Lesbók Morgunblaðsins - 07.12.1996, Síða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 07.12.1996, Síða 4
1 Viðhorftil Sama í íslenskum fornritum SAMÍSKUR UPPRUNIÍS- LENDINGA EFTIR HERMANN PÁLSSON Samakonungi sem réð þá yfir Finnmörku. Möttull var mjög fjölkunnugur og bauð Þóri að dvelja hjá sér um veturinn og nema fjöíkynngi. Ieinum kaflanum sem varðveittur er í Flateyjarbók úr Ólafs sögu helga eft- ir Styrmi fróða er merkileg frásögn af Þóri hund í Bjarkey (nú Bjarkey) norðarlega á Hálogalandi. Þórir var höfðingi mikill, og skal þess minnst að sonur hans gekk að eiga Auði Snorradóttur goða, sem áður var eig- inkona Víga-Barða og húsfreyja á Ásbjamar- nesi í Vesturhópi. Þórir hundur lenti á önd- verðum meiði við Ólaf helga, og leitaði hjálp- ar af Möttli Samakonungi sem réð þá yfir Finnmörku. Möttull var heiðinn blótmaður og mjög fjöl- kunnugur. Hann bauð Þóri að dveljast með sér um veturinn 1029-30 og þeim tólf saman til að nema fjölkynngi, og er það stærsti hópur norskra galdranema á 'Finnmörku sem um getur í fornum heimildum. Um vorið gef- ur Samakonungur Þóri tólf hreinbjálfa (= hreindýraskinn) svo magnaða að þá bitu engin járn. Þessa hreinbjálfa höfðu þeir í orr- ustunni á Stiklarstöðum. og töldu sumir að Þórir hefði orðið Ólafi konungi að bana, enda naut Þórir samískrar fjölkynngi sinnar. Þeirri hugmynd að gott sé að nema fjöl- kynngi að Sömum bregður víðar fyrir í forn- um sögum. Um Ögmund Eyþjófsbana segir í Örvar-Odds sögu að hann væri sendur á Finnmörk þriggja vetra gamall, og nam hann þar allskyns galdra og gerninga, og þá er hann var í því fullnuma, fór hann heim til Bjarmalands. og var þá sjö vetra gamall. Samískri fjölkynngi hefur löngum verið við brugðið, og er því ekki undarlegt að Háleyg- ir fengu Sami til að leysa ýmiss konar vanda með göldrum og guldu þá rífleg laun fyrir gerðan greiða. Eg mun brátt minnast á þá Sami sem fengu loftanda til að byija Eyvind kinnrifu. í Ólafs sögu Odds munks er einnig getið um samískan spámann, sem réð kon- ungi heilræði og var læknir góður, enda fóru fjölkynngi og læknislist oft saman að fomu. Fyrsti hluti Vatnsdælu gerist norður á Há- iogalandi, og í þeirri sögu er getið um sa- míska völu sem var geysimikil spákona, framdi seið og sagði mönnum hvernig ævi þeirra myndi snúast. Hún spáir því fyrir Ingimundi gamla, sem þá var enn ungur að árum, að hann muni setjast að á íslandi. Á nokkmm öðrum stöðum í fomsögum er getið um slíkar spákonur eða völur, en þetta er eina samíska spákonan sem um ræðir. í Vatnsdælu er spákonan nafnlaus en í ágripi Sturlu Þórðarsonar í Landnámu heitir hún Heiður, rétt eins og völvan í Völu- spá, fóstra Haralds hárfagra í Hauks þætti hábrókar, og völur í Hrólfs sögu kraka og Örvar-Odds sögu. Heitið Heiður merkti „bjarta konu“ og sama máli gegnir um ýmsar aðrar samískar galdrakonur, svo sem Snæ- fríði þá sem ærði Harald hárfagra. Völvan í Vatnsdælu segir Ingimundi frá þeim ósköpum að smáhlutur sé horfinn úr fómm hans og kominn til íslands á þann stað sem hann muni reisa sér bæ. Nú gerir hann samning við þijá samíska galdramenn, eða semsveina eins