndum saman við aðrar þjóðir í því að reyna að stöðva eyðilegginguna. Það á eng- in þjóð rétt á því að leika einleik í þessum málum og fara sínu fram án tillits til þess, hvað hinum finnst, vegna þess að gæfa allra þjóða er háð því að enginn skerist úr leik. Það er mikilvægt að sýna að við höfum skilning á þessu, vegna þess að annars verð- ur harla erfitt fyrir okkur að biðja um að okkar hagsmunum sé sýndur skilningur. Reyndar snýst málið ekki eingöngu um að sýna hagsmunum skilning. Tilfínningum þarf líka að sýna skilning. Að særa tilfínn- ingar, þótt þær séu kannski ekki sömu og okkar, veldur reiði hjá öðrum. Þegar allir hafa gert sér þetta ljóst, og vinna saman að því að leysa vandann, getum við aftur hætt að vera reið. ÓLAFUR Þ. STEPHENSEN LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 11. MARZ 1989 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.