Lesbók Morgunblaðsins - 22.08.1998, Blaðsíða 3

Lesbók Morgunblaðsins - 22.08.1998, Blaðsíða 3
IJMtOH MORGUNBLAÐSEVS - MUNNING USTIR 32. TÖLUBLAÐ - 73.ÁRGANGUR EFNI Fy ri rmy nda rborg i n Bjarni Reynarsson skipulagsfræðingur hjá Borgarskipulagi skrifar þrjár greinar um leitina að hinu fullkomna borgarskipulagi, en fyrir sfðustu aldamót ríkti mikil bjart- sýni og þá kom fram Breiðvangshugmynd kennd við Frank Lloyd Wright og garð- borgarstefnan, sem kynnt var fyrir réttum 100 árum, og fagurborgarstefnan sem kynnt var á hcimssýningu í Chicago 1909. Nú í aldarlok fer hins vegar lítið fyrir stór- brotnum hugmyndum um borgarskipulag, segir greinarhöfundur. Eggert og Jónas I júlí sl. var reistur minnisvarði að Ingjaids- hóli á Snæfellsnesi til minningar um Eggert Ólafsson. Við það tækifæri hélt Dick Ringler ræðu sem hér birtist og tjallaði um Eggert og áhrif hans á Jónas Hallgrfmsson. Dick er doktor frá Harvard og nú prófessor í skand- inavískum fræðum við Wisconsin-háskóla og hefur þýtt fjölmörg ljóð Jónasar á ensku. Jórnbraut austur í sveitir og suður tii Keflavíkur var stóri draumurinn fyrir síðustu aldamót og urðu miklar og snarpar umræður um málið á þingi 1894, en þá var lagt fram frumvarp til iaga um iöggiidingu á félagi sem átti m.a. að leggja járnbrautir á Islandi. Frumkvöðull í þessu máli var Sigtryggur Jónasson um- boðsmaður í Winnipeg. Tvær eimreiðir áttu að draga 20 opna vagna, 10 vagnar áttu að vera lokaðir og 5 farþegavagnar. Um járn- brautarmálið skrifar Pálmi Eyjólfsson á Hvolsvelli. Tampere hefur um langt skeið verið köliuð leikhús- borg Finnlands enda eru þar um tuttugu starfandi atvinnuleikhús auk alls kyns leik- hópa, þó íbúaQöIdinn sé ekki nema um 180 þúsund. Hávar Sigurjónsson sótti þar nor- ræna leiklistardaga og árlega alþjóðlega leiklistarhátíð. Mest eftirvænting á hátíðinni var bundin við litháíska sýningu á Hamlet í leikstjórn Eimuntas Nekrosious, en hún hef- ur farið sigurför um leiklistarhátíðir. Og frá San Francisco kom leikhópur sem gefur sig út fyrir að spinna sýningar sínar af fingrum fram, þar sem þó ramminn og persónugerð- irnar voru greinilega þaulæfðar og teknar af lager. Marc Chagall líf hans og list er efni greinar Braga Ás- geirssonar, sem skoðaði í Lundúnum sýn- ingu á verkum Chagalls í Royal Academy of Art. Flest verkanna þar eru frá árunum 1914-20; máluð á umbrotasömu tímabili á ferli listamannsins, áður en hann yfirgaf Rússland fyrir fullt og allt 1922. Margar myndanna hafa aldrei verið sýndar á Vest- urlöndum fyrr. Og niðurstaða Braga um list Chagalls er: Heimslist, sótt í erfðavenju Vestur-Evrópu, auðguð óráðþægu táknsæi, með æskuárin í Vitebsk og rússneskar hefð- ir í bakgrunninum. HRAFNISTUMENN íslands Hrafnistumenn lifðu tímamót tvenn, þó að töfyrði á framsóknar leið. Eftir súðbyrðings för kom hinn seglprúði knörr, eftir segiskipið vélknúin skeið. En þótt tækjum sé breytt, þá er eðlið samt eitt - eins og ætlunarverkið, er sjómannsins beið. Hvort sem fleytan er smá eða seglprúð að sjá og hvort súðin er tré eða stái, hvort sem knýr hana ár eða reiði og rár eða rammaukin vél yfir ál, hvert eitt fljótandi skip ber þó farmannsins svip. Hann er ferjunnar andi og hafskipsins sál. Hvort með heimalands strönd eða langt út í lönd á hann leið yfir ólgandi flóð, gegnum vöku og draum fléttar tryggðin þann taum, sem hann tengir við land sitt og þjóð. Þegar hætt reynist för, þegar kröpp reynast kjör, verpur karlmennskan ísienska bjarma á hans slóð. Örn Arnarson, 1884-1942, hét réttu nafni Magnús Stefánsson og álti heima í Hafnarfirði. Morg kvasða hans eru í nýrómantískum anda og fjalla oft um sjó og sjómennsku. Þar á meðal er Hrafnistumenn og frægasta kvæði hans, Stjáni blái. FORSÍÐUMYNDIN: Málverk eftir Robert M. Melnick af hluta af heimssýningarsvæðinu í Chicago 1893, þar sem sýnd var „Hvíta borgin" samkvæmt fagurborgarkenningunni, en frá henni segir í grein á bls 8-10. TÍMAMÓT RABB RÐIÐ tímamót er vinsælt og sjálf- sagt ofnotað. Yfir- leitt tölum við um að fólk standi á tímamótum á stórafmælum, eða tímamót verði í sögu þjóða, ríkisstjórna o.s.frv. Tíma- mótin sem ég ætla að rabba um snerta bæði mig, ríkisstjórnina og þjóðina. Sem veiðibóndi við Langá var ég einn af þeim sem merktu af ákafa við já í öllum könnunum er snertu gerð Hvalfjarðar- ganga. Þetta gerði ég gjarnan