og þeir em kallaðir, til að fara hamfömm til íslands í því skyni að sækja gripinn. Þeir koma auga á hann en geta aldrei náð honum. í Heimskringlu og Jómsvíkinga sögu er þess minnst að Haraldur Gormsson sendi fjöl- kunnugan mann hamfömm til íslands til að kanna þar allar aðstæður áður hann sigldi flota sínum þangað til að hefna þess níðs sem íslendingar höfðu ort um konung. Þjóðernis hamfara er ekki getið í óbundnu máli, en í vísu eftir Eyjólf Valgerðarson er talað um að bíða eftir Gormssyni af köldu þokulandi Gandvíkur, og ef konungur hefur siglt þang- að norður, hlýtur hann að hafa fengið Sama til að takast hamförina á hendur. Fyrsti rithöfundur íslendinga sem skráði fróðleik um fjölkynngi Sama, að því er ég best veit, var Oddur Snorrason munkur í Þing- eyraklaustri. Hann skrifaði ævi Ólafs Tryggvasonar á latínu seint á tólftu öld; hún er nú glötuð í upphaflegri mynd, en henni var tvívegis snúið á íslensku og em þær gerð- ir hennar enn til. í Ólafs sögu Odds kemur fjölkynngi Sama glöggt í Ijós, svo sem í frá- sögninni af Eyvindi kinnrifu, en hann var háleygskur höfðingi sem hafnaði allri kristni, enda þóttist hann hafa æma ástæðu til að halda tryggð við átrúnað feðra sinna. Þess er rétt að minnast hér að Háleygir höfðu langtum meiri skipti við Sami en aðrir Norðmenn. Oddur munkur lætur Eyvind sjálf- an skýra svo frá atvikum í Ólafs sögu: „For- eldrar mínir máttu ekkert bam sitt upp fæða, áður þau fóm til Finna (þ.e. Sama) gölkunn- ugra og gáfu mikið fé til að gefa þeim getn- að með sinni kunnustu." Samamirgerðu þetta með því skilyrði að sá maður þjónaði Þór og Óðni til dauðadags. í annarri frásögn af Eyvindi kinnrifu segir að Samar kölluðu til höfðingja þeirra er loftin byggja, fyrir því að jafn fullt er loftið af óhrein- um öndum sem jörðin. Og sá andi olli því að Eyvindur var getinn. Sú hugmynd að ýmiss konar andar byggi ioftið mun vera komin frá Sömum, og hennar gætir bæði að fomu í sam- bandi við seið og einnig á síðari öldum. í Eiríks sögu rauða em slíkir andar kallað- ir „náttúmr“ að hætti lærðra manna. Þegar völvan í Völuspá yrkir um sjálfa sig „Ein sat hún úti“, þá víkur hún að útisetum, en þær vom framdar í því skyni að komast í tæri við loftanda. En völunni mun hafa bmgðið í brún þegar Óðinn sjálfur birtist henni í frægustu útisetu þessa heims. Rétt eins og ráða má af Þjóðsögum Jóns Ámasonar og öðram heim- ildum sem varða annarleg viðhorf í átrúnaði alþýðu, þá var gerður greinarmunur á sagna- röndum og loftöndum. Frásögn Odds munks er ekki eina dæmi þess að bamlaust fólk beiddi Sama að ráða bót á slíku bölvi. í einni gerðinni af ævintýr- inu af Valfinnu völufegri, en það mun vera af ævafornum stofni, þótt engin heimild sé um það eldri en frá 16. öld, gátu foreldrar hennar ekki eignast afkvæmi fyrr en fjöl- kynngi samískrar konu bjargaði hlutunum við, og þó vom meinbugir á lausninni, eins og jafnan vill verða. Samafræði hófust langtum síðar í Víðidalst- ungu en á Þingeyrum, en þó átti hið víð- dælska höfuðból miklu drýgri þátt í að kynna samíska fjölkynngi en nokkur annar staður hérlendis. Á síðari hluta íjórtándu aldar bjó þar Jón Hákonarson sem lét gera tvær miklar skræður, sem ég hef þegar getið, og er þar blandað saman efni úr heimi hugarburðar við veruleikann sjálfan. Ég hef þegar getið um Odds þátt Ófeigsson- ar. Vel má vera að sá þáttur hafi verið valinn í bókina miklu frá Víðidalstungu af þeim sök- um að Oddur var Húnvetningur, en þó þykir mér hitt sennilegra að Finnmerkurferð Odds hafi ráðið hér mestu um, enda er hún og sá slóði sem hún dró aðalefni þáttarins. Tveir aðrir þættir af Finnmerkurföram em í Flateyj- arbók. Vitad er aö töluverdur hluti landnámsmanna kom frá tveimur nyrstu fylkjum NoregSy Há- logalandi ogNaumu- daly og vceri undarlegt ef enginn af þeim hópi væri aö einhverju leyti afætt Sama. í þætti sínum lendir Oddur Ófeigsson á öndverðum meiði við Einar nokkurn flugu í Þjóttu (nú Tjotta) á Hálogalandi, en sá kauði birtist einnig í Sneglu-Halla þætti, í sam- bandi við ólöglega verslun við Sama. Þriðji þátturinn er Helga þáttur Þórissonar og kann hann að hafa verið frumsaminn í Víðidalst- ungu, en hann fjallar um ungan bóndason austan úr Oslóarfírði sem fer í kaupferð til Finnmerkur að selja Sömum smjör og flesk, sem löngum þótti gróðaværiieg athöfn. Helgi var samtímamaður þeirra Ólafs Tryggvasonar og Þorgeirs Ljósvetningagoða, en af einhverj- um kynlegum ástæðum, sem enginn hefur skýrt fyrir mér, þá er er Helga þáttur Þóris- sonar talinn til fornaldarsagna. V. Samiskur wppruni Íslendinga1 Nú hef ég tínt fram nokkur atriði úr þéim fornu frásögnum vorum sem varða Sami, og þó ærið margt sem enn er ósagt um það efni. Að lokum langar mig til að fara nokkmm orðum um samískan uppruna Islendinga, og skal þó hefja nýtt mál með tveim athugasemd- um. í fyrsta lagi er ekki rétt að gera ráð fyrir því að nokkur hreinkynjaður Sami hafi sest hér að á landnámsöld, enda hef ég þegar gefíð ástæður til þess í sambandi við orðið hálf-finnur. í öðru lagi er vitað að töluverður hópur landnámsmanna kom frá tveim nyrstu fylkjum Noregs, Hálogalandi og Naumudal, og væri harla undarlegt ef enginn af þeim hópi væri að einhverju leyti Samaættar. Ábendingar um samískan uppruna vorn eru að vísu helsti rýrar og óöruggar, en þær verða þó með tvennum hætti: annars vegar er um að ræða ættfræði, og hins vegar ýmiss konar vitneskju sem fólgin er í mannlýsingum og viðurnefnum. Einstakt má það heita að þeir Magnús Már Lárusson og Jón Hnefill Aðal- steinson hafa bent á að kvenmannsnafnið LEIKNÝ muni vera af finnskum eða samísk- um uppruna, en svo hét samísk frilla Þor- geirs Ljósvetningagoða og móðir Finna hins draumspaka; hér eins og raunar víðar bendir mannsnafnið Finni til Sama. Í Landnámu og íslendinga sögum eru ættir nokkurra land- námsmanna raktar til Hrafnistu (nú Ramsta), sem er heldur lítið eyjartetur úti fyrir Naumudal. Af forfeðrum okkar á þessari litlu eyju voru gerðar þijár sögur, að öllum likind- um á 14. öld, þær Ketils saga hængs, Gríms saga loðinkinna og Áns saga bogsveigis. Fyrsti hluti Örvar-Odds sögu, sem mun vera skráð á 13. öld, er tengdur hinum sögun- um þrem með því móti að söguhetjan er talin vera sonur Gríms loðinkinna. Auk þess