er ég var að koma eða fara með Akraborginni, sem búin er að vera hluti af lífi fjöl- skyldunnar í aldarfjórðung. Áhöfnin var löngu orðin persónulegir vinir, sem fylgdust með allt frá því er ég og eiginkona mín eltum bleiuklædda strákana okkar móð og másandi. Fyrst um salarkynni gömlu Boggunnar, þar sem bíllinn okkar var stundum hífður um borð ef við vorum sein fyrir, og svo þeirrar nýju er hún kom með byltingar- kenndum lúxus, til þess er sá eldri var farinn sitja undir stýri ansi góður með sig að keyra mömmu og pabba. Óg- leymanlegt var stolt brosið er strákarn- ir á dekkinu klöppuðu á öxlina á honum og sögðu kumpánlega: „Bara búinn að taka lyklana af þeim gamla, góður!“ Við erum búin að eiga yndislegar stundir í Akraborginni enda farin að fara allt að 60 ferðir á ári. Stundum var maður kannski óþarflega stressaður að koma sér niður á höfn eða niður á Skaga og líklega verð ég að viðurkenna fyrir vörðum laga niðri á Skaga að á stundum hefði verið erfitt að halda því fram að maður hefði bara verið á 90. Það var dálítið sérstakt með Bogguna. Þegar ég kom um borð í hana í Reykja- vík, var eins og þungu fargi væri af mér létt og allar áhyggjur foknar út í veður og vind, enda dvöl í sveitinni fram und- an. A sama hátt var eins og drægi fyrii' sólu, er ekið var úr skipinu inn í stressveröld höfuðborgarinnar. Svona gekk þetta ár eftir ár, þar til allt í einu að fyrir lá ákvörðun um að bora göng undir Hvalfjörð. Þá virtist þessi ákvörðun svo óendan- lega fjarlæg í framtíð, að maður hugs- aði með sjálfum sér að maður yrði orð- inn gamall og það yrðu bara strákarnir okkar sem myndu njóta góðs af. En hvað gerist svo? Jú, marghamir verk- takar eru allt í einu tilbúnir með göngin heilum meðgöngutíma fyrir áætluð verklok. Um borð í Akraborginni gætir allt í einu einhvers drunga, þar sem fjöldi fólks veit að það er að missa vinnuna og áratuga hluti af lífí og starfí fólksins uppi á Skaga að hverfa í aldanna skaut. Eg hugsa með hálfgerðum hryll- ingi til þess að missa þessar klukku- stundarferðir og notalegheitin í sam- býli við áhöfn og aðra farþega. En tímamótin nálgast óðfluga og allt í einu er komin sú stund að maður kastar kveðju á áhöfnina og þakkar henni undir forystu skipstjóranna Þorvaldar og Óskars fyrir aldarfjórðungssam- veru, hluta af tilveru fjölskyldunnar. Ég stöðva bílinn uppi á horni og fer út til að kveðja skipið með heiðursvarðar- merki, sem Garðar Pálsson skipherra kenndi mér, er ég var hjá Gæslunni í den tid. Ég gaf henni og áhöfn sem sagt honör og gladdist, sem gamall sjó- maður sem hafði dekk undir fótum í fjögur og hálft ár, yfír að skipið yrði í framtíðinni notað sem slysavarnaskóli sjómanna. Það er sem sagt komið að tímamót- unum. Ég hafði ákveðið að láta mestu umferðina ganga yfír áður en ég skellti mér í göngin og það var farið að halla í 20. júlí er ég loksins rann í áttina að göngunum. Konan mín auðvitað búin að kaupa 40 ferða kort, en eftir að fá græjurnar, þannig að maður gæti bara blússað í gegn. Það var allt uppselt og ekki einu sinni hægt að beita klíkuskap við gamlan samstúdent sem þarna ræð- ur öllu. En svo var auðvitað allt ókeyp- is. Hvílíkur munur, hvílík bylting. Ég komst að því í Borgarnesi rúmlega þrjú að ég þurfti að skjótast í bæinn til að sækja myndir til Mats af nýja veiðihús- inu, sem veiðifélagið hafði fengið hann til að taka. En ég þurfti líka að hitta smið í veiðihúsinu klukkan átta. Ég var kominn í bæinn íyrir fjögur. Búinn að útrétta allt klukkan hálfsex og kominn upp í veiðihús fyiár hálfsjö. Þegar ég kom þangað, þurfti ég næstum að klípa mig til að trúa því sem ég hafði upplif- að. Yfirvöld á Vesturlandi hafa Iátið gera lærðar úttektir á áhrifum þessar- ar samgöngubyltingar. Ég held að þau verði miklu meiri en nokkurn órar fyr- ir. Allt i einu getur maður búið í út- jaðri Borgarbyggðar og stundað sína fréttastjórn á Matthildi FM 88,5, alveg eins og maður gerir efst úr Barmahlíð- inni. Fyrir mig eru þetta gleðileg tíma- mót og líka þjóðina alla, jafnvel ríkis- stjórnina. Nágranni okkar Matthild- inga á Hverfisgötunni, sjálfur sam- gönguráðherra, á heiður skilið. Hann reyndist í þessu máli framsýnn og fylg- inn sér. INGVI HRAFN JÓNSSON LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 22. ÁGÚST 1998 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.