gerist nokkur hluti sögunnar framan af í Hrafnistu og þar fyrir norðan. En erfitt er að koma Hrafnistu-sögunum hejm og saman við ættar- tölur Landnámu og íslendinga sagna. Mér hefur flogið í hug að þetta ósamræmi kunni að einhveiju leyti að stafa af því að á fjórt- ándu öld bárust hingað norskar sagnir sem hermdu öðruvísi frá fólki og atburðum en sá fróðleikur sem hér hafði gengið í minni og á skinni allt frá landnámsöld. Ég hefi þegar minnst þess að amma Skalla- Gríms muni hafa verið samísk, en ýmsar ættir eru raktar frá Hallbirni hálftrölli móður- bróður hans í Hrafnistu til Iandnámsmanna. Hér skal minnast Áns rauðfeldar sem nam land í Arnarfirði, Ingimundar gamla í Vatns- dal, Ketils hængs á Rangárvöllum og Þóris snepils í Köldukinn fyrir norðan. Kona Hros- skels landnámsmanns í Hvítársíðu er talin samísk. Þótt sumar Sömur í fornsögum séu býsna fagrar þá eru margir Samar taldir ófríð- ir, og sá ófríðleiki virðist hafa gengið í ættir. „Það var sundurleitt mjög, því að í þeirri hafa fæðst þeir menn er fríðastir hafa verið á íslandi, en fleiri voru Mýramenn manna ljót- astir" (Egils saga). Um þá bræður Geirmund og Hámund helj- arskinn landnámsmenn segir að þeir ættu norskan föður en bjarmíska móður. Þeir voru því hálf-Bjarmar, en Bjarmar og Samar töld- ust skyldir þjóðflokkar. Þeir voru tvíburar „ákaflega miklir vöxtum og báðir furðulega ljótir ásýnis. En þó réð því stærstu um ófríð- leika þeirra á að sjá að engi maður þóttist hafa séð dekkra skinn en á þessum sveinum var.“ Ástæðulaust er að rengja skýringuna á viðurnefni þeirra. Þriðji maðurinn á tíundu öld sem bar slíkt viðurnefni var Þórólfur helj- arskinn í Vatnsdælu, og er freistandi að gera ráð fyrir því að hömndslitur hafí valdið mestu um viðurnefni hans. Hann var íjölkunnugur og settist að í Vatnsdal, sem byggður var af Háleygjanum Ingimundi gamla. Samískur uppruni landnámsmanna er stundum gefinn í skyn með viðurnefnum. Kona Þorsteins svarfaðar úr Naumudal var dóttir manns sem hét Þráinn svartaþurs, og þarf þá ekki að sökum að spyija. Einn af landnámsmönnum á Snæfellsnesi hét Finn- geir, kom frá Hálogalandi og var sonur Þor- steins öndurs. Öndur merkti „skíði“, en Sam- ar skriðu löngum meir á skíðum en aðrar þjóðir. Þegar tveir bræður í ættartölum bera heitin Jötun-Björn og Finn-Álfur, þá kann vera að forliðirnir Jötun- og Finn- lúti báðir að Sömum, jafnvel þótt Finnálfur sé langtum kurteisara nafn en Jötunbjörn. Þórir þursasprengir úr Ömd (nú Andey) nyrst á Hálogalandi nam Öxnadal; viðurnefn- ið bendir til fjölkynngi, og sonur hans var einnig göldróttur. Héðinn og Höskuldur sem námu larid í Þingeyjarþingi vom synir Þor- steins þurs. En hvað sem allri ættfræði líður, þá verður því naumast neitað að við séum öll komin áf Sömum, jafnvel þótt hið samíska blóð sé nú orðið ærið þunnt í okkur flestum. Höfundurinn er fyrrverandi prófessor viö Edin- borgarhóskóla. Greinarnar eru byggðar ó er- indi sem hann flutti í Hóskóla íslands hinn 24. júní 1996. 4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 7. DESEMBER 1996

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.